1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Vụ trấn yểm bùa trên sông Tô Lịch

Chủ đề trong 'Hỏi gì đáp nấy' bởi nguoiquansat_6314, 04/11/2006.

Trạng thái chủ đề:
Đã khóa
  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. buonbanCP

    buonbanCP Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    12/04/2007
    Bài viết:
    513
    Đã được thích:
    0
    post thêm cho các bác mấy bài em sưu tầm trên mạng để tham khảo nhá (tác giả dienbatn).
    Vài Nét Về ðịa Mạch Hà Tây.
    Thân gửi các bạn trên Diễn đàn.
    Trong bài HUYỀN THUẬT VÀ KHOA HỌC ,người viết có nhắc đến việc Long mạch của dãy núi Chùa thầy -Hà tây bị cắt đứt và hậu quả của nó.Ngày hôm nay nhận được một bài viết của một Cao nhân ẩn danh,nhờ người viết post để các bạn tham khảo thêm về vấn đề này.Xin trân trọng cảm ơn Cao nhân họ PHẠM.Toàn bộ bài viết nguyên văn như sau :
    VÀI NÉT VỀ ĐỊA MẠCH HÀ TÂY.
    Theo ngược dòng con sông Đáy từ cầu Mai lĩnh đến dãy núi chùa Thầy có vài dãy núi đất có ,đá có,mà địa mạch chạy ngược so với dòng sông,tạo nên một vùng bán sơn địa với nhiều danh lam ,thắng cảnh nổi tiếng,đẹp đến nỗi tốn biết bao bút mực của các danh sĩ từ xưa đến nay..Riêng về Phong thủy cũng có rất nhiều người qua vùng đất này để tham quan ,chiêm nghiệm vì nơi đây nghe đồn là vùng đất Địa linh có nhiều Huyệt quý như Sài sơn (Chùa Thầy ) có Huyệt Đế vương,núi Phượng hoàng cũng có Huyệt Đế vương chắc là xuất phát từ cuốn "CAO BIỀN ĐỊA LÝ TẤU THƯ ".Khi mà các tin đồn này lan truyền trong dân gian thông qua truyền miệng từ đời này qua đời khác khiến cho dân chúng và các nhà chức trách Địa phương ra sức bảo vệ một phần di sản quý báu vừa vô hình,vừa hữu hình và họ hy vọng biết đâu đó sẽ có những ông Vua,ông Quan sinh ra từ đất này.Dãy núi đầu tiên từ chùa Hỏa tinh sang chùa Linh đến giáp dẫy núi đá Trầm.Dẫy núi này rất đặc biệt về đặc điểm Địa chất vì có nhiều loại Khoáng sản,thậm chí có cả than.Dãy tiếp theo là dãy núi đá Trầm và nơi đây ăn thông sang dãy núi đá có chùa Vô vi.Mạch đá núi Trầm tàng Phong tụ Thủy,kết Huyệt,Minh đường rộng rãi có dãy núi đất trước mặt làm án ,sơn thủy hữu tình,cách đó không xa chùa Vô vi nằm trên mộtngọn núi đá đơn độc với những điểm Kiến trúc mang đậm màu sắc Đạo giáo.Nhớ lại khi trước ,lúc tôi còn là học sinh,sinh viên.Bạn bè thường rủ nhau đạp xe đi tham quan chùa Trầm Vô vi,cảm giác của tôi lúc đó như lạc vào thế giới Thần tiên,thì giờ đây lại thấy có phần tiêu điều xác sơ.
    Những ngôi Chùa không chuông,không mõ,chỉ thỉnh thoảng mới có một ít khách Du lịch ghé qua,phải chăng Linh khí đã hết,Thần Phật bỏ đi rồi chăng?
    Cách núi Trầm không xa,một dãy núi khác chạy từ Quốc lộ số 6 (Đường Hà nội -Hòa bình ),chạy một đọan hơn 10 cây đến tận xã Đồng lư.
    Trên đỉnh của ngọn núi Đồng lư có một ngôi chùa ,hiện nay cũng đã bị tàn phá,chỉ còn dấu tích,phải nói rằng trên dãy núi này có khá nhiều chùa chiền nổi tiếng,ví như chùa Trăm gian,tọa lạc trên một thế đất Hữu Long vô Hổ.Đi tiếp ngược lên trên là dãy núi đá có hình con quái long mà đầu là núi Thầy,đuôi là động Hoàng xá.Các đốt của Long mạch này đều có Long hộ vệ ,nói cách khác là có những mạch đất gặp mạch đá thì kết Huyệt và trên các Huyệt này đều có dựng chùa ở trên như chùa Long đẩu ở đốt thứ hai,chùa Hoa pháp ở đốt thứ ba.Đầu của con Long đá bao bọc lấy Huyệt nơi chùa Thầy tọa lạc,lấy đốt thứ hai làm án Long trì trước mặt làm Minh đường,nhưng thế đất đó cũng chỉ là hữu Hổ vô Long.Đốt thứ tư là núi Phượng hoàng có hình dáng giống như một con đại bàng đang xà xuống,theo sách CAO BIỀN ĐỊA LÝ TẤU THƯ thì đây cũng là một thế đất phát Đế vương.Phần đuôi của Long mạch là động Hoàng xá,núi này tương đối đẹp,bốn phía đều tàng phong tụ thủy ,tuy nhiên chỉ có phía mặt chính là hình thể toàn diện nhất,Long Hổ đầy đủ ôm lấy Minh đường là hồ tự nhiên,phía xa trước mặt là sông Đáy chảy qua,lấy làng làm án.Thế đất này trong sách của Cao vương mô tả và kết luận là thế đất phát Công khanh.Quả thực là quái Long này có nhiều Huyệt kết ,nhưng không đẹp và kết to như sách của Cao vương,hơn nữa hiện nay,linh khí của mạch đá đã cạn,thứ nhất do thời gian,thứ hai Long mạch bị cắt đứt ở nhiều nơi,nên các Huyệt khí còn lại rất yếu.Theo kiến thức về Phong thủy bao gồm hai khí Thiên khí và Địa khí ,khi có chủ nhân thì thêm Nhân khí nữa.Thiên khí là khí mà Loan đầu của Huyệt như một cái antena thu .Địa khí là khí lưu chuyển qua địa mạch đến Huyệt.Nhân khí bao gồm một loạt các vấn đề như tri thức,phúc đức dòng họ...vv. Nhìn chung những phần Địa mạch đã mô tả ở trên đã bị tàn phá nhiều,phần gây ra do chủ ý,phần gây ra do vô tình,quả thực đáng tiếc.Tuy nhiên phần Loan đầu của một số Huyệt lớn vẫn còn và nó có chức năng như một antena thu Thiên khí cho cả một vùng,vả lại những thế Huyệt này cũng là những nơi danh lam thắng cảnh đáng kể cho Nhà nước và nhân dân địa phương ,bởi vậy Nhà nước và nhân dân địa phương bảo vệ và giữ gìn.Giống như các vùng bán sơn địa khác ở miền Bắc,nơi thường kết Huyệt lớn,sinh ra nhiều anh hùng ,hào kiệt ,nhưng sự khác biệt ở đây có lẽ về số lượng Huyệt kết và phong cảnh Thiên nhiên đa dạng,phong phú,đẹp say lòng người
    Hà nội ngày 2/12/2003
    PHẠM HOA ĐƯỜNG.
    Tôi xin trích lại những điều mình đã viết về việc này trong topic HUYỀN THUẬT VÀ KHOA HỌC.
    "Vừa rồi nhân chuyến ra Bắc,người viết thấy một chuyện hết sức đau ḷng.Nếu bạn nào có dịp đi qua Chùa Thầy thuộc Tỉnh Hà tây và chịu khó quan sát sẽ thấy một Long mạch rất lớn và kéo dài,trong đó núi Chùa Thầy là phần đầu Long mạch,kế đó là núi Phượng hoàng là phần cổ của Long mạch,tiếp theo là khu vực Động Hoàng xá, c̣n một loạt các dẫy núi khác,liên tục kéo dài tới cả chục Km.Nếu để ư một chút các bạn sẽ thấy một điều thật kỳ diệu của Cha ông ta ngày trước :Tại những điểm nổi lên của Long mạch (Núi ),đều có một ngôi Chùa nằm ẩn ḿnh trong những hàng cây xanh tốt.Điều đó có trùng hợp hay vô t́nh chăng ?Long mạch này đă có được nhắc đến trong CAO BIỀN TẤU THƯ ĐỊA LƯ KIỂU TỰ.Không hiểu v́ lẽ ǵ mà người ta cấp phép cho xây dựng một nhà máy Xi măng tại khu vực núi Phượng hoàng.Nhà máy này là của TQ đầu tư xây dựng.Tại một khu vực không cho phép khai thác đá núi mà mở một nhà máy sản xuất Xi măng tại đây? Những người làm Nhà máy v́ không được phép khai thác đá núi nên đă cho đào đá ngầm ở dưới đất,tại ngay vị trí vỉa đá nối liền giữa Núi Chùa Thầy và Núi Phượng Hoàng.Hố đào này sâu trên 20 m và nay đă trở thành một cái ao rất lớn ngay tại chân núi Phượng Hoàng.Việc này có hậu quả ra sao chắc các bạn cũng có thể đoán biết được.Như vậy hiện nay Long mạch này đă bị người TQ chém cho lìa đầu.Hố đào trên kết thúc khoảng năm ngoái.Thật là đáng buồn cho số phận một Long mạch lớn."
    dienbatn xin được nói thêm một chút về núi Đồng lư.Ngày trước,dienbatn có dịp cùng Sư thày Thích Đàm Nền (Trụ tŕ chùa Đồng Quan -15 phốTây sơn -Phường Quang trung -Quận Đống đa -HÀ NỘI -Hơi xéo g̣ Đống đa ) là người được tiếp nhận di sản của chùa CAO SƠN TỰ trên núi Đồng lư.Cùng đi có Cao nhân họ Phạm là người viết bài này,cùng lên đỉnh của ngọn núi Đồng lư,t́m lại Long mạch và hướng xây lại CAO SƠN TỰ.
    CAO SƠN TỰ là một ngôi chùa có từ vài trăm năm trước,tọa lạc tại đỉnh của núi Đồng lư.Chùa có ba cấp,chùa Thượng,chùa Trung và chùa Hạ,trải dần từ đỉnh núi xuống chân núi Đồng lư.Mặc dù CAO SƠN TỰ được tọa ở một địa thế rất đẹp về mặt Phong thủy như đă phân tích ở phần trên,nhưng trong khoảng vài chục năm gần đây,CAO SƠN TỰ phải trải qua rất nhiều thăng trầm.Trong kháng chiến chống Pháp,CAO SƠN TỰ đă một lần biến thành b́nh địa và trở thành một cao điểm của Pháp.Tới ḥa b́nh lập lại,CAO SƠN TỰ lại được xây dựng lại,sau đó trong chiến tranh,CAO SƠN TỰ lại một lần nữa biến thành đống gạch vụn,với chi chít giao thông hào,ụ pháo cao xạ.Hiện nay trên đỉnh núi chỉ c̣n lại đống gạch vụn với các đường giao thông hào chạy quanh và chỉ c̣n có hai chiếc tháp cổ đứng chơ vơ cùng Tuế nguyệt.Theo tôi biết,Sư thầy THÍCH ĐÀM NỀN đang cố gắng t́m cách xây dựng lại mái chùa xưa.Hiện nay ,ḍng khí của Long mạch dăy núi Đồng lư vẫn c̣n rất mạnh,chúng tôi có dịp thẩm định điều này khi mấy Thầy tṛ cùng đi khắp dẫy núi dể t́m lại hướng đi của Long mạch.Tại gần vị trí Huyệt kết,chúng tôi đă t́m lại được hướng và di tích của CAO SƠN TỰ thủa ban đầu.Qua thực tế này,chúng tôi thấy sở học của những người làm chùa ngày xưa thật là vi diệu,chỉ tiếc rằng khi bắt tay vào xây dựng CAO SƠN TỰ,người xưa không có sự trấn yểm đúng mức,làm cho chùa hai lần phải trải qua những cuộc bể dâu và giờ này chỉ c̣n là một phế tích.
    Người xưa có câu :Một ngọn núi nhô lên đơn độc gần một ngôi làng nào đó,thấy cảnh vật xung quanh xinh đẹp,trên núi xuất hiện nhiều kỳ hoa dị thảo th́ phải biết đó là Long,phải biết phân biệt đầu,đuôi ,Can,Chi,Triền,Giáp,Hộ vệ sơn chạy đến đâu.Đối chiếu xem v́ sao nào chủ chiếu cuộc đất này,xem cuộc thế nhỏ ,lớn,tốt xấu ra sao.Sau cùng quan sát tính t́nh ăn ở của dân địa phương nơi đây,th́ ta mới nhận biết được Chân Long hay Giả Long.Kinh Thư có viết :"Tinh tú ở trên trời và Địa thế ở dưới đất luôn hỗ tương với nhau,Phong thủy Bảo địa tự nhiên sẽ thành...Dương đức sẽ h́nh thành từ h́nh thể của ta và Âm đức sẽ h́nh thành từ vị trí ăn ,ở,cư xử Thiện hạnh của ta ".Khi các bạn có dịp tiếp xúc với dân địa phương,tự nhiên các bạn có một sự yên b́nh,nhẹ nhơm.Lần ra Bắc vừa rồi,dienbatn có dịp tiếp xúc với người địa phương và quả thật có học hỏi được rất nhiều điều trong cuộc sống b́nh yên của họ.Tại nơi chân núi Đồng lư này,một quang cảnh làng quê tuyệt đẹp,đến say ḷng người ;Một vùng quê c̣n bảo tồn rất nhiều phong tục Văn hóa cổ mà ngày nay thật là khó kiếm trên đất Việt.Cây đa,bến nước,sân đ́nh,cái cổng làng cũ kỹ rêu phong,cái cầu ao bằng gạch,cái cối đá thủng dùng để đập lúa nằm tại sân đ́nh....Tất cả những cái đó c̣n nguyên vẹn trong con mắt của những người xa sứ,và trở thành những kỷ niệm ,h́nh ảnh nhớ đến quay quắt trong những ngày đêm tha phương cầu thực ,khó ngủ.
    Hiện nay,vì nhiều lý do,Long mạch này ngày càng bị tàn phá,làm cho Sinh khí của cả một vùng đất cứ ngày càng giảm dần.Thậm chí hiện nay,người ta còn ngang nhiên chiếm đất của CAO SƠN TỰ để trồng khoai,sắn,mãng cầu...
    Giá trị trồng trọt của cả ngọn núi này thực không đáng kể,trong khi đó một vùng Địa linh thì cứ bị tàn phá từng ngày.Người viết bài này khẩn cầu các nhà chức trách địa phương hãy trả lại đất cho CAO SƠN TỰ và tạo mọi điều kiện để sư thầy THÍCH ĐÀM NỀN có thể khôi phục lại chùa này.Khi CAO SƠN TỰ được xây dựng lại,về Phong thủy thì bảo tồn được Khí mạch của núi sông,về kinh tế,du lịch thì địa phương có thêm một điểm tham quan,du lịch vô cùng hấp dẫn.
  2. buonbanCP

    buonbanCP Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    12/04/2007
    Bài viết:
    513
    Đã được thích:
    0
    sao pot ko được nhỉ
    có mấy bài về phong thuỷ , suu tầm về cho các bác đọc tham khảo
    Trong bài HUYỀN THUẬT VÀ KHOA HỌC ,người viết có nhắc đến việc Long mạch của dãy núi Chùa thầy -Hà tây bị cắt đứt và hậu quả của nó.Ngày hôm nay nhận được một bài viết của một Cao nhân ẩn danh,nhờ người viết post để các bạn tham khảo thêm về vấn đề này.Xin trân trọng cảm ơn Cao nhân họ PHẠM.Toàn bộ bài viết nguyên văn như sau :
    VÀI NÉT VỀ ĐỊA MẠCH HÀ TÂY.
    Theo ngược dòng con sông Đáy từ cầu Mai lĩnh đến dãy núi chùa Thầy có vài dãy núi đất có ,đá có,mà địa mạch chạy ngược so với dòng sông,tạo nên một vùng bán sơn địa với nhiều danh lam ,thắng cảnh nổi tiếng,đẹp đến nỗi tốn biết bao bút mực của các danh sĩ từ xưa đến nay..Riêng về Phong thủy cũng có rất nhiều người qua vùng đất này để tham quan ,chiêm nghiệm vì nơi đây nghe đồn là vùng đất Địa linh có nhiều Huyệt quý như Sài sơn (Chùa Thầy ) có Huyệt Đế vương,núi Phượng hoàng cũng có Huyệt Đế vương chắc là xuất phát từ cuốn "CAO BIỀN ĐỊA LÝ TẤU THƯ ".Khi mà các tin đồn này lan truyền trong dân gian thông qua truyền miệng từ đời này qua đời khác khiến cho dân chúng và các nhà chức trách Địa phương ra sức bảo vệ một phần di sản quý báu vừa vô hình,vừa hữu hình và họ hy vọng biết đâu đó sẽ có những ông Vua,ông Quan sinh ra từ đất này.Dãy núi đầu tiên từ chùa Hỏa tinh sang chùa Linh đến giáp dẫy núi đá Trầm.Dẫy núi này rất đặc biệt về đặc điểm Địa chất vì có nhiều loại Khoáng sản,thậm chí có cả than.Dãy tiếp theo là dãy núi đá Trầm và nơi đây ăn thông sang dãy núi đá có chùa Vô vi.Mạch đá núi Trầm tàng Phong tụ Thủy,kết Huyệt,Minh đường rộng rãi có dãy núi đất trước mặt làm án ,sơn thủy hữu tình,cách đó không xa chùa Vô vi nằm trên mộtngọn núi đá đơn độc với những điểm Kiến trúc mang đậm màu sắc Đạo giáo.Nhớ lại khi trước ,lúc tôi còn là học sinh,sinh viên.Bạn bè thường rủ nhau đạp xe đi tham quan chùa Trầm Vô vi,cảm giác của tôi lúc đó như lạc vào thế giới Thần tiên,thì giờ đây lại thấy có phần tiêu điều xác sơ.
    Những ngôi Chùa không chuông,không mõ,chỉ thỉnh thoảng mới có một ít khách Du lịch ghé qua,phải chăng Linh khí đã hết,Thần Phật bỏ đi rồi chăng?
    Cách núi Trầm không xa,một dãy núi khác chạy từ Quốc lộ số 6 (Đường Hà nội -Hòa bình ),chạy một đọan hơn 10 cây đến tận xã Đồng lư.
    Trên đỉnh của ngọn núi Đồng lư có một ngôi chùa ,hiện nay cũng đã bị tàn phá,chỉ còn dấu tích,phải nói rằng trên dãy núi này có khá nhiều chùa chiền nổi tiếng,ví như chùa Trăm gian,tọa lạc trên một thế đất Hữu Long vô Hổ.Đi tiếp ngược lên trên là dãy núi đá có hình con quái long mà đầu là núi Thầy,đuôi là động Hoàng xá.Các đốt của Long mạch này đều có Long hộ vệ ,nói cách khác là có những mạch đất gặp mạch đá thì kết Huyệt và trên các Huyệt này đều có dựng chùa ở trên như chùa Long đẩu ở đốt thứ hai,chùa Hoa pháp ở đốt thứ ba.Đầu của con Long đá bao bọc lấy Huyệt nơi chùa Thầy tọa lạc,lấy đốt thứ hai làm án Long trì trước mặt làm Minh đường,nhưng thế đất đó cũng chỉ là hữu Hổ vô Long.Đốt thứ tư là núi Phượng hoàng có hình dáng giống như một con đại bàng đang xà xuống,theo sách CAO BIỀN ĐỊA LÝ TẤU THƯ thì đây cũng là một thế đất phát Đế vương.Phần đuôi của Long mạch là động Hoàng xá,núi này tương đối đẹp,bốn phía đều tàng phong tụ thủy ,tuy nhiên chỉ có phía mặt chính là hình thể toàn diện nhất,Long Hổ đầy đủ ôm lấy Minh đường là hồ tự nhiên,phía xa trước mặt là sông Đáy chảy qua,lấy làng làm án.Thế đất này trong sách của Cao vương mô tả và kết luận là thế đất phát Công khanh.Quả thực là quái Long này có nhiều Huyệt kết ,nhưng không đẹp và kết to như sách của Cao vương,hơn nữa hiện nay,linh khí của mạch đá đã cạn,thứ nhất do thời gian,thứ hai Long mạch bị cắt đứt ở nhiều nơi,nên các Huyệt khí còn lại rất yếu.Theo kiến thức về Phong thủy bao gồm hai khí Thiên khí và Địa khí ,khi có chủ nhân thì thêm Nhân khí nữa.Thiên khí là khí mà Loan đầu của Huyệt như một cái antena thu .Địa khí là khí lưu chuyển qua địa mạch đến Huyệt.Nhân khí bao gồm một loạt các vấn đề như tri thức,phúc đức dòng họ...vv. Nhìn chung những phần Địa mạch đã mô tả ở trên đã bị tàn phá nhiều,phần gây ra do chủ ý,phần gây ra do vô tình,quả thực đáng tiếc.Tuy nhiên phần Loan đầu của một số Huyệt lớn vẫn còn và nó có chức năng như một antena thu Thiên khí cho cả một vùng,vả lại những thế Huyệt này cũng là những nơi danh lam thắng cảnh đáng kể cho Nhà nước và nhân dân địa phương ,bởi vậy Nhà nước và nhân dân địa phương bảo vệ và giữ gìn.Giống như các vùng bán sơn địa khác ở miền Bắc,nơi thường kết Huyệt lớn,sinh ra nhiều anh hùng ,hào kiệt ,nhưng sự khác biệt ở đây có lẽ về số lượng Huyệt kết và phong cảnh Thiên nhiên đa dạng,phong phú,đẹp say lòng người
    Hà nội ngày 2/12/2003
    PHẠM HOA ĐƯỜNG.
    Tôi xin trích lại những điều mình đã viết về việc này trong topic HUYỀN THUẬT VÀ KHOA HỌC.
    "Vừa rồi nhân chuyến ra Bắc,người viết thấy một chuyện hết sức đau ḷng.Nếu bạn nào có dịp đi qua Chùa Thầy thuộc Tỉnh Hà tây và chịu khó quan sát sẽ thấy một Long mạch rất lớn và kéo dài,trong đó núi Chùa Thầy là phần đầu Long mạch,kế đó là núi Phượng hoàng là phần cổ của Long mạch,tiếp theo là khu vực Động Hoàng xá, c̣n một loạt các dẫy núi khác,liên tục kéo dài tới cả chục Km.Nếu để ư một chút các bạn sẽ thấy một điều thật kỳ diệu của Cha ông ta ngày trước :Tại những điểm nổi lên của Long mạch (Núi ),đều có một ngôi Chùa nằm ẩn ḿnh trong những hàng cây xanh tốt.Điều đó có trùng hợp hay vô t́nh chăng ?Long mạch này đă có được nhắc đến trong CAO BIỀN TẤU THƯ ĐỊA LƯ KIỂU TỰ.Không hiểu v́ lẽ ǵ mà người ta cấp phép cho xây dựng một nhà máy Xi măng tại khu vực núi Phượng hoàng.Nhà máy này là của TQ đầu tư xây dựng.Tại một khu vực không cho phép khai thác đá núi mà mở một nhà máy sản xuất Xi măng tại đây? Những người làm Nhà máy v́ không được phép khai thác đá núi nên đă cho đào đá ngầm ở dưới đất,tại ngay vị trí vỉa đá nối liền giữa Núi Chùa Thầy và Núi Phượng Hoàng.Hố đào này sâu trên 20 m và nay đă trở thành một cái ao rất lớn ngay tại chân núi Phượng Hoàng.Việc này có hậu quả ra sao chắc các bạn cũng có thể đoán biết được.Như vậy hiện nay Long mạch này đă bị người TQ chém cho lìa đầu.Hố đào trên kết thúc khoảng năm ngoái.Thật là đáng buồn cho số phận một Long mạch lớn."
    dienbatn xin được nói thêm một chút về núi Đồng lư.Ngày trước,dienbatn có dịp cùng Sư thày Thích Đàm Nền (Trụ tŕ chùa Đồng Quan -15 phốTây sơn -Phường Quang trung -Quận Đống đa -HÀ NỘI -Hơi xéo g̣ Đống đa ) là người được tiếp nhận di sản của chùa CAO SƠN TỰ trên núi Đồng lư.Cùng đi có Cao nhân họ Phạm là người viết bài này,cùng lên đỉnh của ngọn núi Đồng lư,t́m lại Long mạch và hướng xây lại CAO SƠN TỰ.
    CAO SƠN TỰ là một ngôi chùa có từ vài trăm năm trước,tọa lạc tại đỉnh của núi Đồng lư.Chùa có ba cấp,chùa Thượng,chùa Trung và chùa Hạ,trải dần từ đỉnh núi xuống chân núi Đồng lư.Mặc dù CAO SƠN TỰ được tọa ở một địa thế rất đẹp về mặt Phong thủy như đă phân tích ở phần trên,nhưng trong khoảng vài chục năm gần đây,CAO SƠN TỰ phải trải qua rất nhiều thăng trầm.Trong kháng chiến chống Pháp,CAO SƠN TỰ đă một lần biến thành b́nh địa và trở thành một cao điểm của Pháp.Tới ḥa b́nh lập lại,CAO SƠN TỰ lại được xây dựng lại,sau đó trong chiến tranh,CAO SƠN TỰ lại một lần nữa biến thành đống gạch vụn,với chi chít giao thông hào,ụ pháo cao xạ.Hiện nay trên đỉnh núi chỉ c̣n lại đống gạch vụn với các đường giao thông hào chạy quanh và chỉ c̣n có hai chiếc tháp cổ đứng chơ vơ cùng Tuế nguyệt.Theo tôi biết,Sư thầy THÍCH ĐÀM NỀN đang cố gắng t́m cách xây dựng lại mái chùa xưa.Hiện nay ,ḍng khí của Long mạch dăy núi Đồng lư vẫn c̣n rất mạnh,chúng tôi có dịp thẩm định điều này khi mấy Thầy tṛ cùng đi khắp dẫy núi dể t́m lại hướng đi của Long mạch.Tại gần vị trí Huyệt kết,chúng tôi đă t́m lại được hướng và di tích của CAO SƠN TỰ thủa ban đầu.Qua thực tế này,chúng tôi thấy sở học của những người làm chùa ngày xưa thật là vi diệu,chỉ tiếc rằng khi bắt tay vào xây dựng CAO SƠN TỰ,người xưa không có sự trấn yểm đúng mức,làm cho chùa hai lần phải trải qua những cuộc bể dâu và giờ này chỉ c̣n là một phế tích.
    Người xưa có câu :Một ngọn núi nhô lên đơn độc gần một ngôi làng nào đó,thấy cảnh vật xung quanh xinh đẹp,trên núi xuất hiện nhiều kỳ hoa dị thảo th́ phải biết đó là Long,phải biết phân biệt đầu,đuôi ,Can,Chi,Triền,Giáp,Hộ vệ sơn chạy đến đâu.Đối chiếu xem v́ sao nào chủ chiếu cuộc đất này,xem cuộc thế nhỏ ,lớn,tốt xấu ra sao.Sau cùng quan sát tính t́nh ăn ở của dân địa phương nơi đây,th́ ta mới nhận biết được Chân Long hay Giả Long.Kinh Thư có viết :"Tinh tú ở trên trời và Địa thế ở dưới đất luôn hỗ tương với nhau,Phong thủy Bảo địa tự nhiên sẽ thành...Dương đức sẽ h́nh thành từ h́nh thể của ta và Âm đức sẽ h́nh thành từ vị trí ăn ,ở,cư xử Thiện hạnh của ta ".Khi các bạn có dịp tiếp xúc với dân địa phương,tự nhiên các bạn có một sự yên b́nh,nhẹ nhơm.Lần ra Bắc vừa rồi,dienbatn có dịp tiếp xúc với người địa phương và quả thật có học hỏi được rất nhiều điều trong cuộc sống b́nh yên của họ.Tại nơi chân núi Đồng lư này,một quang cảnh làng quê tuyệt đẹp,đến say ḷng người ;Một vùng quê c̣n bảo tồn rất nhiều phong tục Văn hóa cổ mà ngày nay thật là khó kiếm trên đất Việt.Cây đa,bến nước,sân đ́nh,cái cổng làng cũ kỹ rêu phong,cái cầu ao bằng gạch,cái cối đá thủng dùng để đập lúa nằm tại sân đ́nh....Tất cả những cái đó c̣n nguyên vẹn trong con mắt của những người xa sứ,và trở thành những kỷ niệm ,h́nh ảnh nhớ đến quay quắt trong những ngày đêm tha phương cầu thực ,khó ngủ.
    Hiện nay,vì nhiều lý do,Long mạch này ngày càng bị tàn phá,làm cho Sinh khí của cả một vùng đất cứ ngày càng giảm dần.Thậm chí hiện nay,người ta còn ngang nhiên chiếm đất của CAO SƠN TỰ để trồng khoai,sắn,mãng cầu...
    Giá trị trồng trọt của cả ngọn núi này thực không đáng kể,trong khi đó một vùng Địa linh thì cứ bị tàn phá từng ngày.Người viết bài này khẩn cầu các nhà chức trách địa phương hãy trả lại đất cho CAO SƠN TỰ và tạo mọi điều kiện để sư thầy THÍCH ĐÀM NỀN có thể khôi phục lại chùa này.Khi CAO SƠN TỰ được xây dựng lại,về Phong thủy thì bảo tồn được Khí mạch của núi sông,về kinh tế,du lịch thì địa phương có thêm một điểm tham quan,du lịch vô cùng hấp dẫn.
    dienbatn .
  3. buonbanCP

    buonbanCP Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    12/04/2007
    Bài viết:
    513
    Đã được thích:
    0
    SỰ HỒI SINH CỦA MỘT VÙNG ÐẤT BỊ TRẤN YỂM.
    Thân gửi các bạn trên Diễn đàn.
    Thời gian vừa qua,dienbatn có dịp được đi Tabaha khắp các vùng của Tổ quốc.Đất nước ta thật là đẹp, nhìn theo cảnh vật hay theo con mắt của một Phong thủy sư cũng vậy.Trên đường Thiên lý,dienbatn gặp nhiều chuyện lạ về Phong thủy,xin từ từ kể lại cho các bạn thưởng thức về Non sông - Đất nước của mình .
    dienbatn xin kể cho các bạn về một vùng quê bị sự Trấn yểm của Cao biền gần 1.000 năm qua,nay nhờ vận trời thay đổi và Hữu duyên phá được sự Trấn yểm nên hồi sinh cực kỳ mạnh mẽ.Đó là khu vực của làng Liên lý- Xã PHÙ LỖ- HUYÊN SÓC SƠN -HÀ NỘI.Trong bài viết này ,dienbat sử dụng những tư liệu của các vị bô lão Địa phương truyền lại và một số tấm hình chụp trong qua trình đi khảo sát của dienbatn, một số tư liệu nhặt nhạnh qua sách vở đây đó.Nếu có bạn nào có tư liệu bổ xung về vùng đất này xin cùng dienbatn làm rõ mọi việc,dienbatn biết ơn lắm.Bây giờ xin mời các bạn cùng lên đường tới vùng quê đó nhé.
    1/VỊ TRÍ ĐỊA LÝ.
    Cách Hà nội hơn ba chục Km về phía Tây Bắc,nếu bạn đi theo đường qua cầu Thăng long hay qua cầu Đuống đều có thể được.Khi đi theo đường cầu Thăng long, gần đến sân bay nội bài,nơi ngã tư , một đường đi Vĩnh phúc,rẽ bên tay phải bạn đi khoảng 7 Km nữa là bạn đã đến địa phận của khu vực của làng Liên lý- Xã PHÙ LỖ- HUYÊN SÓC SƠN -HÀ NỘI.Đây là con đường nằm ngang,cắt hai con đường đi Phú thọ và Thái nguyên.Nhân dân ở nơi đây vẫn còn xã này bằng hai từ nhiều khi lẫn lộn theo âm điệu bản xứ: PHỦ LỖ HAY PHÙ LỖ.Theo thiển ý của dienbatn thì tên gọi là PHÙ LỖ mới có ý nghĩa từ xa xưa.Phù là Bùa,Lỗ là Lỗ ban chăng ???Ngay tên gọi có nói gì đến hiện tượng vùng này bị Cao biền Trấn yểm hơn một ngàn năm qua chăng???.
    Trong bài viết này,luận điểm hoàn toàn là suy luận riêng của dienbatn,chưa thể có ý nghĩa quyết định đúng hay sai,rất mong các bạn gần xa có tư liệu nào về vấn đề này hầu làm cho vấn đề được thêm sáng tỏ.
    Nếu đi theo đường qua cầu Thăng long, tiếp tục đi các bạn sẽ trở về với cầu Việt trì,Ngã ba sông Bạch hạc,khu di tích ĐỀN HÙNG,và xa hơn chút nữa là dãy núi Tam đảo vô cùng thơ mộng.Nếu bạn đi theo đường Bắc ninh qua cầu Đuống,sau khi đi qua đường rẽ vào Phù lỗ,bạn cứ thẳng đường đi tiếp theo hướng đi Thái nguyên khoảng hai chục Km nữa là bạn đến khu vực núi SÓC SƠN, có ĐỀN GIÓNG tọa lạc.Nơi đây dãy núi SÓC SƠN ẩn dưới mây mờ và chính là nơi mà theo Truyền thuyết Thánh gióng sau khi đánh tan giặc Ân đã bay lên Trời.
    Như vậy địa phận của làng Liên lý- Xã PHÙ LỖ- HUYÊN SÓC SƠN -HÀ NỘI nói riêng và cả khu vực Phù lỗ nói chung có địa hình rất đẹp xét về mặt Phong Thủy.Phía trước trung Minh đường có sông Cà lồ,uốn khúc liên tục,ẩn hiện sau những bãi lúa, nương dâu.Dòng sông không hề chẩy xiết mà như lưu luyến ôm lấy cuộc đất này.Chỗ đi qua con đường từ phía cầu Đuống lên có một cây cầu nhỏ và phía bên bờ ngay cạnh cầu là một đền thờ dân địa phương quen gọi là đền thờ Ba Voi vì có ba con Voi xếp hàng ở trước sân.Theo một số cụ bô lão ở địa phương cho biết,đây chính là đền thờ Trương Hống ,Trương Hách,Trương Lừng,Trương Lẫy là những vị danh tướng chống quân Đường dưới thời Cao biền làm Tiết độ sứ. Ngày xưa ,khu vực này là rừng rậm (Người ta còn đào được nhiều thân cây to trong qua trình làm Thủy lợi). Các vị danh Tướng trên ,sau khi đánh trận thất bại đã tử tiết tại bờ sông Cà lồ, sau này nhân dân địa phương lập đền thờ tại đó.
    Ngoại Minh đường của khu vực này chính là sông Hồng ,ở phía vòng ngoài.Khu vực này có Huyền vũ là hai dẫy núi hùng vĩ Sóc sơn và Tam đảo bao bọc,như chở che ngàn đời.Sông Cà lồ cũng chính là dòng sông bắt nguồn từ dẫy núi Tam đảo hùng vĩ, từ từ chẩy về xuôi.
    2/ KHẢO CỨU HUYỀN SỬ :
    Để tìm lại và xác minh những điều các bô lão trong vùng truyền tụng lại,dienbatn chỉ tìm thấy những tài liệu sau đây,nếu có tư liệu nao khác,xin các bạn post lên giùm.
    Trong cuốn VIỆT ĐIỆN U LINH TẬP của LÝ TẾ XUYÊN hồi đầu thế kỷ 14 có bài :KHƯỚC ĐỊCH THIÊN HỰU, TRỢ THUẬN ĐẠI VƯƠNG, UY ĐỊCH DŨNG CẢM, HIỂN THÁNH ĐẠI VƯƠNG như sau :
    "Theo sử ký của Đỗ Thiện: Hai Vương là hai anh em một nhà.Xưa Vua Ngô Nam Tấn (951- 965) đi đánh Lý Huy ở Long châu, đóng quân tại cửa sông Phù lan,đêm mộng thấy hai người tướng mạo khôi ngô, ăn mặc lịch sự , đến trước tâu rằng : Bọn giặc cậy sức làm càn đã lâu, chúng tôi xin giúp đức Vua đi đánh. Vua nói :Các ngươi là ai? Đã có lòng giúp nên cho ta biết họ tên.Hai Vương tâu rằng: Chúng tôi là hai anh em, người ở Phù lan, họ Trương, anh tên Hống, em tên Hát, cùng làm tướng cho Vua Triệu Việt Vương. Sau Triệu Việt Vương bị Lý Nam Đế (Phật tử) đánh úp, cướp ngôi.Nam Đế cho người đem lễ mời chúng tôi ra làm quan. Chúng tôi nói: Kẻ trung thần không thờ hai Vua, cũng như người Liệt nữ không lấy hai chồng, huống chi đã bội nghĩa lại muốn khuất phục những người không đổi tiết tháo , sao được. Chúng tôi nói rồi, cùng vào ẩn trong núi Phù long, Nam Đế triệu mãi không được ,tức giận thuê người lùng bắt, biết rằng khó thóat , chúng tôi cùng uống thuốc độc chết.Đức Thượng Đế thương chúng tôi vô tội mà thiệt đời, mới bổ cho chúng tôi làm Long quân phó sứ, tuần hành trên hai chi sông Vũ giang và Lạng giang.Trước đây Tiên Đế đánh trận Bạch đằng, chúng tôi cũng đã theo giúp.Vua Nam Tần thức dậy, liền sai làm tế lễ, khấn rằng : Nếu quả anh Linh giúp ta thắng trận, sẽ lập đền thờ. Hôm sau , Vua tiến binh vây núi Côn Lôn, giặc nhờ thế núi hiểm trở, giữ được vững vàng, đánh mãi không được, quân nhà Vua đến sinh nản chí.Một đêm , Vua lại mộng thấy hai Vương đốc xuất đội Thần binh: Hình dạng kỳ dị, đội ngũ chỉnh tề, họp ở cửa sông Phù lan.Rồi quân người anh từ sông Vũ giang qua sông Như nguyệt, tiến lên đầu sông Phú lương. Quân người em đi ven sông Lạng giang vào sông Nam bình. Vua tỉnh dậy , nói chuyện với các tướng, rồi thúc quân đánh mạnh, quả nhiên trận ấy tòan thắng. Tây Long đã dẹp yên, Vua Nam Tấn sai sứ chia nơi lập Đền thờ cho hai Vương. Phong người anh làm Đại dương giang đô hộ Quốc Thần Vương, đền thờ ở cửa sông Như nguyệt. Phong người em làm Tiểu dương giang Đô hộ Quốc Thần Vương, đền thờ ở cửa sông Nam bình.
    Đến đời Vua Lý Nhân Tông (1072- 1127), quân Tống sang xâm lấn, tiến vào trong cõi. Vua sai Thái úy Lý Thường Kiệt lập trại ở ven sông để chống giữ. Một đêm, quân sĩ nghe trong Đền có tiếng Thần ngâm thơ:
    Nam Quốc sơn hà Nam Đế cư,
    Tuyệt nhiên định phận tại Thiên thư.
    Như Hà nghịch lỗ lai xâm phạm,
    Nhữ đẳng hành khan thủ bại hư.
    Rồi quả nhiên quân Tống bị thua, phải rút về nước.
    Năm Trùng hưng thứ nhất, sắc phong Như nguyệt Khước định và Uy địch đại Vương. Năm thứ tư, gia phong Thiện hựu và Dũng cảm.
    Coi lại trong VIỆT NAM SỬ LƯỢC của TRẦN TRỌNG KIM có đọan nói về TRIỆU VIỆT VƯƠNG như sau:
    TRIỆU VIỆT VƯƠNG (549- 571):Năm Mậu Thìn (548) Lý Nam đế ở trong Khuất liêu phải bệnh mất, sang năm sau TRIỆU QUANG PHỤC ở Dạ trạch được tin ấy bèn xưng là Việt Vương....
    ...Năm Ất Hợi (555) là năm thứ 7 đời Triệu Việt Vương, Lý thiên Bảo mất, không có con,binh quyền về cả với Lý Phật tử. Đến năm Đinh Sửu (557), Lý Phật tử đem quân chống lại với Triệu Việt Vương. Đánh nhau mấy trận không được, Phật tử mới xin đất giảng hòa, Triệu Việt Vương nghĩ tình họ Lý mới chia đất cho Phật tử.....
    ...Năm Tân Mão (571 ), Phật tử bất thình lình đem quân đánh Triệu Việt Vương. Triệu Việt Vương thua chạy đến sông Đại nha (nay ở huyện Đại an, Tỉnh Nam định ), nhẩy xuống sông tự vận.
    Như vậy theo chính sử và Huyền sử, cũng đã có nói về hai anh em Trương hống, Trương Hách (Hát ?? ), và địa bàn họat động của họ cũng nằm trong vùng Phù lỗ mà ta đang xét.
    3/ĐỊA HÌNH THỰC TẾ :
    Khu vực này, nếu nhìn toàn cảnh từ trên cao có hình một con Quy,đang bò xuống uống nước sông Cà lồ.Nhiều lần, dienbatn quan sát khu vực này qua cửa kính của máy bay, thấy thật là đẹp.Con sông Cà lồ uốn khúc như một khúc ruột,quanh co chẩy qua những bãi mía,nương dâu,những xóm làng xanh mát.Con Quy có hình dáng thật rõ nét đang như muốn bò xuống sông uống nước.Hai nhánh Thanh Long- Bạch hổ cần phân như muốn ôm lấy cuộc đất quý.Tại Tiểu Minh đường là một cánh đồng lúa xanh ngắt, kéo dài ra sát bờ sông Cà lồ.Làng Liên lý, theo từ trước đến nay hình như được chia ra làm hai phần rõ rệt; Liên lý thượng và hạ,hay trên dưới cũng vậy.Ngày xưa theo hình thế như đã khảo sát, chắc chắn, mặt làng phải quay mặt ra sông Cà lồ.Ngày nay,nhờ có con đường nhựa chạy qua, nên hướng làng đã quay theo chiều ngược lại, tất cả đều quay ra đường cái.Hướng chính của làng ngày xưa là Tọa Bắc Triều Nam, nay có hướng ngược lại.Tại mỗi nửa làng Liên lý ,điều rất thú vị là đều có một ngôi đình làng cổ kính và một ngôi chùa hiện mới được trùng tu hoặc xây lại vài năm gần đây.Làng Liên lý thượng (hay trên),có một ngôi Đình làng có niên đại cách đây cũng vài trăm năm.Đình làng được xây dựng theo hướng Tọa Bắc Triều Nam. Theo tấm bia đá còn lại thì Đình làng Liên lý được xây dựng vào ngày 29 tháng mười năm Canh tý - Niên hiệu Cảnh hưng 41-1780.Thường thường hàng năm cúng giỗ Tổ vào ngày 7/7 âm lịch.Sau nhiều lần trùng tu,hiện nay Đình chỉ có hai căn Chánh Điện và Hậu cung Đình.Hình dáng của Đình theo dạng năm gian,có bậc Tam cấp đằng trước, với những cánh én cong vút.Đây cũng là một dạng đặc trưng cho Đình của miền Bắc.
    Cũng theo các cụ truyền tụng lại,phần nửa làng này về Văn hóa, học hành và trong cách cư sử với nhau có vẻ VĂN hơn.dienbatn có được ngồi nói chuyện với một số người trong làng, mặc dù cơn sốt bán đất đang phát triển rất mạnh trong vùng , nhưng những người Nông dân ở đây vẫn giữ được mảnh đất Cha Ông để lại,vẫn chăm chỉ cấy cầy và đối sử với nhau theo phong tục xưa.Phần làng này có ngôi Chùa tên là KIM LIÊN TỰ (Xem hình số 2 ).Kim liên tự là một ngôi Chùa cũng có vài trăm năm Lịch sử .Chùa cũng có hướng Tọa Bắc Triều Nam.Khoảng vài chục năm gần đây ,Chùa hầu như bị bỏ hoang phế vì không có Sư trụ trì,chủ yếu là do nhân dân Địa phương tự động coi giữ.Tới năm vừa rồi, mới có một vị Sư về làm Trụ trì và tiến hành sửa chữa,nâng cấp cho Kim liên tự.Ngày dienbatn về Khảo sát, làng đang sửa chữa lại Chùa, làm lễ Hô Thần nhập Tượng cho một số pho tượng ở Chính Điện.Hiện nay Kim liên tự còn một bia đá ghi lại quá trình xây dựng Chùa, nhưng thật tiếc vì dienbatn không có thời gian chép lại.
    Phần làng Liên lý hạ là phần đất từ con đường quốc lộ từ cầu Đuống đi Thái nguyên vào tới giữa làng.Dải phân cách hai phần làng này chính là Trung tâm của một Trận đồ Trấn yểm theo đánh gía của dienbatn là có từ thời Cao biền của nhà Đường.Việc này sẽ trình bày ở phần sau.Phần làng này ,điều đáng ngạc nhiên là cũng có một ngôi Đình làng và một ngôi Chùa cũng mới xây dựng và tôn tạo lại.(Hình số 4 là hình ngôi Chùa của Liên lý hạ và hình số 11 là hình ngôi đình làng ).Một điều cũng cần nhận định lại là ,thông thường các làng quê của miền Bắc, mỗi làng thường chỉ có một ngôi đình làng và thường cũng chỉ có một ngôi chùa. Như làng Liên lý hiện nay có tới hai ngôi Đình và hai Chùa, như vậy phải chăng trước kia là hai làng riêng biệt ???
    Ta cũng cần chú ý là tất cả các ngôi Đình và ngôi Chùa đều có hướng Tọa Bắc Triều nam.Phần Liên lý hạ có vẻ phát triển về Kinh tế mạnh hơn phần trên, gần đây do cơn sốt đất xây dựng nên người ta cũng thi nhau bán đất và kết quả là những dãy phố mới liên tục được mọc lên. Tất nhiên ai cũng phải hiểu rằng: Một khi những đồng tiền như tự trên Trời rơi xuống đó,ồ ạt đổ vào một miền quê từ xưa rất nghèo thì những hậu quả kèm theo của nó thật vô cùng khôn lường.Nhiều tệ nạn và sự phân hóa của tình làng , nghĩa xóm là lẽ đương nhiên.
    CHÚ THÍCH:
    Hình số 10 là khúc sông Cà lồ chậm dãi chẩy cạnh làng Liên lý và nơi đây cũng rất gần Đền Ba Voi.
    Hình số 7- 8- 9 là những đọan sông đào dài khỏang hơn chục Km, tương truyền là do người Trung quốc bắt người Việt đào để cắt nhánh Thanh long của Long mạch -Thời Cao biền.
    Các bạn hãy nhìn vào lược đồ của cả khu vực mà dienbatn vẽ phác, tuy không đúng lắm về kích thước thực tế, nhưng nó có thể phần nào hiểu được tầm quan trọng của Long mạch vùng này và âm mưu vô cùng thâm độc của những người thực hiện Trấn yểm nó.
  4. buonbanCP

    buonbanCP Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    12/04/2007
    Bài viết:
    513
    Đã được thích:
    0
    Tại phía Thanh long của cuộc đất,cách đây gần 1.000 năm , người Trung quốc đã cho đào một con sông, khởi đầu từ trước cửa Đền ba Voi và kéo dài hơn mười cây số.Con sông Đào này,cắt ngang nhánh Thanh long và các bạn cũng nhớ lại rằng Thanh long thuộc Dương và là đại diện của Nam nhân.
    KHẢO SÁT PHONG THỦY CỦA TÒAN VÙNG ĐẤT.
    Như các bạn đã thấy trên lược đồ, khu vực này có Minh đường là cả một vùng đất rộng lớn tiếp giáp với Kinh thành Thăng long.Trong địa phận Minh đường này có hai con sông lớn chẩy qua là sông Hồng và sông Cà lồ.Huyền vũ của cả khu vực có hai dãy núi hùng vĩ là Tam đảo và Sóc sơn như một bức tường thành án ngữ.Hai nhánh Thanh long- Bạch hổ là hai dải đất cân phân như muốn ôm lấy tòan bộ khu vực.Tòan bộ cuộc đất này có dáng một con Quy (Rùa khổng lồ ),đang muốn bò xuống sông Cà lồ.Khi đứng trên địa hình của khu vực, người ta có thể thấy rất rõ đường đi của một Long mạch lớn và theo đánh gíá của dienbatn thì Khí của Long mạch này vẫn còn rất mạnh.
    Các hình 13- 14- 15 là hình chụp các đọan của Long mạch này. Rất tiếc là dienbatn không chụp được tấm hình của cả khu vực từ trên may bay.Nếu bạn nào đi máy bay từ Hà nội vào TP.HỒ CHÍ MINH thì khi máy bay bắt đầu lấy độ cao, sẽ nhìn thấy một dòng sông uốn lượn như một đọan ruột, đó chính là khúc sông Cà lồ chẩy ngang qua làng Liên lý.
    Như vậy xét về toàn cảnh thì cuộc đất này có một tầm quan trọng rất lớn về phương diện Phong thủy. Nơi đây là một vùng tập trung Linh khí của dãy Tam đảo, Sóc sơn là những vùng đất Linh thiêng , có quan hệ tới các Thế Đại Hùng Vương ngày xưa. Các Truyền thuyết về Thần Tản viên,Sự tích Thánh gióng đều nằm trong khu vực này. Mặt khác, hai con sông lớn là sông Hồng và sông Cà lồ cũng chứa đựng những sự Linh thiêng. Nếu chỉ xét đơn thuần về Phong thủy theo các Trường phái Loan đầu,Huyền không ...thì khu vực này có chất chứa những Huyệt vị phát Đế Vương,Công Hầu, Khanh tướng...Nhưng thực sự, cho tới tận gần đây, khu vực này vẫn còn là một vùng quê rất nghèo khổ, Kinh tế chậm phát triển, đời sống còn lạc hậu và rất ít người làm nên những địa vị lớn.Mặt khác ta cũng để ý rằng : Nhánh Thanh long, bao gồm cả con đường từ Đông anh đi Phù lỗ, Thái nguyên có từ rất lâu rồi, nhưng sự phát triển của những vùng quê nó đi qua hầu như không đáng kể, so với nhánh Bạch hổ là vùng đất bao gồm cả con đường từ Hà nội, qua cầu Thăng long, Nội bài,Phú thọ mới được xây dựng sau này??
    Đi tìm câu trả lời đó, dienbatn phát hiện được những điều thú vị như sau :
    Như đã trình bày ở phần trên, Long mạch này rất lớn và có nhiều Linh khí hội tụ. Các bạn cũng nên nhớ rằng, khu vực này rất gần Thành Ốc - Cổ loa là nơi đã phát tích hai lần làm Kinh thành, Thủ đô của nước Việt; Đó là Thành ốc của Vua Thục Phán và Thủ đô ngước Việt Thời Ngô Quyền.
    Nhằm Trấn yểm Long mạch lớn này, nơi có thể phát tích những vị Chân đế, Người Tàu đã thực hiện một cuộc Trấn yểm với một quy mô lớn và rất công phu.Trước hết,họ cho đào một con sông, cắt ngang nhánh Thanh long của cuộc đất, nhằm triệt hạ Dương khí,tức là làm cho đàn ông trong khu vực này không thể ngóc đầu lên được.Con sông đào đó ngày nay vẫn còn ,các bạn có thể tham khảo hình chụp của dienbatn ở phần trên.Mặt khác, người Tầu đã thực hiện một Trận đồ Trấn yểm ngay tại trung tâm của Long Huyệt là khu vực làng Liên lý đang trình bày.
    Xét lại các Truyền thuyết còn truyền lại được, dienbatn tìm thấy một trường hợp tương tự (Hay chính là chuyện về vùng đất này, dienbatn chưa có điều kiện để thẩm tra lại).Trong cuốn DƯ CÔNG TIỆP KÝ của Vũ Phương Đề, soạn vào năm Cảnh hưng 16 (1755)- Các bạn cũng nhớ lại là đây chính là năm lập Đình làng Liên lý (Xem phần trên ) có một Truyền thuyết như sau:"TRẦN TRIỀU TỔ MỘ KÝ :Tiên tổ nhà Trần ở xã Tức mặc, Huyện Mỹ lộc,đời đời làm nghề đánh cá, một dải trường giang ở phía Nam, đâu cũng là nhà.
    Bấy giờ có một thầy Địa lý Trung quốcang nước ta xem đất.Chú theo Long mạch từ núi Tam đảo đi xuống, qua Thăng long, Cổ bi đến các xã Kệ châu và Cao xá thuộc huyện Kim động, thấy có nhiều đống đất hoàn tụ, bèn cười nói rằng :
    Đây là chỗ đóng quân và nấu cơm.
    Đến xã Phượng trà huyện Nam xương không thấy vết tích đâu nữa, chú ngắm một hồi lâu rồi nói:
    Nước sông chẩy mạnh, có lẽ nào Huyệt lại ẩn tàng dưới lòng sông.
    Chú bèn sang Đông đi đến xã Hà liễu, huyện Ngự Thiên, thấy các ngọn núi đều đứng thẳng, liền lấy tay chỉ và cười nói rằng:
    Chỗ cất đầu lên ở đây, trốn tránh ta thế nào được.
    Chú tìm đến chỗ phát tích tại xã Nhật cảo và tìm chỗ kết cục tại xã Thái đường ,mới hạ La bàn để xem xét và cứ say mê ,quanh quẩn mãi ở đấy không đi được.
    Chợt có Nguyễn Cố người xã Tây vệ đến đấy, hỏi Khách rằng:
    Ông lưu ý ở chỗ này có Huyệt tốt phải không ?
    Khách ngửa mặt lên cười nói :
    Không ngờ ở nơi bình địa mà lại có đất Đế Vương.Đáng chê là các thầy Địa lý đời nay, không thầy nào có nhãn lực.
    Nguyễn Cố nói:
    Nếu quả là đất Đế Vương, xin ông cho tôi.Ông muốn được lễ tạ bao nhiêu, tôi cũng xin nộp đủ.
    Khách nói:
    Nhà ông có Phúc may mới được gặp tôi thì tôi cho ông.Nhưng sau khi táng rồi, ông phải trả cho tôi ngay 100 quan tiền, và về sau lấy được nước, ông phải chia cho tôi một nửa.
    Nguyễn Cố xin vâng lời, rồi đem mộ Tổ táng vào chỗ ấy.Khách sợ Cố phản trắc, bèn bảo:
    Táng xong tất có điềm lành. Nhưng trong hạn 100 ngày, thỉnh thoảng phải đến thăm nom.Nếu sau cơn mưa gió,sấm,sét thấy có sự lạ, thì lành ít dữ nhiều, phải táng đi chỗ khác ngay.
    Nguyễn Cố vừa đem mả Tổ Tiên táng vào nơi ấy được ba ngày, đến nửa đêm tự nhiên có một tiếng sấm rất to, làm kinh động nhân dân và súc vật ở vùng ấy.Sáng hôm sau đi xem, thì thấy ở các xã Đặng xá, Tây vê và Thái đường có nhiều hòn đá nhô lên, gọi là đá tai mèo, nơi nào cũng có.Những hòn đá đó đến nay vẫn còn.
    Nguyễn Có biết là được đất rồi, lấy làm mừng rỡ.Vợ Cố bảo rằng :
    Ngôi đất ấy dầu cho là phát phúc, nhưng hiện nay làm thế nào mà lo được một trăm quan tiền.Vả lại chia đôi Thiên hạ thì còn được bao nhiêu?
    Cố thấy vợ nói thế thì định bụng không tạ lễ cho chú Khách nữa.Khi Khách đến hỏi, Cố hẹn mấy ngày sẽ trả.Đến hẹn, Khách tới nhà, Cố liền bắt trói và đang đêm đem vất xuống sông.Vất xong vội vàng chạy về.Nguyên chỗ Cố vất Khách xuống là một bãi phù sa, nước thủy triều lên ngập cả bãi.Sau khi vất Khách xuống, nước triều rút lui, bãi phơi khô, Khách nằm lại trên bãi.
    Chợt có chiếc thuyền đánh cá của họ Trần đi qua đấy, nghe có tiếng người hô hoán, vội tới cứu mang lên thuyền, rồi cởi trói cho Khách và hỏi duyên cớ.Khách đem đầu đuôi sự việc này kể cho họ Trần nghe và nói thêm rằng:
    Nhờ ông mà tôi sống lại được. Tôi xin đem cuộc đất này biếu ông để tạ ơn.
    Người họ Trần nói :
    Ngôi đất ấy Nguyễn Cố đã táng rồi còn làm được gì nữa.
    Khách nói: Tôi đã tính trước, ngôi đất đó thế nào nhà ông cũng được.
    Người họ Trần bèn lưu chú Khách ở lại trong thuyền, không để lộ chuyện cho người ngoài biết. Khách bảo người họ Trần lấy đồng đỏ đúc lưỡi tầm sét và lấy cây vang nấu nước để dùng.
    Một đêm mưa to , gió lớn và luôn có sét đánh. Đến khi tạnh mưa, Khách và người họ Trần đem lưỡi Tầm sét đến cắm ở mộ Tổ của Nguyễn Cố, xuyên thủng đến quan tài, rồi lấy nước vang tưới vào mộ. Sáng hôm sau, Nguyễn Cố ra thăm, cho là mộ bị sét đánh, có máu chẩy ra, vội vàng rời mộ đi chỗ khác. Khách nhân bèn đem mộ Tổ nhà họ Trần táng vào đó.
    Ngôi đất này phía trước trông ra ngã ba sông Cái( Thuộc xã Hữu bị- Huyện Mỹ Lộc- Tục gọi là cửa vàng);phía sau gối vào Đền Voi phục, lâu đài và cờ gươm bài trí hai bên. Huyệt ở "THổ phúc tàng Kim" (Trong đất giấu vàng), Tọa Càn hướng Tốn. Táng xong, Khách phê rằng:
    "Phần đại yên hoa đối diện sinh", hẳn lấy được Thiên hạ.
    Người họ Trần nói:
    Nếu được như lời ông nói, tôi xin chia cho ông một nửa Dân tộc.
    Khách nói:
    Không cần phải làm như thế. Nhà ông hưởng nước, chỉ cần đời đời tư cấp cho nhà tôi đủ ăn, đủ mặc thôi.
    Người họ Trần hứa sẽ ghi lòng tạc dạ. Rồi làm tờ giấy giao ước, mỗi bên giữ một bản lại làm tin.
    Lại nói chú Khách vốn là người có tâm cơ trí lực. Chú làm hai bản Sấm thư để lại cho con cháu và dặn :
    Nếu sau này họ Trần vẫn đối đãi tử tế thì bảo thực cho họ biết. Nếu họ bội ước thì nên như thế, như thế...
    Khách lại bảo họ Trần rằng:
    Tôi đã để lại một phép, có thể làm cho nhà ông trị vì được lâu dài hơn. Phép ấy là gì, thì sau này sẽ bảo cho ông biết.
    Họ Trần vô cùng cảm tạ.
    Trần Thừa là cháu ba đời, năm Diên phúc thứ 8 (1218) triều Lý, sinh ra Trần Cảnh, mũi cao ,mặt Rồng, được Chiêu Hoàng ngường ngôi cho, làm Vua Thái Tông.
    Ban đầu, khi con cháu chú Khách ở Trung quốc sang, các Vua Trần đều tặng tống rất hậu. Nhưng đến cuối đời thì đối đãi kém tử tế. Một người cháu của chú Khách sang nói với Vua Trần:
    Tiên Tổ Hạ thần có để lại một bản Sấm thư, dặn đến năm nay thì đem sang đệ trình quý Quốc.
    Vua Trần xem Sấm thư thấy nói: "Ngôi mộ phát tích ở Thái đường nay sắp hết thịnh, cần phải khơi thông thủy đạo, thì mới giữ được lâu dài ".
    Vua Trần tin lời nói đó, bèn chiếu theo họa đồ ở Sấm thư đào một thủy đạo từ sông Cái , xã Phú xuân đi vào, quanh đến xã Thái đường. Không ngờ đào đứt Long mạch, họ Trần bèn suy, rồi bị Xích Thủy hầu (Hồ Quý Ly ) soán đoạt.Xét họ Trần trị vì được từng ấy năm là do ở mệnh Trời chứ sức người làm thế nào được."
    Nguyên chú: Con sông đào ấy ngày nay vẫn để lại dấu vết.
    Như vậy, chúng ta nhận thấy rằng, con sông đào này (do ai và vì lý do gì ? ),đã cắt ngang nhánh Thanh long của cuộc đất, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự phát triển của những người đàn ông trong khu vực .Mặc dù về hình thái của Loan đầu rất đẹp, là nơi có thể kết một số Huyệt vị quan trọng, nhưng do sự chia cắt của con sông đào, khu vực này không thể phát triển được so với nhánh Bạch hổ đối diện , và từ xưa không thấy có ai trong khu vực này có thể lập Đế nghiệp được cả.Đó là một vấn đề chúng ta cần suy nghĩ.
    TRẬN ĐỒ TRẤN YỂM.
    Từ xưa tới nay, chúng ta thường được nghe phong phanh có những trận đồ Trấn yểm những vùng đất.Trong việc Trấn yểm, thường có hai chiều âm dương đối nghịch nhau là: Một chiều, Trấn yểm cho vùng đó không phát triển được, hay nói cách khác là có tác dụng phá hoại những Long mạch hay những Huyệt vị có thể phát Đế nghiệp,không thể tạo thành những Thành phố ,Tỉnh lỵ đô hội.Một chiều ,cũng dùng phép Trấn yểm để bảo vệ hoặc phát triển một Long mạch hay Huyệt vị, giữ cho nó được bình yên,thậm chí Xí chỗ trước, không cho phép người khác sử dụng nó, thuật đó gọi là thuật Xích long.
    Theo những câu chuyện còn truyền lại trong Lịch sử, nguồn gốc của việc lập Trận đồ Trấn yểm có từ rất xa xưa.Chắc các bạn còn nhớ Thạch trận của Khổng Minh trong Tam Quốc diễn nghĩa ,được thiết lập bên bờ của một con sông.Hoặc như những truyền thuyết về Cao biền lập những Trận đồ mà dienbatn đã có dịp trình bày với các bạn trong bài PHONG THỦY: HIỆN TƯỢNG TRẤN YỂM TRÊN SÔNG TÔ LỊCH...Hay những dạng Trận đồ Trấn yểm mà dienbatn đã có dịp trình bày trong bài NHỮNG CUỘC HÀNH HÓA GIẢI KHAI HUYỆT ĐẠO THỜI NAY.
    Trong thực tế ngày nay, dienbatn có dịp thấy một Trận đồ Trấn yểm dạng đơn giản của một người bạn tên Khiêm, thực hiện tại phòng ngủ của mình, khi dienbatn ngủ trên chiếc giường trong phòng ngủ đó, lập tức Trận đồ chuyển đông xoay tít.dienbatn cũng đã nhiều lần thực hiện những Trận đồ Trấn yểm với quy mô nhỏ, dùng để Trấn Trạch, hóa gỉai những cái xấu trong một căn nhà và kết quả đạt được rất tốt đẹp. Các bạn coi hình 21 là hình một Trận đồ Trấn yểm Dương trạch do dienbatn thực hiện để hóa giải những cái xấu của Dương trạch.
    dienbatn xin phép đăng bức thư của Ngọc Châu gửi cho dienbatn vì xét thấy có những tư liệu có liên quan đến bài viết.
    "Cháu không rõ đã đọc ở trong cuốn Phong tục Việt Nam hay Thành Hoàng Việt Nam có nói sự tích một bà phi ( ko rõ thời nào, hic)được vua rất cưng chiều, quê ở Phù Lỗ.Quê bà ta thời đó vốn có rất nhiều ng làm quan tưóc.Rồi vì bà này có gây hiềm khích gì đó với cụ Tả Ao nên cụ tâu vua viện cớ đào sông cho bà phi về chơi quê mà phá mất long mạch.Từ dó nơi này mới suy.Ngay thời Pháp thuộc, Pháp cũng xây cái Lô cốt tại một vị trí mà phong thuỷ rất tốt, quân mình đánh ko lần nào chiếm được, sau này là do họ tự rút.
    Phù Lỗ cách nhà cháu hiện tại chỉ chừng 6, 7 cây, còn rất gần ngôi nhà hồi bé của cháu.
    Bác Dienbatn có để ý con sông Hoàng thuộc huyện Đông Anh ko ạ, nghe các cụ kể con sông đó trưóc kia khí cũng rất vượng, là con sông bao quanh thành Cổ Loa.Ngày nay dấu tích còn lại của nó là Đầm Vân trì, mà đường cao tốc Bắc Thăng Long, Nội Bài cũng đi qua.
    Nếu nói về truyền thuyết Thánh Gióng, ở làng cháu các cụ còn truyền lại câu " Gióng còn một quả bầu khô,
    Dành cho con út Đông Dồ ta đây "
    Hiện tại ở xã cháu, bên cạnh đường cao tốc có một nơi, ko biết có gọi là đền thờ đưọc ko, tương truyền trưóc kia Thánh Gióng nghỉ ngơi trưóc khi bay lên trời.Làng Nam Hồng này trong KCCP có phong trào kháng chiến rất mạnh, là nơi lập địa đạo chống Pháp ( theo cháu biết thì chỉ có Củ Chi và Nam Hồng có địa đạo thôi).Sau khi đào địa đạo thì cắt mất long mạch nhà cụ cháu, nên dòng họ nhà chúa cũng suy vong.Vốn trưóc nhà cụ của cháu toạ trên một con gò rất cao to, là nơi cao nhất ở xã, nên cụ ông lúc đó cũng quyền tước lớn cả trong chính quyền phong kiến cũng như chính quyền cách mạng.Con trai của cụ cũng làm tới một chức vụ cao trong Đ*ng thời đó.Nhưng đào xong địa đạo, đưọc đâu vài năm tan cửa nát nhà, ngày nay xâchũ cũng ko còn phát gì đặc biệt nữa, tuy vẫn có truyền thống hiếu học
    Sau KCCP, một ngôi chùa rất lớn của làng cũng bị phá.
  5. trym131

    trym131 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    11/04/2007
    Bài viết:
    226
    Đã được thích:
    0
    Có ai biết thông tin về bác kỹ sư Nguyễn Hùng Cường ko? Share chút đi! Tui đang định viết một tiểu thuyết về bác Cường nhân việc này đây
  6. qeenbee

    qeenbee Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    18/08/2005
    Bài viết:
    779
    Đã được thích:
    0
    Em miêu tả rõ là nó ở cái Cầu Sắt, mà đường Bưởi chỉ có một cái cầu đó được gọi như vậy thôi. Cái cầu đó một đầu lên Bưởi, một đầu nối vào đường Đông Quan
    Bác đi từ HQV đi lên Bưởi, sẽ thấy cái cầu ấy, nó nằm bên tay phải, qua cái cầu ấy thì tới cái dốc lên dốc xuống chỗ Đội Cấn ý. Em đi qua lại mỏi gót nhưng ko nhớ, nhưng đường Bưởi chỗ nào là tụ điểm của đèn mờ ý ạ
    Chắc từ mai e sẽ tránh cái đường đó ra mất
  7. candle_light

    candle_light Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    28/02/2005
    Bài viết:
    1.696
    Đã được thích:
    0
    sao các nhà sử học im lìm thế nhỉ? chả ai nói giải thích gì cả
    mà thấy di tích mà các bảo tàng ko đến thu thập , còn để người ta chôn hài cốt ở ngay gần đấy
    thật vô trách nhiệm
    phải nước khác chắc họ vồ lấy rồi
    nhà sử học còn thế thì hỏi sao học sinh VN thuộc sử TQ hơn sử VN
    cải tổ cách dạy sử á? cải tổ từ trên đi , từ cái đầu của mấy cụ tiến sỹ sử ý
    --------------
    nếu thần thánh là có thật
    thần thánh đối xử với con người toàn kiểu : hành hạ+ám ảnh + phá hoai+ giết người.....
    thì thần thánh đó đáng để người ta lật đổ hơn là thờ phụng
    nói thế có vẻ báng bổ
    nhưng bác thử ví Thần thánh như 1 vị hôn quân xem
  8. heliman

    heliman Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    05/01/2006
    Bài viết:
    34
    Đã được thích:
    0
    Có 794 người đang xem chủ đề này, trong đó có 25 thành viên
    ? nguyenkienk10c , RockMetal , zecomet , carnavaro , loi_hathanh , ck3zw , April_July , nhimxinh , blackjudas , heliman , atox03 , tunglily , pacino27 , _Qyn_ , taoquan3 , dong_paris , camhoi2005 , nguoiquansat_6314 , Poor_Viet , theanhdvvt , Seasalts , canhnx , sl45i_vogo , yombebongbet , megover ,
  9. quyda

    quyda Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    11/11/2004
    Bài viết:
    2.730
    Đã được thích:
    1
    Đăng những thông tin này lên để làm cái đ gi??? Tốn hết cả chỗ, mất thời gian của người khác!
  10. 0913000990

    0913000990 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    25/10/2005
    Bài viết:
    892
    Đã được thích:
    0
    Bác nào biết tổng hợp vài dòng về phong thủy thế đất Thăng Long đê?
Trạng thái chủ đề:
Đã khóa

Chia sẻ trang này