1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Vũ Trụ - Thiên Văn học Phương Đông

Chủ đề trong 'Thiên văn học' bởi Chitto, 04/04/2002.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. VNHL

    VNHL Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    03/07/2001
    Bài viết:
    1.764
    Đã được thích:
    0
    Topic này hay quá, bác Chitto ạ. ;-)
    It may be rainin', but there's a rainbow above you
  2. dacthang

    dacthang Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    13/02/2003
    Bài viết:
    36
    Đã được thích:
    0
    Thế thì tâm lý không phải là một dạng vật chất đặc biệt hay sao, mà ngành vật lý lại là nghành nghiên cứu sự tương tác của vật chất nữa kia mà.
    việc đưa tâm lý học vào lý thuyết vật lý là rất gần với vũ trụ quan Phương đông.
    A person start to live when he can live outside himself
  3. dacthang

    dacthang Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    13/02/2003
    Bài viết:
    36
    Đã được thích:
    0
    Thế thì tâm lý không phải là một dạng vật chất đặc biệt hay sao, mà ngành vật lý lại là nghành nghiên cứu sự tương tác của vật chất nữa kia mà.
    việc đưa tâm lý học vào lý thuyết vật lý là rất gần với vũ trụ quan Phương đông.
    A person start to live when he can live outside himself
  4. Chitto

    Chitto Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    23/01/2002
    Bài viết:
    5.198
    Đã được thích:
    13
    Thế có thể nói ngược lại như thế này được không:
    Mọi kiến thức (Vật lý chỉ là một) là sự phản ánh một hiện thực (khách quan hay không chưa hoàn toàn dám chắc) vào tư duy con người.
    Vậy khi tư duy thay đổi, nhận thức kia cũng thay đổi.
    Nhận thức thay đổi thì quy luật Vật lý kia cũng thay đổi.
    Vậy một quá trình tâm lý nào đó có một tác động sâu rộng đến tư duy toàn bộ nhân loại thì có thể làm thay đổi cả Vật lý ?
    Như trước kia - với một lòng tin vào Kinh Thánh và Thiên Chúa đến vô cùng - mọi người phương Tây đều tin rằng thế giới phẳng dẹt, các tinh cầu (mặt trời, mặt trăng, sao...) đều bay quanh trái đất. Người phương Đông cũng tư duy như vậy.
    Có thể nói họ không thể hình dung được nếu Trái đất hình cầu thì "người ở bên kia" phải lộn đầu xuống đất
    Nhưng khi tư duy nhiều hơn, dựa vào việc đi vòng quanh thế giới, mà tư duy bắt buộc phải thay đổi và công nhận thế giới hình tròn, và xoay quanh mặt trời.
    Trong không gian 3 chiều đi một vòng tròn, nhưng trong 2 chiều thì là đường thẳng. Vậy với tâm lý tư duy không gian 3 và 4 chiều hiện nay, các quy luật Vật lý đang đúng, nhưng sang đến tư duy 11 chiều chẳng hạn, tất cả có thể sẽ vứt đi hết, mà chỉ còn tâm lý không đổi, tư duy là thay đổi thì sao?? Lúc đó Tâm lý đúng hay Vật lý đúng?
    Nói đùa vậy thôi.
    Người ta đang cố tìm hiểu Tính vật lý của các hiện tượng tâm lý, các quá trình tâm lý. Nghĩa là mô tả hiện tượng Tâm lý phức tạp qua các đối tượng để tư duy đơn giản hơn. VD : giận dữ tức là tăng nồng độ chất (nào đó) trong khu vực (nào đó) của não....gây ra hiện tượng tăng nhịp đập của tim, tăng hô hấp...., tức là mô tả một khái niệm rất chung (giận dữ) qua những đối tượng được chuẩn hoá (chất hoá học, khu vực não, nhịp độ...).
    Chẳng qua là mô tả một khái niệm tư duy qua các khái niệm tư duy đơn giản hơn để (hi vọng) hiểu và điều khiển nó.
    Nghĩa là dùng tư duy hiện tại để phản ánh cái hiện tại. Khi đó có thể dùng Vật lý để mô tả tư duy, mô tả tâm lý. Nhưng rõ ràng dùng cái đơn giản mô tả cái phức tạp thì khó có thể mô tả được hết. Cho nên dùng Vật lý giải thích Tư duy và Tâm lý cũng chỉ được một phần rất hạn chế mà thôi.
    -----------------------------------------------------------
    Sống trên đời sống cần có một tấm lòng
  5. Chitto

    Chitto Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    23/01/2002
    Bài viết:
    5.198
    Đã được thích:
    13
    Thế có thể nói ngược lại như thế này được không:
    Mọi kiến thức (Vật lý chỉ là một) là sự phản ánh một hiện thực (khách quan hay không chưa hoàn toàn dám chắc) vào tư duy con người.
    Vậy khi tư duy thay đổi, nhận thức kia cũng thay đổi.
    Nhận thức thay đổi thì quy luật Vật lý kia cũng thay đổi.
    Vậy một quá trình tâm lý nào đó có một tác động sâu rộng đến tư duy toàn bộ nhân loại thì có thể làm thay đổi cả Vật lý ?
    Như trước kia - với một lòng tin vào Kinh Thánh và Thiên Chúa đến vô cùng - mọi người phương Tây đều tin rằng thế giới phẳng dẹt, các tinh cầu (mặt trời, mặt trăng, sao...) đều bay quanh trái đất. Người phương Đông cũng tư duy như vậy.
    Có thể nói họ không thể hình dung được nếu Trái đất hình cầu thì "người ở bên kia" phải lộn đầu xuống đất
    Nhưng khi tư duy nhiều hơn, dựa vào việc đi vòng quanh thế giới, mà tư duy bắt buộc phải thay đổi và công nhận thế giới hình tròn, và xoay quanh mặt trời.
    Trong không gian 3 chiều đi một vòng tròn, nhưng trong 2 chiều thì là đường thẳng. Vậy với tâm lý tư duy không gian 3 và 4 chiều hiện nay, các quy luật Vật lý đang đúng, nhưng sang đến tư duy 11 chiều chẳng hạn, tất cả có thể sẽ vứt đi hết, mà chỉ còn tâm lý không đổi, tư duy là thay đổi thì sao?? Lúc đó Tâm lý đúng hay Vật lý đúng?
    Nói đùa vậy thôi.
    Người ta đang cố tìm hiểu Tính vật lý của các hiện tượng tâm lý, các quá trình tâm lý. Nghĩa là mô tả hiện tượng Tâm lý phức tạp qua các đối tượng để tư duy đơn giản hơn. VD : giận dữ tức là tăng nồng độ chất (nào đó) trong khu vực (nào đó) của não....gây ra hiện tượng tăng nhịp đập của tim, tăng hô hấp...., tức là mô tả một khái niệm rất chung (giận dữ) qua những đối tượng được chuẩn hoá (chất hoá học, khu vực não, nhịp độ...).
    Chẳng qua là mô tả một khái niệm tư duy qua các khái niệm tư duy đơn giản hơn để (hi vọng) hiểu và điều khiển nó.
    Nghĩa là dùng tư duy hiện tại để phản ánh cái hiện tại. Khi đó có thể dùng Vật lý để mô tả tư duy, mô tả tâm lý. Nhưng rõ ràng dùng cái đơn giản mô tả cái phức tạp thì khó có thể mô tả được hết. Cho nên dùng Vật lý giải thích Tư duy và Tâm lý cũng chỉ được một phần rất hạn chế mà thôi.
    -----------------------------------------------------------
    Sống trên đời sống cần có một tấm lòng
  6. Chitto

    Chitto Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    23/01/2002
    Bài viết:
    5.198
    Đã được thích:
    13
    Trong các lý thuyết phương Đông thì Phật giáo là đi sâu vào Tâm lý con người nhiều nhất. Sẽ nói sau vậy.
    Lý thuyết Dịch học được áp dụng trong Kinh Dịch chú trọng vào đạo lý, luân lý làm người, ứng xử xã hội hơn là Tâm lý. Trong Kinh Dịch, Tâm lý đều được chuẩn hoá theo quy luật, chứ không đề cập tâm lý tự do muôn hình vạn trạng của con người.
    Tôi cũng chỉ thử đưa ra cách nhìn nhận về Tâm lý - Tư duy theo lý thuyết Dịch học một chút thôi.
    Tâm lý là hiện tượng của riêng sự sống (con vật cũng có tâm lý)
    Khi đứa trẻ trong bào thai, sự sống đã có, nhưng tâm lý chưa có.
    Đó là giai đoạn Hư vô - Vô cực của Tâm lý. Nhưng mầm sự sống đã có.
    Vào thời điểm nó được sinh ra, "chào đời", đó là Thái Cực Tâm lý của nó. Nó là một tổng hoà của tất cả những thứ sẽ có trong tương lai, mà đồng thời lại là một điểm vừa tiếp sau cua Hư vô, chưa có gì.
    Sinh ra rồi, một thứ sẽ bùng nổ ngay là Bản năng, hay "Cái Nó" trong tâm lý học Freud. Hãy tạm coi như đó là mặt Âm của Tâm lý (Âm hay Dương chỉ là tương đối). Đứa trẻ sẽ có bản năng khóc, bú.... và nó cũng đã có cảm nhận về đau đớn, êm ái, nóng, lạnh... nhưng chưa đủ mạnh, đủ rõ nét như về sau.
    Rồi dần dần yếu tố Xã hội xuất hiện, mà Freud gọi là cái Tôi và cái Siêu Tôi, gồm Tình cảm, Lương tâm, Nhận thức..... lúc đầu yếu hơn yếu tố bản năng, nhưng ngày càng nhiều hơn. Tạm coi đó như mặt đối lập của Bản năng (tạm coi là Dương đi). Đứa trẻ biết thích Mẹ hơn người khác, không thích sự mắng mỏ, vui, giận....đã hình thành
    Khi càng lớn dần, hai yếu tố đó càng nhiều hơn, phức tạp hơn, phát triển hơn, hoà chặt lấy nhau, trong cái này có cái kia.
    Tất nhiên yếu tố Xã hội ngày càng lớn mạnh, nhưng không vì thế mà Bản năng không sinh sôi nảy nở.
    Trong cái tổng hoà Dương - Xã hội lại cũng phân tách. Ví dụ Dương là Lý trí, Âm là tình cảm.
    Trong cái tổng hoà Âm - Bản năng, tính thiện là Dương mà tính Ác là âm.
    Trong Cái Bản năng cũng có mầm của cái Xã hội.
    Rõ ràng Bản năng của một đứa trẻ ngày nay có khác với bản năng một đứa trẻ thời tiền sử, nguyên thuỷ của con người. Đứa trẻ ngày nay không có bản năng săn băn hái lượm, hú,.... như thời tiền sử. Hàng vạn năm cái Xã hội đã ăn vào cái Bản năng, từ đời này truyền qua đời khác.
    Như vậy tưởng như một đứa trẻ sinh ra không có gì về Tâm lý, nhưng thực ra từ cái Hư vô đó đã tiềm tàng một Thái Cực rộng lớn bao la của tâm lý.
    (............)
    -----------------------------------------------------------
    Sống trên đời sống cần có một tấm lòng
  7. Chitto

    Chitto Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    23/01/2002
    Bài viết:
    5.198
    Đã được thích:
    13
    Trong các lý thuyết phương Đông thì Phật giáo là đi sâu vào Tâm lý con người nhiều nhất. Sẽ nói sau vậy.
    Lý thuyết Dịch học được áp dụng trong Kinh Dịch chú trọng vào đạo lý, luân lý làm người, ứng xử xã hội hơn là Tâm lý. Trong Kinh Dịch, Tâm lý đều được chuẩn hoá theo quy luật, chứ không đề cập tâm lý tự do muôn hình vạn trạng của con người.
    Tôi cũng chỉ thử đưa ra cách nhìn nhận về Tâm lý - Tư duy theo lý thuyết Dịch học một chút thôi.
    Tâm lý là hiện tượng của riêng sự sống (con vật cũng có tâm lý)
    Khi đứa trẻ trong bào thai, sự sống đã có, nhưng tâm lý chưa có.
    Đó là giai đoạn Hư vô - Vô cực của Tâm lý. Nhưng mầm sự sống đã có.
    Vào thời điểm nó được sinh ra, "chào đời", đó là Thái Cực Tâm lý của nó. Nó là một tổng hoà của tất cả những thứ sẽ có trong tương lai, mà đồng thời lại là một điểm vừa tiếp sau cua Hư vô, chưa có gì.
    Sinh ra rồi, một thứ sẽ bùng nổ ngay là Bản năng, hay "Cái Nó" trong tâm lý học Freud. Hãy tạm coi như đó là mặt Âm của Tâm lý (Âm hay Dương chỉ là tương đối). Đứa trẻ sẽ có bản năng khóc, bú.... và nó cũng đã có cảm nhận về đau đớn, êm ái, nóng, lạnh... nhưng chưa đủ mạnh, đủ rõ nét như về sau.
    Rồi dần dần yếu tố Xã hội xuất hiện, mà Freud gọi là cái Tôi và cái Siêu Tôi, gồm Tình cảm, Lương tâm, Nhận thức..... lúc đầu yếu hơn yếu tố bản năng, nhưng ngày càng nhiều hơn. Tạm coi đó như mặt đối lập của Bản năng (tạm coi là Dương đi). Đứa trẻ biết thích Mẹ hơn người khác, không thích sự mắng mỏ, vui, giận....đã hình thành
    Khi càng lớn dần, hai yếu tố đó càng nhiều hơn, phức tạp hơn, phát triển hơn, hoà chặt lấy nhau, trong cái này có cái kia.
    Tất nhiên yếu tố Xã hội ngày càng lớn mạnh, nhưng không vì thế mà Bản năng không sinh sôi nảy nở.
    Trong cái tổng hoà Dương - Xã hội lại cũng phân tách. Ví dụ Dương là Lý trí, Âm là tình cảm.
    Trong cái tổng hoà Âm - Bản năng, tính thiện là Dương mà tính Ác là âm.
    Trong Cái Bản năng cũng có mầm của cái Xã hội.
    Rõ ràng Bản năng của một đứa trẻ ngày nay có khác với bản năng một đứa trẻ thời tiền sử, nguyên thuỷ của con người. Đứa trẻ ngày nay không có bản năng săn băn hái lượm, hú,.... như thời tiền sử. Hàng vạn năm cái Xã hội đã ăn vào cái Bản năng, từ đời này truyền qua đời khác.
    Như vậy tưởng như một đứa trẻ sinh ra không có gì về Tâm lý, nhưng thực ra từ cái Hư vô đó đã tiềm tàng một Thái Cực rộng lớn bao la của tâm lý.
    (............)
    -----------------------------------------------------------
    Sống trên đời sống cần có một tấm lòng
  8. dacthang

    dacthang Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    13/02/2003
    Bài viết:
    36
    Đã được thích:
    0
    Rõ ràng trong lịch sử nhận thức của loài người đã diễn ra như vậy.
    Từ thời loài người còn ăn lông ở lổ thì thật sự khoa học chưa hình thành phải rất lâu sau này thì khoa học mới dần được định hình và phát triển cho đến ngày nay .
    trong sự phát triển của mình , con người và khoa học ngày càng hiểu sâu sắc tự nhiên hơn, những nền tảng liên tục bị thay đổi và có lúc lâm vào cuộc khủng hoảng nhận thức trầm trọng,
    con người cũng chỉ là một phần nhỏ của thiên nhiên , cái sức mạnh mà con người có được là nhận thức cùng với dáng vóc tuyệt vời của mình. Do vậy con người phải phụ thuộc một cách hữu cơ theo những qui luật nhất định của thiên nhiên .
    Con người luôn tự hào rằng mình là một sản phẩm tuyệt hảo của thượng đế , con người được sinh ra là để cải tạo thiên nhiên, bắt thiên nhiên phục vụ cho mình. Nhưng liệu con người
    có khi nào nghĩ đến rằng: những khả năng của mình cho dù có cao đến đâu đều cũng chỉ là những giới hạn mà chúng ta không thể hiểu được.

    Có khi nào sự hiểu biết đang ngày càng gia tăng, sự phát triển ngày càng vượt bậc của xã hội loài người là một cách trói buộc tinh tế nhất của tự nhiên đối với chúng ta hay không.

    Loài người luôn cho mình là vĩ đại, nhưng có lẽ đến lúc phải nhìn lại mình một cách khiêm tốn hơn.
    Nói đến đây e là sợ liên quan tới cái gọi là siêu khoa học , siêu tâm lý học
    A person start to live when he can live outside himself
  9. dacthang

    dacthang Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    13/02/2003
    Bài viết:
    36
    Đã được thích:
    0
    Rõ ràng trong lịch sử nhận thức của loài người đã diễn ra như vậy.
    Từ thời loài người còn ăn lông ở lổ thì thật sự khoa học chưa hình thành phải rất lâu sau này thì khoa học mới dần được định hình và phát triển cho đến ngày nay .
    trong sự phát triển của mình , con người và khoa học ngày càng hiểu sâu sắc tự nhiên hơn, những nền tảng liên tục bị thay đổi và có lúc lâm vào cuộc khủng hoảng nhận thức trầm trọng,
    con người cũng chỉ là một phần nhỏ của thiên nhiên , cái sức mạnh mà con người có được là nhận thức cùng với dáng vóc tuyệt vời của mình. Do vậy con người phải phụ thuộc một cách hữu cơ theo những qui luật nhất định của thiên nhiên .
    Con người luôn tự hào rằng mình là một sản phẩm tuyệt hảo của thượng đế , con người được sinh ra là để cải tạo thiên nhiên, bắt thiên nhiên phục vụ cho mình. Nhưng liệu con người
    có khi nào nghĩ đến rằng: những khả năng của mình cho dù có cao đến đâu đều cũng chỉ là những giới hạn mà chúng ta không thể hiểu được.

    Có khi nào sự hiểu biết đang ngày càng gia tăng, sự phát triển ngày càng vượt bậc của xã hội loài người là một cách trói buộc tinh tế nhất của tự nhiên đối với chúng ta hay không.

    Loài người luôn cho mình là vĩ đại, nhưng có lẽ đến lúc phải nhìn lại mình một cách khiêm tốn hơn.
    Nói đến đây e là sợ liên quan tới cái gọi là siêu khoa học , siêu tâm lý học
    A person start to live when he can live outside himself
  10. Chitto

    Chitto Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    23/01/2002
    Bài viết:
    5.198
    Đã được thích:
    13
    Cố viết nốt mấy bài cuối cùng của topic này.
    Người TQ cổ đại cũng đã chia các chòm sao theo các phương vị. Từ đời Chu về trước đã đặt tên các sao.
    Có 28 sao rất sáng gọi là Nhị thập bát tú chia thành 4 khu vực quanh hoàng đạo (tất nhiên không sáng bằng 11 Đại diệu: Thái dương, Thái âm, Kim, Mộc, Thủy, Hoả, Thổ, La hầu, Kế đô, Khí, Bột). Bên cạnh đó là Tam viên: ba chòm Tử vi, Thái vi, Thiên thị.
    4 khu vực của Nhị thập bát tú tương ứng với 4 phương vị, bốn màu sắc, bốn linh vật là Thanh Long, Bạch Hổ, Chu Tước, Huyền Vũ, mỗi phương 7 ngôi sao mang tên các con vật.
    Đông Phương: khu vực Thanh Long (rồng xanh) phương và màu của Mộc; bao gồm:
    1. Giác Mộc Giảo (cá sấu)
    2. Cang Kim Long (rồng)
    3. Đê Thổ Bức (dơi)
    4. Phòng Nhật Thố (thỏ)
    5. Tâm Nguyệt Hồ (cáo)
    6. Vĩ Hoả Hổ (hổ)
    7. Cơ Thuỷ Báo (báo)
    Bắc Phương: khu vực của Huyền Vũ (rùa đen) phương và màu của Thuỷ.
    8. Đẩu Mộc Giải (con giải)
    9. Ngưu Kim Ngưu (trâu)
    10.Để Thổ Lạc (nhím)
    11.Hư Nhật Thử (chuột)
    12.Nguỵ Nguyệt Yến (chim yến)
    13.Thất Hoả Trư (lợn)
    14.Bích Thuỷ Dư (cừu)
    Tây Phương: khu vực [grey]Bạch Hổ (hổ trắng)[/grey] phương và màu của Kim:
    15.Khuê Mộc Lang (chó sói)
    16.Lâu Kim Cẩu (chó nhà)
    17.Vị Thổ Trệ (chim trĩ)
    18.Mão Nhật Kê (gà)
    19.Tất Nguyệt Ô (quạ)
    20.Chuỷ Hoả Hầu (khỉ)
    21.Sâm Thuỷ Viên (vượn)
    Nam Phương: khu vực của Chu Tước (chim sẻ đỏ) phương và màu của Hoả:
    22.Tỉnh Mộc Hãn (bò)
    23.Quỷ Kim Dương (dê)
    24.Liễu Thổ Chương (cheo)
    25.Tinh Nhật Mã (ngựa)
    26.Trương Nguyệt Lộc (hươu)
    27.Dực Hoả Xà (rắn)
    28.Chẩn Thuỷ Dẫn (giun)
    Trong 28 ngôi sao thì có 9 con là thú nuôi, một con sống trong nhà nhưng không phải thú nuôi (chuột), 17 con thú hoang và một con thần thoại (rồng); Tương tự như 12 con giáp vậy.
    Bốn phương này ảnh hưởng rất lớn đến Văn hoá những nước Hán hoá như Việt, Hàn, Nhật.
    --------------------------------------------------------------
    Sống trên đời sống cần có một tấm lòng

Chia sẻ trang này