1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Vũ Trụ - Thiên Văn học Phương Đông

Chủ đề trong 'Thiên văn học' bởi Chitto, 04/04/2002.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. tuanno1

    tuanno1 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    29/10/2003
    Bài viết:
    3.227
    Đã được thích:
    0
    Không nhầm nhưng đã post nhầm topic rồi.
  2. RAGNAROK

    RAGNAROK Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    02/07/2002
    Bài viết:
    3.891
    Đã được thích:
    1
    Có gì mà nhầm topic đâu, nói đến phương Đông thì cũng nên tìm hiểu kĩ về triết học và đạo một chút vì không có những căn bản đó thì e rằng đọc thiên văn học phương Đông rồi thì chả đi đến đâu
    Bác @nvl thân mến (nếu em không nhầm thì hồi xưa em thấy nhiều ngừời cãi nhau là cái biểu tượng giới tính của bác không biết là thật hay giả , em thì ko bít), hình như bác cũng khoái cái món triết học và có đọc về Phật giáo nhiều thì phải. Em muốn hỏi 1 câu thế này, mong bác trả lời sớm nhé: "Theo bác thì có bao nhiêu lí do để người ta theo đạo (mà cụ thể ở đây là đạo Phật), và trong đó có lí do nào là chính xác và tích cực nhất?"
    Em ngán nghe các bố đưa ra những lí giải loằng ngoằng theo kiểu "mày hiểu thế nào là việc của mày" lắm rồi nên mong bác có trả lời thì trả lời hộ em cho nó dễ hiểu và rõ ràng
  3. nvl

    nvl ĐTVT Moderator

    Tham gia ngày:
    31/01/2002
    Bài viết:
    4.304
    Đã được thích:
    6
    Câu hỏi của bạn rất hay. Để trả lời được tường tận vấn đề thì không thể nói ngắn gọn chỉ bằng 1 vài bài viết. Tôi chỉ có thể nói sơ bộ thôi. Chúng ta đều biết là tôn giáo xuất thân từ đâu rồi: do những hiện tượng con người không giải thích được nên phải nghĩ ra chuyện thần thánh. Ngay cả thời đại tên lửa tàu bay như hiện nay, cũng có nhiều câu hỏi mà con người chưa thể trả lời được bằng khoa học. Chính vì vậy, trên thế giới hiện nay có rất nhiều giáo phái hoạt động, mà trong số các thành viên của nó có đầy các nhà khoa học, tiến sĩ, giáo sư hẳn hoi. Nhà thiên văn học Trịnh Xuân Thuận cũng nổi tiếng với câu nói ?oĐặt cược vào nguyên lý sáng thế và một đấng sáng tạo?. Đối với ai trong số chúng ta cũng tự nhiên đều có nhu cầu tâm linh khi gặp những hiện tượng khó giải thích trong cuộc sống (về tình cảm, quan hệ xã hội, hiện tượng tự nhiên...). Đã ai chưa từng nói câu ?oCầu trời...? bao giờ chưa, cho dù là một người siêu duy vật đi chăng nữa?
    Tuy nhiên, các tôn giáo Phương Đông thì lại đi theo một đường lối khác, đó là chủ trương vô thần. Người Phương Đông tìm hiểu về thế giới và con người theo tinh thần quan sát và chiêm nghiệm, chứ không tìm cách vin vào thần thánh. Về Đạo Lão thì có lẽ bác chitto rành hơn tôi, xin được chờ nghe những lời cao luận của bác ấy. Tôi chỉ nói qua mấy nét về Phật Giáo. Đó là một bộ môn triết học ứng dụng nhiều hơn là một tôn giáo. Phật Giáo nguyên thủy đi theo đúng tinh thần khoa học trong phương pháp tìm hiểu về tự nhiên, con người... Song về sau này, người ta phát triển nó rộng ra và đôi khi sai lệch khá nhiều so với giáo lý gốc để dễ phổ biến đến các đối tượng bình dân.
    Khác với nhiều tôn giáo khác, Phật Giáo không cần lòng tin mù quáng: Phật Tổ đã nói ?oCác ngươi đừng vì lòng kính trọng ta mà tin vào giáo lý của ta. Cần phải tự chứng nghiệm để hiểu những điều đó?. Giáo pháp của Phật có được không phải là một sản phẩm của trí tưởng tượng, mà bằng chính kinh nghiệm tìm hiểu về bản chất cuộc sống của các Thiền sư. Họ thấy nước chảy thì nói là nước chảy, thấy gió lay thì nói là gió lay. Họ không bao giờ tìm cách áp đặt tư tưởng của mình lên người khác. Những điều mà họ thuyết chính là mô tả thế giới tự nhiên thông qua lời nói, hành động. Tự nhiên rất đơn giản và hồn nhiên như vậy, nhưng những người bình thường như tôi và các bạn đây thường hay phức tạp hóa vấn đề, dù vô tình hay hữu ý, nên không thấy được bản chất tự nhiên đó.
    Như vậy đó. Tùy theo nhu cầu và mục đích sống của mỗi người mà sẽ có những lý do theo tôn giáo khác nhau. Mỗi tôn giáo lại có một cách tiếp cận và tìm hiểu ?ođạo của trời đất? khác nhau. Có rất nhiều options để chúng ta lựa chọn và các lý do cũng đa dạng vô cùng. Ai mà không theo tôn giáo nào thì đã có sẵn một tôn giáo rất thịnh hành hiện nay chào đón, với cái tên hiện đại ?oTÔN GIÁO KHOA HỌC? :))
  4. RAGNAROK

    RAGNAROK Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    02/07/2002
    Bài viết:
    3.891
    Đã được thích:
    1
    xin lỗi bác vì em chưa bao giờ vào chùa, em cũng biết qua về kinh Phật nhưng không hiểu có phải gay cả các hoà thượng ở chùa cũng chả hiểu quái gì về mục đích của việc theo Phật hay ko mà họ dạy cho tín đồ theo đúng kiểu niềm tin mù quáng. Hầu hết những ông bà hay đi lễ Phật em quen đều chả hiểu gì về triết lí Phật Giáo mà cứ nhận mình là nguời duy tâm, và duy tâm là phải đi chùa để xin sức khoẻ, xin làm ăn phát đạt .v.v... Phải chăng tôn giáo đã bị méo mó? Những người như thế có phân biệt được giữa đạo và mê tín?
    Theo em theo đạo Phật nói riêng và theo các tôn giáo nói chung có 2 mục đích tích cực:
    1- Tìm hiểu về lí luận, triết lí của các đạo, tự hoàn thiện thế giới quan bản thân
    2- Tự tạo cho mình 1 niềm tin ảo. Niềm tin nhưng mà là ảo thôi, nó chat gây hại gì cho ai, nhưng nó củng cố cho con người ta niềm tin vào cuộc sống và xã hội, cái đó là cần thiết
    Ngoài 2 lí do trên ra thì quả thật em chưa thấy ai theo đạo mà có 1 lí do chính đáng cả. Đi hỏi thì người bảo là chán đời quá thì theo để mà có cái đỡ buồn, người thì có 1 lí do rất hay là vì "tôi tin vào sự tồn tại của Đức Phật, tôi phải thờ để ngài phù trợ cho tôi", lí do vì sao tin? "vì thấy nhiều sự viêcmạ có lẽ đúng là có sự can thiệp của đức Phật vào đó". Ý kiến của em là : loại này là mê tín mù quáng, thờ tụng vô nghĩa, đọc kinh chắc gì hiểu kinh. Không thể coui là mục đích tích cực, có ai có ý kiến khác ko?
  5. Chitto

    Chitto Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    23/01/2002
    Bài viết:
    5.198
    Đã được thích:
    13
    Trong topic này đã đề cập rất nhiều đến Vũ trụ quan, Thiên văn học Trung Hoa. Nhưng còn một nền khoa học phương Đông - thật là thiếu sót nếu không đề cập đến nó. Đó là Thiên văn học của Ấn Độ cổ.
    Nền Văn minh Ấn Độ chứa đựng những yếu tố rất riêng, và nhiều điều huyền bí thuộc loại bậc nhất trên thế giới. Họ có nhiều thành tựu khoa học lớn, đặc biệt trong Toán học, Triết học.
    Hệ chữ số với cơ số 10 hiện nay mà ta đang dùng có nguồn gốc từ Ấn Độ, chuyển qua Ả Rập, rồi mới đến châu Âu, từ đó lan tỏa ra thế giới. Những phương pháp tính toán của họ - có phần tiếp thu từ Hy Lạp, Ai Cập cổ đại, đã đuợc nghiên cứu, phát triển, để rồi quay trở lại châu Âu thông qua những người Ả Rập Hồi giáo.
    Trong Thiên Văn học, người Ấn Độ cũng đã có những thành tựu rất lớn, theo tôi, tổng kết lại có một số điều sau:
    - Khái niệm Vũ trụ vô cùng vô tận, không có Thượng đế sáng thế
    - Đã có chủ thuyết Nhật tâm từ rất sớm
    - Đã có ý tưởng Trái đất hình tròn, và tính chu vi trái đất
    - Quan sát các hành tinh, các ngôi sao, cho rằng các ngôi sao cũng là những mặt trời
    - Tính tóan chính xác các chu kỳ các sao
    - Có ý tưởng về lực hấp dẫn
    - Xác định tuổi vũ trụ là những con số rất lớn - hàng chục tỉ năm, hơn hẳn những nền văn minh khác chỉ cho rằng vũ trụ có vài nghìn, cùng lắm là vài trăm nghìn năm.
  6. Chitto

    Chitto Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    23/01/2002
    Bài viết:
    5.198
    Đã được thích:
    13

    Các tư tưởng, thiên văn của người Ấn Độ thời thượng cổ, được ghi lại trong bộ kinh Vedas (Vệ Đà ), trong phần cổ nhất là Rig Védas.
    Rig Vedas được hình thành vào khoảng 2500-2000 năm trước Công nguyên, lưu truyền suốt mấy nghìn năm qua phương thức truyền khẩu. Điều đặc biệt là người Ấn Độ có khả năng truyền khẩu kiến thức vô cùng chính xác, nên ta có thể tin rằng những văn bản ghi lại về Vedas sau này tôn trọng gần như nguyên vẹn giá trị từ thuở sơ khai của nó.
    Trong Rig Védas, người Ấn Độ tin rằng mặt đất là một con sò vĩ đại, chống đỡ bởi bốn con voi khổng lồ. Bốn con voi này lại đứng trên lưng một con rùa, bơi trên biển cả sâu thăm thẳm.
    Các vị thần trong Rig Védas đựoc gọi là Devas, nghĩa là Ánh sáng, mà biểu hiện là mặt trời, mặt trăng, và các vì sao. Các thần có còn xuất hiện cho con người chiêm bái nữa không?
    Bầu trời luôn có liên hệ trực tiếp với con người, là cơ sở cho khoa chiêm tinh phát triển. Người Ấn Độ cổ đại luôn trăn trở với câu hỏi: Liệu ngày mai, mặt trời có còn tiếp tục mọc nữa không?
    Thời kỳ này, vũ trụ quan là địa tâm, họ coi các thiên thể quay quanh trái đất.
    Và điểm cố định trên trục bầu trời là sao Cực Dhruva. Trục vũ trụ xuyên từ đây xuống một ngọn núi huyền thoại là Núi Meru (Tu Di).
  7. Hero_Zeratul

    Hero_Zeratul Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    07/06/2003
    Bài viết:
    1.575
    Đã được thích:
    0
    Đọc mấy bài viết tại website của bảo tàng Không gian Hồng Kông mới biết Nam Đẩu Lục Tinh Quân chính là cách gọi khác của các nhà Thiên văn Trung Hoa cổ đối với chòm sao Đẩu (Đẩu Mộc Giải):
    [​IMG]
    (Hình vẽ lấy tại website trên)
    Bạn có thể xem thêm chi tiết tại: http://www.lcsd.gov.hk/CE/Museum/Space/StarShine/Starlore/e_starshine_starlore13.htm
    Được Hero_Zeratul sửa chữa / chuyển vào 18:50 ngày 13/07/2006
  8. Fairydream

    Fairydream Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    09/07/2002
    Bài viết:
    2.678
    Đã được thích:
    1
    Cái này có người nhờ hỏi nay nhờ bác Tú mới có câu trả lời. cám ơn bác nhiều
  9. Hero_Zeratul

    Hero_Zeratul Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    07/06/2003
    Bài viết:
    1.575
    Đã được thích:
    0
  10. Hero_Zeratul

    Hero_Zeratul Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    07/06/2003
    Bài viết:
    1.575
    Đã được thích:
    0
    Vị trí các chòm sao Thiên văn học Trung Hoa cổ trong bản đồ sao hiện đại
    Quá trình phân định bầu trời của các nhà thiên văn Trung Hoa cổ chủ yếu diễn ra trước và trong thời kỳ Chiến Quốc (khoảng 400 năm trước công nguyên) với các bản đồ sao của Thạch Thân, Cam Đức và Vu Hàm. Vào thời Tam Quốc, Trần Trác đã kết hợp bản đồ sao của 3 nhà thiên văn trên tạo thành một bản đồ sao thống nhất với 283 chòm, 1464 ngôi sao. Theo tác phầm ?oĐan Nguyên Tử Bộ Thiên Ca? của tác giả Vương Hy Minh (đời nhà Đường), bầu trời được ra thành 31 vùng, bao gồm Tam Viên (Tử Vi, Thái Vi, Thiên Thị) và Nhị Thập Bát Tú. Mỗi vùng trời chứa một số chòm sao.
    Vào cuối đời Minh, Từ Quang Khải đã phân định thêm 23 chòm sao lân cận thiên cực Nam dựa trên việc tham khảo các chòm sao mới ở bầu trời phương Nam do các nhà hàng hải châu Âu phân định. Vị trí và số lượng các sao được các nhà thiên văn học đời Thanh là Đới Tiến Hiền và Lưu Tùng Linh hoàn thiện trong tác phẩm ?oNghi Tượng Khảo Thành?. Đây được coi là bản đồ sao chuẩn của Thiên văn học Trung Hoa cổ và cận đại. Như vậy có thể nói rằng, trong một thời gian dài, bản đồ sao của Thiên văn học cổ Trung Hoa bao gồm 283 chòm sao. Sau khi được Từ Quang Khải bổ xung, tổng số chòm sao là 306.

    Mục đích chính của loạt bài viết này là xác định vị trí 306 chòm sao Thiên văn học cổ Trung Hoa trong bản đồ sao Thiên văn học hiện đại. Tôi không có ý định đi sâu vào vũ trụ quan, cách phân định, đặt tên các chòm sao, .... Các kiến thức này đã được anh Chitto trình bày rất chi tiết trong phần ?oThiên văn học phương Đông? tại website thienvanvietnam.com:
    http://thienvanvietnam.com/KienThuc.htm
    Lưu ý rằng, trong bài viết, khái niệm ?ochòm sao? được dùng để chỉ các ?otinh quan? (~Y ~). Tinh quan bao gồm một hoặc một tập các ngôi sao với các hình ảnh tưởng tượng được gán cho nó (tương tự với định nghĩa chòm sao cổ điển, tuy nhiên, có những tinh quan chỉ có duy nhất một ngôi sao). Thêm một lưu ý khác rằng, có sự sai lệch về danh sách, số lượng các chòm sao trong các tài liệu khác nhau, danh sách các chòm sao tôi tham khảo chính tại tài liệu [2], bản đồ các chòm sao tôi tham khảo chính tại tài liệu [3].
    Tài liệu tham khảo:
    [1] Trung Quốc tinh khu, tinh quan cập tinh danh Anh dịch biểu ?" giản giới
    http://www.lcsd.gov.hk/CE/Museum/Space/Research/StarName/c_research_chinengstarzone.htm
    [2] Trung Quốc tinh khu, tinh quan cập tinh danh Anh dịch biểu ?" Anh dịch biểu
    http://www.lcsd.gov.hk/CE/Museum/Space/Research/StarName/e_research_chinengstarzone_b.htm
    [3] http://www.hebl.name/zh/archives/2004/04/
    [4] Wikipedia:
    http://zh.wikipedia.org/wiki/%E7%B4%AB%E5%BE%AE%E5%9E%A3
    http://zh.wikipedia.org/wiki/%E5%A4%AA%E5%BE%AE%E5%9E%A3
    http://zh.wikipedia.org/wiki/%E5%A4%A9%E5%B8%82%E5%9E%A3
    http://zh.wikipedia.org/wiki/%E4%BA%8C%E5%8D%81%E5%85%AB%E5%AE%BF
    http://zh.wikipedia.org/wiki/%E8%BF%91%E5%8D%97%E6%A5%B5%E6%98%9F%E5%8D%80
    [5] Tra***ional Chinese star names
    http://www.answers.com/topic/tra***ional-chinese-star-names
    Được Hero_Zeratul sửa chữa / chuyển vào 08:19 ngày 11/09/2006

Chia sẻ trang này