1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Vụ trấn yểm bùa trên sông Tô Lịch

Chủ đề trong 'Hỏi gì đáp nấy' bởi nguoiquansat_6314, 04/11/2006.

Trạng thái chủ đề:
Đã khóa
  1. 0 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 0)
  1. Sieuquay_Teppy

    Sieuquay_Teppy Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    25/12/2005
    Bài viết:
    323
    Đã được thích:
    0

    Trên mặt trống Ngọc Lũ còn có 6 vành 2, 4, 7, 9,13 và 14 là những vòng tròn chấm giữa có tiếp tuyến, loại vành này chiếm tỷ lệ khá lớn trên mặt trống so với những loại hoa văn khác. Ta hãy nghe Nguyễn Duy Hinh tiếp tục giới thiệu cách giải thích của các nhà khảo cổ học: "Các nhà nghiên cứu thường tìm kiếm cội nguồn hoa văn trang trí của người xưa trong tự nhiên. Hoặc giọt nước hoặc vòng tròn nhiều lớp sản sinh khi một hòn đá, một quả cây chín rụng rơi xuống mặt nước lan toả ra lan toả ra... Biết bao nhiêu hiện tượng tự nhiên hiện ra dưới mắt người nào quan tâm suy ngẫm thành vòng tròn, những vòng tròn với vô vàn dạng khác nhau khi liên kết với nhau hay liên kết với một cọng cỏ, một cành cây... Nhưng chỉ có nghệ nhân-người có tâm hồn nghệ thuật-mới nắm bắt được vòng tròn nghệ thuật đó trong tự nhiên đưa lên tác phẩm nghệ thuật của mình và hình tượng hoá vòng tròn tự nhiên thành vòng tròn nghệ thuật-mô típ hoa văn-tựa hồ không có liên quan gì đến hiện tượng tự nhiên của giọt nước, sóng nước đồng tâm. Liên kết vòng tròn thành vòng tròn tiếp tuyến rồi bố cục thành băng tròn, đa dạng hoá thành nhiều kiểu thức phức tạp nhưng thích hợp để trang trí những vị trí khác nhau (mặt,tang,lưng,chân) của trống đồng. Đó quả nhiên là sáng tạo nghệ thuật, nghĩa là thành quả tư duy trừu tượng của tổ tiên ta chứ không chỉ đơn thuần là mô phỏng tự nhiên." (3,tr. 111).
    Đó là nghệ thuật cách điệu sắc sảo của nghệ nhân. Nhưng người nghệ sĩ ngày xưa không dừng lại ở chỗ nghệ thuật, họ dùng nghệ thuật để mời gọi người thưởng ngoạn trong mục đích muốn nâng cao tầm nhận thức của con người lên bình diện triết học vì họ cũng là triết gia. Ta trở lại với những con chim trên vành 10. Mắt chim được vẽ bằng một vòng tròn có chấm ở giữa, hoạ tiết này mô tả con mắt. Đó chính là con mắt, trong Dịch con mắt là tượng của quẻ Ly (Thuyết quái truyện). Quẻ Ly gồm hai hào dương kèm giữa một hào âm,trong hoạ tiết con mắt vòng tròn là hào dương, chấm giữa là hào dương, vòng trắng tạo nên bởi vòng tròn và chấm là hào âm. Ngoài vị trí con mắt, trên cổ chim hay trên mào chim còn có một hoặc hai vòng tròn có chấm. Hoạ tiết này xuất hiện ở chỗ không phải vị trí con mắt là một hình thái cố ý nhấn mạnh điều người xưa muốn nói, chim không thuần là chim trang trí mà còn chuyển tải ý niệm, chim mang trên mình quẻ Dịch, biểu tượng cho Dịch, có thể gọi đó là những con chim Dịch, chim âm đậu, chim dương bay.
    Con mắt để nhìn, nhìn ở thời này, nhìn ở điểm này, nhìn ở thời khác, nhìn ở điểm khác, không gian, thời gian chuyển dịch, cách nhìn cũng thay đổi. Những vòng có chấm nối nhau bằng những tiếp tuyến, như những con mắt thay đổi vị trí nhìn, nhưng vẫn liên kết nhau thể hiện ý niệm cuộc sống biến dịch mà miên tục, cuộc sống như dòng sông đêm ngày trôi chảy không ngừng.
    Con mắt đó, quẻ Ly đó, biểu tượng của Dịch đó, không chỉ có trên chim mà hiện diện khắp nơi, chỗ nào cũng có mắt, những mắt là mắt. Con mắt trên nhà, trên cửa. Con mắt trên giàn cao, trên chiến thuyền, trên mái chèo, trên ngọn giáo, trên trống trận, trên miếng mồi, trên lưng bò, trên mặt trống, tang trống, thân trống.
    Ngày nay có người ăn: bóng đá, ngủ: bóng đá, uống: bóng đá, tương lai: bóng đá, khí thế bóng đá tưng bừng, sôi sục thì ở thời đại Hùng Vương ngày ấy, đâu đâu cũng bừng bừng khí thế của Dịch, săn mồi: Dịch, đánh trận: Dịch, cai trị: Dịch, cày ruộng: Dịch, ra khơi: Dịch, chống lũ lụt: Dịch. Vua, quan, dân Văn Lang ai cũng quan tâm đến Dịch, họ giao thiệp với nhau bằng ngôn ngữ của Dịch, thông linh với trời đất cũng qua ngôn ngữ Dịch. "Tại Văn Lang Dịch đã được phổ cập khắp mọi tầng lớp, từ tế lễ đến sinh hoạt hằng ngày. Có thể nói: cứ đi thẳng vào bếp của một cư dân Văn Lang lập tức ta sẽ nhìn thấy những trang ghi khắc về Dịch đã nằm ở đấy. Tôi chưa thấy một nền văn minh nào mà triết học và đời sống quyện chặt vào nhau như thế." (4).
    Sách tham khảo:
    1) Văn Tân - Thời đại Hùng Vương, NXB Khoa học xã hội HN 1973
    2) Viện Bảo Tàng Lịch Sử Việt Nam - Những trống đồng Đông Sơn đã phát hiện ở Việt Nam XB 1975.
    3) Nguyễn Duy Hinh - Trống Đồng Quốc Bảo Việt Nam NXB Khoa học Xã Hội HN 2001
    4) Nguyễn Thiếu Dũng - Chúng ta có một di sản hàng đầu thế giới Báo Lao Động số 32/99 ngày 13.12.1999.
    ( theo học giả Nguyễn Tiến Dũng)

    Được Sieuquay_Teppy sửa chữa / chuyển vào 12:55 ngày 05/11/2006
  2. phuongngocmai

    phuongngocmai Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    25/09/2005
    Bài viết:
    1.251
    Đã được thích:
    0
    Trường Kiến Trúc làm sao bác ơi?Sợ gì cho mọi người sợ với....
    Hic, topic này hay thât, đọc xong mặt cứ ngố ra, biết thêm bao nhiêu thứ.....
  3. buidoi_miennam

    buidoi_miennam Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    14/07/2005
    Bài viết:
    1.541
    Đã được thích:
    0
    Kàng đọc kàng thú vị, cảm ơn các bác cho em mở rộng tầm mắt
    u?c kankuli s?a vo 07:15 ngy 06/11/2006
  4. billideath

    billideath Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    25/01/2006
    Bài viết:
    937
    Đã được thích:
    0
    Bác viết hay wá , làm anh iem được mở rộng tầm mắt ko lại tưởng kinh dịch là của Trung Quốc thì chít
  5. larry145

    larry145 Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    13/05/2006
    Bài viết:
    4.744
    Đã được thích:
    1
    Quả là đc mở rộng tầm mắt.Biết thêm bao nhiêu chuyện,mà mình ngỡ nó chẳng hề tồn tại.
    Cũng thấy tự hào ghê gớm về ông cha khi biết đc KD là do người VN viết nên.
    Nhưng em vẫn chưa thấy ai trả lời về vụ Bùa Trấn Yểm kia.Tò mò quá
  6. cocvangkhe

    cocvangkhe Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    06/05/2004
    Bài viết:
    3.104
    Đã được thích:
    0
    Đi về sẽ viết tiếp vụ Trấn yểm, Cao biền Yểm Bùa chưa chính xác hay Thần sông phá Cao Biền như truyền thuyết, nên CB chỉ chặn dc một phần Long mạch. Liên quan gì đến vụ khai quật hơn 1000 tượng đất xép theo hình tam giác ở núi Tản Viên.
    Nhờ bác gì đó viết hộ vài chương, tối em tổng kết tài liệu rồi đưa lên sau, vì đa số là tài liệu lấy ở nước ngoài, nên cũng phải đọc qua một chút.
  7. cocvangkhe

    cocvangkhe Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    06/05/2004
    Bài viết:
    3.104
    Đã được thích:
    0
    Đề tài này lôi mấy Mod bên tử vi lý số qua thì đúng nghề, nhưng mấy cha toàn nói chuyện chính trị, kinh bỏ bu.
  8. vnhn

    vnhn Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    22/05/2004
    Bài viết:
    840
    Đã được thích:
    0
    Về vấn đề KD là của VN hay TQ thì cũng chưa thể khẳng định chính xác được. Chúng ta mới chỉ mới được đọc các bài viết của học giả Nguyến Thiếu DŨng,chứ chưa được biết nhiều các bài khác của các nhà khoa học nghiên cứu vấn đề này trên thế giới.
    Tôi không thích nhiều về Kinh DỊch,chỉ tìm hiểu về phong thuỷ nên có vài lời với các bạn.
    Nói về chuyện CB lập đàn trấn yểm thì nhiều huyền thoại nhưng mà gây ấn tượng nhất là chuyện Thánh Tản Viên cưỡi ngựa nhổ nước bọt,khiến CB sợ hãi phải lập đền thờ và phải thốt lên: phong thuỷ nước Nam không thể trấn yểm mãi được. Thành Đại La chính là một đàn trấn yểm khổng lồ. CB biết được phong thuỷ vùng đất này nhưng không thể trấn yểm được,nên chỉ có cách là kìm giữ nó. Đại La có nghĩa là một tấm lưới lớn được giăng để trấn giữ con rồng dưới đất. Và phải hàng trăm năm sau nó mới bay lên được,và chính vua Lỹ Thái Tổ nhìn thấy nó,sau đó chuyển đô rồi đổi tên là Thăng Long..Phong thuỷ ở khu vực Thăng long HN rất tốt,giữ được nó thì còn nước,mất nó là mất nước.( nói sau)
    Còn trong khu vực HN,có 2 đại diện xấu cho phong thuỷ dó là 2 trường ĐH thuỷ lợi và ĐH kiến trúc. 2 vùng này trước đều là vùng trũng,và khu vực ĐH KT trước là đất mả. Đều là điều rất xấu trong phong thuỷ. Hiện tại thì phong thuỷ ĐH TL đã khống chế được,nhưng trường KT thì chưa, Các giáo viên của trường đã tiến hành đổi cổng trường,trồng cây..nhưng không ăn thua. Đất này quá xấu.
  9. nguyentung

    nguyentung Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    07/01/2002
    Bài viết:
    4.118
    Đã được thích:
    0
    thà?o nà?o chĂu mỳf nò già?u, chf́c nò là? lùc 'ìa mới nĂn chà? cò thf?ng nà?o biẮt mà? chẮn với chà? yĂ?m càc bàc nhĂ?. Mà? càci vù trưĂng kiẮn trùc bàc nà?o kĂ? 'i
  10. nguoiquansat_6314

    nguoiquansat_6314 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    19/09/2006
    Bài viết:
    238
    Đã được thích:
    0
    Các anh em đọc topic của tôi hay thế mà không cho ý kiến ý cò là sao? (vote í mà). Mong nhận được nhiều sự hồi đáp của các anh em cho mọi người có dịp mở rộng tầm mắt nhá.
Trạng thái chủ đề:
Đã khóa

Chia sẻ trang này