1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Vũ Trụ - Thiên Văn học Phương Đông

Chủ đề trong 'Thiên văn học' bởi Chitto, 04/04/2002.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. nvl

    nvl ĐTVT Moderator

    Tham gia ngày:
    31/01/2002
    Bài viết:
    4.304
    Đã được thích:
    6
    Trích bài Chitto viết lúc 15:00 ngày 02/06/2002
    Trả lời riêng nvl về bài viết "Thuyết Ngũ hành là sai lầm, chỉ có Dịch Lý mới đúng"
    Không biết bạn đã đọc kỹ bài đó chưa và suy nghĩ thế nào?
    Bài viết đó tác giả đã cho Dịch lý là đúng, và dựa vào đó thì thuyết Ngũ hành là sai vì nhiều lý do.
    Chitto không muốn viết dài ở đây, vì đây là box Thiên Văn. Tuy nhiên trình bày ý kiến một chút
    Thuyết nào cũng chỉ là thuyết, Ngũ hành hay Dịch lý cũng chỉ là một cách nhìn về Thế giới, nên sai hay đúng cũng là tương đối, sai cũng là điều có thể khi nhận thức và tư duy thay đổi.
    Còn các lý thuyết không tương đồng là điều hiển nhiên.
    Theo ý kiến riêng của Chitto, tác giả đã đi sai con đường của Phương Đông khi áp dụng tư duy phương Tây vào Ngũ hành và Dịch lý. Bản thân Phương Đông là sự khái quát và trừu tượng, còn tác giả lại tách riêng các nguyên lý, trở thành tư duy Siêu hình.
    Phải hiểu rằng Kim không nhất thiết là kim loại, Mộc không có nghĩa chỉ là cây cối, Thuỷ không có nghĩa là nước...đơn thuần với nghĩa chúng ta cảm nhận. Màu của hành Thuỷ là đen, nhưng nước trong suốt chứ có đen đâu? Màu của hành Hoả là đỏ, nhưng thực ra nhìn lửa thấy vàng chứ có đỏ đâu? ...Sao Thuỷ không có màu của hành Thuỷ...Vậy nhưng tác giả đã nhất thiết phải cho các hành trong ngũ hành theo đúng từ ngữ mà nó đề cập, nên đã quá tách biệt và cụ thể hoá mà bỏ qua tính khái quát của Ngũ hành.
    Bên cạnh đó tác giả lại phân tích tính không đối xứng của số 5. Tại sao không đối xứng, là vì tác giả so sánh Dịch và Ngũ hành, thì tất nhiên một bên số chẵn một bên lẻ làm sao khớp nhau được. Cố tình áp đặt thì khập khiễng là tất nhiên. Tác giả đã coi Dịch lý là Chân lý tối cao nên cái gì khác Dịch lý đều coi là sai. Nhưng Dịch lý chắc gì đã đúng?
    Nếu lấy Dịch lý làm chuẩn, cơ số chân lý là 2 ( 21, 22, .....2n) thì chắc là phải bác bỏ bao nhiêu khoa học khác, ví dụ thời gian: tuần có cơ số 7, giờ, phút, giây, năm có cơ số 12, hệ đếm có cơ số 10...
    Điều cơ bản là tiếp nhận cách nhìn khoa học và kết hợp nó trong các mối quan hệ tổng hoà.
    Mọi sai đúng đều là tương đối theo tư duy nhất định.

    Được sửa chữa bởi - chitto vào 02/06/2002 15:02
    [/quote]
    Bác chitto nói hay quá, em bây giờ đã hiểu bài đó rồi. Lúc trước em đọc thấy có nhiều chỗ mập mờ khó hiểu nên không thể phân biệt đúng sai. Nhân bác đang nói về học thuyết âm dương ngũ hành em tiện thể hỏi luôn. Cảm ơn bác nhé!
  2. Chitto

    Chitto Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    23/01/2002
    Bài viết:
    5.198
    Đã được thích:
    13
    Đến khi Phật giáo ra đời, tư tưởng khái quát và khoa học hơn tuy nhiên cũng trừu tượng khó hiểu hơn.
    (Phật giáo ra đời sau Ấn Độ giáo nhiều, và kế thừa nhiều lý thuyết của Ấn Độ giáo)
    Phật giáo gọi SatSắc, AsatVô Sắc, và thêm Không giới. Sắc giớiVô sắc giới cùng với Không giới tạo thành Tam giới, là căn bản của thế giới.
    Phật giáo không công nhận có Thượng Đế sáng tạo, mà tất cả là một chu kỳ khép kín vô cùng vô tận (Luân hồi). Tất cả đều theo Thành - trụ - hoại - không (với Vũ trụ) hay sinh - lão - bệnh - tử (Con người), sinh - trụ - dị - diệt (sự vật) mà vận động.
    Không có bắt đầu và không có kết thúc. Không có con người nào cao quý hơn ngưòi khác, vì vậy không thể có thần thánh. Không có người nào thiện hay ác hơn người nào trong bản chất, chỉ có người có hành vi tốt hơn, thiện hơn người khác thôi.
    Phật không có nghĩa là thần thánh hay có quyền lực với thế giới. Phật là bậc Giác hạnh viên mãn, tức là cao hơn Giác ngộ và Giác tha.
    Sắc giới là nơi của con người đang sống, của những sự kiện cảm nhận được.
    Vô sắc giới là nơi của linh hồn, nơi cuộc sống luân hồi
    Không giới là chốn không có cả Sắc lẫn Vô sắc, là tận cùng của cảm nhận, khi con người không còn cảm nhận. Không, có ngay trong lòng Sắc, mà Sắc cũng hiện hữu trong Không. Khi tư duy thấu hiểu thì khi đang là Sắc mà cũng là Không.
    (Sắc sắc không không, trong Không có Sắc, trong Sắc có Không - có phần khác và khó hiểu hơn nhiều thuyết trong Dương có Âm trong Âm có Dương của Trung Hoa)
    Một tư tưởng tiến bộ là thuyết Nhân quả: không có sự kiện, sự tồn tại nào là tách biệt, độc lập hoàn toàn với tất cả các yếu tố khác. Một sự kiện xảy ra đều là Quả của những sự kiện khác (trước đó), và là Nhân của nhiều điều (sau đó). Tính duy vật lịch sử khá rõ. Sự vận động không thể tự nó sinh ra mà phải có những lực tác động, khiến nó thay đổi, và khi nó thay đổi thì cũng có thể dẫn đến những hậu quả khác.
    Thế giới, theo Phật giáo, là vô cùng vô tận, không bao giờ có giới hạn. Thời gian và vận động là vô cùng vô tận.
    Phật nói có Tam thiên (ba ngàn) Thế giới, ngoài Vũ trụ này còn vô số vũ trụ khác, trong thế giới này chứa đựng thế giới khác. Vũ trụ vận động xoay vòng, hết vũ trụ này sang vũ trụ khác, đều thuộc Sắc giới và Vô sắc giới. Chỉ có Không mới ra ngoài thế giới.
    Chiều quay ngược chiều kim đồng hồ là chiều quay của Vũ trụ, vì vậy biểu tượng của Phật giáo là chữ thập ngoặc gốm 4 cánh tượng trưng cho 4 giai đoạn của Chu kỳ Luân hồi quay ngược chiều kim đồng hồ.
    Tuy nhiên tư tưởng Phật giáo mang tính Siêu hình nhiều hơn khi coi nhận thức của con ngưòi về thế giới là Vô minh, Ảo giả. Các lý thuyết chủ yếu đi sâu về Nhân sinh quan chứ không nhiều về Vũ trụ quan.
    -------------------------------------------------
    Sống trên đời sống cần có một tấm lòng
  3. Chitto

    Chitto Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    23/01/2002
    Bài viết:
    5.198
    Đã được thích:
    13
    Đến khi Phật giáo ra đời, tư tưởng khái quát và khoa học hơn tuy nhiên cũng trừu tượng khó hiểu hơn.
    (Phật giáo ra đời sau Ấn Độ giáo nhiều, và kế thừa nhiều lý thuyết của Ấn Độ giáo)
    Phật giáo gọi SatSắc, AsatVô Sắc, và thêm Không giới. Sắc giớiVô sắc giới cùng với Không giới tạo thành Tam giới, là căn bản của thế giới.
    Phật giáo không công nhận có Thượng Đế sáng tạo, mà tất cả là một chu kỳ khép kín vô cùng vô tận (Luân hồi). Tất cả đều theo Thành - trụ - hoại - không (với Vũ trụ) hay sinh - lão - bệnh - tử (Con người), sinh - trụ - dị - diệt (sự vật) mà vận động.
    Không có bắt đầu và không có kết thúc. Không có con người nào cao quý hơn ngưòi khác, vì vậy không thể có thần thánh. Không có người nào thiện hay ác hơn người nào trong bản chất, chỉ có người có hành vi tốt hơn, thiện hơn người khác thôi.
    Phật không có nghĩa là thần thánh hay có quyền lực với thế giới. Phật là bậc Giác hạnh viên mãn, tức là cao hơn Giác ngộ và Giác tha.
    Sắc giới là nơi của con người đang sống, của những sự kiện cảm nhận được.
    Vô sắc giới là nơi của linh hồn, nơi cuộc sống luân hồi
    Không giới là chốn không có cả Sắc lẫn Vô sắc, là tận cùng của cảm nhận, khi con người không còn cảm nhận. Không, có ngay trong lòng Sắc, mà Sắc cũng hiện hữu trong Không. Khi tư duy thấu hiểu thì khi đang là Sắc mà cũng là Không.
    (Sắc sắc không không, trong Không có Sắc, trong Sắc có Không - có phần khác và khó hiểu hơn nhiều thuyết trong Dương có Âm trong Âm có Dương của Trung Hoa)
    Một tư tưởng tiến bộ là thuyết Nhân quả: không có sự kiện, sự tồn tại nào là tách biệt, độc lập hoàn toàn với tất cả các yếu tố khác. Một sự kiện xảy ra đều là Quả của những sự kiện khác (trước đó), và là Nhân của nhiều điều (sau đó). Tính duy vật lịch sử khá rõ. Sự vận động không thể tự nó sinh ra mà phải có những lực tác động, khiến nó thay đổi, và khi nó thay đổi thì cũng có thể dẫn đến những hậu quả khác.
    Thế giới, theo Phật giáo, là vô cùng vô tận, không bao giờ có giới hạn. Thời gian và vận động là vô cùng vô tận.
    Phật nói có Tam thiên (ba ngàn) Thế giới, ngoài Vũ trụ này còn vô số vũ trụ khác, trong thế giới này chứa đựng thế giới khác. Vũ trụ vận động xoay vòng, hết vũ trụ này sang vũ trụ khác, đều thuộc Sắc giới và Vô sắc giới. Chỉ có Không mới ra ngoài thế giới.
    Chiều quay ngược chiều kim đồng hồ là chiều quay của Vũ trụ, vì vậy biểu tượng của Phật giáo là chữ thập ngoặc gốm 4 cánh tượng trưng cho 4 giai đoạn của Chu kỳ Luân hồi quay ngược chiều kim đồng hồ.
    Tuy nhiên tư tưởng Phật giáo mang tính Siêu hình nhiều hơn khi coi nhận thức của con ngưòi về thế giới là Vô minh, Ảo giả. Các lý thuyết chủ yếu đi sâu về Nhân sinh quan chứ không nhiều về Vũ trụ quan.
    -------------------------------------------------
    Sống trên đời sống cần có một tấm lòng
  4. Chitto

    Chitto Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    23/01/2002
    Bài viết:
    5.198
    Đã được thích:
    13
    Đến hôm nay mới tìm được cái topic của mình. Mừng quá, tưởng bao nhiêu công sức vứt hết đi rồi.
    Nhưng cũng tiếc rằng bây giờ không còn ở nhà nữa để mà tìm những bài đã viết. Chỉ còn nhớ mang máng một số thứ.
    Không biết còn bác nào quan tâm đến vấn đề này thì có thể đóng góp. Sẽ tiếp tục khi nào có thời gian vậy.
    -----------------------------------------------------------
    Sống trên đời sống cần có một tấm lòng
  5. Chitto

    Chitto Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    23/01/2002
    Bài viết:
    5.198
    Đã được thích:
    13
    Đến hôm nay mới tìm được cái topic của mình. Mừng quá, tưởng bao nhiêu công sức vứt hết đi rồi.
    Nhưng cũng tiếc rằng bây giờ không còn ở nhà nữa để mà tìm những bài đã viết. Chỉ còn nhớ mang máng một số thứ.
    Không biết còn bác nào quan tâm đến vấn đề này thì có thể đóng góp. Sẽ tiếp tục khi nào có thời gian vậy.
    -----------------------------------------------------------
    Sống trên đời sống cần có một tấm lòng
  6. dr_slums

    dr_slums Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    14/03/2002
    Bài viết:
    1.531
    Đã được thích:
    2
    Em đính nó lên nhé !
    ***************
    Với thế giới bạn chỉ là một người , nhưng có thể với một người bạn là cả thế giới.
  7. dr_slums

    dr_slums Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    14/03/2002
    Bài viết:
    1.531
    Đã được thích:
    2
    Em đính nó lên nhé !
    ***************
    Với thế giới bạn chỉ là một người , nhưng có thể với một người bạn là cả thế giới.
  8. HOANGTIENVUONG

    HOANGTIENVUONG Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    10/12/2002
    Bài viết:
    3
    Đã được thích:
    0
    Mình là thành viên mới. Mình nghĩ rằng người phương đông chúng ta đã có những ý tưởng rất hay về vũ trụ.Nhưng người phương đông đã xử dụng thuyết này để coi bói thì nhiều hơn.
    [blue]
    HOANGTIENVUONG
  9. HOANGTIENVUONG

    HOANGTIENVUONG Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    10/12/2002
    Bài viết:
    3
    Đã được thích:
    0
    Mình là thành viên mới. Mình nghĩ rằng người phương đông chúng ta đã có những ý tưởng rất hay về vũ trụ.Nhưng người phương đông đã xử dụng thuyết này để coi bói thì nhiều hơn.
    [blue]
    HOANGTIENVUONG
  10. Chitto

    Chitto Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    23/01/2002
    Bài viết:
    5.198
    Đã được thích:
    13
    Nếu nói rằng người phương Đông dùng nó để coi bói "nhiều hơn" thì hoàn toàn không chính xác.
    Nếu ta biết rằng đó là một cách nhìn tổng thể toàn diện, thì với mọi thứ, nó đều áp dụng được.
    Trong đó coi bói (nhìn về tương lai) chỉ là một bộ phận rất nhỏ của cái tổng quan đó.
    Lý thuyết phương Đông là Vũ Trụ quan và Nhân sinh quan. Tức là rộng hơn rất nhiều. Dựa vào đó người ta giải thích mọi hiện tượng trong tự nhiên, ngay cả thời gian. Và còn giải thích cả về con người nữa. Hành vi, ứng xử, tâm lý, đều giải thích bởi lý thuyết đó.
    Nếu bạn nào đọc Kinh Dịch thì có thể thấy đấy còn là một lý thuyết về Luân Lý và Chân Lý, con đường để dẫn tới sự hoàn thiện.
    Tất nhiên đó là lý thuyết, học thuyết, một cách nhìn nhận và giải thích. Còn nó đúng sai đến mức nào thì tuỳ thuộc quan điểm, cách nhìn nhận của từng người, từng nền văn hoá.
    Bạn thấy rằng nhiều người đã coi bói dựa trên cơ sở lý thuyết này và đã đạt được những thành tựu nhất định. Coi bói là một lĩnh vực thuộc loại huyền bí nhất, mà vẫn có thành tựu, thì trong lính vực ít huyền bí hơn chắc chắn sẽ càng có thể thu được những thành quả lớn hơn.
    Trong thời gian quá dài chúng ta đã hoàn toàn chỉ dựa trên lý thuyết của Mác Lênin vào Vũ trụ quan mà quên mất một lý thuyết rất khoa học, thậm chí không biết đến. Vì thế mới nghĩ rằng nó "Chỉ dùng để coi bói". Còn nếu nhìn rộng ra thì ở VN nói riêng và các nước Hán hoá nói chung trong hàng nghìn năm qua, mọi mặt của đời sống đều có sự can thiệp của lý thuyết này.
    -----------------------------------------------------------
    Sống trên đời sống cần có một tấm lòng

Chia sẻ trang này