1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Vũ Trụ - Thiên Văn học Phương Đông

Chủ đề trong 'Thiên văn học' bởi Chitto, 04/04/2002.

  1. 0 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 0)
  1. Chitto

    Chitto Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    23/01/2002
    Bài viết:
    5.198
    Đã được thích:
    13
    Về chuyện lạc trong rừng thì cũng không hẳn như Kankulli nói, vì 10 người bạn của Chitto đều đã suy luận như vậy nhưng không đúng. Nhưng đó không phải là vấn đề ở đây.
    Vấn đề chịu sự ảnh hưởng của Vũ trụ thì phương Đông có lẽ đã đi trước phương Tây rất nhiều.
    Một trong những biểu hiện đó là Phong thuỷ (sẽ nói sau). Nhưng phong thuỷ mới chỉ là mức thấp, chọn nơi phù hợp với các luồng nước, hướng gió, thế đất...
    Cảm ứng điện từ - đó là cách gọi của phương Tây về vấn đề này. Nhưng nên nhớ đó là cách nhìn của phương Tây - hay nói khác đi là Khoa học hiện đại đang cố giải thích, mà những điều này được phương Đông giải thích đã rất lâu rồi bằng lý thuyết của mình.
    Thật lạ, là những khoa học ra đời sau lại cố giải thích cho khoa học ra đời đã lâu (nhưng khoa học hiện đại không chấp nhận).
    Vũ trụ - Đại thiên Vũ trụ - là tổng hoà Âm Dương. Con người - Tiểu thiên Vũ trụ - cũng là tổng hoà âm dương, và liên hệ mật thiết (cái này đã nói ở những bài trên), bởi thế việc thay đổi yếu tố Âm dương trong ngoại cảnh có thể tác động đến con người.
    Tây Tạng - nền văn hoá giao hoà của Phật giáo Ấn độ và Trung hoa có lý thuyết rất sâu về Vũ trụ tuyến. Nếu đọc "Hành trình về phương Đông" hoặc "Con đường mây trắng" (đã xuất bản), thì thấy nói rất rõ về điều này.
    Người phương Đông tin rằng có những Vũ trụ tuyến mang một năng lượng đặc biệt chiếu từ vũ trụ xuống trái đất. Nếu con người có đủ khả năng lãnh hội được năng lượng này thì rất tốt. Ngược lại, không đủ khả năng mà cố thì sẽ chỉ làm tổn hại. Mục đích của lãnh hội lại rất đơn giản : Để hoà nhập và thấu hiểu thiên nhiên, trở thành một phần của thiên nhiên, làm sao cho tổng hoà Âm dương trong cơ thể gần hơn với Vũ trụ.
    Nhưng vũ trụ tuyến thay đổi rất nhanh, chỉ rất ít người có khả năng biết được nó sẽ chiếu xuống đâu, lúc nào. Những nơi đó tu sĩ Tây Tạng thường lập các đàn tràng Mạn Đà la để cảm ứng và tiếp nhận nó. Khi đã hoà nhập với Vũ trụ thì mới khai mở được các khả năng và tâm linh của con người.
    Nhưng đó là tự mình nhận các tác động từ Vũ trụ. Còn việc lôi kéo người khác vào thì thật khó làm được.
    Khổng Minh có thể cảm nhận những điều đó rất rõ, nhưng lôi được đoàn quân hàng vạn của Lục Tốn vào thì hơi khó, vì lám sao biết trước được thời gian Lục Tốn sẽ đến đó?
    Trừ khi nơi đó luôn luôn chịu ảnh hưởng rất mạnh từ vũ trụ. Nhưng cũng không phải, vì rõ ràng có rất nhiều người đi qua đó mà chẳng làm sao.
    Hoặc giả khi có đông người thì các hiệu ứng mới phát sinh? Nói chung đó là chuyện tương đối hư cấu.
    -----------------------------------------------------------
    Sống trên đời sống cần có một tấm lòng
  2. nvl

    nvl ĐTVT Moderator

    Tham gia ngày:
    31/01/2002
    Bài viết:
    4.304
    Đã được thích:
    6
    Khoa học Phương Tây hiện nay đang cố gắng giải thích những điều mà Phương Đông đã biết từ lâu trong quá khứ có lẽ là do cách tư duy của hai trường phái này khác nhau:
    - Phương Tây dùng cách tư duy liên tục, họ xây dựng một lí thuyết bắt đầu bằng những tiên đề, định nghĩa và phát triển chứng minh các định lí tính chất dựa trên đó. Cách làm này thường dễ tiếp thu với mọi người vì nó có hệ thống chặt chẽ. Nhưng theo cách đó thì con đường tiếp cận đến chân lí sẽ dài hơn bởi vì các lí thuyết Phương Tây sau một thời gian phát triển sẽ bộc lộ nhược điểm, phải thay thế bằng một lí thuyết mới, có thể kế thừa và cải tiến cho lí thuyết cũ. Các lí thuyết đó cứ xây dựng chồng lên nhau theo kiểu bậc thang để phát triển.
    - Phương Đông có cách tư duy "đột biến". Cách tư duy này đòi hỏi phải có những người đủ tư chất và có duyên thì mới lĩnh hội được. Những lí thuyết được xây dựng theo kiểu này thường chỉ được ghi chép lại thông qua các biểu tượng, vì thực tế không có ngôn từ nào có thể dùng để diễn tả hết được lí thuyết đó. Những người học nó cũng chỉ có thể biết được đại khái về con đường dẫn đến chân lí, còn cụ thể sẽ đi theo hướng nào để tới đích thì mỗi người sẽ phải tự tìm ra cách riêng cho mình. Chính vì sự mơ hồ đó nên những lí thuyết theo kiểu này thường được coi là huyền bí với hầu hết mọi người, mặc dù chúng tiếp cận đến chân lí nhanh hơn (tất nhiên là không có chân lí tuyệt đối).
    Ngay cả sự khác biệt giữa hai trường phái này cũng chỉ mang tính tương đối. Có mấy ý kiến mạo muội như vậy, mong các bác chỉ giáo thêm
    "Những việc cần làm ngay"
  3. nvl

    nvl ĐTVT Moderator

    Tham gia ngày:
    31/01/2002
    Bài viết:
    4.304
    Đã được thích:
    6
    Khoa học Phương Tây hiện nay đang cố gắng giải thích những điều mà Phương Đông đã biết từ lâu trong quá khứ có lẽ là do cách tư duy của hai trường phái này khác nhau:
    - Phương Tây dùng cách tư duy liên tục, họ xây dựng một lí thuyết bắt đầu bằng những tiên đề, định nghĩa và phát triển chứng minh các định lí tính chất dựa trên đó. Cách làm này thường dễ tiếp thu với mọi người vì nó có hệ thống chặt chẽ. Nhưng theo cách đó thì con đường tiếp cận đến chân lí sẽ dài hơn bởi vì các lí thuyết Phương Tây sau một thời gian phát triển sẽ bộc lộ nhược điểm, phải thay thế bằng một lí thuyết mới, có thể kế thừa và cải tiến cho lí thuyết cũ. Các lí thuyết đó cứ xây dựng chồng lên nhau theo kiểu bậc thang để phát triển.
    - Phương Đông có cách tư duy "đột biến". Cách tư duy này đòi hỏi phải có những người đủ tư chất và có duyên thì mới lĩnh hội được. Những lí thuyết được xây dựng theo kiểu này thường chỉ được ghi chép lại thông qua các biểu tượng, vì thực tế không có ngôn từ nào có thể dùng để diễn tả hết được lí thuyết đó. Những người học nó cũng chỉ có thể biết được đại khái về con đường dẫn đến chân lí, còn cụ thể sẽ đi theo hướng nào để tới đích thì mỗi người sẽ phải tự tìm ra cách riêng cho mình. Chính vì sự mơ hồ đó nên những lí thuyết theo kiểu này thường được coi là huyền bí với hầu hết mọi người, mặc dù chúng tiếp cận đến chân lí nhanh hơn (tất nhiên là không có chân lí tuyệt đối).
    Ngay cả sự khác biệt giữa hai trường phái này cũng chỉ mang tính tương đối. Có mấy ý kiến mạo muội như vậy, mong các bác chỉ giáo thêm
    "Những việc cần làm ngay"
  4. Chitto

    Chitto Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    23/01/2002
    Bài viết:
    5.198
    Đã được thích:
    13
    Quan niệm về sự hình thành Vũ trụ của Trung Hoa:
    Số của trời đất, 129.600 năm gọi là một Nguyên, chia làm 12 Hội: Tý Sửu Dần Mão Thìn Tỵ Ngọ Mùi Thân Dậu Tuất Hợi, mỗi Hội là 10.800 năm.
    Khi đó vào cuối hội Tuất là lúc tất cả tối tăm mờ mịt (Hư vô).
    Sang đến hội Hợi tất cả còn hỗn độn, tuy đã có Thái Cực nhưng vẫn còn hỗn độn chưa phân chia. Trải 5400 năm, hội Hợi sắp hết quay lại từ đầu, chuyển sang hội Tý, mới dần dần tách biệt Lưỡng Nghi.
    Sang hội Tý, trời đất bắt đầu có rễ, Âm Dương giao hoà thành gốc của vạn vật. Trải 5400 năm, đúng giữa hội Tý, những thứ nhẹ trong bay lên thành Trời, tạo ra Nhật Nguyệt Tinh Thần tức là Tứ Tượng. Cho nên nói Trời (Càn) mở ở Tý.
    Trải qua 5400, hội Tý sắp hết, dần sang hội Sửu, đất dần dần ngưng kết. Lại trải qua 5400 năm, đúng giữa hội Sửu, những thứ nặng đục ngưng xuống tạo ra Nước, Lửa, Núi, Đá, Đất gọi là Ngũ hình (năm hình thái mặt đất - khác thuyết Ngũ hành mãi về sau mới có), cho nên nói Đất (Khôn) mở ở Sửu.
    Lúc này giao hoà Âm Dương mà sinh ra Bát quái:
    Càn - Trời; Khảm - Nước; Cấn - Núi; Chấn - Sấm; Tốn - Gió, Ly - Lửa; Khôn - Đất; Đoài - Đầm.
    Lại qua 5400 năm, đúng vào hội Dần, sinh Người, sinh Thú, sinh Chim, gọi là Tam Tài. Cho nên nói Người sinh ra ở Dần.
    Người đầu tiên đó là Phục Hi Nữ Oa (Vô thượng Nhân tổ phụ và Nhân tổ mẫu), hai con người do Âm Dương giao hoà mà thành.
    Có thuyết nói đó là Bàn Cổ Nữ Oa. Còn Bàn Cổ có phải là thuộc họ Phục Hi không thì Chitto cũng không rõ.
    Vậy các thần thánh của người Trung Hoa là ai, đó là các Con người, con người xương thịt bình thường, nhưng do quá trình tu luyện (luyện tập) mà có những khả năng phi thường có thể chế ngự thiên nhiên và cai quản thiên nhiên.
    Ngọc Hoàng Thượng Đế - ông vua của Thiên đình chẳng qua là một ngươi đã tu hành rất nhiều kiếp nên có thể có khả năng lên Thiên đình. Ngọc Hoàng cũng sẽ bị đánh bại, có thể bị thương tổn vì ông ta là một sản phẩm của tự nhiên. Ngọc Hoàng còn có sau Phục Hi và như vậy càng có sau tự nhiên, tuy nhiên có khả năng điều khiển tự nhiên.
    Rõ ràng những con số về thời gian đưa ra là quá ngắn so với thực tế, nhưng cũng đã thể hiện được tư tưởng rõ ràng về tự nhiên, về vũ trụ của người Phương Đông. Tư tưởng này đã hoàn toàn phủ nhận lý thuyết Sáng Tạo thế giới của Thiên Chúa. (Thiên Chúa tạo Vũ trụ có 6 ngày!!!)
    Con người là một sản phẩm của Tự nhiên chứ không phải Tự nhiên là sản phẩm của con người.
    Vũ trụ đã tạo ra con người (Sự sống) chứ không phải Con người tạo ra Vũ trụ.
    Hơn nữa trong lý thuyết trên có một điểm rất mở: Đó là trước khi có Vũ trụ (hội Tý) thì đã có ít nhất là một Nguyên trước đó. Hay nói khác đi là người Trung Hoa cũng đã có nhận thức rằng: trước khi có Vũ trụ thì là cái gì? Vì vậy trong trục thời gian của Lý thuyết ấy cũng đã để trống một chỗ cho những sự kiện trước khi có Thái Cực. Họ chỉ nêu ra giả thuyết của họ từ khi có Vũ trụ mà thôi, còn trước đó là hàng bao nhiêu Nguyên, bao nhiêu Hội thì không nhận thức được.
    -----------------------------------------------------------
    Sống trên đời sống cần có một tấm lòng
  5. Chitto

    Chitto Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    23/01/2002
    Bài viết:
    5.198
    Đã được thích:
    13
    Quan niệm về sự hình thành Vũ trụ của Trung Hoa:
    Số của trời đất, 129.600 năm gọi là một Nguyên, chia làm 12 Hội: Tý Sửu Dần Mão Thìn Tỵ Ngọ Mùi Thân Dậu Tuất Hợi, mỗi Hội là 10.800 năm.
    Khi đó vào cuối hội Tuất là lúc tất cả tối tăm mờ mịt (Hư vô).
    Sang đến hội Hợi tất cả còn hỗn độn, tuy đã có Thái Cực nhưng vẫn còn hỗn độn chưa phân chia. Trải 5400 năm, hội Hợi sắp hết quay lại từ đầu, chuyển sang hội Tý, mới dần dần tách biệt Lưỡng Nghi.
    Sang hội Tý, trời đất bắt đầu có rễ, Âm Dương giao hoà thành gốc của vạn vật. Trải 5400 năm, đúng giữa hội Tý, những thứ nhẹ trong bay lên thành Trời, tạo ra Nhật Nguyệt Tinh Thần tức là Tứ Tượng. Cho nên nói Trời (Càn) mở ở Tý.
    Trải qua 5400, hội Tý sắp hết, dần sang hội Sửu, đất dần dần ngưng kết. Lại trải qua 5400 năm, đúng giữa hội Sửu, những thứ nặng đục ngưng xuống tạo ra Nước, Lửa, Núi, Đá, Đất gọi là Ngũ hình (năm hình thái mặt đất - khác thuyết Ngũ hành mãi về sau mới có), cho nên nói Đất (Khôn) mở ở Sửu.
    Lúc này giao hoà Âm Dương mà sinh ra Bát quái:
    Càn - Trời; Khảm - Nước; Cấn - Núi; Chấn - Sấm; Tốn - Gió, Ly - Lửa; Khôn - Đất; Đoài - Đầm.
    Lại qua 5400 năm, đúng vào hội Dần, sinh Người, sinh Thú, sinh Chim, gọi là Tam Tài. Cho nên nói Người sinh ra ở Dần.
    Người đầu tiên đó là Phục Hi Nữ Oa (Vô thượng Nhân tổ phụ và Nhân tổ mẫu), hai con người do Âm Dương giao hoà mà thành.
    Có thuyết nói đó là Bàn Cổ Nữ Oa. Còn Bàn Cổ có phải là thuộc họ Phục Hi không thì Chitto cũng không rõ.
    Vậy các thần thánh của người Trung Hoa là ai, đó là các Con người, con người xương thịt bình thường, nhưng do quá trình tu luyện (luyện tập) mà có những khả năng phi thường có thể chế ngự thiên nhiên và cai quản thiên nhiên.
    Ngọc Hoàng Thượng Đế - ông vua của Thiên đình chẳng qua là một ngươi đã tu hành rất nhiều kiếp nên có thể có khả năng lên Thiên đình. Ngọc Hoàng cũng sẽ bị đánh bại, có thể bị thương tổn vì ông ta là một sản phẩm của tự nhiên. Ngọc Hoàng còn có sau Phục Hi và như vậy càng có sau tự nhiên, tuy nhiên có khả năng điều khiển tự nhiên.
    Rõ ràng những con số về thời gian đưa ra là quá ngắn so với thực tế, nhưng cũng đã thể hiện được tư tưởng rõ ràng về tự nhiên, về vũ trụ của người Phương Đông. Tư tưởng này đã hoàn toàn phủ nhận lý thuyết Sáng Tạo thế giới của Thiên Chúa. (Thiên Chúa tạo Vũ trụ có 6 ngày!!!)
    Con người là một sản phẩm của Tự nhiên chứ không phải Tự nhiên là sản phẩm của con người.
    Vũ trụ đã tạo ra con người (Sự sống) chứ không phải Con người tạo ra Vũ trụ.
    Hơn nữa trong lý thuyết trên có một điểm rất mở: Đó là trước khi có Vũ trụ (hội Tý) thì đã có ít nhất là một Nguyên trước đó. Hay nói khác đi là người Trung Hoa cũng đã có nhận thức rằng: trước khi có Vũ trụ thì là cái gì? Vì vậy trong trục thời gian của Lý thuyết ấy cũng đã để trống một chỗ cho những sự kiện trước khi có Thái Cực. Họ chỉ nêu ra giả thuyết của họ từ khi có Vũ trụ mà thôi, còn trước đó là hàng bao nhiêu Nguyên, bao nhiêu Hội thì không nhận thức được.
    -----------------------------------------------------------
    Sống trên đời sống cần có một tấm lòng
  6. Pakita

    Pakita Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    17/12/2001
    Bài viết:
    821
    Đã được thích:
    0
    Hoa mày, chóng mặt. Sao bác lắm chữ thế không biết. Đả đảo
    i!i!i!i!i!i!i!i!i!i!i!i!i!i!i!i!i!i!i!
    Crazy, but that's how it goes
    Millions of people living as foes
    Maybe it's not too late
    To learn how to love and forget how to hate...
  7. Pakita

    Pakita Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    17/12/2001
    Bài viết:
    821
    Đã được thích:
    0
    Hoa mày, chóng mặt. Sao bác lắm chữ thế không biết. Đả đảo
    i!i!i!i!i!i!i!i!i!i!i!i!i!i!i!i!i!i!i!
    Crazy, but that's how it goes
    Millions of people living as foes
    Maybe it's not too late
    To learn how to love and forget how to hate...
  8. dacthang

    dacthang Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    13/02/2003
    Bài viết:
    36
    Đã được thích:
    0
    Xin sửu chữa lai vài điều mà CHITTO đưa ra
    Thiên hệ từ tring chu dịch nói rằng:" thái cực sinh lưỡng nghi, lưỡng nghi sinh tứ trượng , tứ trượng sinh bát quái"
    1.THÁI CỰC SINH LƯỠNG NGHI:
    Thái cực là cái đại toàn thể, cái đại hữu, cái 'có' làm điều kiện, làm cơ sở chung cho tát cả mọi vật.Nói cách khác, thái cực là cái bản thể làm điều kiện , cơ sở chung cho tất cả các hiện tượng ở trong vũ trụ.
    Lưỡng nghi là Âm và Dương.Âm và Dương Là hai mặt, hai tác dụng tương phản của thái cực, tác dụng tiêu cực và tác dụng tích cực.

    2.LƯỠNG NGHI SINH TỨ TRƯỢNG:
    Tứ trượng là:
    1. Thái âm
    2.Thếu dương
    3.Thái dương
    4.Thiếu âm
    Âm và Dương tuy là tương phản nhưng không phải là dị chất vì chúng có cùng một cơ sở (Thái Cực) cho nên trong Âm có Dương, trong Dương có Âm và Âm Dương có tác dụng tương hỗ đối với nhau.
    3. TỨ TRƯỢNG SINH BÁT QUÁI:
    Phù hiệu của âm là gạch đứt , số chẵn ; phù hiệu của Dương là gạch liền , số lẻ. Ba gạch làm thành một "quái". Chỉ có thể cỏ Bát quái vì chỉ có thể phối hợp chẵn lẻ với nhau bằng tám cách trong một tổng thể ba gạch.
    Nói theo chitti là hư vô sinh thái cực thật là vô lí hết sức, cái không làm sao sinh ra cái có được, ngay cả cái chân không trong vật lí hiện đại cũng chứa vô số hạt chuyển hoá lẫn nhau kia mà.
    Cái bản thể làm điều kiện tồn tại cho mọi vật ở đây không phải là không gian và thời gian.thật là mông lung phải không??
    Theo tôi được biết thì vật lí hiện nay đang cố gắng xây dựng lý thuyết DUNG THÔNG (Bootstrap) , nhưng khó khăn hiện nay nghiêng về mặt toán học, Lý thuyết nay dựa trên những tư tưởng
    Phương đông, cở sở là lý thuyết Matrận S của Heissenberg, và tthuyết tương đối của Einstein.
  9. dacthang

    dacthang Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    13/02/2003
    Bài viết:
    36
    Đã được thích:
    0
    Xin sửu chữa lai vài điều mà CHITTO đưa ra
    Thiên hệ từ tring chu dịch nói rằng:" thái cực sinh lưỡng nghi, lưỡng nghi sinh tứ trượng , tứ trượng sinh bát quái"
    1.THÁI CỰC SINH LƯỠNG NGHI:
    Thái cực là cái đại toàn thể, cái đại hữu, cái 'có' làm điều kiện, làm cơ sở chung cho tát cả mọi vật.Nói cách khác, thái cực là cái bản thể làm điều kiện , cơ sở chung cho tất cả các hiện tượng ở trong vũ trụ.
    Lưỡng nghi là Âm và Dương.Âm và Dương Là hai mặt, hai tác dụng tương phản của thái cực, tác dụng tiêu cực và tác dụng tích cực.

    2.LƯỠNG NGHI SINH TỨ TRƯỢNG:
    Tứ trượng là:
    1. Thái âm
    2.Thếu dương
    3.Thái dương
    4.Thiếu âm
    Âm và Dương tuy là tương phản nhưng không phải là dị chất vì chúng có cùng một cơ sở (Thái Cực) cho nên trong Âm có Dương, trong Dương có Âm và Âm Dương có tác dụng tương hỗ đối với nhau.
    3. TỨ TRƯỢNG SINH BÁT QUÁI:
    Phù hiệu của âm là gạch đứt , số chẵn ; phù hiệu của Dương là gạch liền , số lẻ. Ba gạch làm thành một "quái". Chỉ có thể cỏ Bát quái vì chỉ có thể phối hợp chẵn lẻ với nhau bằng tám cách trong một tổng thể ba gạch.
    Nói theo chitti là hư vô sinh thái cực thật là vô lí hết sức, cái không làm sao sinh ra cái có được, ngay cả cái chân không trong vật lí hiện đại cũng chứa vô số hạt chuyển hoá lẫn nhau kia mà.
    Cái bản thể làm điều kiện tồn tại cho mọi vật ở đây không phải là không gian và thời gian.thật là mông lung phải không??
    Theo tôi được biết thì vật lí hiện nay đang cố gắng xây dựng lý thuyết DUNG THÔNG (Bootstrap) , nhưng khó khăn hiện nay nghiêng về mặt toán học, Lý thuyết nay dựa trên những tư tưởng
    Phương đông, cở sở là lý thuyết Matrận S của Heissenberg, và tthuyết tương đối của Einstein.
  10. Chitto

    Chitto Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    23/01/2002
    Bài viết:
    5.198
    Đã được thích:
    13
    Tôi có cảm tưởng bạn mới chỉ đọc qua một lần bài viết đầu tiên rồi viết, nên có phần vội vàng.
    Trước hết bạn nên sửa các lỗi chính tả đã. Từ tiểu thiên vũ trụ rồi bàn đến Đại thiên sau.
    Có lẽ tôi hơi kém hiểu biết nên không hiểu bài viết của bạn để sửa chữa cái gì?
    Cái khác duy nhất là quan niệm không có Hư vô?
    Bài viết của tôi không phải là lý thuyết của tôi, mà là lý thuyết của phương Đông. Vì vậy bạn đừng nói là Chitto vô lý(không phải Chitti đâu). Tôi chỉ là người chuyển giao lại cái ý niệm của tiền nhân, và hoà nó vào trong khoa học và cách nhìn nhận hiện đại thôi. Nếu bạn có hứng thú, ta cùng tranh luận về quan điểm này.
    Tôi làm một ánh xạ từ tư duy phương Đông sang lý thuyết phương Tây, còn hình như bạn làm ngược lại? Bạn dùng tư duy phương Tây để mổ xẻ phương Đông?
    Nên nhớ rằng đây chỉ đều là Lý thuyết, việc kiểm chứng chắc còn cần rất nhiều thời gian để xem xét.
    Thuyết Bigbang, Thuyết Tương đối, Thuyết tiến hoá,.... đều chỉ là Thuyết, là tư duy trừu tượng, chuẩn tắc, và con người còn đang đi tìm hiểu xem liệu thuyết đó có đúng không, tức là thực chứng, chứ đó chưa phải là Chân lý.
    Không ai gọi là Định luật tương đối, Chân lý Bigbang cả.
    Trong topic này tôi không chỉ đề cập đến lý thuyết Dịch học mà cả Ngũ hành, một chút Phật giáo, một chút Ấn giáo, và tôi cũng không coi cái nào hoàn toàn là chân lý cả.
    Cho nên Tư duy phương Đông chẳng qua cũng chỉ là một thuyết. Việc thuyết đó có vô lý hay không, chấp nhận được hay không còn tuỳ vào cách nhìn và trình độ hiểu biết của mỗi người.
    -----------------------------------------------------------
    Sống trên đời sống cần có một tấm lòng

    Được chitto sửa chữa / chuyển vào 20:22 ngày 16/02/2003

Chia sẻ trang này