1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Xe bọ rùa mãi là đặc sản của Sài Gòn xưa

Chủ đề trong 'Ô tô - Xe máy' bởi canhk9c, 17/09/2016.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. canhk9c

    canhk9c Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    20/06/2016
    Bài viết:
    99
    Đã được thích:
    1

    Nhắc tới “Xe con bọ”, “bọ rùa”, “xe con cóc” là các từ vô cùng thân yêu mà thế hệ thập niên 50-70 ở Sài Gòn vào thế kỉ trước dùng để gọi tên một loại xe của Volkswagen - Beetle. “Con bọ” đã trở nên biểu tượng song hành cùng có Hòn Ngọc Viễn Đông ở xứ An Nam này lúc bấy giờ. Tìm hiểu thêm: tiện ích xe ba bánh


    [​IMG]


    Volkswagen Beetle - từ nhu cầu đến say mê

    Được phân phối bởi Volkswagen vào năm 1935, nhưng ít ai biết rằng, dòng xe này được nhà độc tài A.Hitler yêu cầu sở hữu mục đích cung ứng ra mẫu xe để bất kì người nào ở Đức, ngay cả các người lao động thủ công cũng mang thể mua.

    Nhà máy khởi đầu được đặt tại vùng Wolfsburg và chỉ phân phối số lượng tránh nhằm đáp ứng nhu cầu sử dụng trong nước. Sau thế chiến thứ II, Beetle mới được cung cấp số lượng lớn để xuất khẩu có động cơ 4 xy-lanh, khiến cho mát bằng gió, 1131 cc. khi bắt đầu du nhập thị trường Mỹ vào năm 1950, VW trở thành nhãn hàng phát triển và vượt qua cả "gà nhà" Ford - một công ty đang làm cho "trùm" thị trường ôtô lúc bấy giờ.

    Tại Việt Nam, sau hiệp định Geneve 20/07/1954, người Mỹ đã với phổ quát mẫu xe nhằm dùng cho cho cả quân sự lẫn dân sự. bên cạnh các hãng như Ford, GMC, Chrysler,... thì kèm theo còn mang cả Volkswagen mà đại diện là Beetle - chiếc xe hơi thông dụng tại Mỹ vào thời khắc này. "Bọ rùa" nhanh chóng trở nên “gương mặt quen” trên từng nẻo đường của Sài Gòn nguy nga.Tìm hiểu thêm:lợi ích xe ba gác

    Ngày chậm triển khai, với thể nhắc, nếu ra tuyến phố gặp 10 chiếc xe hơi thì tới phải 4 - 5 chiếc "bọ rùa" trên các nẻo các con phố. có ngoài mặt tiện dụng, kết cấu vững bền, bề ngoài cổ điển ko lỗi thời, Beetle đã làm cho đắm đuối từ vương tôn công tử tới cả tiểu thư đài những. Chính vì thế mà “bọ” đã trở thành 1 trong các niềm mơ ước của người Sài Gòn xưa.

    Tôi từng đã từng nghe câu chuyện về một anh chàng sinh viên kiến trúc thời trước năm 75, vì quá mê “bọ” nên đành “mua chịu” 1 nửa tiền xe của người bạn thân. thời kì trôi qua, người bạn với ý tậu lại chiếc xe này, anh ko bán nhưng tặng lại cho người bạn. Sự khoáng đạt của người Sài Gòn gắn sở hữu tình ái xe tạo thành loại chữ tình như thế.

    gieo neo hồi sinh giấc mơ

    Sau những năm giải phóng đất nước, sự thiếu vắng đi đầy đủ các bàn tay tài giỏi sang sửa và sự du nhập của các cái xe gắn máy để phù hợp sở hữu nhu cầu di chuyển của người Sài Gòn trong thời điểm này làm cho số lượng “bọ rùa” càng ngày càng ít đi. các tưởng dòng xe đình đám một thời này sẽ chỉ còn xuất hiện trên các bức ảnh xưa cũ của một người hoài cổ. Thế nhưng nhờ ái tình của bồ xe, “bọ” lại được hồi sinh và kiêu hùng trên những nẻo trục đường Sài Thành.

    [​IMG]

    các chú "bọ" được phục chế hoàn chỉnh chuẩn người chơi.

    Để "hồi sinh" một cái xe cũ kỹ như "bọ" chẳng những chỉ tốn tiền bạc mà còn cả thời kì và công sức của người chơi. Việc phục chế thường phải mất chí ít hàng tháng trời hoặc có khi đến cả năm. Theo lời của một người chơi "bọ già" lâu năm, tậu 1 loại xe thuần tuý 1000 - 2000 đô la nhưng để đưa về hiện trạng nguyên bản phải rút hầu bao đến hàng chục nghìn đô la Mỹ bởi lẽ phụ tùng của "bọ" đã thuộc hàng hi hữu trên thị phần và đôi khi phải đi sang tận các nước hàng xóm. Màu sắc chủ đạo của “bọ” chỉ là trắng, đen và xanh nhưng với các người chơi xe, bắt mắt của chủ xe sở hữu thể được biểu thị qua những màu sắc bất kì mà họ thích. các người chơi “bọ” còn phải chịu loại oi nồng của Sài Gòn vào những ngày hè bởi xe được bề ngoài riêng cho thị phần Châu Âu với ko khí ôn đới nên chỉ tiêu dùng tản nhiệt bằng gió, ngoài ra do đã được mẫu mã tương đối lâu nên ko sở hữu điều hòa là điều dễ hiểu.

    Cực nhọc, vất vả là thế nhưng họ - các người yêu thích mang "con bọ" - đã sắm được sự đồng điệu cộng nhau. Họ thân thiết có nhau qua những cuộc phiếm luận khi trà dư tửu hậu, gắn bó có nhau qua những con đườngtrải nghiệm cùngvới "bọ già”. Trong những chuyến đi dài, “bọ” thường hay “làm nũng” nên các chủ xe phải “hiểu ý” cái xe của mình.
    Trải qua bao nhiêu năm tháng với các sự “trở mình” mạnh mẽ của Sài Gòn, "con bọ" vẫn tồn tại, vẫn trường tồn có thời gian qua bàn tay và ái tình của người chơi xe. Họ yêu "bọ" như chính 1 người thân trong gia đình họ và cũng chính vì muốn giữ lại chút gì ngừng thi côngĐây hoài niệm về một Hòn Ngọc Viễn Đông ngày xưa.

    Fanpage : https://www.facebook.com/congtyhoangtam/

Chia sẻ trang này