1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Xăng sẽ không còn là nguyên liệu để chạy xe nữa !

Chủ đề trong 'Câu lạc bộ kỹ sư' bởi thuyenxaxu, 16/09/2006.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. thuyenxaxu

    thuyenxaxu Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    18/08/2004
    Bài viết:
    4.201
    Đã được thích:
    1
    Xăng sẽ không còn là nguyên liệu để chạy xe nữa !

    Chào mọi nguoi,

    Trong box mình có mấy chủ đề liên tiếp tạo dựng về xăng . Có xăng pha cồn nè, có "1 lit xăng chạy 100 km" nè, có "các giải phap tiết kiệm năng luong" nè ...

    Tuy nhiên, Thuyền mới xem một bài phóng sự trên TV về chuyện trong vài năm tới, thế giới (bắt đầu là nuoc Mỹ) sẽ có một cuộc cải cách rất quan trọng về chuyện xăng dầu, về đuong xá highway cung như cây xăng, nói chung là cách dùng năng luong .

    Linh cảm cho thấy, cuộc cách mạng này sẽ lớn kinh khủng không kém chi cuoc cách mạng internet vậy .

    Các bạn có thây giá xăng đang giảm 1 cách trầm trọng không . Thuyền mới đổ xăng, chỉ cách đây vài tháng mất 3 USD 1 gallon, giờ thì chỉ còn 2.20 USD 1 gallon mà thôi . Thế nhưng đây chỉ mới là bắt đầu . Trên news, nguoi ta cho biết, trong vòng 3 tới , giá xăng sẽ giảm xuống chỉ còn 38% giá hiện nay mà thôi !

    Tại sao vây nhỉ ?

    VÌ dân Mỹ bă"t đầu realize là họ không nên bỏ tiền ra mua xăng mua dầu của các xứ trung đông khi mà các xứ này đang dùng chính tiền xăng dầu của Mỹ để trang bị vũ khí wýnh lại họ ! Nói chung là dân Mỹ không nên addict xăng nữa .

    Bài phóng sự đưa ra một loạt các project xây dựng các nhà máy để rút các chất từ ngô bắp, từ ... mía mà có thể dùng thay thế một luong lớn xăng cho các xe hơi .

    Và quan trọng making big impact to oil industry nhất là:

    Hãng Honda & hãng BMW đang chạy đua nhau ráo riết để sản xuất xe chạy hydrogen . Xem xe Honda chạy bang Hydrogen day:

    http://world.honda.com/FuelCell/


    Cái độc đáo ở đây là, nguoi ta tien đoán, trong vài năm tới, nhà cửa bên nay ben ngoai backyard sân vuon sau sẽ không chỉ có cái máy lạnh (máy lạnh ben nay hay dể ngoai vuon ben hong nhà) mà còn có them cái máy hydrogen nữa . Cái máy hydrogen chỉ nhỏ bang cái máy lạnh hien nay, sẽ dùng để chuyẻn hydrogen thànn điện cung cap cho toàn thể trong nhà , và cugn đẻ cung cap nhien lieu cho xe hơi mình chạy luon nữa !

    Hien nay, hydrogen đang chiem lợi thế . Phong sự news đang kêu gọi dân Mỹ và nuoc Mỹ nên nhảy vào chạy đua với BMW (Đuc) và Honda (Nhật) kẻo nuoc Mỹ lại lẹt đẹt chạy sau Đức Nhật trong tuong lai .

    Cái khổ nhất là tư bản Mỹ đang make $$$$ trong kỹ nghệ oil . Nhất là gia đình Bush . Kinh doanh loi nhuận từ các mỏ dầu của Texas .

    Dù sao, thấy xang dau giảm là khoái rồi .

    (may quá, may tháng truoc tính mua stocks của mấy hãng xăng dầu, xong roi suy đi tinh lại rot cuoc khiong mua) Neu mua là gio này lỗ chổng vó rồi hén !
  2. lyenson

    lyenson Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    23/03/2006
    Bài viết:
    3.005
    Đã được thích:
    0
    Tách H2 (hydro) từ không khí hoặc từ các hợp chất phổ biến trong tự nhiên, đều cần đến năng lượng! Vậy năng lượng này lấy từ nguồn nào vậy? Chắc là hiệu suất chuyển đổi phải cao chứ?
    Dù gì, tôi cũng thấy khoái dùng nhiên liệu lỏng để thay thế xăng dầu hơn! Như cồn chẳng hạn...vì như vậy, về nước mở nhà máy cất alcool từ nguồn nguyên liệu cellulos, chắc bán chạy lắm...
  3. PEMFC

    PEMFC Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    29/08/2003
    Bài viết:
    1.312
    Đã được thích:
    0
    Hydrogen được điện phân từ nước, nguồn điện được cung cấp từ các nhà máy điện hạt nhân, thuỷ điện ... Xét cho cùng hydro chỉ là nhiên liệu dùng để truyền tải năng lượng thôi. Chúng ta không thể chứa điện vào xe hơi, accumulator quá cồng kềnh và công suất thấp. Hình như năm 2003, Bush dành 1.7 Bil $ cho nghiên cứu về nhiên liệu Hydro, cụ thể là Fuel Cell.
    Hydrogen được sử dụng là nhiên liệu cho ô tô theo 2 dạng:
    - Đốt, tương tự như xăng. Đây là cách hãng BMW áp dụng, sử dụng động cơ đốt trong nhưng nhiên liệu là Hydrogen. Theo các nghiên cứu, hiệu suất của động cơ đốt chỉ đạt max là 55% trên lý thuyết.
    - Pin nhiên liệu, Fuel Cell. Đây đơn thuần chỉ là phản ứng hoá học. Hydrogen kết hợp Oxygen tạo ra nước. Hiệu suất của dạng biến đổi năng lượng này là 90%. Đặc biệt không gây ồn, gây tổn thất dưới dạng nhiệt năng quá lớn như đốt.
    Cồn methanon cũng có thể sử dụng như 1 nhiên liệu cho Fuel Cell. Tất nhiên mỗi loại nhiên liệu như Hydrogen hay methanol đều có ưu và nhược điểm. Methanol thường dùng cho những device có công suất nhỏ nhưng làm việc lâu dài như các thiết bị điện tử xách tay. Hydrogen dùng cho những thiết bị tiêu thụ công suất lớn như xe hơi, ,máy phát điện.
    Khoảng 50 năm nữa nguồn dầu mỏ cạn kiệt, Hydrogen là No1.
  4. raklei

    raklei Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    01/04/2005
    Bài viết:
    261
    Đã được thích:
    0
    Đốt (như xăng) và phản ứng hoá học H2+O2 có gì khác nhau ????
  5. PEMFC

    PEMFC Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    29/08/2003
    Bài viết:
    1.312
    Đã được thích:
    0
    Khác chứ. Đốt là phản ứng cháy. Còn trong Fuel cell thì O2 và H2 tác dụng với nhau qua chất xúc tác, sản phẩm chỉ là nước và không sinh nhiệt cao như đốt. Chắc ai cũng hiểu nếu năng lượng không chuyển hoá hoàn toàn thành công có ích mà chuyển sang dạng nhiệt năng thì lãng phí rồi. Đơn giản giải thích vậy, không đi quá sâu chi tiết.
  6. mancuder

    mancuder Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    12/05/2004
    Bài viết:
    63
    Đã được thích:
    0

    Chao ban PEMFC, nhìn nick đoán là bạn làm về fuel cell ^_^
    Hiệu suất của fuel cell lên đến 90% trong trường hợp nào, bạn có thể dẫn chứng cho mình biết thêm ko?
    Thân
  7. levant57

    levant57 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    17/10/2003
    Bài viết:
    1.520
    Đã được thích:
    1
    Chọc Thuyen một tí: Xăng sẽ không còn là nguyên liệu chạy xe nữa nhưng xăng vẫn sẽ còn là...nhiên liệu chạy xe cho tới khi người ta không chế ra xăng nữa thì thôi.
    Tôi thích nhiên liệu để chạy xe làm bằng...cồn. thực tế người ta đã dùng cồn để chạy xe nhiều năm nay. Cồn thường chế từ gỗ hoặc mía, cũng có thể chế từ than đá. VN ta là nước nông nghiệp nên có thể trồng nhiều mía để chế cồn. Những nhà máy đường lâu nay lỗ nhiều có thể chuyển đổi công năng, chuyển sang chế cồn. Nước ta cũng là nước có nhiều than, có thể khai thác than để làm nguyên liệu sản xuất cồn, thay vì dùng than trực tiếp như hiện nay, đốt khói mù mịt, khí thải nhiều ô-xít cạc bon, ô-xít lưu huỳnh, thêm cả bụi tro nữa, phá hỏng môi trường...thì đốt cồn chỉ thải ra nước và chút ít CO2 mà thôi.
    Cái ưu việt lớn nhất của việc dùng cồn làm nhiên liệu là, là....lúc dừng xe, ta ngồi tựa lưng vào thành xe, lôi ra một chiếc ly nhựa, đưa qua thùng nhiên liệu, mở chiếc rô-bi-nê chế sẵn (dấu vợ và cảnh sát) đong đầy chiếc ly, rồi đưa lên mũi hít hít, thưởng thức cái mùi thơm thơm của cồn, rồi ực một cái...quả là đã cái thân vừa trải qua nhiều trường lận đận.
    Nếu chế thêm hương liệu vô cồn nữa, ví dụ có mùi dâu tây hoặc mùi bạc hà chẳng hạn thì sẽ có một loại cồn đa công dụng hoặc dual-function, vừa để chạy xe, vừa thay đồ uống có ga trong những dịp travel nơi xa, thì quả là đời sống lúc đó cao biết mấy.
    Và người ta sẽ không bán cồn ở những cây xăng nữa, cánh tài xế chỉ cần vô các quán bar để chuẩn bị...nhiên liệu cho những hành trình xa của mình.
    Tếu táo chút cho rã "riệu"...
    Bi giờ thì nghiêm túc: Ngày xưa người ta có câu thành ngữ phố phường: Không có xăng thì đổ nước lã vào mà chạy à....Để ám chỉ nước lã chỉ là thứ vô tích sự xét về mặt công năng của nhiên liệu.
    Té ra câu này đã không còn đúng nữa. tôi xem trên TV thấy người ta nối một cái ống từ một chiếc máy chế hydrô vào một chiếc rô bi nê của ga ra, sau đó nối cái ống mềm cao áp từ cái máy đó tới một chiếc loading nozzle trên bình nhiên liệu của một chiếc xe xài hydrô và 6 - 8 tiếng sau là có đủ vài lít H2 lỏng đủ chạy hàng trăm dặm.
    Vậy các phương tiện giao thông có thể sử dụng H2 để làm nhiên liệu đã là một thực tế. Nhiên liệu H2 vô cùng thân thiện với môi trường, khí thải của H2 trong các động cơ đốt trong ngoài chẳng có cái gì ra thì chỉ có mỗi nước...sạch.
    Tuy nhiên, giá thành nhiên liệu H2 vẫn còn khá cao và một trở ngại nữa là hệ thống cung cấp H2 lỏng đang còn chưa hình thành, do vậy các hãng chế tạo ô tô chưa đưa ra một cách đại trà các loại xe chạy H2 để thay thế các loại xe dùng xăng thông thường.
    Thực ra, người ta có thể giảm giá thành H2 lỏng xuống thấp được không? Câu trả lời là hoàn toàn có thể và việc này đã có thể từ rất nhiều năm trước nếu...
    Nếu các đại gia dầu mỏ trên thế giới không khai thác dầu thô để chế nhiên liệu trong đó có xăng nữa. Thay vào đó các phòng thí nghiệm của các tập đoàn dầu mỏ tập trung vào nghiên cứu cách chế H2 lỏng sao cho rẻ nhất thì cả thế giới này đã dùng H2 làm nhiên liệu từ lâu rồi.
    Xăng bị đốt cháy trong động cơ thải ra quá nhiều khí thải gây hiệu ứng nhà kính và phá hủy môi trường, ai cũng biết điều đó, các nhà tư bản dầu mỏ cũng biết điều đó và biết rõ hơn ai hết. nhưng do quyền lợi trừ việc khai thác dầu mỏ, sản xuất ra xăng quá lớn nên chuyện môi trường impact chỉ là chuyện nhỏ. Đời nào họ lại có thể từ bỏ lợi ích quá lớn ấy được. Các ngài tư bản dầu mỏ năm này qua năm khác đã xây dựng lên một ngành công nghiệp năng lượng vững chắc và có ảnh hưởng đến mức làm cho nền kinh tế thế giới lệ thuộc quá mức vào sự tồn tại của dầu mỏ. Sự lệ thuộc ấy tới mức các chính phủ coi việc dự trữ nhiên liệu là một khía cạnh anh ninh quốc gia và hiển nhiên nước nào không có nhiên liệu thì nước đó sẽ là nước có nền kinh tế kém cỏi (tất nhiên có ngoại lệ nhưng không nhiều).
    Một điều không may cho môi trường nữa là việc sản xuất dầu mỏ lại được các quốc gia có mỏ dầu a dua, nguồn lợi có được từ dầu mỏ tại các nước Trung Đông, Mỹ và Nga, thậm chí VN ta, quá lớn nên người ta đành lờ đi cái hại lâu dài để theo đuổi lợi ích trước mắt.
    Theo chiều hướng này nhiên liệu H2 chỉ phát triển mạnh khi mà nguồn dầu mỏ cạn kiệt dần bởi vì lúc đó để duy trì lợi ích người ta sẽ tập trung nhân tài và vật lực nhằm biến một thứ gì đó trở thành nhiên liệu hòng hy vọng lại có nguồn thu lợi khổng lồ, giống như họ đã làm với dầu lửa trước đó. Rõ ràng chỉ có H2 là thích hợp.
    Còn chúng ta, trước khi xuống lỗ nếu còn kịp được ngồi ké trên một chiếc xe chạy H2 thì chúng ta hãy mua xăng cho cái xe của mình đi đã.
    Được levant57 sửa chữa / chuyển vào 13:38 ngày 19/09/2006
  8. halai1998

    halai1998 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    19/12/2004
    Bài viết:
    796
    Đã được thích:
    0
    Các bác cứ thử xin dầu chiên ở các hàng quán, đem về để lắng và lọc ra các chất bẩn rồi cho vào các máy diesel đời xưa chạy xem sao, bọn pháp làm như thế và xe bọn chúng chạy ttốt, chỉ có điều là khói hôi mùi chiên, và dầu này không nên xài cho các máy diesel cao áp đời mới
    Bên này 1 lít diesel mỏ bây giờ lên đến 1,15 Euro nên hôm nọ TV chiếu và phỏng vấn mấy đứa đi chợ mua dầu ăn đổ thẳng vào bình cho xe chạy
  9. levant57

    levant57 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    17/10/2003
    Bài viết:
    1.520
    Đã được thích:
    1
    Bỏ thêm một vài chú cá hay con ngỗng vô nữa, nữa tiếng sau ta vừa tới được nhà ta vừa có cái đánh chén. Halai thử một lần xem sao.

Chia sẻ trang này