1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Xe hai cầu - Four wheel drive

Chủ đề trong 'Ô tô - Xe máy' bởi tutuflores, 22/09/2003.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. puppytin

    puppytin Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    03/05/2001
    Bài viết:
    624
    Đã được thích:
    0
    mấy con xe bác vừa post chỉ tham khao thôi, ví dụ bác có mang về VN thì cũng chả ai cho bác chạy đâu. Nhưng mà xe như thế trông mới đẹp chứ. Em hỏi một chút : các xe đấy là chúng nó chỉ giữ lại cái vỏ xe cũ thôi đúng không ah , còn máy , cầu, hệ thống treo chúng nó làm lại hết dúngd không ah ?
    I love you , mingy
  2. vuhn2509

    vuhn2509 Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    13/01/2002
    Bài viết:
    298
    Đã được thích:
    0
    Sáng nay tôi nhận được thư của WickedYoungMan hỏi về cảm giác đi xe Vitara thế nào. Quả thực, đây là chiếc xe ôtô đầu tiên của tôi, nên có lẽ cảm giác sẽ khác so với những người đã đi 1 vài xe rồi. Tuy thế, cũng xin viết vài dòng hầu các bác nhé.
    - Đầu tiên, hình thức bên ngoài của Vitara khá vuông vức, nhưng cũng không đến nỗi quá thô kệch đâu. Thực ra, nhìn nó giống như con Pajero đời 2002 (FieldMaster), với hình dáng cản trước và sau, với phần thân ở trên 4 bánh hơi phình ra, tạo dáng vẻ chắc chắn. Cộng với hình dáng là kích thước xinh xắn, khiến rất nhiều người đi ngang qua đã dừng lại hỏi tôi về chiếc xe này. Tôi nghĩ rằng nếu bạn đã đi xe máy cruiser (CM, LA 250, Virago, GN v.v) thì khi chuyển sang đi xe 2 cầu, bạn sẽ thấy có nét tương đồng ở hình dáng của nó, cũng gộc gạc và có nét rất đàn ông đấy.
    - Nội thất: Khá rộng rãi so với các xe cùng tầm tiền (chỉ thua Nubira 1.6 và con Kia Spectra mới ra), ghế khá êm. Tuy nhiên, không có nhiều ngăn để đồ linh tinh lắm. Ở đằng trước có 2 ngăn ở 2 cánh cửa + 1 hộc có khoá + 1 hộc trước mặt ghế bên phải), đằng sau có 1 hộp ở giữa + 1 gạt tàn, chưa kể mỗi cánh cửa có 1 hộc nhỏ để tiền lẻ v.v.. Kể ra cửa sau có thêm 2 ngăn ở cánh cửa + có khe đựng đồ sau 2 ghế trước thì tốt hơn.
    - Trên đường: Hôm qua đưa bố vợ đi ăn giỗ ở Đa Hội, mới đi có mấy km cụ đã kêu là xe này không êm (giống y như giọng vợ mình). Tóm lại là người già và phụ nữ có bầu nên hạn chế đi, hi hi. Cũng có thể là do ngồi cao hơn so với xe du lịch nên cảm giác tốc độ có vẻ chậm hơn, cộng với cái tội cậy gầm cao nên cứ phi đại vào ổ gà, thành ra hơi bị xóc. Tóm lại là về khoản này, cần phải xem xét 1 là cái xe, 2 là người lái.
    - Máy móc: Không hiểu sao cái côn vẫn dính quá, mình cũng nhả côn rất chậm rãi rồi mà thỉnh thoảng vẫn bị giật (nhất là số thấp 1-2-3). Trước kia đi mấy cái xe du lịch như Siena hay Laser, trèo lên một cái đi êm ngay, chẳng thấy giật rung gì cả. Đề nghị các bác cho biết ý kiến (xe em mới đi chưa được 1000km).
    - Tiện nghi: cái gì cũng điện (giương+kính+khoá trung tâm), khoái ra phết. Có cả khoá kính, không cho trẻ con nghịch ngợm bấm lên bấm xuống gì cả. Cài cầu tự động luôn nhé, hôm truớc leo lên một cái vỉa hè, đang để 1 cầu thì không leo lên được vì góc vào hơi chéo, thế mà chuyển sang 4H nhấn ga một cái là phóc lên ngay. Riêng đoạn này em sướng không chịu được, hồi xưa đi 125 cũng hay leo vỉa hè lúc tắc đường mà.
    /u
    - Nhạc nhẽo: Nếu thích thì thay 4 cái loa đi, đồ theo xe nghe chối lắm, như là loa Tàu ấy. Có sẵn đầu đĩa Pioneer rồi.
    Tạm thế đã nhỉ, có gì hay ho em sẽ post lên sau.
  3. vuhn2509

    vuhn2509 Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    13/01/2002
    Bài viết:
    298
    Đã được thích:
    0
    Sáng nay tôi nhận được thư của WickedYoungMan hỏi về cảm giác đi xe Vitara thế nào. Quả thực, đây là chiếc xe ôtô đầu tiên của tôi, nên có lẽ cảm giác sẽ khác so với những người đã đi 1 vài xe rồi. Tuy thế, cũng xin viết vài dòng hầu các bác nhé.
    - Đầu tiên, hình thức bên ngoài của Vitara khá vuông vức, nhưng cũng không đến nỗi quá thô kệch đâu. Thực ra, nhìn nó giống như con Pajero đời 2002 (FieldMaster), với hình dáng cản trước và sau, với phần thân ở trên 4 bánh hơi phình ra, tạo dáng vẻ chắc chắn. Cộng với hình dáng là kích thước xinh xắn, khiến rất nhiều người đi ngang qua đã dừng lại hỏi tôi về chiếc xe này. Tôi nghĩ rằng nếu bạn đã đi xe máy cruiser (CM, LA 250, Virago, GN v.v) thì khi chuyển sang đi xe 2 cầu, bạn sẽ thấy có nét tương đồng ở hình dáng của nó, cũng gộc gạc và có nét rất đàn ông đấy.
    - Nội thất: Khá rộng rãi so với các xe cùng tầm tiền (chỉ thua Nubira 1.6 và con Kia Spectra mới ra), ghế khá êm. Tuy nhiên, không có nhiều ngăn để đồ linh tinh lắm. Ở đằng trước có 2 ngăn ở 2 cánh cửa + 1 hộc có khoá + 1 hộc trước mặt ghế bên phải), đằng sau có 1 hộp ở giữa + 1 gạt tàn, chưa kể mỗi cánh cửa có 1 hộc nhỏ để tiền lẻ v.v.. Kể ra cửa sau có thêm 2 ngăn ở cánh cửa + có khe đựng đồ sau 2 ghế trước thì tốt hơn.
    - Trên đường: Hôm qua đưa bố vợ đi ăn giỗ ở Đa Hội, mới đi có mấy km cụ đã kêu là xe này không êm (giống y như giọng vợ mình). Tóm lại là người già và phụ nữ có bầu nên hạn chế đi, hi hi. Cũng có thể là do ngồi cao hơn so với xe du lịch nên cảm giác tốc độ có vẻ chậm hơn, cộng với cái tội cậy gầm cao nên cứ phi đại vào ổ gà, thành ra hơi bị xóc. Tóm lại là về khoản này, cần phải xem xét 1 là cái xe, 2 là người lái.
    - Máy móc: Không hiểu sao cái côn vẫn dính quá, mình cũng nhả côn rất chậm rãi rồi mà thỉnh thoảng vẫn bị giật (nhất là số thấp 1-2-3). Trước kia đi mấy cái xe du lịch như Siena hay Laser, trèo lên một cái đi êm ngay, chẳng thấy giật rung gì cả. Đề nghị các bác cho biết ý kiến (xe em mới đi chưa được 1000km).
    - Tiện nghi: cái gì cũng điện (giương+kính+khoá trung tâm), khoái ra phết. Có cả khoá kính, không cho trẻ con nghịch ngợm bấm lên bấm xuống gì cả. Cài cầu tự động luôn nhé, hôm truớc leo lên một cái vỉa hè, đang để 1 cầu thì không leo lên được vì góc vào hơi chéo, thế mà chuyển sang 4H nhấn ga một cái là phóc lên ngay. Riêng đoạn này em sướng không chịu được, hồi xưa đi 125 cũng hay leo vỉa hè lúc tắc đường mà.
    /u
    - Nhạc nhẽo: Nếu thích thì thay 4 cái loa đi, đồ theo xe nghe chối lắm, như là loa Tàu ấy. Có sẵn đầu đĩa Pioneer rồi.
    Tạm thế đã nhỉ, có gì hay ho em sẽ post lên sau.
  4. ey

    ey Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    01/02/2002
    Bài viết:
    582
    Đã được thích:
    0
    Con Vitara này giống Suzuki Sidekick 1997 thì đúng hơn. Giá ở nước ngoài bằng con a còng 150..hic. Nhưng máy 1.8L.
    http://www.denversale.com/ads/autoclassified/pa/3.shtml
    http://www.epinions.com/auto_Make-1997_Suzuki_Sidekick_4_Door
    Bác gì đi vitara có dám bỏ bánh và hệ thống treo để làm lại như cái thằng này không..
    http://www.cardomain.com/member_pages/view_page.pl?page_id=388302&page=2
  5. ey

    ey Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    01/02/2002
    Bài viết:
    582
    Đã được thích:
    0
    Con Vitara này giống Suzuki Sidekick 1997 thì đúng hơn. Giá ở nước ngoài bằng con a còng 150..hic. Nhưng máy 1.8L.
    http://www.denversale.com/ads/autoclassified/pa/3.shtml
    http://www.epinions.com/auto_Make-1997_Suzuki_Sidekick_4_Door
    Bác gì đi vitara có dám bỏ bánh và hệ thống treo để làm lại như cái thằng này không..
    http://www.cardomain.com/member_pages/view_page.pl?page_id=388302&page=2
  6. vuhn2509

    vuhn2509 Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    13/01/2002
    Bài viết:
    298
    Đã được thích:
    0
    Suzuki Vitara đời 88-97:
    - Tại Bắc Mỹ: có tên là Sidekick. Ngoài ra còn có Geo Tracker 2 cửa, mui bạt, ở HN có 1 con màu vàng đấy.
    - Tại châu Âu: có tên là Vitara
    - Đông Nam Á: Escudo
    Các phiên bản:
    1988: Vitara 3 cửa, máy 1.6l, 4 xilanh, 8 van, công suất 80HP
    1991: Vitara 5 cửa, máy 1.6l, 4 xilanh, 16 van, công suất 95HP
    1995: Vitara 5 cửa, máy 2.0l, V6, 24 van, công suất 134HP
    1997: Thêm phiên bản Turbo Intercooler Diesel 2.0
    Như vậy, khách quan mà nói thì version bán ở VN là đời hơi bị lạc hậu rồi, thế nó mới có giá như vậy. Chứ nếu mà lắp máy 1.8 hay 2.0 vào thì giá sẽ lên tầm 20-21.000 $, không thể cạnh tranh được với mấy con 7-8 chỗ như Zace DX, Zolie MB, Fiat Doblo được, vì bọn kia to hơn, nhiều chỗ ngồi hơn.
  7. vuhn2509

    vuhn2509 Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    13/01/2002
    Bài viết:
    298
    Đã được thích:
    0
    Suzuki Vitara đời 88-97:
    - Tại Bắc Mỹ: có tên là Sidekick. Ngoài ra còn có Geo Tracker 2 cửa, mui bạt, ở HN có 1 con màu vàng đấy.
    - Tại châu Âu: có tên là Vitara
    - Đông Nam Á: Escudo
    Các phiên bản:
    1988: Vitara 3 cửa, máy 1.6l, 4 xilanh, 8 van, công suất 80HP
    1991: Vitara 5 cửa, máy 1.6l, 4 xilanh, 16 van, công suất 95HP
    1995: Vitara 5 cửa, máy 2.0l, V6, 24 van, công suất 134HP
    1997: Thêm phiên bản Turbo Intercooler Diesel 2.0
    Như vậy, khách quan mà nói thì version bán ở VN là đời hơi bị lạc hậu rồi, thế nó mới có giá như vậy. Chứ nếu mà lắp máy 1.8 hay 2.0 vào thì giá sẽ lên tầm 20-21.000 $, không thể cạnh tranh được với mấy con 7-8 chỗ như Zace DX, Zolie MB, Fiat Doblo được, vì bọn kia to hơn, nhiều chỗ ngồi hơn.
  8. vuhn2509

    vuhn2509 Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    13/01/2002
    Bài viết:
    298
    Đã được thích:
    0
    Một số website có nhiều thông tin về xe hai cầu (bằng tiếng Anh)
    http://auto.howstuffworks.com/four-wheel-drive.htm
    (đây là một site về kiến thức phổ thông, có nhiều hình ảnh minh hoạ và animation nữa).
    http://www.4x4abc.com
    Site này của một chú người Mỹ, trình bày rất chi tiết về xe 2 cầu nói chung, phân tích về điểm mạnh điểm yếu của các hệ thống truyền động. Cũng có phần về 2 loại xe 2 cầu rất nổi tiếng của Mercedes là M-class và G-class.
    http://4xforum.co.za/vguide/vguide.html
    Giới thiệu về các loại xe 2 cầu thường gặp.
    http://4xforum.co.za/tguide/driving.html
    Hướng dẫn kỹ thuật lái xe 2 cầu trong các tình huống khác nhau.
  9. vuhn2509

    vuhn2509 Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    13/01/2002
    Bài viết:
    298
    Đã được thích:
    0
    Một số website có nhiều thông tin về xe hai cầu (bằng tiếng Anh)
    http://auto.howstuffworks.com/four-wheel-drive.htm
    (đây là một site về kiến thức phổ thông, có nhiều hình ảnh minh hoạ và animation nữa).
    http://www.4x4abc.com
    Site này của một chú người Mỹ, trình bày rất chi tiết về xe 2 cầu nói chung, phân tích về điểm mạnh điểm yếu của các hệ thống truyền động. Cũng có phần về 2 loại xe 2 cầu rất nổi tiếng của Mercedes là M-class và G-class.
    http://4xforum.co.za/vguide/vguide.html
    Giới thiệu về các loại xe 2 cầu thường gặp.
    http://4xforum.co.za/tguide/driving.html
    Hướng dẫn kỹ thuật lái xe 2 cầu trong các tình huống khác nhau.
  10. vuhn2509

    vuhn2509 Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    13/01/2002
    Bài viết:
    298
    Đã được thích:
    0
    Hôm nay xin được bàn thêm về các cơ cấu chính trong một chiếc xe 2 cầu.
    Đây là sơ đồ tổng thể của xe 4WD
    Engine = động cơ
    Transmission = hộp số
    Transfer case = cầu phụ, có tác dụng truyền lực từ hộp số đến cầu sau hoặc đồng thời cả hai cầu
    Front drive shaft = trục truyền động cho cầu trước
    Front differential = vi sai cầu trước
    Rear drive shaft = trục truyền động cho cầu sau
    Rear differential = vi sai cầu sau
    So với xe 2WD, ví dụ Zace hay Jolie, xe 4WD có thêm mấy bộ phận sau
    Transfer case = cầu phụ, có tác dụng truyền lực từ hộp số đến cầu sau hoặc đồng thời cả hai cầu
    Front drive shaft = trục truyền động cho cầu trước
    Front differential = vi sai cầu trước
    và cả cầu trước nữa.
    Tại sao lại cần phải truyền động cho cả 4 bánh?
    Trên mỗi bánh xe khi đang quay, đều có 2 lực tác động là lực kéo (torque) và độ bám đường (traction) của bánh xe. Bình thường, lực kéo không vượt quá hay bằng đọ bám, khi đó bánh xe đẩy vào mặt đường dựa trên lực ma sát giữa lốp xe và mặt đường. Do mặt đường lại không di chuyển được, nên bánh xe sẽ bị đẩy về phía trước. (Tưởng tượng như bạn đang đứng trên một đôi pa tanh và lấy một cái sào đẩy xuống mặt đường)
    Nếu như độ bám đường quá thấp, ví dụ trong trường hợp đường bị mưa ướt, bùn lầy v.v thì lực kéo của bánh xe sẽ dễ dàng vượt trên độ bám. Lúc đó bánh xe sẽ trượt trên mặt đường, kết quả là bị xoay tít thò lò trên mặt đường mà chẳng đi được cm nào cả. (Giống như bạn đi pa tanh và đẩy cái sào xuống một mặt đường đầy dầu nhờn, cái sào sẽ bị trượt đi chứ bạn không hề nhúc nhích)
    Xem minh hoạ ở hình sau đây.
    Như vậy, bằng việc truyền động cho cả bốn bánh, lực kéo sẽ được chia cho cả bốn bánh (có thể là mỗi bánh 25%, có thể bánh trước nhiều hơn hoặc bánh sau nhiều hơn, tuỳ loại xe), khiến cho tổng lực kéo không đổi nhưng lực kéo trên mỗi bánh xe sẽ nhỏ đi một nửa so với chỉ truyền động đến 2 bánh. Do đó:
    - Khi mặt đường có độ bám thấp, lực kéo trên mỗi bánh xe sẽ nhỏ đi và không bị vượt quá độ bám, nên bánh xe không bị trượt. (vd đường trơn trượt và sử dụng chế độ 4H)
    - Đối với mặt đường có độ bám tốt và ta cần có thêm lực kéo (vd leo dốc cao hoặc kéo xe khác ra khỏi chỗ lầy, nhất là mấy cái xe 2WD), ta có thể tăng ga mạnh hơn hoặc sử dụng chế độ 4L để lực kéo đến mỗi bánh tăng lên nhưng vẫn không vượt quá độ bám đường, khi đó tổng lực kéo sẽ bằng 2-3 lần so với bình thường nhưng mỗi bánh xe vẫn không bị trượt.
    (Tiếp)

Chia sẻ trang này