1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

[Vừa đi vừa kể] Lang thang Lai Châu - Ngược xuôi thượng nguồn Sông Đà, đi tìm Đá Thiêng Hà Nhì...

Chủ đề trong 'Hồi ức về các chuyến đi' bởi favourite, 08/04/2011.

  1. 0 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 0)
  1. ngock2c

    ngock2c Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    31/07/2006
    Bài viết:
    188
    Đã được thích:
    0
    Bữa sáng chúng tôi ăn ở ngay gần cổng chợ Mường Tè với bánh cuốn, phở và trứng vịt lộn. Cún với Hiếu đi mua thêm xôi và bánh mỳ ăn trưa thay cho túi bánh mỳ bị cầm nhầm sáng hôm qua. Tranh thủ tôi đi làm mấy kiểu ảnh trong chợ

    [​IMG]

    Cổng chợ Mường Tè

    Mấy e nhỏ xúm xít lại để được chụp ảnh, bấm máy lia lịa

    [​IMG]

    [​IMG]

    Cháu cũng biết làm dáng

    [​IMG]

    Cô Minh tạo dáng với :-bd

    [​IMG]

    Xôi 20k/gói = nắm tay. Dân trên này toàn ăn sáng thế thôi e ah! Chị bán thế là rẻ rồi :-ss ^:)^

    [​IMG]

    Bữa sáng tại MườnG Tè

    [​IMG]
    Last edited by a moderator: 21/04/2014
  2. ngock2c

    ngock2c Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    31/07/2006
    Bài viết:
    188
    Đã được thích:
    0
    Ở Mường Tè thường xuyên bị mất điện. Sáng nay cũng vậy, cả đoàn ra đổ xăng họ ko bán cho. Hỏi kinh nghiệm dân địa phương, nếu mua nhiều họ sẽ tháo máy và "quay tay" để bơm cho. Hỏi mua xăng, chắc vì buổi sáng mấy đồng chí bán xăng vẫn lười nên nhất quyết ko bán cho. Đành phải mua ở nhà dân ngay bên cạnh cây xăng với giá 30k/l.

    [​IMG]

    [​IMG]

    Đường đi Pắc Ma. Bản làng ven đường đi

    [​IMG]

    Mường Tè - Pắc Ma 56,5 km đường tương đối xấu, toàn đất với đá, nhiều ổ gà. Sau một ngày mưa nên đường vẫn còn nhiều chỗ lầy, đoạn nào khô thì bụi mù trời. Bắt đầu từ đây chúng tôi nhìn rõ dòng sông Đà đoạn thượng nguồn hơn. Lòng sông đang bị những con thủy quái trị giá 1 tỷ đồng (tàu khai thác vàng) ngày đêm cày sới làm biến đổi dòng chảy, nước sông đục ngầu.

    Cứ vài trăm mét lại thấy 1 tàu khai thác vàng đang ngày đêm cày sới lòng sông

    [​IMG]

    Lòng sông mùa cạn, những vách đá trơ chọi 2 bên bờ

    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]
    Last edited by a moderator: 21/04/2014
  3. ngock2c

    ngock2c Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    31/07/2006
    Bài viết:
    188
    Đã được thích:
    0
    Đoạn sông uốn lượn qua Pắc Ma

    [​IMG]

    Câu treo cũ ở Pắc Ma và cây cầu mới đã làm xong các trụ

    [​IMG]

    Cây cầu trên đường đã bị sập gần nửa năm do 1 xe tải quá tải trọng đi qua cầu, phải đi vòng xuống lòng suối rồi đi lên. Ko biết mùa nước lên sẽ đi kiểu gì

    [​IMG]

    .Tranh thủ rửa xe luôn

    [​IMG]

    Chuyện 1 cây cầu đã gãy :))

    [​IMG]

    Không hút thuốc lá trong bản

    [​IMG]

    Sỹ Nguyên : hút thuốc xong mới vào bản [-(

    [​IMG]
    Last edited by a moderator: 21/04/2014
  4. favourite

    favourite Administrator - Một người gắn bó TTVNOL Staff Member

    Tham gia ngày:
    05/03/2007
    Bài viết:
    99.678
    Đã được thích:
    9.967
    Bài viết nhiều ảnh quá, anh tách bớt các bài ra cho dễ theo dõi Đậu nhé :-bd

    Thông số GPS từ Mường Tè vào đến Kẻng Mỏ (Thượng nguồn sông Đà)

    Tổng quãng đường: 81km
    Độ cao: 300m so với mặt nước biển
    Thời gian đi: 4h40'
    Tốc độ trung bình: 26km/h

    [​IMG]

    Tracklog của chặng Mường Tè - Pắc Ma - Kẻng Mỏ

    [​IMG]

    Vừa đi vừa chụp choẹt đánh dấu dạo chơi thoắt cái đã gần trưa, chúng tôi đến ngã ba Pắc Ma - Kẻng Mỏ - Ka Lang. Theo lịch trình ban đầu, ngày hôm nay sẽ đi vào đồn Ka La(ng, Thu Lũm, đá thiêng Hà Nhì rồi ngày mai mới đi Kẻng Mỏ và treck mốc 17 nhưng sau một hồi tính toán Chồn và Faith quyết định sẽ đảo ngược lại lịch trình.

    Tại ngã ba này có tổ công tác địa bàn của Đồn biên phòng Ka Lang. Chúng tôi vào trình báo - Giấy giới thiệu Fav và Sỹ Nguyên đã xin xong ở Lai Châu nên ko có khó khăn gì. Đây cũng là một phần thuận lợi của đoàn về vấn đề giấy tờ trong chuyến đi.

    [​IMG]

    [​IMG]

    Trình báo xong, rẽ tay trái, chúng tôi đi vào trạm biên phòng Kẻng Mỏ.
    Kẻng Mỏ là một trạm của đồn biên phòng Ka Lang (đồn 311) phụ trách mốc 17 (thượng nguồn sông Đà) và mốc 18

    Trạm mới được xây dựng lại khoảng hơn một năm.Nhà được dựng bằng gỗ, khá khang trang, rộng rãi, đầy đủ tivi, đầu K+. Phía bên các anh còn nuôi một đàn lợn, gà chạy khắp quanh nhà. Lúc này anh Trịnh Thế Gia - trạm trưởng đang đi vắng, đón chúng tôi là anh Thịnh và chú Lò Văn Tình, người lái đò sông Đà huyền thoại với mấy chục năm đứng trên sông nước dữ dội, như câu chuyện của bác Du đã kể.

    [​IMG]
    Lần cập nhật cuối: 21/04/2014
  5. favourite

    favourite Administrator - Một người gắn bó TTVNOL Staff Member

    Tham gia ngày:
    05/03/2007
    Bài viết:
    99.678
    Đã được thích:
    9.967
    Cách đây 4 tháng Sỹ Nguyên đã vào thăm đồn Kẻng Mỏ, giờ quay lại các anh coi như người nhà, các anh vui vẻ tiếp đón rất nồng nhiệt. Sỹ Nguyên kể ở trong này khí hậu khắc nghiệt ko trồng được chanh, ớt - nên ngoài cân chè cây thuốc làm quà, đoàn còn mua thêm chanh, ớt vào giúp bữa cơm của các anh thêm chút gia vị. Bên cạnh đó còn cá bống khô, ruốc, đĩa CD, những bức ảnh của đoàn e Min nhờ Chồn gửi lên.

    Trao quà của đoàn, của các anh em lên chuyến trước

    [​IMG]

    Thắm tình quân dân :-bd

    [​IMG]

    Anh Gia tâm sự, hiện nay lính biên phòng ở Ka La(ng ngoài nhiệm vụ bảo vệ biên cương còn thêm nhiệm vụ hướng dẫn bà con đồng bào Hà Nhì, La Hủ làm nông. Các anh trực tiếp sắn tay vào trồng ngô trồng lúa, dựng nhà cùng ăn cùng ở với bà con. Sắp tới còn xây trường học, làm nhà ở cho giáo viên ở đây . Mỗi ngày các anh thay nhau đi tuần hàng chục km dọc tuyến đồn phụ trách. Chẳng trách khuôn mặt các anh ai cũng hiện lên một vẻ rắn rỏi, cương nghị, sự gian khổ của vùng trời Tây Bắc làm nước da các anh rám đen rắn chắc.

    [​IMG]

    [​IMG]

    Trong lúc đó chị em nhờ bếp của trạm để chuẩn bị bữa ăn trưa cho đoàn. Đồ ăn là bánh mì, xôi, xúc xích, thịt nguội mua từ HN lên, lúc này ai cũng khá đói và mệt, bữa trưa dọn ra đúng lúc mọi người ăn hết veo.

    [​IMG]

    Bữa ăn ngon nhất kể từ khi đi :D

    [​IMG]
    Lần cập nhật cuối: 21/04/2014
  6. favourite

    favourite Administrator - Một người gắn bó TTVNOL Staff Member

    Tham gia ngày:
    05/03/2007
    Bài viết:
    99.678
    Đã được thích:
    9.967
    Ăn trưa nghỉ ngơi xong, anh Thịnh sẽ dẫn chúng tôi đi thăm các mốc. Trước đây muốn đi thăm mốc 17 phải ngồi thuyền mới vào được, còn bây giờ đường đã làm gần xong hết, xe máy có thể vào đến tận nơi.

    Nơi đầu nguồn sông Đà :-bd

    [​IMG]

    Đầu tiên là Mốc 18 - ở ngay chân cây cầu treo sang Mù Cả, cách chân trạm Kẻng Mỏ khoảng 200m.

    Lối xuống mốc 18

    [​IMG]

    Mốc 18 (2)

    [​IMG]

    Anh Thịnh - cùng cả đoàn tại Mốc 18

    [​IMG]

    Mốc 17 nằm cách mốc 18 khoảng 5km, ở bên Mù Cả, đi qua cây cầu treo.

    Đường vào mốc 17 - 16

    [​IMG]

    Trên đường đi chúng tôi gặp chiếc xe ủi đang làm cho con đường vào mốc bằng phẳng hơn

    [​IMG]

    Cầu treo nối Kẻng Mỏ với Mù Cả

    [​IMG]
    Lần cập nhật cuối: 21/04/2014
  7. favourite

    favourite Administrator - Một người gắn bó TTVNOL Staff Member

    Tham gia ngày:
    05/03/2007
    Bài viết:
    99.678
    Đã được thích:
    9.967
    Mốc 17(1) - đích đến quan trọng nhất của chuyến đi, chúng tôi đã đặt chân đến được thượng nguồn dòng sông Đà, nơi dòng sông đổ qua biên giới Việt - Trung. Một cảm giác linh thiêng, tự hào khi đặt chân tới đây. [r2)][r32)]
    Đã có bậc thang lên thẳng mốc

    [​IMG]

    Nơi đây ... thượng nguồn Đà Giang

    [​IMG]

    Từ mốc nhìn ra ngã ba sông

    [​IMG]

    Định vị vệ tinh mốc 17 (1)

    [​IMG]

    Tọa độ tại mốc

    N 22*33'23.5'' - E 102*19'18.2''
    Độ cao 322m so với mặt nước biển

    [​IMG]

    Cả đoàn chụp với anh Thịnh

    [​IMG]

    Ngã ba sông, phía trên là Trung Quốc, phía dưới là Việt Nam

    [​IMG]

    Kè suối Nậm Láp cũng là đường đi tới mốc 16 - 1 bên kè TQ, một bên kè VN

    [​IMG]

    Chân dung Chồn Leader MMG tại mốc 17 (1)

    [​IMG]
    Lần cập nhật cuối: 21/04/2014
  8. favourite

    favourite Administrator - Một người gắn bó TTVNOL Staff Member

    Tham gia ngày:
    05/03/2007
    Bài viết:
    99.678
    Đã được thích:
    9.967
    Anh Thịnh lại tiếp tục dẫn chúng tôi đến mốc 16. Cách mốc 17 khoảng 2km, một công trường xây dựng kè dọc bờ sông đang diễn ra tại đây. Khi chúng tôi đến, ô tô, máy xúc đang san ủi đất, xi măng xếp thành núi bên ngoài lán nghỉ. Phụ trách khu vực này là anh Trung thuộc đồn biên phòng 115 Mù Cả . Giữa bộn bề sắt thép, vôi vữa công trình nơi cùng cực của tổ quốc bỗng thấy một đoàn mặc áo cờ đỏ sảo vàng, phi xe máy vào chơi các anh cũng khá ngạc nhiên :-O và mời mọi người vào lán uống nước. Anh Trung dẫn ra mốc 16, nằm bên bờ suối biên giới VN - TQ, đây là cột mốc mới được xây dựng, chúng tôi là một trong những đoàn đầu tiên vào đến đây.

    Đường vào mốc 16 (2)

    [​IMG]

    Ngổn ngang xi măng và vật liệu xây dựng

    [​IMG]

    Lán nghỉ của công trường

    [​IMG]

    [​IMG]

    Mốc đây rồi

    [​IMG]

    GPS gần mốc 16 (2)

    [​IMG]

    Cả đoàn

    [​IMG]

    Mốc 16(2)

    [​IMG]

    Ngã ba suối - Có thể nhìn thấy mốc 16 của TQ ở phía bờ bên kia

    [​IMG]

    Chia tay anh Trung, chúng tôi quay xe trở về đồn Kẻng Mỏ. Trời dần về chiều, ảnh nắng chiều lấp loáng trên mặt sông Đà phẳng lặng, con sông mùa nước cạn hiền lành ngoan ngoãn chứ ko hung tợn, dữ dội như mùa nước lên. Dòng nước lượn lờ trôi qua những bãi đá hộc trơ trọi giữa dòng. Nước rút đi để lại dấu vết trên vách đá thẳng đứng hai bên bờ. Đứng từ cầu treo nhìn mặt trời lặn dần phía Tây, đổ ánh ráng chiều xuống lòng sông

    [​IMG]
    Lần cập nhật cuối: 21/04/2014
  9. favourite

    favourite Administrator - Một người gắn bó TTVNOL Staff Member

    Tham gia ngày:
    05/03/2007
    Bài viết:
    99.678
    Đã được thích:
    9.967
    Cả đòan về trạm trước, còn Fav và SyNguyên phi xe xuống thượng nguồn nhặt sỏi :D

    [​IMG]

    Đá thượng nguồn Sông Đà.

    [​IMG]

    Anh Gia gọi điện đài sang bên đồn KaLănng thông báo đòan sẽ lên

    [​IMG]

    Chia tay trạm Kẻng Mỏ

    [​IMG]

    Chia tay Kẻng Mỏ - chúng tôi lên đường về Ka Lănng. Lo ngại lớn nhất lúc này là hết xăng, xe nào cũng hết vạch đỏ rồi mà chặng đường còn gần 20km nữa. Đúng như lo ngại, đi được nửa đường thì xe của Fav-SyNguyen hết xăng, có thể do lúc sáng ở Mường Tè đổ ít hơn mọi người một chút. Anh Sơn trâu lấy vỏ chai lavie, hì hục một lúc mới tìm được chỗ vặn xăng để lấy từ xe Chồn nửa chai. May mắn là suốt chặng từ đây về đến ngã ba Pắc Ma - Ka La(ng ko xe nào bị dính chưởng nữa.

    Hứng xăng giữa đường

    [​IMG]
    Lần cập nhật cuối: 21/04/2014
  10. favourite

    favourite Administrator - Một người gắn bó TTVNOL Staff Member

    Tham gia ngày:
    05/03/2007
    Bài viết:
    99.678
    Đã được thích:
    9.967
    GPS quãng đường từ Kẻng Mỏ sang Kalang:

    Tổng quãng đường: 38km
    Độ cao: 1146 so với mặt nước biển
    Tốc độ trung bình: 27km/h
    Thời gian đi: 2 tiếng

    [​IMG]

    Tracklog chặng từ Kẻng Mỏ về đến đồn KaLănng (32km)

    [​IMG]

    Bữa tối giao lưu cùng anh em bộ đội trên đồn KaLănng hôm ấy thật vui [r32)]

    Các anh em đã đợi chúng tôi 1 tiếng do lên muộn, áy náy quá :-ss Lúc tôi và SyNguyen chạy xe lên đồn trước để gặp anh Tô Văn Cường - đang trực chỉ huy - Các anh em khác ở nhà ăn chạy ra hỏi, anh em lên rồi đấy à, rất thân tình như thể anh em lâu ngày ko gặp lại vậy :-bd

    Nhà ăn bộ đội

    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]
    Lần cập nhật cuối: 21/04/2014

Chia sẻ trang này