1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Xe máy - Niềm đam mê sau tay lái - Lịch sử, tồn tại và phát triển

Chủ đề trong 'Ô tô - Xe máy' bởi khome, 22/12/2004.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. khome

    khome Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    17/06/2004
    Bài viết:
    5.633
    Đã được thích:
    4
    Xe máy - Niềm đam mê sau tay lái - Lịch sử, tồn tại và phát triển

    Sáng nay vừa nghe tin HN cấm đăng ký xe máy thêm 3 quận nội thành, thấy buồn buồn. Tớ phải viết vài này để gỡ gạc lại.

    Part One: Quá khứ - Lịch sử

    Chiếc xe máy đầu tiên :



    Quay lại thời điểm những năm 1800s, chiếc xe máy đầu tiên k0 phải chạy bằng xăng như ngày nay mà nó được chạy bằng hơi nước. Chiếc xe máy chạy bẳng động cơ hơi nước này ra đời vào năm 1868 và được chế tạo bởi Sylvester Howard Roper. Thực ra thì nó đã được giới thiệu lần đầu vào năm 1867 tại 1 hội chợ tại miền Đông nước Mỹ nhưng rất tiếc là nó k0 chạy. Tuy nhiên nó cũng đã thể hiện được rất nhiều đặc tính của chiếc xe máy hiện đại trong đó có việc điều khiển tay ga bằng cách vặn nắm ghi đông.

    Hiện tại người ta vẫn còn giữ được mô hình 1 chiếc xe hơi nước của ông Roper, sản xuất năm 1869.

    Chiếc xe này được gắn động cơ 2 xylanh được đốt bằng than, hệ truyền động của nó giống hệt tàu hỏa, tức là có 1 cái tay đòn gắn vào vòng bánh xe, còn đầu kia gắn vào cái piston.

    Sau đó là chiếc xe máy đầu tiên chạy bằng động cơ xăng (đốt trong) cũng đã ra đời vào năm 1885 bởi Daimler Reitwagen
    Lái 1 chiếc xe như thế này chắc hẳn là k0 đơn giản các bác nhỉ.

    Thời kỳ 1900 - 1955, sự ra đời của các hãng xe máy lớn cho đến ngày nay



    Bắt đầu là Triumph - 1902
    Rồi đến Harley Davidson (Harley-Davidson Motor Company) 1903
    Tiếp tục 1946 - Honda (The Honda Motor Company)
    1952 - Suzuki (Suzuki Motor Co., Ltd.,)
    1954 - Kawasaki (Kawasaki Heavy Industries)
    1955 - Yamaha (Yamaha Motor Corporation)

    ----------------------------------------------------------------------
    (tớ mới tìm thấy 1 kho tư liệu đồ sộ về xe máy trên mạng, sẽ lần lượt giới thiệu với các bác - còn tiếp)
  2. khome

    khome Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    17/06/2004
    Bài viết:
    5.633
    Đã được thích:
    4
    Thời kỳ 1945 -1985 : Sự bùng nổ của xe máy trên toàn cầu
    Đây là số lượng xe máy được đăng ký và lưu hành tại Mỹ qua từng năm, tuy k0 thể hiện được đầy đủ nhưng các hãng xe đều coi việc xuất được xe sang thị trường Mỹ là 1 thành công.
    1945 - 198,000 motorcycles registered in the U.S.
    1955* - 450,000 motorcycles registered in the U.S.
    1958 - Over 500,000 motorcycles registered in the U.S
    1962** - 646,000 motorcycles registered in the U.S.
    1965*** - 1.4 million motorcycles registered in the U.S.
    1970**** - 2.8 million motorcycles registered in the U.S.
    1975***** - 5 million motorcycles registered in the U.S.
    1985****** - 5.4 million motorcycles registered in the U.S.
    1990******* - 3,650,000 million motorcycles registered in the U.S.
    1998 - 4,809,000 million motorcycles registered in the U.S.
    * 1953 --- Movie The Wild One released (nghe bác taychoicodoc nói tay quá, sắp tới tớ sẽ lùng mua về xem)
    ** 1959 --- First Japanese motorcycle manufacturer (Yamaha), enters U.S. market
    ***1962 --- ?oYou meet the nicest people on a Honda? campaign launched
    ****1969 --- Stock motorcycles run quarter-mile in less than 13 seconds, 1970 --- Movie Easy Rider released
    ***** 1972 --- FMVSS 123 standardizes motorcycle controls, 1973 --- MSF created (MSF là Motorcycle Safety Foundation, rất nổi tiếng trên thế giới)
    ****** 1978 --- Stock motorcycles run quarter-mile in less than 12 seconds, 1980 --- First International Motorcycle Safety Conference sponsored by MSF, Stock motorcycles run quarter-mile in less than 11 seconds
    ******* 1986 --- Superbike ban proposed and defeated, Stock motorcycles run quarter-mile in less than 10 seconds

    (to be continued)

  3. khome

    khome Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    17/06/2004
    Bài viết:
    5.633
    Đã được thích:
    4
    Xe máy và xe máy - 1 thế hệ mới ra đời.
    Vào khoảng 1944- 1946, những người phục vụ cho quân đội đã trở về sau Thế chiến 2, họ khao khát 1 cuộc sống mới, 1 sự thay đổi hơn là định cư tại quê nhà. Điều đặc biệt là xe máy được sử dụng rất nhiều trong WW II và mọi người bắt đầu thấy thích thú khi sử dụng nó. Cũng vì đó mà lượng xe máy được bán ra tăng nhanh chóng. Nhưng phải đợi đến những năm 60s khi con cái của họ đã trưởng thành thì cơn sốt xe máy mới lên cao với tốc độ tên lửa. Năm 1962 đánh dấu bởi chiến dịch nổi tiếng và thành công nhất về quảng bá xe máy được đưa ra bởi hãng Honda và nó đã làm thay đổi mọi thứ. Với khẩu hiệu : ?oYou meet the nicest people on a Honda? đã được ví như 1 cơn bão đổ bộ vào thị trường Bắc Mỹ.
    Chỉ trong vòng 3 năm (1965), con số xe máy đăng ký tại Mỹ đã tăng gấp đôi. 5 năm sau đó (1970), con số này tiếp tục được đẩy lên gấp đôi và thật ký diệu, 5 năm tiếp theo (1975) con số này đã 1 lần nữa được doubled. Từ 646,000 lên đến 5 triệu chiếc xe máy chỉ trong vòng 10 năm, người ta đã phải thốt lên : ?oCảm ơn Honda?
    Động lực cho sự phát triển mạnh mẽ này chính là giới trẻ. Độ tuổi của những người mua sắm xe máy vào năm 1962 chủ yếu là 16-18 tuổi, họ cảm thấy thích thú với những chiếc xe máy giá rẻ có dung tích xylanh từ 50 -450cc vào thời đó. Những con đường bắt đầu được mở rộng cả về chiều ngang lẫn độ dài. Họ bắt đầu có được những kinh nghiệm lái xe và bắt đầu tìm kiếm những chiếc xe chạy nhanh hơn và có thể đi xa hơn là những chiếc xe nhỏ trước đó. Và qua cái tuổi 18-19 họ chuyển sang dùng xe to, nắm bắt thời cơ, vào năm 1969 hãng Honda tung ra chiếc CB750K và 1 lần nữa đẩy doanh số bán xe lên chóng mặt. Sang tới thập kỷ 70s, những chiếc xe phân khối rất lớn và xe được chuyên biệt hóa cũng đã được sản xuất. (Xe máy được phân thành các dòng xe rõ rệt nhất cũng vào thời gian này). Thời điểm này, những chiếc thuộc dòng standard/tra***ional đang thống trị cả thế giới.
    -Còn nữa-
  4. khome

    khome Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    17/06/2004
    Bài viết:
    5.633
    Đã được thích:
    4
    Giai đoạn 1978 ?" 1987 : Thời kỳ suy thoái của xe máy
    Vào cuối những năm 1970s, ngành công nghiệp xe máy phải đương đầu với sự sút giảm doanh số bán một cách nhanh chóng. Điều này đưọc người ta lý giải như thế này: Những chàng trai 16-18 tuổi vào thời điểm 1962 nay đã bắt đầu muốn lập gia đình, muốn sự ổn định và sinh con đẻ cái. Những tháng ngày rong ruổi trên con ngựa sắt buộc phải bỏ lại phía sau. Do đó, không mấy ai mua xe và các nhà sản xuất bắt đầu rơi vào khủng hoảng.
    Vào thời đó các nhà phân tích họ vẫn chưa biết được lý do tại sao và thực sự là ngành công nghiệp xe máy đã phải đương đầu trước bờ vực phá sản. Rất nhiều tiền của được đổ ra, người ta cho ra đời nhiều tuýp xe mới như Cruiser, Tourer & Sport Bike nhưng cũng tí được chú ý đến. Những chiếc xe mới được sản xuất cầm chừng và nằm bẹp ở Show Room trong nhiều năm. Những nhà phân phối xe k0 order thêm xe mới vì thậm chí số xe cũ họ còn chưa bán được dù đã discount đi rất nhiều. Các nhà sản xuất do tồn xe nên buộc phải bán xe series mới ra nhưng giá lại rẻ hơn cả xe đời cũ.
    Điều đó lý giải tại sao ngày nay khó kiếm được chiếc xe nào sản xuất từ đời 1980-1988 còn chạy tốt (thằng cha viết câu này bậy quá, xe Honda ở VN thời kỳ này toàn xe ngon, từ cub 81, 82, DD, đến Dream, motor cũng có LA, Rebel, CB chạy ào ào?)
    Cuối thập kỷ 80s, làn sóng xe máy lại phục sinh
    Gần cuối thập niên 80, doanh số bán xe máy giảm sút, các nhà phân phối xe đang thoi thóp thì chợt xuất hiện 1 tia sáng cuối đường hầm mà ít người có thể ngờ tới.
    Điều mà người ta k0 dự đoán đã xảy ra. Đó là thế hệ baby boomers từ năm 1962 nay đã thành ông già bà cả tự nhiên quay lại chơi xe máy! Và con cháu của họ cũng vì đó mà noi theo. Dường như họ khó có thể quên thời quá khứ oai hùng, và với mức thu nhập cao hơn trước nay họ có thể mua những chiếc xe lớn và đắt tiền hơn nhiều. Bỗng nhiên mọi thứ lại thay đổi theo chiều hướng khả quan, nhưng liệu có được lâu k0 nhỉ.
    Sự thông dụng của dòng Cruisers & Sports Bikes vào thời điểm này sẽ k0 khiến ta ngạc nhiên nếu biết được nguyên nhân của nó. Những gã biker già (thế hệ baby boomers) thích xe đắt tiền và tiện nghi chứ k0 mê tốc độ như thời trai trẻ nên chọn mua dòng Cruiser. Còn tụi trẻ đang hăng máu, muốn khẳng định mình trên những xa lộ nên chọn những chiếc xe thể thao (Sports Bikes).
    Và như vậy là những chiếc thuộc dòng standard/tra***ional bỗng bị bỏ rơi sau cuộc đua mớI giữa 2 dòng đang thịnh hành là Sports & Bikes Cruisers. Vào đầu thập niên 1990s bạn hiếm thấy 1 hãng xe nào đưa ra 1 chiếc Standard mới. (Cái này tớ thấy đúng)
    P/s : Các bác muốn tham khảo về tên gọi các dòng xe có thể tham khảo tại chủ đề - xe và các dòng xe: http://www.ttvnol.com/garage/228505.ttvn
  5. saber

    saber Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    29/06/2004
    Bài viết:
    672
    Đã được thích:
    0
    Bai viet cua bac suu tam duoc rat hay.
    Tui xin duoc vote cho bac 5*.
    Cha bac khome duoc nhieu nguoi "men mo" vote cho 5* qua ta?
  6. khome

    khome Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    17/06/2004
    Bài viết:
    5.633
    Đã được thích:
    4
    Cảm ơn các bác đã động viên ,tớ xin được tiếp tục.

    Part Two : Hiện tại - Thời điểm trăm hoa đua nở

    Đây là thời điểm thực sự tốt đẹp và hứa hẹn đối với các nhà sản xuất và phân phối xe máy. Hiện nay con số xe máy đăng ký và lưu hành đã ở mức cao nhất từ trước tới nay và các motorcyclists cũng rất phấn khởi. Các hãng xe năm nào cũng đều đặn giới thiệu các mẫu Cruisers & Sport Bikes mới. Dòng Standard đang quay trở lại 1 cách mạnh mẽ và hiện nay là danh mục sản phẩn có doanh số tăng nhiều nhất.
    Ngày nay những chiếc Standard cũng đã được tạo dáng kiểu cách với các tên gọi khác như ?oRetro", "Naked", "Streetfighters" và được lắp động cơ rất mạnh như của Sport Bikes. Với chỗ ngồi thoải mái và chơi kiểu gì cũng được, nó dường như là loại xe pha trộn giữa nhiều loại xe và nhìn thoáng qua thì người ta thường lầm tưởng với loại mà họ đang nghĩ trong đầu.
    Các series của năm 2004
    Các hãng xe đưa ra các mẫu xe đời 2004 của mình 1 cách rất hứng khởi với nhiều mẫu xe mới và hầu như k0 có model nào bị bỏ lại. Dường như đây là thời kỳ bùng nổ đối với ngành công nghiệp xe máy! Nào là những chiếc Cruiser khổng lồ 2000-2300cc, những chiếc sportbikes siêu nhẹ công suất trên 180 mã lực và điều ngạc nhiên nữa là có rất nhiều chiếc standards/naked bikes được giới thiệu. Người tiêu dùng thực sự chưa bao giờ đứng trước nhiều lựa chọn như thế.
    Kể từ năm 2000, người ta thấy rằng hầu hết các nhà sản xuất xe đều hòa hợp được các yếu tố như kiểu dáng, tiện nghi, giá cả và năng lực vận hành của xe lại với nhau. Đây là điều chưa từng xảy ra đối với ngành công nghiệp xe máy!
    (còn tiếp)
  7. khome

    khome Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    17/06/2004
    Bài viết:
    5.633
    Đã được thích:
    4
    Part Three : Kẻ đi - người ở?
    Tương lai của Harley Davidson...
    Với tất cả các dấu hiệu tích cực như trên thì có điều gì là đáng buồn nhỉ? Câu trả lời lại chính là 2 ?oông cụ? Indian và Harley Davidson.
    Doanh số bán ra trên toàn cầu đối với loại xe Retro dòng Cruiser đang trên đà đi xuống. Dường như nó chỉ có thể bán được tại Mỹ. Hãng xe Indian Motorcycle đã buộc phải đóng cửa các cửa hàng của mình, 1 lần nữa, do những mẫu cruiser của họ tiêu thụ được quá ít. Trong khi đó Harley Davidson vẫn đang lờ đi 1 thị trường khổng lồ (đó là lớp thanh niên) và họ vẫn đang thiết kế những mẫu xe thỏa mãn được ít người tiêu dùng hơn và giá xe thì cũng ít người dám với tới hơn.
    Với series 2004 của mình, HD cho rằng họ đã có sự cải cách và hiện đại hóa toàn diện nhưng thực sự dưới con mắt các nhà chuyên môn thì đó chỉ là những thay đổi nho nhỏ. Người ta đang hỏi rằng liệu HD có phải là đích đến của tất cả các motorcyclist?
    Quay lại các hãng xe non trẻ, Honda đang giới thiệu ra thị trường chiếc Honda Rune.
    Đây là 1 chiếc xe thực sự ấn tượng nếu bạn trực tiếp được thấy tận mắt và sờ tận tay. Có thể người ta nói hơi quá nhưng dường như phải đến 20 năm nữa Harley Davidson mới có thể làm ra những chiếc xe như vậy. Không chỉ có chiếc Honda Rune làm cho HD đau đầu mà cả những chiếc như Vulcan 2000, Triumph Rocket III hay thậm chí là Kawasaki/Suzuki Mean Streak cũng xứng đáng được xếp vào ?ochiếu trên?. Ngày xưa đã có thời người ta thường quan niệm rằng tất cả các hãng đều copy kiểu dáng của HD, đặc biệt người ta còn gọi ?othe cruiser? để ám chỉ HD. Nhưng ngày nay nếu bạn có 1 bãi xe toàn HD, nếu đặt 1 trong những chiếc xe nêu trên vào bãi xe đó thì sẽ chỉ làm cho người ta chú ý đến chiếc xe hiện đại trên hơn mà thôi.
    Vậy Harley sẽ làm gì nhỉ? Họ đã tạo ra chiếc V-Rod.
    Với đường nét duyên dáng, máy cực mạnh, hệ phun xăng điện tử, trông có vẻ thể thao và trẻ trung hơn. Nhưng thưa các bạn trông nó lại k0 mang phong cách HD, nó trông k0 giống 1 chiếc HD tí nào cả. Mà thực tế, nó trông giống 1 chiếc xe Nhật Bản vậy. chiếc V- Rod thực sự như 1 ?okẻ ngoại đạo? trong làng HD, cũng giống như chiếc Buell, nó đã làm cho những người ghiền HD phải xấu hổ.
    Vậy thì liệu Harley Davidson có tiếp tục trung thành với những chiếc cruiser retro với công nghệ chế tạo xe cổ lỗ và lạc hậu? Hay họ dám đặt những canh bạc để đầu tư những tuýp xe mới kiểu như chiếc V-Rod? V ới lượng người tiêu thụ xe chủ yếu ở độ tuổi trên 46, bạn sẽ thấy được những khó khăn mà Harley Davidson đang phải đương đầu hiện nay.
  8. saber

    saber Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    29/06/2004
    Bài viết:
    672
    Đã được thích:
    0
    Trong bai viet nhan xet ve chiec V-Rod cua Harley, toi cung co cam nhan tuong tu khi thoat nhin no - trong no dep y het nhu mot chiec xe Nhat - no khong con cai phong cach ngang tang bui bam rat dan ong, phong cach mang lai ten tuoi cua HD.
    Con ve nhung model moi cua cac hang xe Nhat dai dien la Honda ta co the nhan thay su noi bat ve tinh nang ky thuat voi nhung ung dung hien dai nhat the hien ra ben ngoai qua cac chi tiet thiet ke kha tinh te & an tuong.
  9. taychoicodoc

    taychoicodoc Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    24/09/2004
    Bài viết:
    122
    Đã được thích:
    0
    Phải công nhận là bác khome tài sưu tầm thật, mấy bài đó viết rất hay, chỉ có điều tác giả xoáy sâu vào vấn đề thương mại chứ không nói về mảng văn hoá.
    Có những thứ hàng hoá sản xuất ồ ạt, mang tính thươpng mại cao, phục vụ mọi đối tượng. Lại có loại hàng hoá được nhà sản xuất hạn chế đối tượng khách hàng, chỉ nhằm vào một nhóm người có nhu cầu tiêu thụ khác biệt so với thập loại chúng sinh nếu không muốn dùng chữ "sành điệu" và "cao cấp".Ta tạm gọi là elite. Ta lấy xe hơi Roll Royce làm một ví dụ: suốt cả một thời gian dài,đối tượng người mua của họ phải thuộc vào hạng chiếu trên, tức là các chính trị gia hoặc những người nổi tiếng. Trọc phú thì đừng có mà mơ sờ đến. Một ví dụ tiêu biểu là đầu thế kỉ 20, một trong hai tay chơi miệt vườn- Hắc công tử của vùng Bạc Liêu trong khi tranh tài cao thấp trong chuyện ai chịu chơi hơn ai với Bcạh công tử đã gửi còm-măng sang Anh để đặt một chiếc Phan-tôm chạy cho oách. Mấy tháng sau nhà sản xuất gửi thư trả lời rất lịch sự nhưng cũng thật cay mũi cho chú Hắc là chú chưa đủ tư cách để mua xe. Họ gửi trả tiền lại!!!
    Người Anh không phải là chậm tiến so với thế giới trong việc hiện đại hoá, tự động hoá, nhưng những chiếc Roll Royce cuối cùng mang mác made in Ăng -lê nhiều bộ phận vẫn được sản suất ...bằng tay. Thà họ chịu phá sản chứ không chịu bình dân hoá cùng hàng với lũ mini-cooper hay Austin vớ vỉn. Ngay cả người Đức khi đã mua được Royce rồi vẫn không dám nhằm vào đối tượng đại trà, họ vẫn sản suất Royce theo hình dáng phảng phất kiểu cổ điển với số lượng rất hạn chế, người mua luôn phải đặt hàng dài cổ cả năm, trong khi chỉ vứt một tờ séc là có ngay một chú xe Nhật mới ra lò...hôm qua.
    Nếu ta so sánh đẳng cấp thì một chiếc HD cũng twưong tự như một chiếc Roll. Theo tôi nhà sản xuất HD chua hẳn đã muốn thay đổi tuốt tuồn tuột để chạy theo lợi nhuận. Vì nếu như thế thì họ đã đánh mất cái quí nhất: đẳng cấp. Mà để xây dựng một cái tên như thế đâu phải chuyện dễ. Các chú honda vốn là con nhà bình dân nên muốn thây đổi kiểu gì tuỳ thích, ] không bán được một mẫu xe mới nào đó thì họ quyay ngoắt sang tìm một mẫu mới. Chả ai buồn mất công chỉ trích này nọ một anh "cơm bình dân" là tại sao làm món này món nọ lkhông đúng cách. Nhà anh HD thì lại không may mắn như vậy, anh tâ đã là Đại vương rồi nên phải chú ý lễ nghi, làm cái gì cũng hết sức thận trọng để khỏi giảm sut sự uy nghiêm trong mắt thần dân.
    Ngồi buồn nên có mấy câu loạn đàm, mong các bác tiếp tục post bài ta đọc cho vui. Nhân thể, cá nhân tôi thấy cái xe Rune đó chả đẹp đẽ gì, nó cục mịch, thô kệch và rất lố lăng. Vừ pha trộn kiểu cọ khoa học viễn tưởng, lại vừa nhồi nhét những đường nết cổ điển vào. Nhà sản suất mong muốn tìm đưọc một sản phẩm đậm chất nam tính nhưng vẫn duyên dáng và bí hiểm kiểu siêu tưởng, rút cục tòi ra một ông nhà quê mặc complê. Nó khiến tôi liên tưởng đến đến những chiếc xe Longxin một dạo với "đuôi wave đầu future" hay là mấy cái nhà mái củ hành loè loẹt mặt phố.
  10. johnie

    johnie Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    25/11/2003
    Bài viết:
    726
    Đã được thích:
    0
    Quá đúng! Chiếc Rune này hơn được con Phantom của Honda là bao về dáng vẻ? Không còn chút gì làm liên tưởng đến sự phóng khoáng, mạnh mẽ và hào sảng đặc trưng của HD. Cứ tưởng tượng Arnold mà lại đi con xe này trong Terminator thì quả là hài hước và tồi tệ hơn cả Arnold đóng phim hài.

Chia sẻ trang này