1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Xe hai cầu - Four wheel drive

Chủ đề trong 'Ô tô - Xe máy' bởi tutuflores, 22/09/2003.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. vuhn2509

    vuhn2509 Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    13/01/2002
    Bài viết:
    298
    Đã được thích:
    0
    Là một trong những nhãn hiệu nổi tiếng nhất trong làng xe 2 cầu, Mitsubishi Pajero từ xưa đến nay vẫn được biết đến như nhà vô địch của sa mạc. Sự kết hợp giữa động cơ bền bỉ, hệ thống truyền động 2 cầu Super Select 4WD nổi tiếng và hệ thống khung gầm vững chãi đã đem đến cho Pajero nhiều chiến thắng trong cuộc đua Paris - Dakar suốt 20 năm qua.
    [​IMG]
    Trong những năm gần đây, nhu cầu có 1 chiếc xe vừa mạnh mẽ trên địa hình xấu và vừa đem lại sự êm dịu trên đường nhựa đã đem đến 1 xu hướng thiết kế mới của xe 2 cầu, đó là hệ thống khung và vỏ xe được thiết kế kết hợp vào nhau (monocoque construction) thay cho kiểu khung gầm độc lập (body on frame) vốn đã tồn tại từ khi ôtô mới được phát minh.
    Tuy thế, hầu hết các xe 2 cầu có thiết kế khung và vỏ xe kết hợp đều chưa đạt được mức độ chắc chắn như thiết kế khung gầm độc lập truyền thống. Điều này khiến cho chúng chỉ được liệt vào là loại xe đi địa hình nhẹ nhàng (soft-offroader). Các loại xe như Toyota RAV4, Honda CR-V hay Ford Escape đều nằm trong số này.
    Nhằm khắc phục điểm yếu trên, Mitsubishi Pajero đời 2000 đã đưa vào 1 dạng thiết kế hoàn toàn mới là "monocoque body with built-in frame" - tạm dịch là "thân xe liền khối có khung kết hợp". Khung xe mới này có kích thước dài hơn 60mm, rộng hơn 100mm và thấp hơn 35mm so với đời xe trước (hiện đang được bán ở VN là Supreme 3.5 V6).
    [​IMG]
    Thiết kế này cho phép giải phóng nhiều không gian vốn trước kia dành cho hệ dầm khung xe, dùng cho nội thất của xe. Ngoài ra, nó còn hạ thấp trọng tâm của xe, và cho phép tạo ra 1 vùng hấp thụ xung lực ở mũi xe, đem lại sự an toàn hơn khi xảy ra tai nạn.
    [​IMG]
    Khoảng sáng gầm xe cũng được tăng lên đến 235mm, trong khi độ cao của ghế xe lại được hạ xuống, giúp lên xuống xe dễ dàng hơn.
    Với hệ thống treo 4 bánh độc lập và thống truyền động 2 cầu Super Select 4WD, xe Mitsubishi Pajero đời 2000 thực sự là 1 chiếc xe 2 cầu đáng nể. Đồng thời trên đường nhựa, nó cũng sánh được với các xe du lịch về mức độ êm ái.
    Được vuhn2509 sửa chữa / chuyển vào 16:09 ngày 30/06/2004
  2. gem101

    gem101 Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    09/03/2002
    Bài viết:
    181
    Đã được thích:
    0
    Bây giờ giá con này chưa thuế khoảng 200m,xe do Việt Nam lắp thui chứ toàn bộ đồ đạc của Nga hết.Con này chạy đường Tây Bắc thì LandCruiser khóc dài.
  3. gem101

    gem101 Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    09/03/2002
    Bài viết:
    181
    Đã được thích:
    0
    Bây giờ giá con này chưa thuế khoảng 200m,xe do Việt Nam lắp thui chứ toàn bộ đồ đạc của Nga hết.Con này chạy đường Tây Bắc thì LandCruiser khóc dài.
  4. vuhn2509

    vuhn2509 Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    13/01/2002
    Bài viết:
    298
    Đã được thích:
    0
    Mới tìm được mấy cái bản vẽ của Uaz này
    [​IMG]
    [​IMG]
    Uaz mà leo địa hình thì đúng là đáng nể đấy
    [​IMG]
    Được vuhn2509 sửa chữa / chuyển vào 09:51 ngày 22/10/2004
  5. vuhn2509

    vuhn2509 Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    13/01/2002
    Bài viết:
    298
    Đã được thích:
    0
    Mới tìm được mấy cái bản vẽ của Uaz này
    [​IMG]
    [​IMG]
    Uaz mà leo địa hình thì đúng là đáng nể đấy
    [​IMG]
    Được vuhn2509 sửa chữa / chuyển vào 09:51 ngày 22/10/2004
  6. thepaladin

    thepaladin Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    04/01/2003
    Bài viết:
    813
    Đã được thích:
    0
    Topic hay quá mà đã dừng rồi àh các bác?
    Ngồi cái Pajero thấy cũng được, xóc êm hơn Trooper nhưng nội thất ngu hơn.
    Mà ở Hà Nội có một con Caddilac Escalade đấy, bác nào biết ko?
  7. thepaladin

    thepaladin Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    04/01/2003
    Bài viết:
    813
    Đã được thích:
    0
    Topic hay quá mà đã dừng rồi àh các bác?
    Ngồi cái Pajero thấy cũng được, xóc êm hơn Trooper nhưng nội thất ngu hơn.
    Mà ở Hà Nội có một con Caddilac Escalade đấy, bác nào biết ko?
  8. Kasanova

    Kasanova Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    25/08/2004
    Bài viết:
    1.623
    Đã được thích:
    1
    Vừa tăng khoảng sáng gầm xe vừa hạ thấp ghế xe thì khi ngồi trên xe có khác nào ngồi xổm hả bác?
  9. Kasanova

    Kasanova Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    25/08/2004
    Bài viết:
    1.623
    Đã được thích:
    1
    Vừa tăng khoảng sáng gầm xe vừa hạ thấp ghế xe thì khi ngồi trên xe có khác nào ngồi xổm hả bác?
  10. vuhn2509

    vuhn2509 Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    13/01/2002
    Bài viết:
    298
    Đã được thích:
    0
    Vừa tăng khoảng sáng gầm xe vừa hạ thấp ghế xe thì khi ngồi trên xe có khác nào ngồi xổm hả bác?
    [/quote]
    Đó là do thiết kế mới unibody của Pajero Evolution không dùng đến khung xe riêng biệt, nên độ dày của gầm xe giảm đi đáng kể, cho phép vừa tăng thêm khoảng sáng gầm xe vừa hạ thấp ghế xe, thế mới hay chứ.
    Bạn thử tưởng tượng đặt 1 tấm gỗ lên trên 2 viên gạch, so với việc dùng 1 tấm gỗ dày hơn 1 chút, xem cái nào dày hơn? Tôi nghĩ rằng sử dụng unibody nếu được thiết kế tốt thì cũng có khả năng chịu lực không thua gì body on frame. Thậm chí là còn hơn ấy chứ, như Hummer H1 ấy.

Chia sẻ trang này