1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Xe hai cầu - Four wheel drive

Chủ đề trong 'Ô tô - Xe máy' bởi tutuflores, 22/09/2003.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. tutuflores

    tutuflores Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    23/04/2003
    Bài viết:
    337
    Đã được thích:
    0
    Xe hai cầu - Four wheel drive

    Các bác có thể giải thích cho em một chút về khái niệm xe hai cầu bốn bánh chủ động là như thế nào không? Xe này hoạt động theo nguyên lý như thế nào? Cám ơn các bác nhiều
  2. notbad

    notbad Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    01/03/2002
    Bài viết:
    2.715
    Đã được thích:
    0
    -xe hai cầu là chạy hai cầu: cầu trước và cầu sau, xe chủ yếu chống xa lầy, đi vùng đồi núi.
    -xe bốn bánh chủ động là bốn bánh đều chủ động chạy chứ không phải bị kéo theo.
    nào chúng ta cùng chạy, Run lola runxem phim cùng ttvn lần 8 chủ nhật 14/9/2003Đăng ký tại đây:  http://www.ttvnol.com/forum/t_260398/?0.1
  3. notbad

    notbad Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    01/03/2002
    Bài viết:
    2.715
    Đã được thích:
    0
    -xe hai cầu là chạy hai cầu: cầu trước và cầu sau, xe chủ yếu chống xa lầy, đi vùng đồi núi.
    -xe bốn bánh chủ động là bốn bánh đều chủ động chạy chứ không phải bị kéo theo.
    nào chúng ta cùng chạy, Run lola runxem phim cùng ttvn lần 8 chủ nhật 14/9/2003Đăng ký tại đây:  http://www.ttvnol.com/forum/t_260398/?0.1
  4. Tropical_Jungle

    Tropical_Jungle Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    31/12/2002
    Bài viết:
    1.834
    Đã được thích:
    320
    Mấy cái con này nó có cả 4 bánh đều chủ động, có nghĩa là cả 4 bánh đều được nối với hệ thống truyền động từ động cơ và đều đẩy xe đi..chứ không giống nhiều xe thiết kế chủ động hai bánh trước hoặc hai bánh sau...ngày xưa loại hai cầu này được thiết kế chủ yếu với mục đích vượt địa hình xấu...có nghĩa là mấy con xe phải "lặn lội" nhiều...nhưng ngày nay thiết kế này không chỉ có ở các xe địa hình mà còn được thiết kế ở nhiều loại xe sedan...hay xe coupe....bởi nó có nhiều ưu điểm...subaru Impreza...mấy con ở VN hay thấy với biển số xanh 80B ấy....là loại luôn được thiết kế chủ động 4 bánh đấy...
    Phụ nữ xem thường người yêu họ và yêu người xem thường họ
  5. Tropical_Jungle

    Tropical_Jungle Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    31/12/2002
    Bài viết:
    1.834
    Đã được thích:
    320
    Mấy cái con này nó có cả 4 bánh đều chủ động, có nghĩa là cả 4 bánh đều được nối với hệ thống truyền động từ động cơ và đều đẩy xe đi..chứ không giống nhiều xe thiết kế chủ động hai bánh trước hoặc hai bánh sau...ngày xưa loại hai cầu này được thiết kế chủ yếu với mục đích vượt địa hình xấu...có nghĩa là mấy con xe phải "lặn lội" nhiều...nhưng ngày nay thiết kế này không chỉ có ở các xe địa hình mà còn được thiết kế ở nhiều loại xe sedan...hay xe coupe....bởi nó có nhiều ưu điểm...subaru Impreza...mấy con ở VN hay thấy với biển số xanh 80B ấy....là loại luôn được thiết kế chủ động 4 bánh đấy...
    Phụ nữ xem thường người yêu họ và yêu người xem thường họ
  6. Aozola

    Aozola Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    19/05/2003
    Bài viết:
    968
    Đã được thích:
    0
    xe truyền động bằng 4 bánh một lượt ,máy đặt trước xe ký hiệu tắt là : 4WD ( four wheel drive ) hoặc full 4WD
    truyền động bằng 2 bánh trước ,máy đặt trước thì ký hiệu là : FF ( front engine front drive)
    truyền động bằng 2 bánh sau ,máy đặt trước ký hiệu là FR ( front engine rear drive )
    truyền động bằng 2 bánh sau máy đặt giữa thì ký hiệu là MID như NSX của Honda ( thường gặp ở các xe chỉ có 2 chỗ ngồi ).
    Anh chẳng dám nhận mình là thi sĩ
    Chỉ tại lòng quặn nhói thốt nên thơ
  7. Aozola

    Aozola Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    19/05/2003
    Bài viết:
    968
    Đã được thích:
    0
    xe truyền động bằng 4 bánh một lượt ,máy đặt trước xe ký hiệu tắt là : 4WD ( four wheel drive ) hoặc full 4WD
    truyền động bằng 2 bánh trước ,máy đặt trước thì ký hiệu là : FF ( front engine front drive)
    truyền động bằng 2 bánh sau ,máy đặt trước ký hiệu là FR ( front engine rear drive )
    truyền động bằng 2 bánh sau máy đặt giữa thì ký hiệu là MID như NSX của Honda ( thường gặp ở các xe chỉ có 2 chỗ ngồi ).
    Anh chẳng dám nhận mình là thi sĩ
    Chỉ tại lòng quặn nhói thốt nên thơ
  8. vuhn2509

    vuhn2509 Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    13/01/2002
    Bài viết:
    298
    Đã được thích:
    0
    Đúng lúc quá, tôi vừa sắm được 1 em Vitara 4WD sau khá nhiều nghiên cứu, xin được chia sẻ với các bạn.
    Có 3 loại xe 2 cầu, thường được gọi chung là 4WD, bao gồm:
    1. Part-time 4WD: 2 cầu không toàn phần. Ví dụ: Suzuki Vitara, Toyota Land Cruiser, Mitsubishi Pajero, Isuzu Trooper, Nissan Patrol, Ssangyoung Musso v.v
    Xe này được dẫn động từ máy (engine) đến hộp số (transmission box), rồi đến cầu phụ (transfer case). Từ cầu phụ, ta có thể chọn 4 chế độ:
    - 2H=2High đây là chế độ khi đi đường bình thường, lúc này chỉ có 2 bánh sau được dẫn động.
    - N= Neutral: không truyền động đến cầu nào cả
    - 4H=4High: cả hai cầu được dẫn động với tốc độ bằng nhau, lúc này bạn có thể sử dụng lực kéo của cả 2 cầu để vượt qua chướng ngại vật mà không sợ bị trượt bánh (do lực kéo được phân phối đến cả 4 bánh nên không vượt quá độ bám của từng bánh)
    - 4L=4Low: tương tự như 4H nhưng lực được dẫn qua 1 cặp bánh xe giảm tốc, giúp lực tăng lên (1.8 lần đối với xe Vitara) và tốc độ giảm xuống tương ứng (vd: cũng 1.8 lần). Do đó ta có thêm lực kéo và có thể bò từ từ qua chướng ngại vật mà không sợ bị vọt qua.
    Do cả hai cầu được dẫn động với tốc độ bằng nhau nên đối với xe part-time 4WD, không được dùng 4WD ở trên bề mặt có độ bám cao (như đường nhựa, bêtông v.v). Đó là vì khi vào cua, tốc độ của bánh trước thường sẽ lớn hơn tốc độ của bánh sau cùng phía, nhưng cả 2 bánh trước và sau lại được dẫn dộng cùng tốc độ, dẫn đến bánh xe sẽ bị cày trên đường hoặc gây lực cản rất lớn, làm cháy bánh răng của hệ truyền động.
    2. Full-time 4WD: Ví dụ: Land Rover, Daihatsu Terios, Subaru Impreza, Toyota Land Cruiser VX, Toyota RAV4, Ford Escape v.v
    Các kết cấu tương tự như 4WD nhưng không có bộ phần cắt cầu, hệ thống luôn ở trong tình trạng dẫn động 4 bánh. Tuỳ loại mà có thể có 4H+4L hay chỉ có 4H thôi.
    Điểm khác biệt lớn nhất là full-time 4WD có thêm một bộ vi sai trung tâm đặt tại cầu phụ (transfer case), cho phép cả 2 cầu có thể chạy với tốc độ khác nhau. Vì thế, full-time 4WD có thể sử dụng được ở trên mọi bề mặt. Tuy nhiên, nếu 1 cầu bị sa lầy và quay tít thì cầu kia không nhận được 1 tí lực nào hết, vì bộ vi sai trung tâm cho phép 2 cầu quay với tốc độ khác nhau mà. Một số loại xe có thêm khoá vi sai trung tâm, cho phép 2 cầu nhận lực với tốc độ bằng nhau, như Land Rover. Khi đã khoá vi sai trung tâm thì full-time 4WD lại hoạt động như part-time 4WD.
    3. Real-time 4WD: Ví dụ Honda CR-V
    Loại xe này có kết cấu gần giống full-time 4WD. Bình thường khi đi đường tốt thì cũng là 2H nhưng có bộ xử lý có thể nhận ra lúc cầu dẫn động bị trượt để truyền động đến cầu còn lại. Tuy nhiên phân phối lực của loại xe này không đều, ví dụ cầu sau chiếm 70-80% lực kéo, cầu trước chỉ 20-30%. Do đó loại xe này chỉ để đi đường đất và hơi có bùn hoặc cát thôi.
    Chủ đề này hay đấy, ai có cùng sở thích offroading thì vào bàn tán nhé!
  9. vuhn2509

    vuhn2509 Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    13/01/2002
    Bài viết:
    298
    Đã được thích:
    0
    Đúng lúc quá, tôi vừa sắm được 1 em Vitara 4WD sau khá nhiều nghiên cứu, xin được chia sẻ với các bạn.
    Có 3 loại xe 2 cầu, thường được gọi chung là 4WD, bao gồm:
    1. Part-time 4WD: 2 cầu không toàn phần. Ví dụ: Suzuki Vitara, Toyota Land Cruiser, Mitsubishi Pajero, Isuzu Trooper, Nissan Patrol, Ssangyoung Musso v.v
    Xe này được dẫn động từ máy (engine) đến hộp số (transmission box), rồi đến cầu phụ (transfer case). Từ cầu phụ, ta có thể chọn 4 chế độ:
    - 2H=2High đây là chế độ khi đi đường bình thường, lúc này chỉ có 2 bánh sau được dẫn động.
    - N= Neutral: không truyền động đến cầu nào cả
    - 4H=4High: cả hai cầu được dẫn động với tốc độ bằng nhau, lúc này bạn có thể sử dụng lực kéo của cả 2 cầu để vượt qua chướng ngại vật mà không sợ bị trượt bánh (do lực kéo được phân phối đến cả 4 bánh nên không vượt quá độ bám của từng bánh)
    - 4L=4Low: tương tự như 4H nhưng lực được dẫn qua 1 cặp bánh xe giảm tốc, giúp lực tăng lên (1.8 lần đối với xe Vitara) và tốc độ giảm xuống tương ứng (vd: cũng 1.8 lần). Do đó ta có thêm lực kéo và có thể bò từ từ qua chướng ngại vật mà không sợ bị vọt qua.
    Do cả hai cầu được dẫn động với tốc độ bằng nhau nên đối với xe part-time 4WD, không được dùng 4WD ở trên bề mặt có độ bám cao (như đường nhựa, bêtông v.v). Đó là vì khi vào cua, tốc độ của bánh trước thường sẽ lớn hơn tốc độ của bánh sau cùng phía, nhưng cả 2 bánh trước và sau lại được dẫn dộng cùng tốc độ, dẫn đến bánh xe sẽ bị cày trên đường hoặc gây lực cản rất lớn, làm cháy bánh răng của hệ truyền động.
    2. Full-time 4WD: Ví dụ: Land Rover, Daihatsu Terios, Subaru Impreza, Toyota Land Cruiser VX, Toyota RAV4, Ford Escape v.v
    Các kết cấu tương tự như 4WD nhưng không có bộ phần cắt cầu, hệ thống luôn ở trong tình trạng dẫn động 4 bánh. Tuỳ loại mà có thể có 4H+4L hay chỉ có 4H thôi.
    Điểm khác biệt lớn nhất là full-time 4WD có thêm một bộ vi sai trung tâm đặt tại cầu phụ (transfer case), cho phép cả 2 cầu có thể chạy với tốc độ khác nhau. Vì thế, full-time 4WD có thể sử dụng được ở trên mọi bề mặt. Tuy nhiên, nếu 1 cầu bị sa lầy và quay tít thì cầu kia không nhận được 1 tí lực nào hết, vì bộ vi sai trung tâm cho phép 2 cầu quay với tốc độ khác nhau mà. Một số loại xe có thêm khoá vi sai trung tâm, cho phép 2 cầu nhận lực với tốc độ bằng nhau, như Land Rover. Khi đã khoá vi sai trung tâm thì full-time 4WD lại hoạt động như part-time 4WD.
    3. Real-time 4WD: Ví dụ Honda CR-V
    Loại xe này có kết cấu gần giống full-time 4WD. Bình thường khi đi đường tốt thì cũng là 2H nhưng có bộ xử lý có thể nhận ra lúc cầu dẫn động bị trượt để truyền động đến cầu còn lại. Tuy nhiên phân phối lực của loại xe này không đều, ví dụ cầu sau chiếm 70-80% lực kéo, cầu trước chỉ 20-30%. Do đó loại xe này chỉ để đi đường đất và hơi có bùn hoặc cát thôi.
    Chủ đề này hay đấy, ai có cùng sở thích offroading thì vào bàn tán nhé!
  10. f1

    f1 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    14/08/2003
    Bài viết:
    186
    Đã được thích:
    0
    Bác chạy con vitara thấy thế nào ? cho biết ý kiến cái. Tôi thấy xe đó rẻ nhưng hình như không phai model mới nhất. Mà cũng chưa nhìn thấy cái specs của nó.
    F1

Chia sẻ trang này