1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Vũ khí trang bị thế hệ mới của QĐ nhân dân Việt Nam - Thông tin và hình ảnh - Cập nhật liên tục

Chủ đề trong 'Giáo dục quốc phòng' bởi Triumf, 21/10/2010.

  1. 0 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 0)
  1. Songtumon

    Songtumon Thành viên tích cực

    Tham gia ngày:
    28/05/2011
    Bài viết:
    199
    Đã được thích:
    6
    Tớ thắc mắc cái đỏ đỏ là hệ thống gì đấy bác nhá?:-ss:-ss
  2. huyphongssi

    huyphongssi Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    12/07/2009
    Bài viết:
    926
    Đã được thích:
    7
    Thì nó củng là 300 mà:-w Trước huyphong đi thị sát lúc rảnh vẩn mời mấy anh cai thầu xách vữa tung gạch ở mủi KG đi đen xinh ở vủ trường đêm hô li út mà;))
  3. son_ici

    son_ici Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    08/04/2011
    Bài viết:
    705
    Đã được thích:
    246
    P-300 hả bác Huy?
  4. huyphongssi

    huyphongssi Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    12/07/2009
    Bài viết:
    926
    Đã được thích:
    7
    k300:-ss
  5. Triumf

    Triumf GDQP Moderator

    Tham gia ngày:
    13/07/2004
    Bài viết:
    5.563
    Đã được thích:
    4.861
    Các chương trình đóng tàu hải quân đều bị chậm và giá thành bị đội lên


    Bài viết tổng hợp từ nhiều nguồn, có sử dụng thông tin từ những bài viết của các đồng chí Huyphongssi, Evannalynch cũng như nhiều đồng chí khác. Xin chân thành cảm ơn. <A href=[/IMG]http://www.vnmilitaryhistory.net/index.php/topic,21430.0.html
    http://ttvnol.com/gdqp/1182710



    Cuối thập niên 1980, những cuộc gây hấn và xâm lấn do lực lượng tàu thuyền dân sự và nhà nước nước ngoài thực hiện trên những khu vực biển đảo thuộc chủ quyền Việt Nam tại khu vực Biển Đông diễn ra ngày một gia tăng nghiêm trọng. Để bảo vệ vững chắc chủ quyền trên biển và chiến đấu phòng thủ biển đảo khi có tình huống phát sinh, lực lượng Hải quân nhân dân Việt Nam cần được trang bị và tái trang bị các loại tàu chiến đấu mặt nước hiện đại và có khả năng chiến đấu cao.


    Dựa vào tiềm lực công nghiệp quốc phòng và khả năng đáp ứng của nền kinh tế trong nước, cũng như cân nhắc tình hình khu vực và quốc tế những năm đầu thập niên 1990, các viện nghiên cứu chiến lược và chuyên ngành thuộc Bộ Quốc phòng và Quân chủng Hải quân đã đề xuất chiến lược phát triển trang bị vũ khí, khí tài hải quân đến năm 2010 và định hướng phát triển đến năm 2020, trong đó tập trung vào việc phát triển nội lực công nghiệp đóng tàu trong nước thông qua hoạt động tiếp thu chuyển giao và từng bước làm chủ công nghệ đóng tàu quân sự để tiến tới tự chủ tất cả các công đoạn thiết kế, đóng mới, sửa chữa, nâng cấp, cải hoán các loại tàu quân sự hiện đại phục vụ quốc phòng. Theo đó sẽ tiến hành đóng nhiều loại tàu tên lửa thế hệ mới, kèm theo chuyển giao công nghệ,trong đó ưu tiên dóng những tàu có lượng choán nước nhỏ, tốc độ cao trước để học tập và làm chủ công nghệ đóng tàu tên lửa, rồi tiến tới đóng các tàu choán nước lớn hơn.


    Tuy nhiên, vì những nguyên nhân cả chủ quan và khách quan trong phát triển hải quân mà đến nay hầu hết các chương trình đóng tàu đều bị chậm ít thì 3 năm, nhiều thì từ 7-10 năm và chi phí bị đội lên đáng kể. Điển hình:




    1. Tàu hộ vệ tên lửa hạng nhẹ PS-500 và tàu hộ vệ tên lửa hạng vừa KBO-2000: Trong khuôn khổ chiến lược phát triển trang bị vũ khí, khí tài hải quân được Bộ Quốc phòng phê duyệt, Viện thiết kế tàu quân sự thuộc Tổng cục Công nghiệp quốc phòng và Kinh tế (nay là Tổng cục Công nghiệp quốc phòng) và Bộ tư lệnh Hải quân được giao chuẩn bị chương trình đóng tàu đến năm 2000 (mã số chương trình ĐT-2000), với mục tiêu cụ thể là qua trung gian Rosoboronexport đặt mua đề án thiết kế chi tiết các loại tàu hộ vệ tên lửa thế hệ mới được thiết kế phù hợp với quan điểm và địa bàn tác chiến biển đảo nước ta từ các viện thiết kế tàu quân sự có uy tín của Liên bang Nga, rồi tự đóng trong nước dưới sự cố vấn kĩ thuật của chuyên gia bạn. Năm 1997, ban soạn thảo dự án “Chương trình ĐT-2000” đã chọn sơ bộ bản vẽ tuyến hình và bố trí chung của một số mẫu tàu hộ vệ tên lửa cỡ nhỏ và cỡ lớn do các viện thiết kế tàu quân sự phía Nga cung cấp, trong đó Viện thiết kế đề án Phương bắc (Северное проектно–конструкторское бюро = СПКБ) cung cấp 2 mẫu: tàu hộ vệ tên lửa hạng nhẹ PS-500 và tàu hộ vệ tên lửa cỡ lớn KBO-2000.


    Trong khi ban soạn thảo đang hoàn chỉnh dự án đóng mới tàu hộ vệ cỡ lớn “Chương trình đóng tàu K” để trình cấp thẩm quyền phê duyệt vào đầu năm 2000 thì xuất hiện nhiều thông tin bất lợi từ quá trình hoàn thành, thử nghiệm và nghiệm thu tàu hộ vệ tên lửa đề án PS-500. Chiếc tàu hộ vệ BPS-500 đầu tiên (số hiệu HQ-381) thuộc Chương trình đóng tàu P gặp nhiều trục trặc trong quá trình đóng từ 1997 đến 2000 mới hạ thủy, cũng như không đáp ứng được các tiêu chí đồng bộ và vận hành trong giai đoạn thử nghiệm và kiểm định nghiệm thu vào nửa đầu năm 2001.


    Sự thất bại của Chương trình đóng tàu P có nhiều nguyên nhân phát sinh từ việc lựa chọn đơn vị thiết kế phía Nga, từ hiệu quả của đơn vị tham mưu, giám sát, kiểm định chuyên ngành và kinh nghiệm tiếp thu chuyển giao công nghệ đóng tàu trong nước. Hệ quả là dự án “Chương trình đóng tàu P” được thay bằng dự án “Chương trình đóng tàu M”, theo đó kết hợp đặt đóng mới và chuyển giao công nghệ đóng tàu M trực tiếp tại Nga kèm theo giấy phép đóng loạt tàu M tại Việt Nam, còn dự án “Chương trình đóng tàu K” phải làm lại từ đầu.


    Như vậy Hải quân Việt Nam loay hoay với các chương trình đóng hàng loạt tàu hộ vệ tên lửa cỡ nhỏ (PS-500) và cỡ vừa (KBO-2000) mất vừa đúng 8 năm (1994-2001), cuối cùng đã thất bại hoàn toàn.


    (Còn tiếp)
  6. Triumf

    Triumf GDQP Moderator

    Tham gia ngày:
    13/07/2004
    Bài viết:
    5.563
    Đã được thích:
    4.861
    2. Tàu hộ vệ tên lửa Gepard 3.9:<P style=[/IMG]Nhùng nhằng từ đầu những năm 2000, sau khi hủy dự án KBO-2000, Hải quân đã lựa chọn phiên bản Gepard 3.9 nâng cấp trên cơ sở thiết kế tàu thuộc dự án 1166.1 (thiết kế từ cuối thập niên 1980, chiếc đầu là Tatarstan hạ thủy năm 1993, hoàn thiện và đưa vào sử dụng năm 2001)và có sử dụng công nghệ tàng hình. Tháng 12/2006 ký hợp đồng đóng 2 chiếc tại Xưởng đóng tàu Zelenodolsk, chiếc đầu giao sau 31 tháng (T7/2009), chiếc thứ 2 giao sau 37 tháng (T1/2010). Nhưng trên thực tế, Gepard 3.9 được thiết kế lại, vừa đóng vừa điều chỉnh thiết kế, sau gần 5 năm mới bàn giao chiếc đầu tiên (05/03/2011), chậm 20 tháng. Chiếc thứ 2 dự kiến bàn giao đầu tháng 8/2011 cũng chậm 20 tháng. Có tin là Việt Nam phải chi thêm tiền để hoàn thiện 2 tàu này và do biến động của tỷ giá Rúp/USD.

    Cùng với Gepard, Nga cũng chào bán cho Việt Nam mẫu tàu Tiger thuộc dự án 20382 (phiên bản xuất khẩu của các tàu thuộc dự án 20380) do Xưởng đóng tàu Severnaya Verf, St. Petersburg thực hiện. Chiếc đầu tiên có tên Steregushchy trong dự án đóng cho Hải Quân Nga đặt ky T12/2001 và hạ thủy T5/2006, đưa vào biên chế T11/2007. Nếu xét về vũ khí, trang bị thì nhiều người cho rằng Tiger hiện đại hơn Gepard 3.9, tuy nhiên lựa chọn cuối cùng của Việt Nam thì mọi người đều đã biết. Giá trị của 2 chiếc Gepard 3.9 là 350 triệu USD tức là 175 triệu USD/chiếc, thời điểm 2006. T7/2011, Algeria đã ký hợp đồng mua 2 tàu Tiger thuộc dự án 20382, với đơn giá khoảng 250 triệu USD/chiếc.

    Như vậy chương trình đóng tàu hộ vệ tên lửa cỡ vừa từ khi lập kế hoạch (KBO-2000, sau này thay bằng Gepard 3.9) đến khi tiếp nhận chiếc đầu tiên (số hiệu HQ-011 Đinh Tiên Hoàng) mất 15 năm.

    (Còn tiếp)
    -----------------------------Tự động gộp Reply ---------------------------
    3. Tàu hộ vệ tên lửa Molniya:<P style=[/IMG]Sau khi dự án đóng tàu PS-500 (BPS-500) được tiến hành và hoàn thành chiếc đầu tiên, nhận thấy tàu không đáp ứng được yêu cầu, nên QC đề nghị một dự án mới đó là tàu hộ vệ tên lửa M. và tiếp thu công nghệ đóng tàu M tại Việt Nam. Năm 2001, Bộ Tư lệnh Hải quân đề nghị Bộ Quốc phòng cho chuẩn bị triển khai chương trình đóng tàu M với mục tiêu là trong quá trình chuyển giao công nghệ, cán bộ, công nhân Việt Nam phải làm chủ được công nghệ đóng tàu M với sự trợ giúp của chuyên gia. Trên cơ sở đàm phán, Quân chủng Hải quân chủ động xây dựng dự án đóng mới tàu M nhằm mục tiêu là: Trong khoảng thời gian ngắn nhất chúng ta có trong trang bị những con tàu M có tính năng chiến đấu và chất lượng tốt, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ của Quân chủng Hải quân với chi phí hợp lý, tránh gây lãng phí ngân sách. Dự án hoàn thành sẽ tạo ra sản phẩm: mua ly-săng đóng tàu M với số lượng đóng 12 chiếc, 9 chiếc đầu có cấu hình loại M. Từ chiếc thứ 9 trở đi (dự kiến sau năm 2010), trên cơ sở M sẽ nghiên cứu xem xét việc thay đổi cấu hình hệ thống vũ khí, khí tài và điều khiển phù hợp với trình độ phát triển của khoa học, kỹ thuật và công nghệ của thế giới.

    Căn cứ vào ý kiến chỉ đạo của Bộ Quốc phòng về việc tiếp tục đàm phán các hợp đồng thuộc Chương trình M cho Quân chủng Hải quân gồm 2 hợp đồng (hợp đồng đóng mới 2 tàu Molniya tại Liên bang Nga; hợp đồng chuyển giao ly-săng tài liệu kỹ thuật để đóng mới tàu M tại Việt Nam và bổ sung hợp đồng đưa cán bộ kỹ thuật Việt Nam đi đào tạo tại Nga).



    Trên cơ sở kết quả đàm phán năm 2002, tháng 6 năm 2003, QC HQ đã ký 02 hợp đồng. Theo đó, hợp đồng thứ nhất Việt Nam mua 2 tàu M đóng tại Nga, cùng 2 bộ tài liệu sử dụng cho mỗi tàu, trong đó có 1 bộ tài liệu hướng dẫn sử dụng vũ khí chiến đấu trên tàu; 1 bộ DIP tàu đồng bộ kèm theo mỗi tàu, hàng nhận tại cảng Việt Nam. Hợp đồng thứ hai: Phía Nga chuyển giao ly-săng và tài liệu kỹ thuật để đóng 10 tàu Molniya tại Việt Nam. Hợp đồng bổ sung (thuộc hợp đồng số 2) về đào tạo các chuyên gia kỹ thuật Việt Nam tại Nga. Ngoài việc xem xét ký kết 2 hợp đồng, hai đoàn đã thống nhất mức lương chuyên gia Nga sang làm việc tại Việt Nam, xác định giá 1 đơn vị vũ khí đặc chủng, giá vật tư, thiết bị và vật liệu để đóng ... tàu tại Việt Nam. Tháng 10/2003, BQP quyết định cho phép thực hiện các hợp đồng thuộc dự án đóng tàu Molniya.


    Đến cuối 2007, 2 chiếc tàu Molniya đầu tiên đã được phía Nga bàn giao cho Việt Nam.


    Như vậy, sau 14 năm (1994-2007), các tàu hộ vệ tên lửa cỡ nhỏ đầu tiên mới chính thức được bàn giao.

    (Còn tiếp)
  7. ALPHA3

    ALPHA3 Moderator

    Tham gia ngày:
    02/04/2002
    Bài viết:
    26.328
    Đã được thích:
    4.538
    Khi nào các bác xem đc bài bác Triumf thì Than Phiền bài này giùm tớ nhé. Lôi ra để các bác đọc liền mạch.
    -----------------------------Tự động gộp Reply ---------------------------
    Thấy bài rồi thì Than phiền bài nhà tớ nhé.
  8. nobita1102

    nobita1102 Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    20/09/2008
    Bài viết:
    5.394
    Đã được thích:
    655
    Bài của bác Alpha cũng bị ẩn cơ à =))
  9. GiaosuGug

    GiaosuGug Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    18/05/2009
    Bài viết:
    465
    Đã được thích:
    0
    Hệ ra đa này theo thông tin trên mạng chỉ xác định được đạn súng cối-mortar thôi.
    Đồ Nga với tính năng tương tự đã được nghiên cứu và chấp nhận trang bị cho quân đội năm 1977 với ký hiệu ARK 1, đến đầu năm 1980 được hiện đại hóa với khả năng phát hiện súng cối ở cự ly 12 km, súng đại bác ở 9 km, pháo phản lực ở 16 km.
    [​IMG]

    Nga tiếp tục nghiên cứu va fđưa vào trang bị chính thức năm 1992 bộ trinh sát pháo binh ZooPark có ăng ten mqngr pha quét điện tử làm bằng chất dẻo:
    [​IMG].
    Một phần tử của ra đa mảng pha quét điện tử:


    [​IMG]

    Trong lĩnh vực trinh sát pháo binh bằng ra đa, người Nga có vẻ tự hào:
    "И только в 1968 г. было принято решение о возобновлении работ по РЛС РОП. В связи с загрузкой НИИ-20 работами по созданию комплексов ПВО направление "РЛС РОП" было передано тульскому ОКБ.
    http://npostrela.com/index.php?option=com_content&task=view&id=83&Itemid=61
    К тому времени в США уже была разработана РЛС AN/TPQ-4A и начаты работы по созданию многоканальных РЛС РОП с фазированными антенными решетками, в Англии были разработаны РЛС РОП "Грин-Арчер" и "Симбелин". Так принятое на самом высоком уровне решение определило на долгие годы отставание СССР в данном виде техники."
  10. Triumf

    Triumf GDQP Moderator

    Tham gia ngày:
    13/07/2004
    Bài viết:
    5.563
    Đã được thích:
    4.861
    Kể từ khi ký hợp đồng mua giấy phép đóng tàu Molniya vào năm 2003, vì nhiều lý do cả khách quan và chủ quan nên sau 7 năm (2010), Việt Nam mới khởi đóng 02 chiếc tàu đầu tiên. Dự kiến phải đến nửa cuối 2012 hoặc đầu 2013 mới bàn giao các tàu này. Sau khi chạy thử, nghiệm thu và đánh giá chất lượng, hoàn thiện quy trình đóng tàu, năm 2013-2014 sẽ khởi đóng 4 chiếc tiếp theo, bàn giao năm 2015-2016. Từ chiếc thứ 7 và thứ 8 trở đi (bắt đầu đóng từ sau 2015), nhiều khả năng là các tàu Molniya sẽ sử dụng vũ khí trang bị mới. Dự kiến sẽ có 4 chiếc loại mới được đóng, bàn giao 2017-2018.

    <?xml:namespace prefix = o ns = "urn:schemas-microsoft-com

Chia sẻ trang này