1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

XE BUS CÓ PHẢI MỘT CÔNGTRÌNH KIẾN TRÚC?

Chủ đề trong 'Kiến Trúc' bởi kyquai, 21/06/2002.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. kyquai

    kyquai Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    14/06/2002
    Bài viết:
    178
    Đã được thích:
    0
    Đúng là không còn lời nào để mà nói nữa, bác Egoist xứng đáng nhận được 10* như bác hongbach2000k3 nói. Tiện đây cho em hỏi ý kiến của bác về việc thiết kế sao cho chiếc xe buýt đỡ bị nghẹt thở hơn vì bác cũng biết xe buýt một số tuyến rất đông làm cho mọi người rất khó chịu. Xe buýt nhiều tầng chăng???? xin các bác cho ý kiến về việc này, cảm ơn!
    kyquai
  2. ancaca

    ancaca Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    05/04/2002
    Bài viết:
    195
    Đã được thích:
    0
    vâng, cha`o Egoist rất mong được học hỏi thêm ở bạn.khi tui chỉ hình dung ra việc chúng ta không nên quan tâm dến chúng thì đến bây giờ đã đổi khác.
    dĩ nhiên chúng ta cũng phải nhìn nhận rằng thực tế không như bạn nói.một công trình kiến trúc hình thành trên quan điểm phục vụ cho nhu cầu hưởng thụ của con người. Mà ở trong đó, con người sẽ được đáp ứng các nhu cầu chí ít cũng là nhu cầu tối thiểu.
    trong khi đó xe buýt chỉ 1 phần đáp ứng cho bạn về thời gian, thật sự nó là đặt trưng cho một cuộc sống công nghiệp,vì vậy khi nói đến khía cạnh này chúng ta thử dành một chút ít thời gian để hỏi những người đang sử dụng chúng,bạn sẽ được họ trả lời bạn như thế nào nhỉ???
    đại loại như những câu: chúng quá chật,chúng quá ngột ngạt... túm lại cũng chỉ diễn giải 1 ý là thiệt ra chúng tui không thích đi nó đâu chẳng qua là vì đi nó sẽ có nhiều cái lợi hơn....
    nhưng đó là hiện tại,thì tương lai nó phải khác,khi con người ăn no thì tất yếu họ sẽ nghĩ đến chuyện ăn ngon,mặc ấm sẽ nghĩ đến chuyện mặc đẹp.và đó là cái mà chúng ta sẽ giải quyết trong tương lai để đáp ứng nhu cầu hưởng thụ ngày càng cao của con người.
    Cháo cá không xương...
  3. kyquai

    kyquai Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    14/06/2002
    Bài viết:
    178
    Đã được thích:
    0
    Em nghĩ rằng về sau xe bus xẽ cải tiến thành một phương tiện tiện nghi và kiểu dáng nhất trong tương lai vì nó phục vụ trực tiếp đến đời sống của đa số người. Có thể xe bus cao đến 9 tầng và có cả thang máy, mỗi tầng là một kiểu phục vụ riêng biệt như một khách sạn cao cấp...Nhưng chuyên đó quả là viễn tưởng xe bus bây giơ vẫn đông và ngột nghẹt cần một giải pháp ngay trước mắt để giảm bớt sự khó chịu khi đi xe. Ý kiến của các bác như thế nào xin vui lòng cho ý kiến.
    kyquai
  4. Egoist

    Egoist Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    04/02/2002
    Bài viết:
    1.345
    Đã được thích:
    1
    Bus -cái loại mà các bạn đang sử dụng - cái loại tràn lan hôi hám khắp thành phố HCM, xin thưa rằng nó đã không được nghiên cứu bài bản, hãy hỏi xem ai là những người thiết kế và tác tạo chúng.... Những người thợ vâng thợ chứ không phải những Designer....
    Đầu tiên, những người thợ cơ khí đâu có học qua Cơ thể học, họ đâu biết vai thì rộng hơn hông người: 500mm và 400mm, nếu ta có 2 dãy mỗi dãy 2 ghế thế thì tổng kích thước hai hàng ghế phải là:
    2x0,5+2x0,5=2,0m ... (chiếc xe bus Việt cũng chỉ rộng cỡ 2,2m thì còn đâu lối đi)
    Cho nên, thực tế những người thợ thiết kế cái ghế chỉ có 400mm thôi ( kích thước hông) như vậy khi ngồi ta có cảm giác cấn cá cái vai với người bên cạnh.
    đó chỉ là một dẫn chứng trong quá nhiều dẫn chứng khác...
    Còn vấn đề chật chội trong xe bus thưc ra là do vấn đề tổ chức quản lý của những cụ ngồi bàn giấy trên bộ giao thông vận tải hay sở giao thông công chính chứ đâu phải do cái xe ( vậy nên ta không bàn)
    Hy vọng khi tạo ra một sản phẩm như Bus những người thơ làm ơn đi thỉnh các nhà tư vấn Designer một chút thì tốt cho người sử dụng biết bao!

    ...
    nhưng tình yêu vùng dậy
    trách móc nhìn chúng ta
    các người nói gì vậy
    tôi còn sống đây mà.
  5. kyquai

    kyquai Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    14/06/2002
    Bài viết:
    178
    Đã được thích:
    0
    Chào bác Egoist em thấy rằng những người thợ cơ khí không dám làm như bác nói đâu bởi khi làm một chiếc xe bus thì những người thợ này phải đọc rất kỹ bản thiết kế cả về kiểu dáng lẫn các phụ tùng của chiếc xe. Mà những chiếc xe này có phải là do những Designer Việt Nam thiết kế đâu, mà chúng được làm từ nước ngoài rồi được nhập về ta và lám ráp ở ta rồi đem ra sử dụng một cách đại trà. Con việc tại sao cả chiếc xe bus của Việt Nam cũng chỉ rộng đến 2,2 m thì em nghĩ chắc đấy là một kiểu dáng của nó chứ không phải là những nhà thiết kế không biết về kích thước con người. Thường thì khi lên những loại xe như vậy thì người ta thương đi theo chiều dọc mà. Còn bây giờ thì chúng ta đã mua khá nhiều loại xe bus mới của Hàn Quốc tuy kiểu dáng vẫn nhàm chán nhưng cũng khá tiện nghi, như việc xe có lắp điều hoà có những khoảng không gian đứng hợp lý. Nhưng vấn đề quan trọng nhất là tại sao những chiếc xe bus vẫn chỉ có một kiểu dáng nhàm chán như vậy mà bây giờ các loại ô tô khác thay đổi kiểu dáng liên tục. Không biết các bác nghĩ sao về nó xin cho câu tra lời, cảm ơn
    kyquai
  6. butsat

    butsat Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    02/04/2002
    Bài viết:
    1.547
    Đã được thích:
    0
    Xe buýt VN nên có tầng 2 được chế tạo bằng vật liệu mây tre đan cốt thép hoặc gỗ, như thế thoáng, nhẹ, và bớt nóng bức hơn.
    KUMITE'
  7. kyquai

    kyquai Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    14/06/2002
    Bài viết:
    178
    Đã được thích:
    0
    Em nghĩ xe bus của bác butsat nên có thêm một tum nữa cho đủ
    kyquai
  8. Alterego

    Alterego Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    16/06/2002
    Bài viết:
    129
    Đã được thích:
    0
    thay mặt bác Egoist trả lời đây!
    "Vư??a mới đọc xong ba??i cu??a chú Ki??quái ! Chú nói rất có lý ! Nhưng tớ nghi?f như?fng ba??n ve?f ma?? ngươ??i thợ cơ khí đọc đó hâ??u hết đê??u la?? như?fng ba??n phác lại tư?? catologe nước ngoa??i, Trong quá tri??nh chuyê??n đô??i tất nhiên có Việt hoá đi rất nhiê??u chứ nước Việt ta đâu có nga??nh học hă??n hoi vê?? design xe cộ va?? phương tiện giao thông như thế! Hơn nư?fa khi đặt ha??ng như?fng thu??ng xe ( nước ta đâu có chế tạo được cái máy), các chu?? xe thươ??ng muốn nâng sức chứa nên thươ??ng có tác động tiêu cực lên ngươ??i thợ.... thi?? họ na??o có dám trái ý. Kết qua?? tất nhiên la?? ngươ??i khách pha??i chịu.
    ... Nga??y co??n đi học ơ?? tận tp. HCM tớ đây hay đi xe vận ta??i "ha??nh khách". kiê??u dáng nó na??o có khác gi?? xe bus, thế mới tệ chứ, ai cu?fng nghi?f xe đươ??ng da??i chắc pha??i đa??m ba??o tiêu chuâ??n. Cứ tươ??ng tượng cu?fng kích cơ?f như thế ma?? thu??ng xe bố trí được đến 5 da?fy ghế. Ta??i thật ! Ngô??i va??o cứ như tươ??ng đâu trong cái máy ép.
    thật tệ hại !"
    lại nâng chén đây vì mới thoát ngục tù!
    Ngày nào đó ta chung một con đường
    anh nhìn bên và tự hỏi ai đây?
  9. kyquai

    kyquai Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    14/06/2002
    Bài viết:
    178
    Đã được thích:
    0
    Chúc mừng bác Alterego vừa thóat khỏi ngục ! nhưng em chắc rồi bác lại quay trở lại ngục nữa mà thôi nếu mà bác coi chiếc xe bus là cái ngục. Nếu muốn nó không trở thành cái nhà tù thì mời bác Alterego cũng như các bác khác cho ý kiến!!!!!!!!
    kyquai
  10. butsat

    butsat Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    02/04/2002
    Bài viết:
    1.547
    Đã được thích:
    0
    Cám ơn kyquai đã góp ý, nhưng tôi nghĩ một cái tum không cần thiết bằng một khoảng cách trống giữa 2 tầng của xe bus, như vậy khi xe chạy sẽ hút gió qua khe hở trên và làm mát cả 2 tầng, tiện hơn, có điều kết cấu của tầng trên phải chắc chắn hơn một chút thôi.
    KUMITE'

Chia sẻ trang này