1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Xe gắn máy tăng giá, 3000 tỉ đồng vào tay ai?

Chủ đề trong 'Đất Sài Gòn' bởi roma, 24/11/2002.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. roma

    roma Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    01/01/1970
    Bài viết:
    761
    Đã được thích:
    3
    Xe gắn máy tăng giá, 3000 tỉ đồng vào tay ai?

    Hơn nhiều tháng qua, người ta quan tâm đến tình trạng ùn tắc giao thông và tai nạn giao thông tăng nhanh ở các thành phố lớn của đất nước - thủ đô Hà Nội và TP.HCM. Nguyên nhân của tình trạng đó, một loại bệnh khó trị không chỉ ở Việt Nam mà của nhiều thành phố trên thế giới. Nhiều người đã tham gia chẩn đoán, cố đưa ra một toa thuốc đặc trị, mà trong đó, mật độ dày đặc và sự mất trật tự của xe gắn máy là nguyên nhân chính.

    Trong khi đó, trùng hợp với tình hình thị trường "nhộn nhịp" do hệ quả của những tính toán nêu trên, cơ chế điều hành xuất nhập khẩu và sản xuất xe máy giai đoạn 2003-2005 được xem xét chỉnh sửa. Và Quyết định 147/2002/QÐ-TTg ra đời ngày 25.10.2002. Quyết định sẽ có hiệu lực thi hành từ 1.1.2003.

    Chúng ta chưa thể biết đầy đủ những nhà làm chính sách đã và đang suy nghĩ gì để bảo vệ lợi ích của người tiêu dùng, nhân vật trung tâm của bất cứ hình thái kinh tế nào. Còn người tiêu dùng thì ngay lập tức thấy rằng những chuyển động trên đây đã làm vơi túi tiền của họ. Với một khoản tiền 15.000.000đ, vào một thời điểm nào đó trước khi có sự biến động giá trên thị trường xe máy, một người tiêu dùng cụ thể có thể mua một xe gắn máy Wave Alpha chẳng hạn, và còn dư, tùy thời điểm và lấy số tròn, một khoản 3.000.000đ - 5.000.000đ để chi tiêu vào việc khác. Hoặc họ tiêu dùng, hoặc họ bỏ vào trương mục tiết kiệm, những đồng tiền ấy sẽ theo những cách thức khác nhau tạo ra thêm công ăn việc làm ở nơi nào đó. Như vậy, cả nền kinh tế cũng được lợi nữa. Sau khi có những tính toán cấm đoán, điều chỉnh chi phí cách này hay cách khác để lấy giá mà điều chỉnh cung - cầu, dù chưa thành quyết định cụ thể, giá xe Wave Alpha đã tăng lên 15.000.000đ rồi 16.000.000đ. Thế thì 3.000.000đ, 4.000.000đ, 5.000.000đ..., đã vào tay ai?

    Số tiền ấy đã chạy từ tay người tiêu dùng sang các nhà buôn, các nhà sản xuất. Phải chăng qua tình hình trên, những người được dân bầu lên, được dân đóng thuế để được trả lương, đã vô tình hay cố ý làm phật lòng người tiêu dùng vì đã làm thiệt hại lợi ích của họ? Và để có thể hình dung mức độ phật lòng, chúng ta thử làm phép tính trên một triệu đơn vị sản phẩm, số 3.000.000đ - 5.000.000 đ/chiếc sẽ trở thành 3.000 -5.000 tỉ đồng. Một câu chuyện được kể vắn tắt như vậy thật ra là rất dễ hiểu với bất cứ ai. Nhưng với Quyết định 147/2002/QÐ-TTg, chúng ta cần có chút giải thích.

    Quyết định 147 có gì khác so với cơ chế điều hành đang có hiệu lực?

    Trong ngữ cảnh của bài viết này, điều 1., khoản 5., mục a. là điều chúng ta quan tâm, theo đó, ?omức thuế suất nhập khẩu xe nguyên chiếc và động cơ nguyên chiếc tối thiểu là 100%". Phải chăng như vậy có nghĩa là mức thuế suất này còn có thể cao hơn 100% (?), vì trong Quyết định mới chỉ đề cập đến thuế suất tối thiểu. Ðể cho câu chuyện được đơn giản, chúng ta hãy cứ bàn tiếp dựa trên thuế suất mới 100% so với thuế suất cùng loại 60% được nêu trong Quyết định 116/2001/QÐ/BTC, ngày 20.11.2001, mặc dù chúng ta đều hiểu rằng về thuế suất chi tiết cho các loại phụ tùng, Bộ Tài chính còn nhiều văn bản hướng dẫn khác.

    Tại sao cần có sự điều chỉnh tăng lên này, cho đến nay chưa có thông tin giải thích nào. Theo lý lẽ kinh tế, điều đó có nghĩa là Nhà nước Việt Nam muốn đưa ra thêm ưu đãi cho các nhà sản xuất. Ðiều cũng khá đặc biệt là không ai được thông tin rằng có những nhà sản xuất nào đó đã có lý do chính đáng để đòi hỏi thêm những ưu đãi này. Ðiều họ công khai bộc lộ sự quan tâm là hạn ngạch nhập khẩu.

    Còn người tiêu dùng, cũng theo một cách tương tự như giá Wave Alpha được đẩy lên, túi tiền bị vơi đi một phần: Giả định có một loại xe trước đây có giá để tính thuế nhập khẩu 1.000 USD/chiếc. Thuế suất cũ 60%, giá xe đã có thuế là 1.000 USD + 600 USD (thuế) = 1.600 USD. Với thuế mới, giá xe đã có thuế là 1.000 USD + 1.000 USD (thuế) = 2.000 USD. Ðối với nhà nhập khẩu nguyên chiếc để bán, họ chẳng những không được lợi mà có khi còn bất lợi, vì giá tăng thì cầu sẽ giảm. Ðối với nhà sản xuất, trong khi giá xe được đẩy lên (chênh lệch trong thí dụ này là 400 USD/chiếc), chi phí sản xuất không thay đổi, trong đó có phần quan trọng là chi phí nhập phụ tùng, linh kiện với thuế suất không đổi (theo QÐ 147), nghiễm nhiên được hưởng thêm 400 USD nữa / chiếc. Và xin nhắc lại là họ nghiễm nhiên được phần "cho thêm" ấy trong điều kiện kinh doanh mà họ đã vừa lòng về mặt giá và chính họ chưa từng có lý do chính đáng nào để đòi hỏi thêm. Và cùng cách luận giải trên đây, đứng trên phương diện toàn nền kinh tế, chúng ta lại trở về với con đường thông thường diễn ra về tích lũy, tiêu dùng với giá cạnh tranh để có khoản dư cho tích lũy, đầu tư.

    Có người khi đọc đến đây sẽ nói rằng lần điều chỉnh cơ chế điều hành xuất nhập khẩu xe máy năm nay Chính phủ đã có sự kết hợp vào đấy cả nhu cầu tăng giá để giảm cầu nhằm giảm áp lực gia tăng xe gắn máy trong giao thông, nhất là giao thông ở các thành phố lớn; rằng làm như vậy không chỉ tính về kinh tế mà còn tính đến một điều cao cả hơn là chăm lo cho mạng sống của nhiều người. Nếu đó là sự suy đoán đúng tâm ý của những người đã đề xuất Chính phủ điều chỉnh chính sách lần này thì lời đề nghị trong khuôn khổ bài viết này là: Xin đánh thuế tiêu thụ đặc biệt thay vì thuế nhập khẩu. Với thuế tiêu thụ đặc biệt, Chính phủ sẽ có thêm khoản thu để chăm lo hạ tầng. Với thuế nhập khẩu, tiền từ người tiêu dùng được đem đi cho không nhà sản xuất. Với thuế tiêu thụ đặc biệt, người tiêu dùng tuy vẫn phải chịu chi phí cao hơn cho một chiếc xe mình sử dụng nhưng cũng biết rằng đó là khoản đóng góp hợp lý cho chi tiêu công cần thiết cho hạ tầng kỹ thuật mà người dân được thụ hưởng.

    Nguyên Hương
    SGTT

    Roma@
  2. PCL

    PCL Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    09/04/2002
    Bài viết:
    248
    Đã được thích:
    0
    nè chuyện nè teé nhị không nên nói ra ở đây đâu nha
    give me an oral pleasure
  3. pickou

    pickou Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    29/06/2002
    Bài viết:
    2.362
    Đã được thích:
    0
    Admin do ban oi.... neu co viec gi thi thang cha chiu trach nhiem thoi
    To Roma: PCL noi cung dung lam do, coi lai xem the nao ha....

    Nothing's Impossible !!!

Chia sẻ trang này