1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Xe Tank Các Quốc Gia Trên Thế Giới (World's Tanks)

Chủ đề trong 'Kỹ thuật quân sự nước ngoài' bởi CodeMonkey, 14/02/2009.

  1. 0 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 0)
  1. skyhp

    skyhp Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    06/12/2010
    Bài viết:
    873
    Đã được thích:
    267
    bạn tungsteng nên phân rõ ràng ra nhé. quan điểm bạn đưa ra là mk đặt bánh truyền động trước, thiết kế này kém. kém ở chỗ bạn đưa ra là dễ bị bắn liệt, khi húc dễ bị trật gây liệt.

    dễ bị bắn liệt, điều này đúng, đồng ý. còn húc ủi thì với cái nòng pháo đằng trước tường bình thường xe tăng nó xuyên cái một. còn vào rừng rậm thì hầu như xe nào cũng kẹt hết.

    bạn nói nó kém cơ động là sai. với cái động cơ 1500 mã lực và trọng lượng 65t thì khả năng cơ động của nó hoàn toàn tương đương m1, leo2 hay chalenger vì mấy con này cũng đều dùng động cơ công suất 1500 và trọng lượng trên 60t hết. truyền động bánh trước còn giúp xe di chuyển linh hoạt trên nhiều địa hình, vậy nó kém cơ động chỗ nào.

    nhắc lại là vào rừng thì tăng to bự con nào chẳng kẹt, chẳng cứ truyền động trước sau.
    --- Gộp bài viết: 17/09/2014, Bài cũ từ: 17/09/2014 ---
    bạn này hay nhỉ hai bạn kia nãy giờ đang cãi nhau về gắn súng phụ vào tháp pháo. ww2 gắn súng phụ vào tháp pháo thiếu gì, trước sau đều đủ cả. Bạn nhìn lại cái tháp pháo bt7,t28, kv1 đi nhé.
  2. kien0989

    kien0989 Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    04/02/2006
    Bài viết:
    4.157
    Đã được thích:
    1.672
    Xe tăng thì mặt đường nó là đường bằng thép, là cái dải xích ấy, nên ko quan trọng trtyền động trước sau nếu chỉ nói về mặt phát động. Nhưng trục truyền động đặt trước là nơi nguy cơ va chạm mạnh nhiều hơn nhiều lần so với đặt sau, nên nó là nhược điểm.

    Húc ủi thì tăng không được dùng nòng, mà phải dùng thân xe bạn @skyhp ơi, tăng nào cũng thế :D Sau khi húc thì cát bụi xà bần đọng chất đống trên khoang động cơ, dễ ảnh hưởng, nên máy trước như Mer không nên húc ủi là vì thế.

    Khả năng cơ động của tăng không phải chỉ là tốc độ chạy thẳng, mà quan trọng là khả năng chạy nhiều địa hình khoai chuối ổn, bẻ lái đánh võng nhanh nhẹn, vượt hào ủi tường tốt.... đại khái thế. Cho nên tăng nặng quá thì cũng không dễ cơ động đâu, bẻ lái gắt nó hại xích với bánh xe, lội bùn cát kém, leo dốc dở....
  3. skyhp

    skyhp Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    06/12/2010
    Bài viết:
    873
    Đã được thích:
    267

    mình thấy tường gạch bình thường xe tăng nó cứ thế lao qua nên nghĩ vậy.

    nói xe trọng lượng lớn không cơ động bằng xe trọng lượng bé hơn thì là chuyện tất nhiên, còn lôi con mk ra nói bảo riêng nó kém cơ động thì mình mới ý kiến.

    xe truyền động trước dễ hỏng hóc nhưng truyền động trước vượt địa hình tốt hơn, có cái hại thì cũng có cái lợi.
  4. kien0989

    kien0989 Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    04/02/2006
    Bài viết:
    4.157
    Đã được thích:
    1.672
    Với tăng thì truyền động trước sau đều thế bác ơi. Dải xích là đường nhân tạo của tăng, luôn tốt và độ bám siêu việt :D
    Không giống ô tô, bánh trước kéo thì dễ vượt dốc, chướng ngại cao hơn, và ngược lại nếu gặp chỗ trũng :D Bánh ô tô dẫn động trước cũng thường hiệu quả với xe du lịch vì tải trọng dồn về trước do cục động cơ, chứ như xe tải dồn tải về sau thì lại hỏng :D

    Dĩ nhiên, dòng Mer cơ động tương đương các tăng có tải trọng và công suất động cơ tương đương :D

    Tường gạch thấp thì khi cán thường tăng phải nâng nòng pháo lên cao để tránh dị vật rơi vào, còn thông thường nhất là xoay pháo về đuôi mới ủi tường, ủi nhà bác ạ!

    Động cơ đặt sát khoang lái cũng có cái dở là khoang lái phải bố trí bảo vệ tài xế nhiều hơn, vì hơi máy và khí chữa cháy tự động mà xả vào khoang lái thì tèo, có khi tèo cả kíp lái, hoặc ít nhất là mờ mắt khó thở làm giảm sức chiến đấu! Một điểm nữa là lái phải nhìn qua màn hình, mà đám cảm biến dính miểng là thôi xong, không có cửa lăng kính nhìn ra cũng hơi dở.

    Mer là tăng đi đánh nhau với du kích, không phải tăng dành cho đại chiến. Khả năng lội sông thằng này rất kém thì phải!
  5. skyhp

    skyhp Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    06/12/2010
    Bài viết:
    873
    Đã được thích:
    267
    Lần đó mình xem là video kỷ niệm, chỉ thấy cái xe t54 nó húc từ trong nhà ra.

    còn giải thích như bạn về nhược điểm động cơ trước thì mình nghĩ mọi người đều đồng ý. cái truyền động trước vượt địa hình tốt là lúc trước xem trong topic này có bạn thắc mắc về xe tăng đức bánh truyền động trước có ưu nhược điểm gì. hồi đó nick nào giải thích vậy, hình như bạn gà béo hay nokopro thì phải.
  6. namboruong

    namboruong Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    11/08/2010
    Bài viết:
    611
    Đã được thích:
    265
    Ý tớ là đem cái thân của Merkava so với thân của các loại tank như Leo 2, Leclerc, Type 90/10, K2 thì Merkava chả có gì yếu cả. Merkava bị lủng thân thì hư động cơ ->M-kill, các loại tank trên bị lủng thân thì lái xe chết hoặc bị thương hoặc khoang đạn bị cháy nổ nghĩa là m-kill hoặc castatrophic kill.

    Tớ chả nói câu nào liên quan đến chuyện trúng đạn là chết hay song. Mà cái tớ đang nói đến là chuyện xe tank khi bị loại khỏi vòng chiến thì chết hay song kia. bạn đã nói là "Trong đại đấu tăng thì bị loại cũng có nghĩa là chết luôn, kíp cũng khỏi sống" thì tớ mới lôi mấy cuốn sách về Tiger trong WW2 ra để phản biện.

    Nếu nói đến trường hợp đạn không xuyên được qua giáp xe thì động cơ đặt trước hay sau có gì khác biệt không ?

    Đó cũng là điều mà tớ đang nói tơi đấy. Merkava nó thiết kế đánh nhau trên đất của Ỉsrael thì đừng có đem đi chổ khác mà chê.
    Bạn có thể cho cái nguồn nào nói là T-72 ở Sỷria húc ủi tường và bê tông được ko? Nhân iệng cho luồn nguồn nào nói là VN cũng rất khói húc ủi bang xe tank.

    Ơ. Thế thành phần chính của rượu bia là nước thế thì có thể kêu rượu bia là nước hoặc là lúc đi nhậu thì kêu lavie, Vĩnh Hảo ra uống thay rượu bia được ko?
    Abrams thì thường sử dung xăng JP-4 hoặc JP-8. Xăng JP-8(Jet A-1) có độ dễ cháy tương đương diesel, còn JP-4(Jet B) có độ dễ cháy bằng hoặc thấp hơn xăng thường. Xăng JP-4 thường chỉ được dung trong môi trường lạnh. Ngoài ra thì Abrams cũng có thể dùng xăng thường, diesel, dầu hỏa,..
    Thế bạn nghĩ một viên đạn xuyên giáp động năng vận tốc >3-4 Mach hay luồng xuyên của đạn nổ lỏm v=7-10 Mach nó không tạo ra được tí áp lực nào khi đập vào bình nhiên liệu à? Ngoài ra xăng, diesel, xăng máy bay,... nó đều có thể bốc cháy ở nhiệt độ nào đó mà không cần đến áp suất, hình như là vào khoảng 400-500 độ C. Luồng xuyên của đạn nổ lỏm có thể đạt nhiệt độ 500 độ C, đạn xuyên giáp động năng lõi DU có thể tạo ra nhiệt độ cao hơn nhiều so với mức 500 độ C đó(hình như trên 1000 độ C hoặc gần ngưỡng đó, tớ không nhớ rõ).
    Diesel khó cháy hơn xăng không có nghĩa là nó không cháy được.

    Đạn pháo thì tớ đã nói rồi, chỉ có 22 viên đạn đặt trong autoloader là để dưới đít tổ lái thôi, còn hơn 20 viên còn lại được bố trí nằm chung với các bình nhiên lieu đặt bên trong thân xe.

    Đây là bố trí đạn bên trong xe của dòng T-72/90:
    [​IMG]
    Kết hợp với hệ thống bình nhiên liệu:
    [​IMG]
    Hai hình trên thì chắc bạn cũng đã mườn tượng được độ an toàn của dòng T-72/90 rồi nhỉ? không phải tớ muốn chê bai gì tank Nga nhưng quả thật khi người Nga làm mọi cách để thu nhỏ xe tank của họ thì họ đã chấp nhận đánh đổi bằng khá nhiều yếu tố an toàn của xe tank.

    Chắc bạn vào các diễn đàn trên chỉ để xem hình, video hay tin tức chứ chả xem họ tranh luận bao giờ. MP.net thì thành viên đông đảo khắp thế giới và có nhiều người hiểu biết... DefenceForumIndia(trên tớ viết lộn là Indiadefenceforum) thì có cái thớt công nghệ xe tank và thiết giáp rất xôm tụ và chất lượng, tank-net thì cái tên nói lên tất cả rồi.
  7. namboruong

    namboruong Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    11/08/2010
    Bài viết:
    611
    Đã được thích:
    265
    Tớ hồi trước cũng có post một đoạn ngắn về ưu nhược điểm của động cơ đặt trước-sau:
  8. onelove114

    onelove114 Thành viên gắn bó với ttvnol.com Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    19/11/2010
    Bài viết:
    1.025
    Đã được thích:
    810
    Hoàn toàn đồng ý với bạn là đối với tank xích thì việc truyền động bánh trước hay bánh sau không ảnh hưởng đến công xuất của xe (trong cùng 1 điều kiện chịu tải như nhau),
    Nó chỉ khác như sau:
    Đối với bánh chủ động đặt sau: việc truyền lực sẽ thông qua bánh xe truyền động (phía sau) tới xích xe phía dưới rồi đến bánh chịu tải..., phần xích phía trên không chịu lực kéo nên nó có thể trùng ở 1 mức độ nhất định:
    [​IMG]
    Đối với bánh xe truyền động phía trước: việc truyền lực sẽ từ bánh truyền động, qua xích trên rồi đến bánh xe cuối cùng, vì vậy phần xích trên luôn chịu lực kéo và luôn căng:
    [​IMG]
    Từ điều này thì mình nghĩ rằng Mer4 sẽ đòi hỏi nhông xích cao hơn, không được phép trùng xích do phần xích trên luôn căng và phần xích dưới chịu tải của thân xe cũng phải luôn căng. Xích dù chưa bị mòn nhưng hơi trùng xích là phải thay hoặc chặt bớt mắt xích :)), đếch được như mấy loại kia chạy đến khi mòn xích mới thay. Hoặc không thì phải thiết kế thêm cái căng xích cho Mer4.
  9. tungsteng1

    tungsteng1 Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    22/12/2011
    Bài viết:
    1.361
    Đã được thích:
    1.253
    Chẹp, con MK kém cơ động hơn các tăng khác, bao gồm cái việc bánh truyền động trước dễ gây rắc rối khi đi địa hình phức tạp. Không cần cãi lại chuyện hiển nhiên như thế.
    Nếu báu víu vào chuyện cơ động rừng núi, ai đi vùng rừng núi châu âu thì biết, đường nhỏ xíu 2 làn, tăng mà cơ động thì cứ sẵn tinh thần ủi cây mà băng núi. Bọn Đức chuẩn bị hàng thập kỷ cho việc dùng tăng phòng ngự Fulda gap chống LX, chính là kiểu chiến trường này đây. Có nước nào có địa hình như thế nữa không nhỉ? Ờ, Ý Pháp Thụy Sỹ Thụy Điển Phần Lan Balan... Chiến trường nhiều địa hình thoáng cho nó tràn tăng không có nghĩa là nó không phải vượt qua những nút thắt địa hình khó.

    Nhân nói về những thảo luận tăng lý thú, nếu đã tự cho mình hiểu nhiều về tăng thế do đọc trên các trang MP và ForumIndian... thì phải hiểu vấn đề cơ động của MK kém, nhưng nó còn bao hàm rủi ro đi từ cái thiết kế của nó nữa, đặt động cơ phía trước nên tiềm năng làm giáp mũi to dày nặng không thể bằng được bọn như Leo 2 hay T90. Thực tế Mk bắt đầu là một con Chieftan lộn ngược, giáp trước của nó đâu đó 50mm thép, mỏng hơn chán vạn so với T54, đến Mk3 thì gọi là tự thiết kế nhưng cũng kiểu như M60 lộn ngược, giáp nếu như M60 thì cũng khoảng 350mm thép đâu đó nhỉnh hơn T62 một tí, tất nhiên là có làm độ nghiêng và sau đắp applique lên, nhưng cái đó chống đạn động năng ko ổn, trước đã có ảnh tháp pháo ăn đạn mà applique văng ra như gỗ dán. Lưu ý trán tháp pháo là nơi giáp dày nhất của tăng vì là nơi dễ dính đạn nhất. Vậy một con tăng cơ động trung bình kém với giáp trước rất đáng ngờ, liệu nó che chở được cho người và cái động cơ sau nó không? Vì lập luận đặt động cơ phía trước là để che thêm lớp cho lái mà. Nhưng lập luận này chính dân Do thái cũng bác bỏ vì thêm cái động cơ cũng chả làm giáp dày hơn, nếu bị xuyên thì khả năng cao là động cơ và người cùng đứt. Thêm vào đó giáp trước có tăng lên thêm vô hạn được nữa không? Đương nhiên thông tin này chẳng ai xác nhận, nhưng lính tăng Do thái thì đưa ra lập luận hợp lý nhất như sau: có cửa sau để thoát thì nó yên tâm hơn, còn đưa động cơ lên trước chả biết có che chắn gì thêm không, chẳng qua theo thói quen làm tăng lộn ngược nó thế.

    Trong các trận đánh tăng gọi là oanh liệt của Do thái, có thấy nó nói chữ nào về chuyện tăng nó giáp khỏe hơn T55 ko? Ko có. Điều chứng minh được pháo L7 là rất ngon, thế thôi. Do đó cái chuyện mặc nhiên công nhận tăng Mk giáp rất dày thì nên đặt nghi vấn. Thực tế con M1 trước xưng bá, nhưng giờ bóc mẽ ra thấy hóa ra cũng toàn giáp thép, nên mới cố đấm ăn xôi nhét thêm DU vào. MK chứng tỏ giáp dày như thế nào? Nó sống sót rất tốt khi dính RPG, đương nhiên vì đống applique sinh ra để chống RPG mà. Nhưng nó đã đọ pháo với tăng để minh chứng chưa? Ít nhất T72 nó còn có đem thử ăn đạn guốc của tây nên biết giáp nó dày thật.

    Tóm lại, trong toàn cục, MK từ thiết kế của nó có sức cơ động rất trung bình, giáp thực sự đáng bị đặt dấu hỏi, có phải dẫn tới nhận định là nó dễ bị dính M-kill hơn phải ko nào? Tăng khác thì có khi chết lái, trưởng xa vào lái thay có khi vẫn đưa về đc, Mk mà bị xuyên thì chỉ hy vọng người sống thôi chứ còn gì nữa. Tư tưởng của tăng Do thái là để bảo toàn mạng cho kíp xe, chứ không phải là để làm xe tranh đua tốt hơn xe khác. Trước kia chiến quả Do thái thương vong kíp xe đến 60% nên nó mới choáng mà độ xe như vậy. Bảo rằng Mk giáp dày lắm giờ cũng đek tin nữa. Bọn nó quảng cáo giỏi lắm.

    Đó thậm chí còn không phải là chê mà là state the fact. Đi hóng dân tankist nó bàn rồi thì khắc biết câu chuyện nó nói về MK ra sao. CÒn T72 húc ủi ở Syri xin mời xem clip cho nhiều và xem kênh phỏng vấn của RT ý. Giờ tìm lại lâu lắm.
    Chuyện tăng Vjt hay húc thì đi hỏi lính tăng Vjt đi thì biết.
    Giả vờ ko hiểu đi bắt bẻ vụn vặt? Vấn đề liên quan đến cái động cơ nữa. Nhắc đặc biệt đến M1 với cái động cơ đốt dầu hỏa của nó là vì ĐC tuabin xả nhiệt rất cao và đặc biệt dễ cháy. Khi xăng vương vãi ra thì chỉ bắt hơi xả của động cơ cũng có thể bùng lên cháy. Tra cứu cụm từ Cojone Eh để biết hiện tượng này. Xe khác dùng ĐC diesel ít gặp vấn đề này. Dù sao, nếu đạn bắn trúng động cơ thì khả năng cháy bùng lên khá cao. Nếu bắn trúng thùng dầu, thùng vỡ dầu chảy ra lênh láng, lấy giẻ lau hoặc lùa cho hết. Nếu có bắt cháy tí bề mặt thì xịt chữa cháy là xong. Lên youtube mà tìm clip thí nghiệm, nó xì hẳn đèn khò vào hũ dầu diesel mà còn khó bắt cháy, cháy được thì dập cái một. Thực nghiệm vấn đề này rất đơn giản, có nhớ chuyện dùng súng máy bắn vào bình xăng xe tải không? Trên phim thì nó nổ bùng, thực tế thì bình thủng xăng chảy ra ngoài, hết phim. Đạn súng máy cũng tốc độ M3-M4, đầu đạn đồng cũng tạo nhiệt đấy, Sao xăng không cháy? Xăng còn cháy dễ hơn dầu nhiều mà?
    Túm lại, bắn trúng động cơ thì nguy cơ cháy nổ cao, bắn trúng thùng chưa dầu thì nó thường vỡ chảy ra, nếu bắt hỏa thì dập cái phẹt. OK?
    Và đã thấy giơ động cơ cho nó bắn MK style thì hay thế nào chưa? Nhưng tui cũng đã nói, tách động cơ khỏi đống đạn và để đạn phân tán vào các ngăn thép là ưu điểm giúp kíp sống sót. Chấp nhận thôi.

    Tui biết rõ bỗ trí đạn của T72 thế nào, cám ơn. Như đã nói, liều phóng của đạn là nguy hiểm nhất vì nó phát nổ rất nhanh và dây chuyền, dầu có chảy ra từ thùng và cháy thì nó cũng chưa cháy cao đến ghế chỉ huy, ngoài ra cháy cũng chậm, co chân lên cũng thoát, trèo ra ngoài cũng thoát, mở mẹ cửa gầm cho nó chảy xuống đất cũng thoát, cầm bình xịt dập luôn cũng thoát. Tất nhiên ghi nhận chuyện đạn nổ và dầu cháy trộn chung, nhưng đạn đặt dưới đít kíp, chả cần dầu thì nó cũng hoàn thành nhiệm vụ thổi bay tháp pháo.

    Trong tranh luận nên nắm tinh thần trong cái tổng thể, đừng bám vào tiểu tiết mà bỏ quên đại cục. Có đọc tất cả những tranh luận lý thú của các bạn tây thì cũng lưu ý nhớ tổng thể và liên kết các chi tiết lại với nhau tí nhé.

    Relax. Ko lắp 37 thì lắp 30 hay 23. Con AMX của phú toàn chới đồng trục 20 là có lý do. Ý tưởng không chỉ gắn 37, mà là một sẻrie các phương án thay thế gồm: gắn 37 - ghép nòng với 100 hoặc gắn bên hông, khi gắn bên hông thì thích chế kiểu nạp đạn theo băng hay nạp tự động kiểu gì cũng đc; gắn 30 - tương tự, gắn 23 - ghép nòng, gắn hông hoặc cho lên nóc; thay 12.7 bằng 14.5+PL30. Tất cả những thứ đó đều tăng hỏa lực chống mục tiêu lại dưới tăng - bunker cho tăng lên. Giời phật biết là tăng thời nay ko ngẩng lên cao mà bắn bộ binh trong thành phố được, người ta chế bao nhiêu thứ để khắc phục.
    Còn muốn hỏi con tăng đa năng là con nào, thì concept hiện có chính là BMPT đấy. Tuy nhiên chưa dừng lại ở đó. Thấy cái hình mô hình đồ chơi trước ko? Mẫu của Armata đấy, tháp pháo còn thêm quả gatling 23 và 1 phóng lựu 40. Cắm thêm cây 37 vào tháp pháo có là cái đinh rỉ gì?
    Thôi ko lằng nhằng cái vụ 37 này nữa.
  10. meo-u

    meo-u Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    29/04/2011
    Bài viết:
    4.710
    Đã được thích:
    4.111
    Tăng Ít xà có cửa sau thuận lợi cho tổ lái chui ra mà không bị ăn đạn AK khi đánh nhau trong thành phố thôi các cụ. Không thần thánh đến mức thoát cả tổ lái khi dính đạn pháo đâu.
    Các tăng khác có cửa an toàn phía dưới gầm xe. Cửa này khá bất tiện khi đưa thương binh ra hay xe có nguy cơ cháy nổ.

    Lưu ý với các cụ là đang nói ở trường hợp xe bị dính đòn nhẹ thôi nhé. Ví dụ một quả đạn lõm bắn trúng động cơ chẳng hạn.
    Chứ ăn một quả xuyên giáp thì xe nào cũng tung nóc hết. Trên mạng có đầy ảnh các xe M1A1, Merkava tung nóc ra rồi. Không chỉ dòng T72 đâu.

    Khi đại chiến tăng đấu tăng. Xác suất các tổ lái sống sót khi bị bắn hỏng xe là rất thấp. Tất cả nhờ ý trời xem bên chiến thắng họ có muốn giết tù binh hay không. Một con xe ăn đạn không nổ ngay thì cũng đứng yên. Khi đó không tội gì mà nó không bị táng thêm vài phát vào chỗ hiểm nữa nổ cho sướng, mấy khi mới bắn được một con tăng mà. Tổ lái có chui ra thì cũng ăn đạn súng máy hoặc sang hơn là ăn thêm một phát đạn nổ mảnh nữa. Nếu số đỏ không bị xe tăng chiến thắng bắn thì cũng ăn đạn của đám bộ binh tùng thiết. Gì chứ lính kỹ thuật cao như xe tăng của quân đối phương phải là đối tượng tiêu diệt đầu tiên. Ngu gì bắn sống rồi sau phải thả ra cho nó bem mình.

    Mỹ đánh nhau ở Irak. Tăng Irak bị cháy rồi mà đơn vị nào đi qua cũng bem thêm vài phát lấy thành tích. Thế thì hỏi sao không tung nóc.

Chia sẻ trang này