1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Vui Buồn Xứ Mỹ

Chủ đề trong 'Văn học' bởi hoanghac1, 07/03/2004.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. hoanghac1

    hoanghac1 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    25/09/2003
    Bài viết:
    402
    Đã được thích:
    0
    Chào Zdreame va` các bạn
    Oai ra phết
    Chiều nay tôi chạy xe ra tiệm đậu hũ mua 2 miếng cho bà xã sốt cà chua . Bà chủ tiệm đon đả :
    - Ủa ! Lâu lắm gặp anh đi chợ , hôm nay Lễ Phục Sinh , mừng Chúa sống lại , nhà anh không ăn mừng sao ?
    - Chị thấy rồi đấy , hai miếng đậu hủ cho bữa tối nay . Nói thiệt chị nghen , bả có rảnh rổi thì mới làm .
    Một ông Việt Nam bước vào tiệm , nghe qua cuộc đàm thoại , xen vào :
    - Tại ông dở , tôi hét một tiếng là bà nhà tôi bày linh đình năm , sáu món ngay .
    Nào bê thui , lòng heo , giò chả . Ăn vậy mới có sức chớ .
    Tôi quay lại , thì ra anh Năm Đọi ở gần nhà tôi .
    - Chào anh , tôi nghe nói anh có 2 cậu con trai chơi giỡn ngoài sân . Rồi tay chân sao đó , đưa vào nhà thương băng bó .
    - Ồ ! Chuyện đó mấy tháng rồi . Mình có bảo hiểm , co-vờ 80 phần trăm(cover :bao che) mà còn trả mấy ngàn đô .
    - Nghe lạ vậy , sao anh không đợi các biu (bill) mấy tháng sau nó về một lúc , rồi hãy gọi hãng bảo hiểm và nhà thương , xem còn thiếu nó bao nhiêu rồi hãy trả .
    - Tôi đâu biết . Cứ nhận cái biu nào là lo trả cái đó . Như có lần tôi đưa bà nhà
    tôi vào bệnh viện , họ check ra tôi còn thiếu họ 70 đô . Họ không chịu cho khám bệnh , và bắt tôi phải trả nợ cũ thì mới nhập viện được .
    - Anh thiếu tiền nhà thương này thì đi nhà thương khác .
    - Vậy mà tôi cứ tưởng họ bấm com piu tờ thì biết hết .
    Ông bạn Năm Đọi trả tiền mua sữa đậu nành xong , bước ra ngoài . Bấy giờ bà chủ tiệm mới nói nhỏ cho tôi nghe :
    - Thằng chả lương có mấy đô một giờ mà đòi hét la một tiếng , làm như oai lắm vậy . Tưởng gì bê thui thì mua của tiệm tui . Lòng heo luộc sẵn thì của tiệm thực phẩm bên kia . Còn giò chả mua lúc nào chả có . Gặp tui thì tui cho ăn đất .
    Hoang hac 12.4.04

  2. hoanghac1

    hoanghac1 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    25/09/2003
    Bài viết:
    402
    Đã được thích:
    0

    Chào các bạn
    Lời mở đầu
    Đây là cuốn sách Hot Sour Salty Sweet do tác giả Jeffrey và Naomi Duguid đồng biên soạn , về cuộc hành trình và nghệ thuật ăn uống tại miền Đông Nam Á , từ miền Vân Nam , Miến Điện , Thái , Laò , Cam bốt và Việt Nam . Tôi được biết cuốn sách này do một người bạn trên net, Idlehouse . Mong những lời phỏng dịch đem lại cho các bạn những hiểu biết về sự ăn uống của các dân tộc Đông Nam Á . Và mong muốn sự đóng góp , ý kiến của các bạn .
    Hot Sour Salty Sweet ( Cay Chua Mặn Ngọt )
    Tác giả : Jeffrey Alford và Naomi Duguid
    Sông Mekong ( Cửu long giang)
    Sông Cửu long phát xuất từ những sợi chỉ nhỏ bé tí , tận trên bình nguyên Tây Tạng (Tibetan plateau , trên bản đồ người ta vẫn không đồng ý với nhau về sự khởi nguồn của nó ) và rồi xuôi chảy về Nam . Vào khoảng 50 dặm Anh (80 km) , cả hai bên bờ , uốn nằm hai con sông chính ở Á châu , sông Dương tử (Yangtze) chảy về hướng đông và sông Salween hướng về tây . Hai con sông tách ra từ sông Mekong , qua những vực sâu thăm thẳm , dường như là những ngón tay khổng lồ cào xới thành luống trong tảng đá cứng để cho sông chảy băng qua . Nếu bạn xuôi theo dòng nước chảy của Dương Tử giang , bất thình lình ở miền bắc tỉnh Vân Nam , nó quẹo gấp một vòng cua thật rộng lớn , hình như nó định thay đổi ý , và quay đầu chảy về hướng đông , đổ nước về biển Nam của Trung Hoa .
    Sông Mekong và Salween vẫn giữ hướng nam , băng qua những hẻm núi non hiểm trở , xuôi về miền Đông Nam Á châu , chảy qua những rừng rậm và những lũy tre chằng chịt . Chúng dâng nước khi mùa tuyết tan và mùa mưa lớn (monsoon) và hạ thấp dần trong suốt mùa khô , từ tháng mười một đến tháng tư , để lại hai bên bờ sâu rộng , đầy cát và đất sét .
    Sông Salween tí nữa đây sẽ quay đầu về hướng bắc nước Miến Điện . Sông Mekong tiếp tục xuyên về nam qua tỉnh Vân Nam , và cứ thế mà xuôi về nam . Ở đây thung lũng mặt sông lan rộng ra , có những bản làng trên tuốt sườn núi , với những ngọn núi dần dần bớt cheo leo hiểm trở , và khí hậu trở nên vùng bán nhiệt đới . Những ngọn đồi được đắp thành nền (terrace) , thành từng ; gạo , đậu nành và trà được trồng trọt ; càng lên cao gần trên những mỏm núi cao chập chờn , ngô bắp và loại rau củ . Trên những rặng núi cao mà giáp giới với con sông , nhiều bộ tộc sinh sống ở đây : Shan , Akha , Wa , Mien , Hmong .
    Phụ chú của dịch giả :
    1. Sông Salween dài 1500 dặm (2415 km) chảy từ Tây tạng , chảy về hướng nam và vào Vịnh Martaban nước Miến Điện .
    2. Yangtze , Dương Tử Giang dài 3434 dặm (5525 km) , nằm giữa nước Trung Hoa , chảy dài từ núi Côn Lôn (Kunlun) tại tỉnh Thanh Hải (QuinHai) và xuôi về biển Đông Trung Hoa .
    3. Shan : người sắc tộc , sinh sống tại nước Shan , một miền núi phía đông Miến Điện , giáp với tỉnh Vân Nam . Thủ đô là Taunggyi . Họ nói tiếng Thái .
    Hoang hac 13.4.04
  3. hoanghac1

    hoanghac1 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    25/09/2003
    Bài viết:
    402
    Đã được thích:
    0
    Chào các bạn
    Tết Lào
    Có một chị hàng xóm , chị Sáu Tủn , có một người cháu lấy vợ Lào . Người cháu nói với bả :
    - Thím à ! Tuần sau là ngày Tết Lào và Kampuchia . Thím và các em làm chả giò mà bán trong dịp lễ này , lời lắm . Vốn một , lời đến bốn , năm .
    Năm nay Ngày Đầu Xuân (Boon Pee Mai : đọc là bun pi mai ) của dân tộc Lào , Thái và Kampuchia vào ngày thứ bảy 10 và chủ nhật 11 tháng tư . Người Lào thường hội họp vui chơi ngày Tết tại một ngôi chùa tại thành phố Saginaw , cách thành phố Fort Worth khoảng 20 phút lái xe .
    Tết Lào còn gọi là Ngày Té Nước ( Water Festival) hay là Koudsongkhane , ngày lễ cổ truyền lớn cho cả dân tộc Lào . Ngày Tết này đúng ra tổ chức từ 13 đến 15 tháng tư , thường vào ngày mồng sáu tháng năm Phật Lịch và chấm dứt vào ngày mồng 5 tháng thứ 6 . Trong thời gian này , ngày cao điểm là ngày trăng tròn .
    Ngày thứ sáu , chị xin nghỉ không ăn lương . Đi mua thịt , mua vật dụng về sửa soạn . Tối thứ sáu , mấy mẹ con thức trắng đêm , người làm nhân chả giò , người cuốn , người chiên . Sáng thứ bảy cả nhà khệ nệ ôm chả giò lên xe , chạy lên khu Saginaw , bày bán . Lều mướn 300 đô hai ngày .
    Trời mờ tinh sương sáng thứ bảy , cơn gió lạnh tràn về , trời âm u như muốn mưa . Người Lào đi trẩy hội Tết vui vẻ . Có rất nhiều hàng quán . Nhưng riêng hàng chả giò bà Sáu Tủn ế khách , không người nào vào mua . Làm như họ biết không phải người Lào nên họ không ghé . Mẹ con cứ như ngọng , đứng ngồi lổm ngổm . Đến gần chiều , thằng cháu dắt vợ Lào đi chơi , thấy thím ngồi buồn thiu , nên hỏi han :
    - Chào thím , bán hết chưa ? Còn nguyên à , được rồi để cháu .
    Thế là hắn quay lại cô vợ Lào , xì xào vài câu tiếng Anh :
    - Em cưng ! Ra giúp thím bán chả giò đi em .
    Cô vợ xinh đẹp của hắn vui vẻ ra đứng bán . Làm như đánh hơi mùi dân tộc , người Lào bu lại mua . Chừng hơn một giờ , mấy thúng chả giò hết sạch .
    Bà thím Sáu Tủn cám ơn đứa cháu dâu Lào quá cỡ : "Thank you , thank you very much "
    Về nhà chị Sáu Tủn khoe với bà xã tôi :
    - Tưởng ế nhe răng , lỗ cả vốn lẫn lời .
    - Thế chị sang năm làm chả giò bán Tết Lào nữa không ?
    Bà Sáu Tủn lắc đầu nguầy nguậy :
    - Chừa tới già . Thà ở nhà ra dọn đất trồng rau , còn có cái mà ăn .
    - Sao chị không nhờ ông xã chị giúp ?
    - Ừa , vườn tược một tay tôi làm hết . Ổng chỉ có việc cào đất , bới đất thôi ; mà còn cằn nhằn .
    - Trời ơi ! chuyện trồng rau , cực nhứt là đào đất , làm rẫy làm bờ ; mà chị còn than thở chi !
    Hoang hac 14.4.04
  4. hoanghac1

    hoanghac1 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    25/09/2003
    Bài viết:
    402
    Đã được thích:
    0
    Chào các bạn
    Hot Sour Salty Sweet
    Khi sông Mekong chảy ra khỏi lãnh thổ Trung Hoa , hữu ngạn là Burma (Shan State, Miến Điện) , và tả ngạn là nước Lào . Trong thời kỳ thuộc điạ , đây là ranh giới giữa hai đế quốc Anh và Pháp . Đi thêm 120 dặm nữa sẽ gặp khu Tam giác vàng , kế cận là một thành cổ Chiang Saen . Nơi đây hội tụ của nước Thái Lan , Lào và Miến Điện . Kế bên , sông Kok xuôi về miền Bắc Thái , mang lại hai tỉnh lỵ mới Chiang Rai và Tathon . Ở đây , tại dãi sông này (stretch ) có sự lưu thông trên sông qua lại : ghe nhỏ chở đầy táo thơm từ Trung Hoa được kiểm soát bởi lính hải quan Thái trước khi bốc dở hàng xuống bến , một chiếc phà nhỏ chuyên chở dân địa phương và du khách qua lại giữa Lào và Thái , và ghe cộ xuôi ngược từ Huai Xai (Lào) trôi chảy về trung tâm Lào quốc .
    Ra khỏi Tam giác vàng không bao xa , bờ sông bên phải là Thái lan và bên trái là nước Lào . Chẳng bao lâu dòng sông quay gắt về hướng đông , rời xa nước Thái và dòng sông Mekong hoàn toàn chảy vào lãnh thổ Lào . Sông này là huyết mạch chính của nước Lào . Nó chảy xuôi về hướng đông , xuyên qua những rặng núi rừng dày đặc và trở nên rộng lớn khi nó gặp hai sông Nam Ou và Nam Beng .
    phát xuất từ miền bắc . Cuối cùng nó vươn tới kinh đô hoàng gia Luang Prabang , với những ngôi chùa vàng rực rỡ đáng thưởng thức , và rồi một lần nữa trở hướng quay về nam . Giờ đây dòng sông trở nên rộng lớn , những chuyến xà lan , những ghe chở hàng hóa có đáy bằng di chuyển được trên sông , trừ phi những khúc sông quá cạn trong mùa khô ráọ
    Qua khỏi Luang Brabang độ 150 dặm Anh , một lần nữa sông Mekong quẹo gắt về bên trái , hướng đông và bên phải là bến bờ nước Thái Lan . Nơi đây phong cảnh trở nên nhàm chán , vì cây cối thưa thớt và cằn cỗi ; miền Issaan nghèo nàn và rất ít mưa hơn miền bắc . Bên tả ngạn sông Mekong là thủ đô Vientiane (Vạn Tượng) , kinh đô lịch sử nước Lào , cùng với những thành phố khác Chiang Mai , Chiang Sean , Luang Brabang , Nan , Phayao , Chiang Rai và Xieng Khuang , đã từng một thời cùng chia xẻ quyền kiểm soát trung tâm miền Mekong (center of Mekong region) . Cả hai bên bờ sông , trẻ em bơi lội trên những khúc sông cạn ; trong khi phụ nữ đang rửa rau ; dân chài đang trông coi vật dụng bằng gỗ hay đang vá lưới chài , và trên những bờ sông dốc thoai thoải , những luống rau có lá xanh được tưới nước bằng tay mỗi sáng tối . Thêm 60 dặm nữa , sông Mekong uốn cong một vòng rộng về bên phải , qua hướng nam , trở đầu chảy ngang qua That Panom , Thái Lan và tỉnh lỵ Tha Khaek , Savannakhet và cuối cùng Pakse , với thành phố hoang tàn Wat Phu của Khờ Me (Khmer) . Rồi thì sông Mekong lắc nhanh về hướng đông ( Then it takes a sharp jog east) , xa rời biên cương Thái . Phút chốc sông đổ tràn xuống thác Kone , sông Mekong rời Lào để chảy vào Kampuchia .
    Hoanghac 15.4.04
    Chào các bạn
    Hôm chủ nhật vừa qua , tôi và ông xã đi thăm một người bạn của tôi để được ăn bún riêu và bánh lọc . Bạn tôi ở nhà cuối tuần buồn vì chỉ có hai bà cháu nên hay nấu nướng rồi mời bạn bè tới ăn nói chuyện cho vui . Ông xã bạn tôi cuối tuần thì lại đi làm . Thằng cháu thì bố mẹ đem tới từ sáng sớm chơi với bà cho có bạn . Bạn tôi than có thằng cháu phải coi nên không đi đâu được cả . Cô con gái nghe vậy cười nói với tôi : " Vậy chứ con không đem qua thì má con gọi điện thoại lia chia bảo sao trưa rồi mà không thấy đem thằng nhỏ xuống ." Bạn tôi cười hì hì .
    Tôi phục bạn tôi dễ sợ lắm . Bạn qua sau rất trễ , một nách 5 đứa con . Trong vòng có sáu bảy năm , con cái vô đại học cả . Có dứa đã ra trường , học thêm lên trong khi vẫn đi làm . Bạn tôi sau khi hãng cho nghỉ việc , đi bán hàng trái cây cho một chủ người Ấn trong chợ trời . Suốt ngày 12 tiếng, bạn không được ngồi thong thả dù nhiều khi không có khách . Ông chủ ban đầu coi khinh mà sau phải phục trí thông minh của bạn tôi . Hàng trái cây bao nhiêu là thứ lắc nhắc ,mới vào làm sao biết giá cả từng món , vậy mà bạn tôi ngày thứ hai làm việc là từ trong quầy đã trả lời khách hàng vanh vách , đến tên chủ cũng thua . Tôi nghe vậy cũng gật gù khen bạn sao mà có trí nhớ tài vậy . Bạn tôi cười ha hả :
    - Tau già rồi , óc đặc quánh sau mấy năm thăm nuôi ông xã , rồi buôn gánh bán bưng , làm răng mà nhớ được , nhưng tau khôn . Mi biết hàng trái cây người ta có bảng giá ở mỗi thúng trái cây, tau viêt giá cả lên đó ở mặt sau thì từ trong quầy nhìn ra là tau đọc được , có chi là lạ . Tại tên chủ không biết cách đó thôi .
    Bạn tôi còn học anh văn bằng cách viết lên lòng bàn tay những chữ đối đáp thông thường . Hể quên thì xoè tay ra kiếm . Bạn tiếng anh không rành vì xưa bạn học toán , nhưng nhờ bạn lanh quá chừng , không ngại ngần bắt chuyện với người lạ để thực tập ngoại ngữ .
    Sau mấy năm làm việc ở chợ trời , một ngày 10 -12 tiếng , 6 ngày một tuần , bạn tôi xin nghỉ việc để đi chơi một tháng về VN lấy chồng cho con . Tình xưa nghĩa cũ , đứa con gái nhất định không quen ai , chờ ngày về VN lấy người yêu . Lấy xong rồi, anh chồng giữ luôn bên VN, không cho vợ về Mỹ , mà cũng không chịu làm giấy tờ qua Mỹ vì tự ái mà cũng vì có cơ sở buôn bán không muốn bỏ . Bạn tôi về Mỹ một mình . Hai năm sau, hai vợ chồng đứa con ******* điện thoại bảo bạn tôi lo gấp giấy tờ cho tụi nó đi, với đứa cháu ngoại . Lại lăng xăng đi lo . Bạn tôi chỉ than thở là đứa con gái đã học ra trường rồi mà vì về VN lấy chồng nên phí mất mấy năm không làm được gì với cái bằng đó cả .
    Bạn tôi lớn hơn tôi cả 5 , 6 tuổi nên khi nào cũng mi tau, coi như em út . Ăn xong rồi , bạn tôi còn gói theo cho tôi bánh để đem về nhà . Bạn nói :
    - Tau sáng nay đi lượm lon kiếm được 15 dồng .
    - Chi vậy ?
    - Sáng mô tau cũng đi một vòng quanh đây , lượm lon nhôm , chai lọ phế thải đem đi bán , kiêm dược 80 dồng rồi . Ai ngó kệ họ . Tiền ni tau đem về VN cho từ thiện . Từ đây cho tới khi tau về , tau kiếm được vài trăm cho mi coi . Ai cho một trự cho dòn .
    DLK (Bài viết của Đặng Lệ Khánh )
  5. hoanghac1

    hoanghac1 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    25/09/2003
    Bài viết:
    402
    Đã được thích:
    0
    Chào các bạn
    Làm dâu
    - Mẹ ơi ! Con dắt boyfriend (bồ) về nhà giới thiệu cho ba má nhé .
    - Thế cậu ấy có phải là người tốt không ?
    - Tốt lắm mẹ ạ!
    - Sao con biết ?
    - Thì ảnh nói với con , ảnh làm làm xong một ngàn giờ community service .
    Trên đây là mẫu chuyện vui trong dactrung.net . Bên Mỹ này , nếu không phạm vào tội hình sự , như tội vi phạm luật lệ giao thông thì tùy theo trường hợp , nếu bạn không có tiền đóng phạt , có thể sẽ bị làm việc cho công tác xã hội , như nhặt rác ngoài xa lộ , đi lau chùi quét dọn các phòng ốc , nhà vệ sinh trong các công sở , trụ sở công cộng . Thí dụ uống bia rượu trong khi lái xe , có thể bị phạt tới 1500 giờ community service . Bạn thử làm toán nhỏ , một ngày 8 giờ . Vậy phải mất hơn 187 ngày , tức hơn nửa năm . Trong thời gian đó , bạn ăn uống làm sao , nghỉ ngơi làm sao , cái đó là chuyện của bạn .
    Tuần qua cô con gái của bà Hai Đỏng thủ thỉ với mẹ :
    - Má má ! Có người muốn hỏi con .
    - Đứa nào vậy ?
    - Má hổng biết đâu . Ảnh học chung trường với con ; ảnh trắng trẻo đẹp trai , nhưng là con nhà nghèo .
    Bà Hai Đỏng nghe qua , có vẻ không bằng lòng :
    - Nghe mày nói , nó không phải là Mỹ đen . Mà sao biết nó xin hỏi mày ?
    - Dạ , con nghe ảnh nói : " Em gả cho anh nhé ."
    Bà Hai Đỏng lắc đầu :
    - Tụi bay coi phim bộ của Tàu riết rồi nói năng bậy bạ . Chỉ có ba mẹ mới gả con cho người ta thôi . Rồi mày nói sao ?
    - Dạ , con mắc cỡ rồi gật đầu lia lịa , và con nói với ảnh tuần sau mời ba mẹ ảnh qua nhà em nói chuyện .
    - Được rồi , để tao về bàn với ba mày xem sao .
    Đến bữa cơm chiều , cả nhà ngồi vừa ăn vừa bàn tán chuyện coi mắt cô Ba Đẹt , y tá tương lai .
    - Thôi chủ nhựt tới , nhà mình mời ổng bả qua nhà mình , nhân tiện họ coi mắt con gái mình . Bà nè , tính làm mấy mâm đãi khách ?
    Cô Ba Đẹt nói leo vào :
    - Ba má đừng nấu nướng gì cho cực thân . Để con order (dặt ) nhà hàng vài món , vừa gọn vừa tiện lợi .
    - Thế con định đặt món gì ?
    - Dạ , cá hấp tương gừng , bò xào lúc lắc .
    - Ừ ! Con tính thế cũng được .
    Qua chủ nhật tuần sau , ông bà kia cùng cậu con trai tới nhà bà Hai Đỏng , coi mắt cô Ba Đẹt . Ba má cô mời vào nhà , chuyện trò vui vẻ .
    - Ủa giờ này gần trưa rồi mà vẫn không thấy con nhỏ đâu . Đồ ăn thức uống chưa thấy mang tới .
    Bà Hai Đỏng gọi phôn cho cô con gái , nhưng gọi mãi không được - " You have reached this number no longer in service (bà gọi đến số này , đã từ lâu hết xài rồi ... " Cuối cùng liên lạc được .
    - Đẹt à ! Mày ở đâu vậy . Ông già bà già chồng tương lai đang ở nhà tao chờ coi mắt mày , mà mày chết tiệt ở đâu vậy ? Rồi cơm nước nhà hàng nhà hiếc đến đâu rồi .
    - A ! Con quên rồi , mãi đi shopping với mấy đứa bạn , quên cả giờ giấc . Để con gọi ra nhà hàng biểu họ làm gấp gấp .
    Hai giờ sau , cô Ba Đẹt về nhà , kêu mấy đứa em mang thức ăn vào nhà .
    - Mày mà làm dâu kiểu này , họ chửi ******* ra .
    Sau khi khách khứa ra về , bà Hai Đỏng gọi con gái ra mắng vốn :
    - Tổ ******* ! Mày order nhà hàng nào mà cá hấp còn sống nhăn , thịt bò thì nhai ngủng ngẳng , chó mới xơi được . Lần sau thì để tao lo liệu .
    - Má này kỳ quá , bộ má cón có đám khác coi mắt con hả . Hổng được đâu .
    - Không , ý tao muốn nói , lần sau là tới lần đám hỏi mày đấy . Mày mà không tập nấu nướng , mai mốt về làm dâu , người ta đào mả ****** ra chửi .
    - Má đừng lo , con đi làm từ sáng đến tối mới về , họ có chửi con cũng chẳng nghe . Vả lại , nhà họ dễ lắm . Ai đói thì mỗi người một tô mì gói ăn liền . Bên Mỹ không ai làm dâu ai mà má lo .
    Hoang hac 16.4.04
  6. hoanghac1

    hoanghac1 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    25/09/2003
    Bài viết:
    402
    Đã được thích:
    0
    Chào các bạn
    Hot Sour Salty Sweet
    The people: The people of Southeast Asia , like their food, are a complicated mix. Southeast Asia is one of the oldest inhabited regions in the world, and over a very long time, a great many different peoples have settled, conquered, and trickled into the region.
    In Yunnan Province in China, the majority population is made up of people who are referred to in China as "minority peoples." Officially, the Chinese government recognizes twenty-four different minority populations living in Yunnan Province; anthropologists say there are many more . These peoples- among them, the Dai, Akha, Hmong, Lahu, Lisu, and Bai - are an important part of the history and social fabric of the province, and of Southeast Asia in general. Groups of many of them have moved south into Burma, Laos, Thailand, and Vietnam, establishing villages both in river valleys and in the hills. There is also a significant Chinese Muslim population in Yunnan, the Hui, who are descendants of the powerful armies of Kublai Khan that swept through the province in 1253.
    In Laos, in the Shan State, and in Thailand, one very large group stands out, and that is the Tai (sometimes referred to as Tai-Lao). The Tai were originally river valley people, rice cultivators (organized rice cultivation in the region perhaps began with the Tai), with strong and complex social and political structures. As a people, they may have originated in southern China or northern Vietnam. At some point in prehistory, groups of Tai moved into many parts of Southeast Asia, particularly along river valleys. Over time, as they moved into presentday Laos and Thailand, the Tai displaced and assimilated the previous peoples, the Mon-Khmer, who had hunted and farmed in the hills and valleys. The Tai established meuang, or agricultural townships. Some of these meuang, such as Chiang Mai, Luang Prabang, and Kengtung, became powerful principalities or kingdoms, like city-states.
    DÂN TỘC : Dân tộc ở miền Đông Nam Á , giống như thực phẩm ăn uống của họ , là một sự pha trộn phức tạp . Đông Nam Á là một trong những miền có cư dân lâu đời nhất trên thế giới , và trải qua một thời gian lâu dài , rất nhiều dân tộc khác nhau cùng định cư , chiếm đóng , và từ từ đi vào miền này .
    Trong tỉnh Vân Nam , Trung Hoa , phần đông dân số là người Hồi (Hui) là người Trung Hoa thường ám chỉ họ là dân tộc thiểu số . Chính thức chính phủ Trung Hoa công nhận có 24 sắc tộc thiểu số sinh sống trong tỉnh Vân Nam . Các nhà nhân loại học nói còn nhiều hơn thế nữa . Trong những sắc tộc này - dân Dai , Akha , Hmong ,Lahu , Lisu và Bai - là một phần tử quan trọng trong lịch sử và cơ cấu xã hội tỉnh Vân Nam , và của miền Đông Nam Á nói chung . Những nhóm trong bọn họ đã đi về nam vào Miến Điện , Lào , Thái Lan và Việt Nam , thành lập những bản làng cả hai bên bờ thung lũng sông và trên những ngọn đồi . Những người Trung Hoa theo Hồi giáo cũng đóng một vai quan trọng trong số dân cư trong tỉnh Vân Nam , dân tộc Hồi (Hui) là những con cháu dòng dõi của những quân đoàn hùng mạnh của Kublai Khan (Đại Hãn Oa Khoát Đài ?) đã tràn qua chiếm tỉnh này vào năm 1253 .
    Trong nước Lào , trong Miến Điện và trong Thái Lan , một sắc dân nổi bật hẵn , và đó là Tai (Thái , có khi ám chỉ là Tai-Lao ) . Người Tai ban đầu là những người sống ven thung lũng sông , là những người cày cấy trồng lúa (có lẽ người Tài đã bắt đầu trồng lúa có tổ chức trong miền) , với những kết cấu chính trị và xã hội phức tạp và hùng mạnh . Coi như là một dân tộc , họ có thế phát xuất từ miền nam Trung Hoa hay miền bắc Việt Nam . Trong vài quan điểm của tiền sử học , những nhóm người Tai đã di chuyển vào hầu hết các vùng Đông Nam Á , đặc biệt ven theo vùng thung lũng sông . Thời gian trôi qua , ho lại đi vào nước Lào , Thái Lan hiện nay , dân tộc Tai đã thay thế và đồng hóa những sắc tộc đã ở trước đây , Mon-Khmer , là những người săn bắn và cày cấy trồng trọt trên những con đồi cao và dưới thung lũng . Người Tai đã thành lập Meuang (mường) , bản làng nông nghiệp . Một vài những Mường này như Chiang Mai , Luang Brabang , và Kengtung , đã trở thành những xứ sở của hoàng thân quốc thích , hay công quốc , lãnh địa .
    Phụ chú : Tôi nhờ con thứ 3 , học lớp 6 đánh máy bản tiếng Anh , cháu nó đánh máy 1 đoạn như vậy chừng năm hay mười phút . Nếu tôi đánh 1 đoạn đó , cũng ngót nghét 1 giờ .
    HoangHac 17.4.04
  7. hoanghac1

    hoanghac1 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    25/09/2003
    Bài viết:
    402
    Đã được thích:
    0
    Chào các bạn
    Văn chương cao cấp
    Trong hãng tôi làm có một ông kỹ sư Ấn , tiếng Anh nói như gió , nhiều khi tôi không hiểu hắn nói gì lắm . Một hôm tôi hỏi hắn :" Sao bữa nào rãnh rỗi viết một hai bài về chuyến du lịch thăm quê hương Bangdalesh của you "
    - Ô kê , no problem .
    Vài ngày sau , hắn đưa cho tôi một mảnh giấy học trò , nguệch ngoạc đầy trang giấy . Tôi xin chép lại phần đầu nguyên bản văn :
    People of East India (Bengal)
    People are mostly brown ; some are very fair , some are very dark . They are short to medium height . They love to eat fish . They speak an Indo-European language called Bangla . They are largely Hindus ; less than half Muslims , some Buđhists and Christians . They all respect Buđha a great man - Hindus call him Bhagawan Buđha meaning Buđha the God .....
    Đọc tới đây , tôi biểu hắn :
    - You coi thử xem , bao nhiêu câu có chữ " THEY ARE ", trình độ you là Master degree (Việt Nam gọi là Phó Tiến Sĩ , Cao học ) mà viết bài này , biểu tôi post lên net cho bà con cô bác Việt Nam đọc .
    Tụi Mỹ , Mễ xung quanh nghe được cười ha há với nhau . Tối về tôi đưa bài Luận này cho mấy đứa con tôi đọc thử . Cô học lớp 9 , đọc qua và nói :
    - Viết như vầy , học sinh lớp 6 viết còn hay hơn .
    Qua hôm sau vào biểu hắn vậy , và hắn trả lời ngọt xớt :
    - Được rồi cho tôi một tháng , sẽ xong bài luận cao cấp .
    Hoanghac 19.4.04
  8. daysleeper__

    daysleeper__ Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    05/03/2003
    Bài viết:
    1.087
    Đã được thích:
    0
    Cũng chả biết ở đây đang nói về cái quái gì ( vì có bao giờ đọc đâu ) .
    Nhưng ở Mỹ thì làm sao mà vui được ! Vn vẫn là muôn năm !
  9. hoanghac1

    hoanghac1 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    25/09/2003
    Bài viết:
    402
    Đã được thích:
    0
    Chào ba.n D.S va` các bạn
    Làm việc thiện
    Chiều chủ nhựt vừa qua , tôi ra sân banh chơi bóng chuyền với mấy cậu thanh niên trẻ . Lúc vừa đến nhà nghe thoang thoáng tiếng ai gọi . À thì ra ông Mỹ già hàng xóm chân đi khập khiễng , tay thì vẫy gọi tôi . Ở đây tôi mở ngoặc là người Việt muốn gọi ai , thì bàn tay úp xuống . Nếu ta muốn gọi chó mèo thì ngữa bàn tay lên . Ở Mỹ thì hoàn toàn ngược lại , nếu bạn thấy họ ngữa bàn tay vẫy gọi bạn , thì bạn chớ buồn lòng . Hai vợ chồng ông hàng xóm đã già , tôi đoán họ vào khoảng 80 tuổi , họ có con cái nhưng ở xa , lâu lâu mới về thăm bố mẹ một năm vài lần . Tôi bước lại gần ông :
    - Tôi giúp gì được cho ông không ?
    - Yes, I need you to help my wife sitting up on the chair .
    (Tôi cần ông giúp vợ tôi ngồi lên ghế )
    Tôi theo sau bước chân chập chạm của ông ta lần mò theo lối ga ra , vào cửa sau . Bà vợ ông ta ngồi tréo cẳng dưới sàn nhà , đằng sau lưng là một Mỹ trắng tuổi chừng năm mươi mấy , ông này to con hơn tôi nhiều , hai tay ông ta đang xốc nách bà vợ ông ta . Thấy vậy tôi dùng hai cánh tay tôi ôm lấy cánh tay phải bà ta , cùng với ông Mỹ kia để nhấc lên . Vậy mà không sao nhấc lên nổi . Bà Mỹ đâu cao lắm , chừng một thước sáu . Ông Mỹ kia buột miệng kêu lên .
    - Oh ! it''s so heavy .
    ( Ôi chao ! Sao nặng thế )
    Và hắn quay qua tôi hỏi :
    - How can we do ?
    (Chúng ta làm thế nào đây ? )
    Tôi ngẫm nghĩ một chút , và trả lời :
    - You cầm một tay , tôi ôm một tay , rồi xốc bả lên ghế .
    - No way , her arms will be broken .
    (Không được đâu , đôi cánh tay của bà ta sẽ bị gãy )
    Ông chồng già loay hoay không biết làm sao , và nói rằng để ổng xoay cái bàn ăn xích ra để có chỗ xoay sở . Tôi lưỡng lự đôi chút và đưa ra đề nghị mới :
    - Hay là you cứ xách nách bà ta , còn tôi thì ôm hai đùi bả . Khi nào đếm 1 , 2 , 3 cùng nhấc bà ta lên . Okay !
    Hè hụi xong , cũng khênh bà ta được ngồi vững chắc lên ghế ngồi . Cả hai vợ chồng Mỹ già và ông bạn kia rối rít cám ơn tôi :
    - Thank you very much , see you next time .
    Tôi chào họ , bước đi về nhà với lòng hân hoan hôm nay mình làm được một việc thiện . Nhưng mà ...
    - Em ơi ! Lưng sao mỏi quá . Em bóp lưng giùm anh nhá .
    - Bây giờ em đang bận lắm . Có thuốc Tylenol , uống đỡ đi .
    Vài ngày sau , bà cụ Mỹ mất . Tối về nằm ngủ cứ tơ tưởng bà ta hiện về trong giấc mơ :
    - I need your help . Khiêng tao lên ghế ngồi ....
    Hoang Hac 20.4.04
  10. hoanghac1

    hoanghac1 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    25/09/2003
    Bài viết:
    402
    Đã được thích:
    0
    Chào các bạn
    Con chó nhà ai
    Một người Á Đông , dáng người nhỏ con rụt rè bước vào một quán bar . Trong đó đầy khói thuốc và mùi bia , tiếng người nói ồn ào . Hắng giọng , người đó lên tiếng :
    - Xin hỏi ở đây , ai là chủ con chó bẹc giê bị cột ngoài trụ sắt ngoài kia .
    Một gã Mỹ to tướng , mặc áo da kiểu cao bồi , bệ vệ đang ngồi trên ghế nhâm nhi cốc bia , từ từ quay người lại , ngắm nghía anh chàng nhỏ con kia :
    - Tôi là chủ nó . Có chuyện gì ?
    Ông nhỏ con kia rụt rè đáp lại :
    - Dạ , con chó của tui đã làm chết con chó bec giê rồi .
    Ông Mỹ kia gầm lên :
    - What ! You nói sao , chó mày loại gì mà giết nổi loại chó bẹc giê của tao , nó lại pha giòng máu chó sói Alaska . Vô lý ! Không thể tin được .
    - Dạ thiệt mà , con chó của tui mới được bốn tuần .
    Ông kia tức mình , la to lên :
    - Xạo quá cha . Làm sao con chó búp bê của mày giết chết nó được .
    - Dạ , chỉ vì con chó to của ông đớp con chó nhỏ vào họng , bị nghẹn ở cần cổ , và ngắc ngư không thở được , chết tức thì .
    Ông kia gầm lên :
    - Tao ra coi , nếu như vậy tao ăn sống mày , xem có chết nghẹn hay không .
    Nghe vậy gã nhỏ con kia chạy vội vã ra ngoài , lên xe dzọt mất .
    Đó là một câu chuyện vui được nghe kể trong những khi chuyện trò tán dóc với nhau .
    Cô em họ tôi sống bên Cali hơn hai chục năm , vốn tính cô hay thương súc vật . Một hôm cô đi lang thang , và tình cờ bắt gặp một con chó nằm thui thủi bơ vơ ngoài vườn sau của một nhà nào đó trong mùa đông lạnh lẽo . Thấy vậy cô động lòng thương , mua vài cục xương và (ít củ khoai lang nóng) để vỗ về và sưởi ấm nó .
    Nhưng điều này không làm chủ con chó hài lòng , ông ta nói với các phóng viên :
    - Khi tôi bước ra ngoài sân để đổ thức ăn vào chén của nó , thì bỗng dưng gặp bà này , đang lững thững đứng ở vườn sau nhà tôi . Lập tức tôi hỏi ngay : " Bà là ai ? " Bà ta đáp lại rằng : " Tôi tới đây để vỗ về săn sóc nó "
    Vì thế , cô em tôi đã bị buộc tội về hai sự vi phạm - sự xâm nhập gia cư và rình mò lãng vãng - và bị phạt 75 giờ làm việc công ích xã hội (community service) và một năm tù treo . Cô ta còn bị cấm lãng vãng trong vòng 100 thước đến nhà ông chủ có con chó kia .
    Bà ta vừa khóc , nước mắt mũi sụt sùi :
    - Tôi chỉ muốn tới con chó xem sao , nó đáng được săn sóc . Tôi thấy nó có vẻ đau khổ , thiểu não đáng thương lắm . Tôi không nghĩ việc làm này của tôi là một tội vi phạm , nếu so sánh tội hành hạ bỏ đói súc vật ngoài vườn ."
    Ông chủ con chó chối phăng :
    - Làm gì có chuyện đó , con chó Tô tô cưng của tôi , sao lại có chuyện bị bỏ đói khát và hành hạ nó . Tối đến nó còn vào ngủ trong nhà với tôi mỗi đêm . Tôi nghĩ bà này thèm thịt chó quá , rồi giả bộ nói quanh .
    Và ông ta tiếp :
    - Nếu thực sự bả quan tâm đến nó , tại sao không tới cửa trước nhà tôi và trực tiếp nói thẳng với tôi .
    (Theo yahoo/news)
    HoangHac 22.4.04

Chia sẻ trang này