1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Xe Tank Các Quốc Gia Trên Thế Giới (World's Tanks)

Chủ đề trong 'Kỹ thuật quân sự nước ngoài' bởi CodeMonkey, 14/02/2009.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. namboruong

    namboruong Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    11/08/2010
    Bài viết:
    611
    Đã được thích:
    265
    Con tank này là Cojone Eh, bị đạn RPG hay SPG bắn vào bình xăng bên cạnh động cơ gây cháy. Hệ thống chữa cháy của xe đã hoạt động và xả hết khí dập lửa nhưng lửa tắt đi lại bùng lên lại do động cơ quá nóng. Cuối cùng tổ lái không chữa cháy được phải bỏ xe, mở khoang đạn, đỗ dầu và rãi đạn súng máy bên trong xe rồi dung lựu đạn nhiệt nhôm để đốt xe. Sau đó con tank này được ăn thêm 1 quả 120mm HEAT, vài quả Hellfire và Maverick nữa. Cái này nhớ hình như trước đây tớ cũng có nói lúc cãi nhau với nick của gabeo rồi.

    Con này bị trúng MEFP. Giáp váy và thùng chứa đồ bị thủng nhiều chổ nhưng thân xe bên trong vẫn còn y nguyên. Tổ lái chả bị gì.
    http://www.ciar.org/ttk/mbt/armor/armor.america.abrams.2007-10-20.heat-nonpenetration-images/

    Con này do tổ lái bỏ quên thiết bị zero pháo trong nòng nên khi bắn đạn bị nổ toe ra.

    Hai con tank này không có thông tin. Con M1A2 ở trên chính là con bị nổ bung khoang đạn tớ đã nói ở các post trước, ngoài ra còn có 1 con M1A1 khác nữa.

    Con tank này chính là con bị đạn 25mm của Bradley bắn thủng từ phía sau. Nó cũng bị ăn thêm vài quả RPG nữa như trong ảnh. Tổ lái không bị gì. Con này có lẽ là được đem về sửa chữa. Về sau còn có thêm ảnh con tank này có lẽ bị trúng RPG gì đó nằm giữa đường với 1 con tank khác, sau đó được kéo về bãi. Sau nữa thì không có thông tin. Mà cũng không hiểu sao bạn Kiên khoe là B40 bắn cái khoang đạn của Abrams nó cũng nổ mà bây giờ B41 bắn vào nó không bị gì lạ vậy?
    Cuối trang này có chụp walk-around con tank này đấy:
    http://www.primeportal.net/m1_damaged_iraq.htm
    Trong này có nói chi tiết hơn:
    http://www.fprado.com/armorsite/US-Field-Manuals/abrams-oif.pdf

    không có thông tin. Nhưng mà tank Ukraina thì có gần cả chục con nổ bung giáp thân, bay tháp pháo. Số bị cháy thì còn nhiều hơn nữa.

    Có vẽ như bạn Kiên lộn với vụ con M1A1 bị trúng đạn RPG lạ hồi năm 2003 rồi. Vụ đó là quả đạn trúng phía bên kia thân xe chứ không phải như trong ảnh. Có cả ảnh chụp đường đi của luồng xuyên bên trong xe. Viên đạn xuyên hết cả thân nhưng chỉ có 2 người bị thương nhẹ.
    http://www.strategypage.com/military_photos/solved.aspx

    Cái này là ảnh từ một vụ khác. Con M1A1 này bị cháy khi được một con M1A1 khác. Nguyên nhân hình như là do lái xe của con tank này quên đóng cửa nóc của lái xe làm khí xả từ con M1A1 đang kéo phía trước lọt vào trong xe gây cháy.

    Con M1A2 này cũng khá nổi tiếng. Bị trúng IED cỡ lớn vào năm 2003. Vụ nổ làm xe bị lật xuống một cái bờ đê làm tháp pháo rơi ra. Tổ lái có 2 người chết và 1 người bị thương.
    http://www.globalsecurity.org/org/news/2003/031029-m1-abrams.htm
    Các loại tank khác chứa đạn dưới thân xe, không có blow-off hay ngăn cách với tổ lái mà bị thế này thì không biết sao nhỉ?

    Cái này trước cũng đã cãi nhau rất nhiều với gabeo rồi. Nội dung tụm lại là khi bạn điều hơn một ngàn xe tank đến một cái xứ sa mạt cách nửa vòng trái đất để đi đánh nhau thì sau vài năm thể nào cũng có vài trăm con phải đưa lại về nước để sửa chữa thôi. Giờ thử đem 1100 con Leopard 2 qua Syria đánh nhau vài năm xem thừ có bị như thế không.
  2. kien0989

    kien0989 Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    04/02/2006
    Bài viết:
    4.157
    Đã được thích:
    1.672
    he he, bác namboruong có vẻ thích M1 chả kém cửu Chần. Nhưng có nhầm vài chỗ.

    Con bị bradley bắn thủng đít với lý do là Bradley đi sau bắn thằng xịt B41, nhưng không may táng nhầm đít bạn. Vết đạn kia thực chất không phải B41 xuyên khoang đạn mà chỉ là đạn HE nổ làm rách khoang, để ý ván blow off chả có tý khói nào, chứng tỏ chả có khói lửa gì chui vào trong khoang. Nói B41 là theo wiki thôi, chứ B41 không xuyên bằng cái lỗ to toang toác gần bằng 1/2 viên đạn như thế.

    Phát "đạn vàng" chính là cái xe bị 1 lỗ tý xíu ở diềm xích đã đăng. Sê ri ảnh này có 8 ảnh, chụp ngoài diềm xích, chụp chỗ vào thân xe sau khi lật diềm xích, chụp điểm vào khoang chiến đấu dưới đít trưởng xe, chụp ghế xe vị trí nạp đạn bị xé rách (ghế xe bọc da màu đen), chụp điểm đạn đập vào thành xe bên kia và bắn tứ tung vào bảng điều khiển. Loader bị thương, mất miếng mông hay bị xuyên bụng thì không nhớ, lâu lắm rồi!

    Ảnh xe cháy rụi kia là ảnh của quân giới Mỹ chụp trong quá trình cứu kéo loạt xe bị bắn cháy trên đường từ sân bay vào trung tâm Bagdad, không rõ thương vong. Nếu chỉ khí xả động cơ mà cháy thui nội thất như vậy thì M1 chả cần gì hơn 1 ly ****tail Molotov nhỉ?

    Ảnh mấy con M1 bị bắn tung sườn, hở cả lớp giáp sườn ngoài mỏng tang kia là ảnh cứu kéo xe trong sa mạc, cùng đợt với thu gom các xác còn lại từ thời Vùng vịnh 1, có xe không còn khoang đạn, nhưng không có vết cháy vỏ, chứng tỏ khoang đạn bị đạn địch thổi đi chứ không phải đạn trong khoang cháy nổ.

    Vụ than thở kia vui ở chỗ, đánh Iraq què quặt 10 năm, hỏa lực đường không khống chế tuyệt đối chiến trường, đánh thời gian ngắn, mà bất khả dụng tới 1/3 biên chế tăng chủ lực, thì sẽ ra sao nếu gặp Iran :D Về chuyện tăng về xưởng, hình như Syria của Assad vẫn dùng tăng Liên Xô cả năm nay mà vẫn chưa hết tăng.

    Colonel Eh bị cháy đơn giản trước cả đoàn tăng đồng đội thế kia mà phải hủy bỏ xe, cho thấy M1 nhạy cảm mỏng manh hơn cả Ngọc Trinh, nhỉ :D Riêng cái quy trình hủy Colonel Eh bác nêu cũng là ngớ ngẩn, tăng đã cháy, xác định bỏ thì bỏ lựu cháy vào lòng xe rồi chuồn cho nhanh, rải đạn rải dầu với mở ván blowoff làm hàng với ai không biết, nhỉ!
  3. namboruong

    namboruong Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    11/08/2010
    Bài viết:
    611
    Đã được thích:
    265
    Cái vết đạn bên sườn tháp pháo mà bạn Kiên đưa ảnh lên tớ đã nói nó là RPG rồi còn gì? 25mm là bắn từ phía sau vô khoang động cơ chứ không phải là tạt sườn.
    Ối giời ạ. bạn Kiên chê tớ xem wiki giờ lại lòi ra là bạn Kiên đi xem wiki à?

    http://www.strategypage.com/military_photos/solved.aspx
    d. Injuries/Fatalities: The Tank Commander received minor shrapnel wounds to the legs and arms and the Gunner got some in his arm.

    Theo nghe ngóng thì không có ai trong xe lúc bị cháy cả. Chứ nếu có thì đã phát hiện khí xả con tank đi trước rò rĩ vào xe rồi. Con này bị cháy là do lái xe quân đóng cửa nóc luồng hơi nóng cỡ 500 độ C của con đi trước nó vào được trong xe. Xe tank nào thì cũng thế thôi, nếu có chổ hỡ ra bên ngoài thì tương Molotov vào chổ đó nó sẽ cháy thôi.

    Cái này là chính bạn Kiên nói đấy nhé. Nổ bay khoang đạn là do ngoại lực chứ không phải do đạn trong khoang nổ. Các bạn khác khỏi lăn tăn M1 nổ đạn có bung tháp pháo ra không nhé.

    Hỏa lực đường không thì cũng chỉ hổ trợ khi đánh ngau kéo dài thôi chứ gặp mìn, IED hay có thằng nào núp bụi phọt cho quả RPG rồi chạy thì hổ trợ kiểu gì.
    1 năm chiến tranh thì con tank có khi bắn số đạn gấp chục lần hay chạy quảng đường bằng chục năm của mấy con tank xếp trong kho. Chưa kể điều kiện khí hậu, địa hình của Iraq nắng nóng nhiều cát bụi nó cũng hại máy móc.
    Mỹ nó có cỡ 8000 xe tank Abrams, điều đến Iraq hồi 2003 chỉ có khoảng 1100 xe. Đám này có hư hết thì cũng làm gì mất tới 1/3 biên chế tank?
    Tank Syria còn đó nhưng bao nhiêu chiếc còn dung được, bao nhiêu chiếc đã bị phá hủy và bao nhiêu chiếc còn trên giấy tờ nhưng không sử dung được? Cái này phải có thông số cụ thể mới nói được.

    Xe đang cháy thì không thể kéo được. Còn dập lửa thì đã thử dùng nước, bình chữa cháy cá nhân rồi. Trường hợp như thế chỉ còn cách lấy xe xúc đổ đất lên phía trên thì may ra mới dập được lửa. Còn mỏng manh thì thử cho mấy con tank khác ăn đạn ngay vào khoang động cơ kèm bình xăng xem thử thế nào là biết liền. Con Cộne Eh nó chỉ mới cháy cái động cơ thôi chứ còn khoang chiến đấu vẫn y nguyên. Mỹ chắc nó tâm niệm phá thì phá cho triệt để nên mới chơi đến vậy.
  4. nonames34

    nonames34 Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    08/08/2014
    Bài viết:
    211
    Đã được thích:
    299
    hì hì.. Thấy các bác cãi nhau xôm tụ quá, em chả biết gì về kỹ thuật, chỉ lót dép hóng. Em chỉ muốn hỏi ngờ u tý là M1 hay Mk4 nếu dính MLRS như T72, T64 bên U thì có sống được không ạ?
  5. namboruong

    namboruong Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    11/08/2010
    Bài viết:
    611
    Đã được thích:
    265
    Trên lý thuyết thì M1 chắc cũng không khá hơn gì đám T-64/72 vì giáp nóc nó cũng khá mỏng. Mk4 thì có thể đỡ hơn một chút vì giáp nóc của nó làm rất day.
  6. kien0989

    kien0989 Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    04/02/2006
    Bài viết:
    4.157
    Đã được thích:
    1.672
    Bác namboruong bảo mấy thằng Mỹ bỏ quên cái này nên toác nòng, sợ nhỉ:

    [​IMG]
    [​IMG]
    --- Gộp bài viết: 21/09/2014, Bài cũ từ: 21/09/2014 ---
    Về nguyên tắc thì tăng ít sợ đạn nổ mạnh cỡ Grad, vì đạn rocket cỡ đó diệt bộ binh chỉ dùng nổ mạnh văng mảnh sát thương, là thứ mà tăng và BMP, BTR ... phải đỡ được cho bộ binh trên chiến trường, nhưng rơi cả cái vào đầu chuẩn như ở U thì.... không chắc lắm :D

    @namboruong: tổng số tăng M1 ở vùng Vịnh khoảng 1.800 con, em chưa nói mất 1/2 là may đấy, vì tính bù số tăng còn tốt chuyển từ Mỹ sang thay thế. Thông thường người ta tính thiệt hại là trên biên chế trực chiến tại chiến trường, chứ không tính xe còn nằm ở kho nhà hay trong nhà máy, còn bác tính kiểu trên tổng số tăng M1 trên toàn thế giới thì thôi!

    Về chiến trường, bác lại nói không quân không ăn thua với mấy thằng du kích RPG nấp bụi thì chịu rồi. Thế bọn RPG đấy không được trực thăng, Bradley, và cả các kíp tăng M1 chăm sóc kỹ lưỡng bằng đủ thứ sensor siêu việt à? Chính vì đánh với chú Saddam đã ốm đói 10 năm, lại còn bị đánh te tua 1 lần rồi không hồi lại lực được, mà đã thế thì đụng vào chú Iran sẽ thảm thế nào, chưa cần nói tới thứ kinh hơn như kiểu phát xít Đức :D

    Về cháy, M1 là tăng duy nhất cháy động cơ phải phá xe, còn trong lịch sử thì kể cả xe chạy xăng có cháy động cơ cũng thường là cứu kéo sửa chữa được, vì cháy ở khoang động cơ ít ảnh hưởng tới khoang chiến đấu, mà cái đắt tiền nhất là trong khoang chiến đấu cả.
  7. tungsteng1

    tungsteng1 Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    22/12/2011
    Bài viết:
    1.361
    Đã được thích:
    1.253
    Hiểu rồi. và thấy bull shiiite vô cùng. Cái khoang đạn ở vị trí đó thì cũng như những chỗ khác thôi á?
    Phia trước hoặc sau:
    [​IMG]
    Phía hông:
    [​IMG]
    Phía trên
    [​IMG]
    Nhìn kích thước to đùng và vị trí 3 chiều như vậy và kết luận là cũng như những chỗ khác? Nó kiểu như là lộ thiên luôn chứ an toàn cái dis j.

    Kiểu như hầu hết các xe từ cổ tới kim đều có cửa mở gầm xe cho kíp chui ra ý.
    DU thì nằm giữa các lớp thép, thì sao? Khi bị sabot hoặc HEAT xuyên qua một lỗ hoặc thậm chí ko xuyên vào trong, thì DU nóng chảy có bay hơi bám vào bên trong hoặc bên ngoài xe. Có phóng xạ bám vào xe thì lành mạnh lắm đấy. Đây đang nói là kíp xe bị bắn không làm sao cả, chỉ dính phóng xạ rồi về nhà chết dàn chết mòn và đi kiện CP thôi.
    Ngoài halon ra thì CO2 tuy gây ngạt nhưng ko gây choáng và tê liệt như halon, ni-tơ làm lạnh và hút nhiệt tức thời của ngọn lưa, ko gây ngạt hay gây độc gì cho người.
    Xem M1 khởi động này

    Gần 1 phút, đốt khoảng 25-40 lít dầu để khởi động. Trong khi diesel thì đâu đó 3-5 s khởi động thôi ý. Đang dừng xe tắt máy, bống bất ngờ địch đến khoảng vài trăm mét thì phải hô "êu đợi tao 1 phút khởi động xe đã". Mà nếu không muốn thế thì cứ bật máy chạy mo, đốt hết sạch dầu trong 8h, rồi lại gọi xe bồn đến tiếp xăng, mà lỡ xe bồn bị bắn cháy thì cả tăng lẫn hậu cần đều kiểu đi tong cùng nhau ý.
    Xem Leo 2 khởi động này

    Thông tin phổ thông Leo 2 để idle 70-95h. Các xe khác có thể khác chút đỉnh nhưng không khác quá nhiều vì cùng dùng diesel và công suất sàn sàn nhau cả.
    Thế nên cái gấp 6 lần chỉ tính riêng về tiền hậu cần dầu cho mình nó thôi, nhưng bộ máy hậu cần phình ra còn dẫn tới chi tiêu cho bộ máy đó và lực lượng bảo vệ nó tăng thêm nữa, nên lấy 6 lần và tăng thêm, chứ không có giảm xuống đâu chàng.
    Sai toẹt toẹt toẹt. Điểm chính của đạn HE, HESH, HE-FRAG và APAM là nổ chậm, đâm xuyên qua công sự và phát nổ bên trong tiêu diệt bb. HE-FRAG và APAM có nổ định tầm văng mảnh bên ngoài để diệt bb đang ẩn núp. Trong khi đạn HEAT thì chạm nổ, nổ bên ngoài vật cản và xuyên luồng nổ nhỏ bằng chiếc đũa vào trong. Vô tác dụng. Đạn "ĐA NĂNG" là HEAT có thêm mảnh hoặc HEAT có tăng liều nổ thì cũng chạm nổ bên ngoài, văng mảnh và nổ bên ngoài vật cản, chả có tác dụng gì. Đạn Hot rod thì chạm nổ bên ngoài và xuyên thanh thép vào trong. Giời đất ạ, cái combo dek gì toàn đạn bắn chống tăng - thiết giáp thế này thì làm gì? Thay vào đó, nếu 1 phát HE-FRAG hoặc APAM là giải quyết toàn bộ cả đống mà combo kia chưa làm đc.
    Canister, há há, trên trảng rộng bb địch nó trải ra và có bao cát, hay nấp sau các vạt đất hay vật cản, dùng shotgun bắn nó chắc là vui lắm . Mịa đúng là combo.
    Nói thêm cái đạn HE-OR là MPAT làm mới lại, tác dụng tương tự APHE, với gói nổ bé tí tẹo ko xi nhê so với HE. Thế nó mới mua đạn Đức.
    Đạn HE cho nòng trơn của Đức thì bọn nó dùng và bán cho tất cả các nước dùng 120 trơn từ 1990, chỉ Mẽo là không mua vì muốn tự sx. Rốt đánh nhau liên miên mà ko tự làm rồi đành phải về mua sau.
    Mịa trong phố đầy chướng ngại vật và công trình để che chắn cho bb, dùng shotgun bắn ruồi à? Đạn của ĐỨc thì gần đây mới trang bị, cái giai đoạn đánh nhau nhiều nhất thì làm đek gì có đạn mà đánh? Bảo đánh trong phố mà M1 có lợi thế vì đạn súng máy nhiều? Súng máy kẹp nòng pháo là giải pháp thông minh nhưng chỉ chữa cháy. Cái cần là đạn HE để dọn dẹp hết công trình, chướng ngại vật, vật cản kiên cố thì dek có, lấy súng máy bắn mà xong được à?
    Còn đoạn bày đặt khen lính Mẽo, là khen nó có được cái trí thông minh thông thường để hiểu là cái xe M1 dek có đạn HE để công phá, chạy turbin xả khí nóng 500 độ C thì bằng nướng chín lính nấp đằng sau, dek có che chắn gì cho bb cả, ngày tiếp xăng 3 lần thì xe xăng vào phố bị nó bắn cho thì chả bõ mà đánh nhau, dek có phục kích đêm điếc gì đc vì tủbin mà bật lên thì nó phả hơi nóng lên tận thiên tào, địch bật kính nhiệt cái là lộ hết. Lính Mẽo đánh Baghdad và Falujja xong mới phát hiện M1 là đồ bỏ thì chính xác hơn.
    Còn ở Afgan Leo C1 và Leo 2 dùng tẹt ga trên vùng đồi núi và đánh được thì bọn Canada, HL, Đan mạch nó mới lôi đi đánh. Lôi tăng đi đánh bb mới bõ, vì nó đánh được, chứ M1 đi đánh kiểu gì? Lưu ý, vấn đề không chỉ là vũ khí mà còn là cơ động và hậu cần nữa.

    Thì do nói chính M1 nên chửi M1 là chửi M1, ko cần cái lý lẽ là vì thằng khác nó có vài điểm dở giống M1 nên không đc chửi M1, hoặc là phải chửi tất cả các thằng khác nữa.
    Còn logic của cậu là vì lão này có vẻ cuồng M113 lắm nên mọi cái khác hắn nói đều là tào lao hết à? Giống như cậu bênh M1 thì tui chụp mũ "thằng này đích thị là thằng liếm dis Mẽo", như vậy có ra cái gì không?

    Còn chuyện lắp các thứ linh tinh cho M113 thì hình như cả thế giới trừ Mẽo nó làm hay sao ý. Tất nhiên bên Ngố thì nó ko xài M113 nhưng có BMP, BMD các kiểu. Có được cái thiết giáp lội nước đa năng là phi lý đến mức đó à? Đến đồng minh NATO thằng nào cũng toàn xe lội nước cả: Patria, Piranha, VBCI... LTĐB Mẽo gần đây sẽ định mua Patria về thay cho con Stryker. Vậy thì có gì sai nào? Cứ dùng stryker mới là đúng à?
  8. tungsteng1

    tungsteng1 Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    22/12/2011
    Bài viết:
    1.361
    Đã được thích:
    1.253
    Ta xem thêm một ít về M1 nhé:
    Thành tích chiến đấu:



    Thông tin số liệu liên quan đến M1


  9. kien0989

    kien0989 Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    04/02/2006
    Bài viết:
    4.157
    Đã được thích:
    1.672
    Bác @tungsteng1, động cơ chính là turbin thì chạy idle cũng tốn gần bằng chạy đầy tải, vì tốc độ không giảm được nhiều. Giải pháp các máy bay hay các xe tàu chạy turbin hay dùng là dùng động cơ phụ APU để cấp khi dừng đỗ, nguồn này nuôi điện và là nguồn để khởi động xe lúc có biến, T80 ngày xưa cũng dùng giải pháp này, công suất đủ quay tháp pháo và bắn vô tư, a lô a lê hay giương kính nhìn đêm ngắm trộm hàng xóm thay đồ tẹt ga, máy bay thì đương nhiên dùng. Chán là M1 chưa trang bị :)

    Về giáp, đa phần các xe M1 cháy rụi hoặc giáp vỡ thì quân Mỹ phải đưa bộ đội hóa học đến tẩy xạ và đem về xử lý giống như chất thải phóng xạ. Ảnh hưởng của DU tới dân Iraq cũng đã được nghiên cứu sâu rộng, nhưng chìm xuồng, giống vụ da cam. DU là tấm cứng dung trọng lớn, về lý thuyết thì hợp với tấm thép sẽ có cấu tạo tương tự chobham tây hay composit Nga, có nhẽ do Mỹ chưa thèm làm lớp gốm đủ cứng và nhiệt nóng chảy cao để làm, dùng luôn DU đỡ công xử lý chất thải hạt nhân. DU thì có điểm nóng chảy thấp hơn gốm, về lý thuyết chống luồng xuyên kém hơn, bù lại chút bằng tỷ trọng cao. Đấy là trước mặt, còn bên hông tháp pháo xử lý cẩu thả, lớp thép ngoài dày vài cm, đặt cách tấm trong khoảng 20cm mà không có sườn gia cường, liên kết, nói chung chỉ so với chobham dán bằng đinh tán của Merkava cũng là dưới vài bậc.

    M1 quá may chưa đụng đến Iran hay Trung Quốc, là các nước có kính ngắm ảnh nhiệt tự làm, chứ với nhiệt độ tưng bừng ở đuôi, đảm bảo các M1 luôn là ngôi sao sáng trong bầu trời đêm bao la, xạ thủ thị lực bình thường nhất cũng khó mà không nhận ra, cũng như đầu dò lởm nhất cũng khó mà chệch mục tiêu, đấy là chưa tính trực thăng hay cánh cứng CAS mà gặp M1 thì quá là đi diễn tập :D

    Về đạn, bác không nên phê bình M1 nhiều quá, vì lỗi là của thằng sản xuất súng, thằng phát xít Đức cơ ạ :D Các nỗ lực của ATK thiết kế đạn cho M1 đều khoai và chuối, chủ yếu lắp MP3 với mấy điện tử lằng nhằng vào để tăng giá, chứ khó có đạn hợp với súng như các đạn mà Đức bán li xăng cho Mỹ làm. Luôn khoe trình điện tử đỉnh cao, ATK cũng luôn cố gắng làm đạn stand off để bán cho M1, nhưng hài hước là M1 cóc có quả tên lửa nào bắn qua nòng, cái mà khối thằng chiếu dưới đã trang bị từ ba đời, và tầm thì cũng chấp các đạn stand off tương lai của M1 :D Trách chú ATK cũng không nên, tuy nhiên với lịch sử sản xuất đạn AIM-120 chỉ làm việc ở vùng nhiệt đới, lạnh quá là nghỉ, thì không rõ M1 có nằm trong biên chế của lực lượng bảo vệ Alaska được không :D

    Về cơ động, vượt khó, có món vượt sông thì chắc chắn là tăng Nga đỉnh, đến tăng tây như Leopard, xếp bét bảng là M1, vì ông M1 chỉ vượt sông bằng cầu được thôi :D Tăng Nga luôn có sẵn ống thở vượt sông, kíp lái tự lắp được, kể cả dùng turbin như T80 cũng vậy, tăng tây thì ống thở to phải dùng xe khác hỗ trợ, nhưng vẫn vượt sông được bằng cách đi dưới đáy. M1 thì chịu chết :D Nhớ ngày xưa cãi nhau, có bác bảo lắp cầu vượt sông nhanh hơn lắp ống thở, em chỉ hỏi thế lỡ không có công binh bám đít thì sao :)

    Về ngụy trang, động cơ M1 không đốt khói làm màn khói được như tăng Nga, tăng Đức, vì có xả dầu vào thì cũng chỉ có lửa after burning chứ không khói nổi :D
  10. kuyomuko

    kuyomuko Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    21/04/2011
    Bài viết:
    18.351
    Đã được thích:
    26.691
    Thay vì tiếp tục tranh luận về các giải pháp bố trí kỹ thuật nhằm giảm nguy hiểm cho kíp xe, bây giờ các cụ xoay ra ném đá dìm hàng con M1 khi nó đã ở tận đáy.

    Chả phải cứ tuecbin là phun khí nóng "lên tận thiên tào" đâu cụ @tungsteng1:-D

    Vì không làm nổi động cơ diesel công suất to để lôi con xe to nên đành xoay ra chơi turbin. Đây là giải pháp giật gấu vá vai. Chỉ có bọn to đầu như Đức mới rèn nổi con động cơ bé tí mà công suất kinh khủng. Chuyện đó cũng chả có chi phải nói nhiều. Nhưng nói kiểu chi thì tăng hiện đại cũng cần 1 cái APU để giảm ăn nhiên liệu khi nằm trực ở chốt.

Chia sẻ trang này