1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Xây những căn nhà, xây những cuộc đời...

Chủ đề trong 'Xây dựng' bởi Tinhnguyen08, 26/12/2006.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. Tinhnguyen08

    Tinhnguyen08 Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    14/09/2004
    Bài viết:
    1.879
    Đã được thích:
    4
    Xây những căn nhà, xây những cuộc đời...

    Ông Dưỡng xây cầu vượt sông Càng Long


    Ông Dưỡng (bìa phải) đang chỉ đạo công nhân xây cầu - Ảnh: M.Tâm
    TT - Chỉ vì thiếu cây cầu, nhiều năm qua hàng ngàn hộ dân phía bên kia sông Càng Long (huyện Càng Long, Trà Vinh) đi đứng khó khăn quá! Một người dân nơi đây bỏ ra 3,4 tỉ đồng xây cầu phá thế ngăn sông cách rạch.

    ?oMuốn làm điều gì đó?

    Người làm chuyện ấy chính là ông Nguyễn Văn Dưỡng (ngụ khóm 3, thị trấn Càng Long, huyện Càng Long, tỉnh Trà Vinh). Ông Dưỡng năm nay 49 tuổi, là giám đốc Công ty TNHH xây dựng Mỹ Trường.

    Ông Dưỡng nói: ?oÝ tưởng xây cầu đã manh nha trong tôi từ nhiều năm về trước khi thấy giờ cao điểm chỉ có hai chiếc trẹt phục vụ, còn bình thường chỉ có một chiếc khiến người dân qua lại khó khăn quá. Mỗi chiếc chở tối đa 30 lượt người nên nhiều học sinh vì đợi đò mà bị bê trễ việc học?.

    Bên cạnh đó, hàng ngàn hộ dân ở khóm 8, khóm 9 của các xã Đức Mỹ, Mỹ Long, Long Phú phía bên kia sông sống chủ yếu nhờ vào trồng trọt, chăn nuôi. Nhưng trẹt không thể chở được xe bốn bánh nên sản phẩm nhà nông buộc phải vận chuyển vòng hay thuê ghe, đò đưa qua nhiều lần. Điều này làm nhà vườn phải ?ogánh? thêm nhiều đầu phí tốn tiền thuê xe, thuê người bốc vác, chi phí xăng dầu..., chưa kể tỉ lệ hàng bị hư hao, đổ vỡ. Trừ đi tất cả nhà nông lời chẳng được là bao.

    Được sự ủng hộ của UBND tỉnh và huyện, ông đã khảo sát địa hình, mời kỹ sư thiết kế và bắt tay xây cầu. Ông bảo: ?oRất nhiều người hỏi tôi sao không bỏ tiền làm việc khác, đồng tiền dễ sinh lợi không chịu lại lấy bạc tỉ xây cầu, thời gian thu hồi vốn quá lâu, thu khơi khơi vậy bao giờ mới xong... Nhưng tôi bảo tôi muốn làm điều gì đó cho quê hương?.

    Cây cầu được khởi công tháng 8-2006 theo phương thức BOT (ông Dưỡng tự bỏ vốn xây, sau khi cầu thông xe ông được phép thu phí 25 năm, hết hạn sẽ bàn giao cho chính quyền sở tại). Cầu dài 84m, rộng 4m, tải trọng 8 tấn, gồm 5 nhịp, 4 trụ chống đảm bảo ghe thuyền qua lại không bị vướng.

    Sẽ tiếp tục làm cầu

    Ông Dưỡng nghĩ cầu thông sẽ giữ vị trí quan trọng, nối liền các xã của huyện thị kích thích kinh tế, xã hội phát triển. ?oĐộ chừng vài tháng đầu thông xe sẽ có ít xe bốn bánh qua lại nhưng sau đó xe tải, ba gác biết được họ sẽ qua cù lao này thường xuyên để vận chuyển hàng hóa, nông sản, gia súc... Thanh thiếu niên cũng có thể qua trung tâm thị trấn học nghề, học sinh ngữ, sinh hoạt vui chơi. Lúc đó chắc náo nhiệt lắm!? - ông Dưỡng nói.

    Nhìn công nhân đang tất bật làm cầu, ông Dưỡng cho biết theo kế hoạch có thể cầu sẽ khánh thành và đưa vào sử dụng khoảng tháng 2-2007. ?oTrạm thu phí hoạt động 24/24 giờ để phục vụ khách. Dù nửa đêm hay rạng sáng giá vé vẫn không đổi. Giá qua cầu sẽ thu phí như qua phà, tôi đã soạn xong bản dự thảo thu phí để trình với cơ quan chức năng về mức thu phí. Cụ thể khách bộ hành 500đ/lượt, chủ phương tiện xe gắn máy 2.000đ/lượt, riêng học sinh thì 3.000đ/người/tháng...? - ông Dưỡng cho biết.

    Về tương lai, ông Dưỡng dự định sẽ mở rộng tiếp việc kinh doanh cầu trên địa bàn tỉnh Trà Vinh. ?oĐể giao thương thông thoáng, đời sống người dân nâng cao, không phải chịu thiệt vì ngăn sông cách rạch!? - ông nói.

    MINH TÂM
  2. Tinhnguyen08

    Tinhnguyen08 Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    14/09/2004
    Bài viết:
    1.879
    Đã được thích:
    4
    Cây cầu tặng người nghèo Ngũ Phúc
    Trong dịp Tết Nguyên đán tới đây, người dân xã Ngũ Phúc, một xã thuộc diện "vùng sâu, vùng xa" của huyện Kiến Thụy (TP Hải Phòng) sẽ được sử dụng cây cầu bê-tông cốt thép, trị giá hơn 600 triệu đồng do TS Phạm Văn Trung, nhà khoa học của những sản phẩm "độc chiêu" trong ngành đóng tàu, xây tặng.
    Trước đây, cây cầu cũ nối xã Ngũ Phúc với xã An Thọ (huyện An Lão) nhỏ hẹp và bị xuống cấp nghiêm trọng, cắt đứt trục giao thông của xã với các nơi khác, khiến vùng đất này trở nên như một "ốc đảo", được xếp vào diện khó khăn, nghèo nàn và chậm phát triển của huyện.
    TS Phạm Văn Trung, Giám đốc Xí nghiệp tập thể Bình An (quận Hồng Bàng, Hải Phòng) đã vận động các cấp chính quyền hoàn tất các thủ tục cho phép xây tặng Ðảng bộ và nhân dân xã một cây cầu mới. Cầu có quy mô vĩnh cửu, bằng kết cấu bê-tông cốt thép, rộng 5,5 m, dài 18 m, trị giá 615 triệu đồng. Vừa qua, cây cầu được khởi công xây dựng, dự kiến sẽ hoàn thành trước Tết, phục vụ bà con nhân dân đi lại. Khi cầu được xây xong, hệ thống giao thông của xã sẽ hoàn chỉnh, trở thành trục giao thông chính nối với huyện An Lão và quận Kiến An, tạo điều kiện để phát triển kinh tế - xã hội. Mặt khác, cây cầu còn phục vụ công tác hộ đê mùa lũ bão, vì xã có một đoạn đê xung yếu, do tác động dòng chảy sông Văn Úc.
    Không chỉ xây tặng cây cầu này, năm trước, TS Trung đã làm tặng xã con đường liên thôn bằng bê-tông trị giá gần 100 triệu đồng; hằng năm tặng thưởng học sinh nghèo học giỏi cấp tiểu học.
    TS Phạm Văn Trung là nhà khoa học của những sản phẩm "độc chiêu" trong ngành đóng tàu, với vật liệu chống cháy cho tàu thủy, thiết bị phân ly dầu nước, xuồng cấp cứu và một số thiết bị hữu dụng cho ngành đường biển, dân dụng; một trong mười gương mặt tiêu biểu của TP Cảng, được chọn đi dự và báo cáo điển hình tại các Ðại hội thi đua yêu nước Tổng LÐLÐ Việt Nam và Ðại hội thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ 7 - năm 2005. Tham gia giảng dạy ở Trường đại học Hàng hải, anh đã tặng lại số tiền thù lao cho sinh viên nghèo học giỏi. Tại Xí nghiệp tập thể do anh làm giám đốc, ngoài việc trả lương cho công nhân bình quân 1,5 - 3 triệu đồng/tháng, anh còn xây bếp ăn tập thể, khu nhà ở tập thể và nhà nghỉ trưa cho cán bộ, công nhân; lo cho công nhân bữa ăn trưa; phân nhà tập thể nếu hai vợ chồng cùng làm tại xí nghiệp...
    QUANG HƯNG
    http://www.nhandan.com.vn/tinbai/?top=37&sub=51&article=82616

Chia sẻ trang này