1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Xe lậu Trung Quốc phù phép" gắn mác “made in Việt Nam” nhũng loạn thị trường

Chủ đề trong 'Ô tô - Xe máy' bởi thanhtrungtb, 11/08/2016.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. thanhtrungtb

    thanhtrungtb Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    24/06/2016
    Bài viết:
    122
    Đã được thích:
    0
    Theo số liệu thống kê của Cục Quản lý thị trường (Bộ Công Thương), cả nước hiện sở hữu hơn 3 triệu xe may dien, xe đạp điện. Tuy nhiên, chúng ta mới quản lý được 10%, số còn lại đang bị “thả nổi”.
    Theo ông Hồ Quang Thái, Phó Chánh Văn phòng thường trực BCĐ 389 Quốc gia, những đối tượng buôn lậu thường nhập lậu xe dap dien từ Trung Quốc về sau đấy được phù phép bằng việc làm nhái các giấy tờ chứng minh, trong lúc linh kiện nhập từ Trung Quốc, khung xe chế tạo ở Việt Nam và được lắp tại một nhà hàng ở Lạng Sơn sau ấy gắn mác lắp ráp tại Việt Nam.
    “Đa số những vụ việc bị phát giác và bắt giữ khi bị lực lượng chức năng kiểm tra, chủ hàng chỉ xuất trình được hóa đơn tìm bán hàng. ngoại trừ ra, không có bất cứ giấy tờ gì chứng minh nguồn gốc xuất xứ của lô hàng”, ông Thái cho biết thêm.
    Phân tích về nguyên nhân tình trạng nhập lậu, marketing trái phép xe chay dien hai bánh ngày càng gia nâng cao, ông Thái cho biết, bây giờ trên thị trường, giá cả của xe đạp điện, xe máy điện chẳng hề rẻ, bởi vậy khi “phù phép”, hợp thức hóa được các sản phẩm này các đối tượng thu lợi nhuận siêu cao.
    Trong khi đấy, theo ông Nguyễn Văn Phương, Phó trưởng Phòng chất lượng xe cơ giới, Cục Đăng kiểm Việt Nam, mang 1 thời gian sự phối hợp giữa những cơ quan chức năng chưa phải chăng. những cơ quan chức năng chủ yếu tập trung khiến cho tròn “vai” của mình, còn lại sự phối hợp, liên kết mang nhau để kiểm soát thị trường xe điện chưa được chú trọng. ấy chính là một trong các nguyên nhân cơ bản khiến số lượng xe điện hai bánh chưa được đăng ký, đăng kiểm chiếm tỷ lệ lớn.nhiều xe đạp điện Trung Quốc được phù phép thành "made in Việt Nam"
    [​IMG]
    những ban, ngành cộng vào cuộc
    Theo những chuyên gia, những sản phẩm xe điện nhập lậu, không rõ nguồn gốc, xuất phát và chứng nhận chất lượng tiềm ẩn đa số nguy cơ gây nguy hiểm và thiệt thòi to nhất vẫn là người dùng. khi sản phẩm gặp vấn đề, người tiêu dùng sẽ buộc phải đối mặt có phổ biến rắc rối, thậm chí là cháy nổ, mất an toàn giao thông, nguy hiểm đến tính mạng mà ko biết kêu ai, ai chịu trách nhiệm.
    “Các cái xe điện lậu này tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn lúc người tiêu dùng tham gia giao thông là hơi lớn, nhất là tại những thành phố lớn có mật độ lưu thông giao thông cao. ấy là còn chưa kể tới lượng lớn xe điện nhập lậu làm nhà nước bị thất thu 1 khoản thuế lớn…”, ông Phương phân tích.
    “Thị trường xe điện cũng đang nên một cuộc tổng thanh tra lớn để dẹp yên sự bát nháo, tràn lan với sự tham gia tích cực, chủ động và quyết liệt của những cơ quan chức năng, đặc thù là lực lượng thuế, quản lý thị trường để hạn chế xe điện nhập lậu, xe trốn thuế ngay từ “đầu vào”, ông Phương nhấn mạnh.
    Ngày 17/5 gần đây, Văn phòng Thường trực Ban chỉ đạo 389 quốc gia đã ban hành công văn về việc tăng cường kiểm tra, xử lý hành vi buôn lậu, gian lận thương mại trong nhập khẩu xe và linh kiện lắp ráp xe hai bánh chạy điện.
    Liên quan tới vấn đề này, Tổng cục Hải quan (Bộ Tài chính) cũng đã có công văn bắt buộc các đơn vị tổ chức nghiêm túc, kịp thời chỉ đạo trên và đề nghị xử lý nghiêm đối mang các cán bộ, công chức sở hữu hành vi tiếp tay, bao che cho hoạt động buôn lậu, vận chuyển trái phép, gian lận trong việc nhập khẩu linh kiện, xe máy điện.
    Đồng thời, theo quy định, từ 1/7 vừa qua, nếu xe đạp điện, xe máy điện chưa được đăng ký mà sử dụng tham gia giao thông là vi phạm và bị xử phạt.
    Tuy nhiên, không tính sự chỉ đạo và động thái quyết liệt trong quản lý xe đạp, xe máy điện ở cả khâu “đầu vào” lẫn thị trường tậu bán và lưu thông... vẫn siêu nên ý thức của người sử dụng khi lựa mua, mua chọn phương tiện này. Chỉ có như vậy, thị trường và việc lưu thông xe máy, xe đạp điện mới được quản lý chặt chẽ và hiệu quả hơn.
    Thống kê cho thấy hiện với đến 50 - 60% xe đạp, xe máy điện bày bán trên thị trường là hàng không xịn. tất cả những sản phẩm kém chất lượng thương hiệu mạnh đều có khởi thủy từ Trung Quốc.
    sở hữu 2 loại xe nhái, đó là fake giống hệt từ ngoại hình đến nhãn hiệu của xe thật và loại thứ hai là chỉ fake về thương hiệu còn ngoại hình tự kiểu dáng. Chẳng hạn, hiện doanh nghiệp Honda Sundiro tại Thượng Hải - Trung Quốc chỉ chế tạo với 3 loại xe đạp điện và Yamaha Motor Trung Quốc chế tạo 13 dòng, nhưng tại thị trường Việt Nam hiện mang đến… 13 mẫu xe Honda và 30 chiếc xe Yamaha.

Chia sẻ trang này