1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Xe Tank Các Quốc Gia Trên Thế Giới (World's Tanks)

Chủ đề trong 'Kỹ thuật quân sự nước ngoài' bởi CodeMonkey, 14/02/2009.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. SuperSukhoi

    SuperSukhoi Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    22/04/2013
    Bài viết:
    2.703
    Đã được thích:
    7.575
    Thái Lan đã phê duyệt khoản mua sắm mới trị giá hơn 250 triệu $ để mua 51 MBT trong chương trình nâng cấp lục quân 2016-2018 nhằm thay thế các xe tank hạng nhẹ M41A3 Walker Bulldog đã lỗi thời từ Mỹ trong chương trình viện trợ quân sự những năm 1960
    Ba đối thủ chính trong hợp đồng đấu thầu là T-90S ( Nga ) , K1A1 ( Hàn Quốc ) và VT-4 ( Trung Quốc ) , nhưng các chuyên gia nhận định 80% T-90S sẽ giành chiến thắng khi K1 phải có giấy phép xuất khẩu từ Mỹ và VT-4 tính năng không đạt yêu cầu
    Đầu tháng 3 tới phó thủ tướng Thái Lan sẽ sang Nga để bàn thảo hợp đồng
    honglanx, souri, hk1113331 người khác thích bài này.
  2. Bat_Lo_Quan

    Bat_Lo_Quan Thành viên rất tích cực Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    01/10/2015
    Bài viết:
    947
    Đã được thích:
    235
    Loạt bài hay (ko rõ nguồn gốc) soha về T-90MS và M1A2 SEP

    "Hậu duệ" của xe tăng T-90 và M1 Abrams - Ai mạnh hơn? - Kỳ 1
    Phạm Viễn Thông | 10/02/2016 13:30

    2
    [​IMG]

    Đây là hai dòng xe tăng được giới quân sự đặc biệt quan tâm và thường được so sánh – “thử lửa” về mặt kỹ thuật cũng như lý thuyết giữa chúng với nhau ngay từ khi vừa mới ra đời.
    T-90MS (biến thể hiện đại hóa của T-90S - Modernised “M”), phiên bản xuất khẩu của dòng vua tăng Nga T-90, được giới quân sự mô tả như “quái vật chiến trường” hay “mãnh hổ”.

    T-90MS hơn đứt M1A2 SEP Mỹ về khả năng cơ động và phát hiện sớm
    Phạm Viễn Thông | 11/02/2016 08:00

    2
    [​IMG]
    Đây là phiên bản xe tăng chiến đấu chủ lực mới cực kỳ hiện đại của Nga, ưu tiên cho xuất khẩu sang các thị trường tiềm năng, trong đó có Việt Nam, được đánh giá là không có đối thủ xứng tầm trong một thời gian dài nữa.
    Còn M1A2 SEP (System Enhancement Package) là gói nâng cấp và là phiên bản tân tiến nhất hiện nay của dòng xe tăng chủ lực (MBT – Main Battle Tank) M1 Abrams, mà cường quốc quân sự Hoa Kỳ đang sử dụng.
    M1A2 SEP được nghiên cứu và phát triển dựa trên nền tảng kỹ thuật của xe M1A2, nhưng phiên bản SEP được áp dụng nhiều công nghệ tiên tiến và hiện đại hơn.
    Đây vốn là hai dòng xe tăng được giới quân sự đặc biệt quan tâm và thường được đem ra so sánh – “thử lửa” về mặt kỹ thuật cũng như lý thuyết giữa chúng với nhau ngay từ khi vừa mới ra đời.
    Sau rất nhiều những cải tiến, tính đến thời điểm hiện tại, nếu giả sử xảy ra một trận đấu chỉ bao gồm 2 phiên bản này với nhau, liệu với phẩm chất tự thân và không tính đến bất kỳ yếu tố nào khác, thì mẫu tăng nào sẽ có khả năng tiêu diệt đối phương tốt hơn?
    Để làm rõ vấn đề này, sau đây chúng ta sẽ xem xét qua từng khía cạnh cụ thể.
    Đồ hòa xe tăng T-90MS nhìn từ trên xuống.


    Từ học thuyết quân sự…
    Khi một quốc gia quyết định chế tạo một mẫu xe tăng, thì ngay từ khâu thiết kế của họ sẽ tuân theo quy tắc hàng dọc, mà yếu tố đứng đầu, quyết định đến thiết kế kỹ thuật của mẫu xe tăng đó, chính là học thuyết quân sự (HTQS).
    Đồng thời còn căn cứ vào điều kiện hay kinh nghiệm tác chiến (tình hình chiến trường, tiềm lực của đối phương, yếu điểm của bản thân…) mà bổ sung thêm.
    Cũng cần nói thêm là thiết kế ban đầu quyết định 70% khả năng của một mẫu xe tăng, mà 70% ý tưởng thiết kế đó lại phụ thuộc vào HTQS của một quốc gia.
    Đối với nước Nga, nhìn về lịch sử khi họ là người kế tục và chịu ảnh hưởng bởi trường phái xe tăng nói riêng, cũng như học thuyết chiến tranh Liên Xô nói chung.
    Học thuyết này nhấn mạnh: “Xây dựng lực lượng vũ trang nhằm mục đích chính là để bảo vệ Tổ quốc, chống lại mọi kẻ thù xâm lược”, với chiến trường chủ yếu diễn ra trên chính lãnh thổ của mình (có giai đoạn là cả khối Vác-sa-va).
    Do vậy, quan điểm chủ đạo trong Trường phái Xe tăng Liên Xô là hết sức chú trọng phát huy sức mạnh của hệ thống hỏa lực làm cốt yếu chiến lược và duy trì ưu thế này đối với các mẫu xe tăng cùng loại của phương Tây.
    Họ xác định, trong các thế mạnh của xe tăng thì duy nhất thế mạnh hỏa lực là chủ động tiêu diệt đối phương nên cần phải ưu tiên.
    Chính vì những lý do trên mà ngày nay, Quân đội Nga xem lục quân, trong đó có lực lượng xe tăng là "nắm đấm thép", là mũi nhọn tiến công trên chiến trường. Là lực lượng đột kích, đi đầu trong đội hình tác chiến.
    Đối với Mỹ, vì phải tính đến những cuộc viễn chinh xa xôi, nên ngược lại với Liên Xô, dựa trên cơ sở chiến lược toàn cầu, quân đội của họ được xây dựng nhằm đủ khả năng can thiệp vào mọi “điểm nóng” trên phạm vi toàn thế giới trong thời gian ngắn nhất.
    Vì vậy, họ chú trọng ưu tiên phát triển hải quân và không quân để đột kích và chế áp đối phương. Lực lượng bộ binh, trong đó có xe tăng không được chú trọng nhiều lắm.
    Xe tăng được thiết kế với mục đích là vào chiến trường sau khi không quân và hải quân hiệp đồng cùng nhau tiêu diệt đại bộ phận sinh lực địch, với nhiệm vụ chiếm giữ trận địa hoặc tiêu dịch sinh lực địch còn sót lại, do đó mà hỏa lực không phải là yếu tố đặt lên hàng đầu.
    T-90MS thực hành bắn đạn trong buổi trình diễn trên thao trường.
    … đến thiết kế thực tế
    Khi sức mạnh hỏa lực là yếu tố chính
    Uy lực của vũ khí chính - khẩu pháo trên xe tăng là một yếu tố mang tính chất quyết định, trong đó cỡ nòng pháo giữ vai trò chủ yếu.
    Cỡ nòng lớn hơn đồng nghĩa tầm bắn sẽ xa hơn, viên đạn sẽ có trọng lượng lớn hơn, sơ tốc lớn hơn và động năng cũng lớn hơn... nên sức xuyên và hiệu lực sát thương, phá hủy mục tiêu cũng cao hơn và nhằm mục đích chính là duy trì ưu thế hỏa lực.
    Liên Xô (Nga) chọn phương án thiết kế này cho xe tăng của mình để sẵn sàng cho những trận đấu tăng trực tiếp với phương Tây.
    Ngoài ra, cỡ nòng pháo lớn cho phép bắn được nhiều loại đạn có độ xoáy xuyên giáp lớn cũng như tên lửa định hướng dẫn đường qua nòng chính, bắn đạn có guốc giảm cỡ nòng...
    Cho đến nay, ưu thế về cỡ pháo trên tăng vẫn thuộc về xe tăng của Nga. Cỡ pháo lớn nhất trên xe tăng hiện nay là 125 mm, đây cũng là cỡ nòng của T-90MS.
    Trên xe tăng T-90MS được lắp loại pháo nâng cấp đã được hoàn thiện quỹ đạo đường đạn, pháo tăng được ổn định theo mặt phẳng tầm và hướng, nhờ được số hóa, nên có độ chính xác cao và tăng tốc độ quay tháp pháo.
    Xe tăng Nga nhìn chung thường có kích thước nhỏ gọn, chiều cao thấp, trọng lượng không lớn lắm song cỡ pháo thường lớn hơn xe tăng phương Tây cùng thế hệ, trong đó có M1A2 SEP với pháo cỡ nòng 120 mm.
    M1A2 Abrams của Mỹ. Ảnh: Militarytoday.com.
    Pháo chính của mẫu xe tăng Mỹ này được tích hợp hệ thống điều khiển bắn cho phép hiệu chỉnh đường ngắm sau mỗi lần bắn.
    Tháp pháo tròn nhỏ, thấp, nhẹ, không chứa đạn, băng đạn tròn, cộng thêm hệ động lực mạnh giúp xe tăng Nga dễ dàng ổn định được nòng pháo ở tốc độ cao tối đa, nên mới có thể “vừa bay vừa bắn”.
    Cùng dùng hệ thống Đức, nhưng tháp pháo các xe tăng kiểu dáng phương Tây nặng nhẹ khác nhau, dẫn đến tốc độ lớn nhất có ổn định tháp pháo khác nhau, nhưng đều thấp.
    Thêm nữa xe tăng Nga có dẫn bắn riêng cho tên lửa chống tăng có điều khiển (ATMG) nạp nhanh. Vậy nên, trong khi tăng Nga ổn định nòng, đạn ở tốc độ tối đa trên 60 km/h, thì tăng phương Tây chỉ bắn chính xác được ở 20 km/h.
    Trong thiết kế xe tăng của mình, người Nga rất thực dụng, họ dùng xe tăng với mục đích chính là để đấu tăng, hay ít ra, xe tăng có thể bắn trái phá, nhưng chỉ được thiết kế phục vụ đấu tăng, không vì yêu cầu nào của trái phá mà thay đổi thiết kế dù là nhỏ nhất.
    Kích thước nhỏ của xe tăng Nga làm giảm khả năng trúng đạn, giảm diện tích mặt ngoài, và thế là tăng giáp, xe nhẹ, cơ động. Xe tròn nhỏ cũng vững hơn và thế là cỡ nòng pháo to hơn.
    Được xác định là loại đạn chính được dùng để diệt xe tăng đối phương, M1A2 SEP sử dụng đạn xuyên động năng có guốc giảm cỡ nòng ổn định cánh đuôi APFSDS (Armor Piercing Fin Stabilized Discarding Sabot), được làm từ DU - Uranium nghèo.
    So với đạn xuyên động năng cùng loại nhưng được làm từ tungsten (Vonfram) của T-90MS, tuy có một số ưu điểm vượt trội như:
    - Khi đầu xuyên của đạn xâm nhập qua lớp giáp sẽ tạo ra một lỗ nhỏ hơn, sâu hơn so với đạn dùng tungsten và vẫn giữ được hình mũi tên, trong khi ở đầu xuyên tungsten, phần đầu nhọn sẽ bị biến dạng thành hình giống cây nấm.
    - Ngoài ra, đầu xuyên DU có thể làm giảm sức cản không khí, nên có tốc độ, độ chính xác cao hơn so với đầu xuyên tungsten cùng loại.
    Tuy vậy, nhưng theo nhiều chuyên gia quân sự đánh giá căn cứ trên khả năng xuyên giáp độ dày tương ứng giáp thép đồng nhất RHA (Rolled Homogeneous Armour) thì đạn loại này của M1A2 SEP vẫn kém hơn đạn của T-90MS về sức xuyên.
    Cũng tương tự, đạn HEAT (Đạn Chống tăng dùng Thuốc nổ Mạnh/Đạn lõm) của T-90MS cũng phát triển hơn so với M1A2 SEP, hiện đã sử dụng rộng rãi liều nối dài (có hai tầng) đặt ở đầu đạn HEAT.
    Loại đạn này được dùng để chống giáp phản ứng nổ ERA (Explosive Reactive Armour), trong khi M1A2 SEP chỉ mới bắt đầu áp dụng.
    M1A2 SEP thể hiện khả năng cơ động khá tốt dù trọng lượng lớn.
    Đối với đạn ATMG, Mỹ đã xem nhẹ loại đạn này vì nhiều tiến bộ trong hệ thống điều khiển hoả lực có độ chính xác cao, cũng như thực tế là họ cho rằng đạn pháo thông thường có giá chỉ bằng 5%, và rẻ hơn rất nhiều so với giá của tên lửa.
    [​IMG]
    Trong khi đó T-90MS, được mệnh danh là “tăng hỏa tiễn” được chú trọng trang bị tên lửa chống tăng loại 9M119M1 Refleks (còn được biết tới với cái tên AT-11 Sniper theo định danh của NATO).
    Nó có khả năng chọc thủng cả các mục tiêu có vỏ thép bảo vệ đồng nhất dày tới 950 mm, đồng thời tiêu diệt mục tiêu ở cự ly tới 5.000 m, tạo ưu thế tấn công và tiêu diệt đối phương trước khi chúng kịp tấn công lại.
    Tên lửa có tầm bắn hiệu quả vào khoảng 100 m tới 5 – 6 km và có thể di chuyển tới vị trí xa nhất trong vòng 17,5 giây (trong khi đó hiệu quả của các loại đạn thông thường đã bắt đầu sụt giảm ở khoảng cách 2.500 m), đồng thời tỷ lệ bắn trúng mục tiêu là gần 100%.
    Trong phiên bản cải tiến M1A2, so với M1A1, nó có thể bắn được ATGM qua nòng, ví dụ như loại tên lửa LAHAT (Laser Homing Attack or Laser Homing Anti Tank), có tầm bắn 8 km.
    Nhưng do hiệu suất chiến đấu kém, đến nay vẫn chưa lập được chiến công nào, nên cũng ít được dùng tới.
    Về mặt bắn đạn điện tử, thì với đạn liều rời, xe tăng Nga cắm giắc giao tiếp vào chính tâm đuôi đầu đạn, cho phép truyền tín hiệu số và nạp nguồn, khởi động máy tính... luôn chọn đầu đạn rất nhanh trước khi bắn.
    Còn đạn phương Tây khi chuyển sang bắn đạn điện tử thì viên đạn đó phải bắn khá chậm.
    Nên trong các buổi triễn lãm quốc phòng, xe tăng Nga thường trình diễn động tác điển hình của các dòng tăng T-xx, đó là vượt qua một cái dốc trên thao trường, với tốc độ cao, rồi bay lên khỏi mặt đất, đồng thời vừa bắn loạt 2 - 3 viên.
    Trong đó có 1 - 2 viên đạn xuyên và một viên đạn điện tử ATGM, sau khi bắn xong mà xe tăng vẫn chưa chạm đất. Việc chuẩn bị bắn phát đầu tiên là 10s tức là nhanh nhất thế giới.
    Để đổi lại chức năng tương đường nếu có của đối phương, đạn bộ binh và đạn bắn từ nòng xe tăng Nga có thêm các chức năng dẫn đường khác như hồng ngoại, đồng thời có chế độ đường bay cao, chống việc chiếu chùm laser vào địch để bị địch phát hiện
    Khi vào gần mục tiêu mới hạ nhanh xuống khiến địch không kịp phản ứng, nếu có dùng dải nhiễu để chế áp, thì cũng chưa kịp di chuyển khỏi vị trí vì lúc này đạn đã đến rất gần.
    T-90 MS cũng có khả năng phóng bom hẹn giờ qua nòng pháo hay được lắp những thiết bị đặt mìn chính xác, chính loại vũ khí chống tăng này đã gây ra nhiều thiệt hại cho M1 Abrams trên chiến trường.
    Đối với hệ thống điều khiển hỏa lực, thì đây là đặc điểm tân tiến nổi bật nhất của dòng xe M1 Abrams. Hệ thống điều khiển hỏa lực của nó cho phép tiêu diệt mục tiêu ở khoảng cách 1.850 m, chỉ bằng một viên đạn khi xe đang hành tiến với tốc độ 40 km/h.
    Đặc biệt, về hệ thống điều khiển hỏa lực Kalina mới được trang bị, T-90MS được tích hợp hệ thống ngắm bắn mới có khả năng "khóa" và tự động theo dõi mục tiêu, giúp các pháo thủ không cần phải liên tục bám theo mục tiêu khi xe tăng đang chuyển động.
    Ngoài ra, T-90MS với thiết bị nạp đạn tự động, đảm bảo hiệu quả và lợi thế chiến đấu cao hơn nhiều so với cách nạp đạn cơ học của M1A2 SEP, tạo nên phần lớn sức mạnh cho xe tăng Nga, với tốc độ bắn cao lên đến 8 phát/phút ngay cả trong khi hành tiến.
    Rõ ràng với tính năng này, T-90MS không có đối thủ trên thể giới.
    Xe tăng T-90MS được trang bị tháp pháo cải tiến giúp nâng cao hiệu suất chiến đấu lên thành 15 - 20% so với bản gốc, có hệ thống ổn định khi bắn cũng rất hiện đại giúp cho nó có thể vừa cơ động vừa bắn nhưng vẫn đảm bảo độ chính xác cao.
    T-90MS còn được thiết kế và phát triển có tính đến việc sử dụng trong tác chiến giữa các khu vực có công trình đô thị.
    Để nâng cao sức chiến đấu của xe tăng, bên cạnh yếu tố cơ động, sức sống còn, thì điều quan trọng là phải phát hiện sớm và nổ súng trước đối phương. T-90MS làm tốt hơn M1A2 SEP!
    Kỳ 1: "Hậu duệ" của xe tăng T-90 và M1 Abrams - Ai mạnh hơn?

    [​IMG]
    Kỳ 2: T-90MS hơn đứt M1A2 SEP Mỹ về khả năng cơ động và phát hiện sớm

    Khả năng phát hiện sớm đối phương cũng là một yếu tố quan trọng

    Nằm trong xu hướng phát triển chung của xe tăng hiện đại, để nâng cao khả năng tác chiến, các ứng dụng công nghệ giúp tăng khả năng quan sát và giảm thời gian phát hiện mục tiêu, nhằm hỗ trợ tăng độ chính xác cho hệ thống hỏa lực.

    Để nâng cao sức chiến đấu của xe tăng, bên cạnh khả năng cơ động, khả năng sống còn, thì điều quan trọng là phải nâng cao khả năng phát hiện sớm và nổ súng trước đối phương, hiểu một cách đơn giản là “thấy trước - bắn trước”.

    Ngày nay thiết bị ảnh nhiệt đã được đưa vào trang bị và việc liên kết mạng giữa thiết bị quan sát ảnh nhiệt chuyên dụng cho trưởng xe và pháo thủ, cùng hệ thống máy tính điều khiển hỏa lực đã nâng cao khả năng tìm kiếm, phát hiện và tiêu diệt mục tiêu của xe tăng.

    Trong các loại xe tăng hiện đại, trưởng xe và pháo thủ được trang bị các thiết bị quan sát riêng, trong khi pháo thủ ngắm bắn một mục tiêu, thì trưởng xe sẽ dùng kính ngắm của mình để phát hiện các mục tiêu tiếp theo

    Do vậy, việc tìm kiếm phát hiện và tiêu diệt mục tiêu có thể diễn ra đồng thời với độ chính xác cao.

    Đối với dòng xe tăng M1 Abrams, từ khi chưa “ra đời”, thì yêu cầu kỹ chiến thuật trong khâu thiết kế - chế tạo đối với khả năng giám sát và phát hiện mục tiêu được đặt lên hàng đầu.

    M1A2 SEP V2 Abrams.

    Đối với từng vị trí của tổ lái đều được trang bị các thiết bị quan sát độc lập, như kính tiềm vọng hay kính hồng ngoại có tầm hoạt động vào khoảng hơn 4.000 m, trong điều kiện cả ngày lẫn đêm hay trong môi trường nhiều khói bụi, bao quát một khoảng không gian rộng lớn.

    Các thiết bị này có thể tự động quét khu vực, tăng cường khả năng cảnh giác tình huống và chỉ thị mục tiêu từ xa, tự động chuyển thông tin về mục tiêu cho xạ thủ.

    Thậm chí, chúng còn tạo ra một hình ảnh dựa trên sự khác biệt về nhiệt độ của các vật thể trong khu vực nhìn thấy, với sai số về khoảng cách nhỏ.

    M1 Abrams có thể phát hiện mục tiêu ở khoảng cách 3.000 m ban đêm và 1.200 m trong điều kiện sương mù.

    Thiết bị đo xa laser trên xe M1A2 sử dụng dioxit-carbon, nên khả năng nhìn xuyên khói bụi trên chiến trường tốt hơn, với cực ly xục xạo phát hiện mục tiêu tới 8 km.

    Đối với các biến thể của M1A2 SEP, khả năng này còn được nâng lên gấp nhiều lần, như phiên bản M1A2 SEPv1, sau khi nâng cấp được trang bị thêm Thiết bị Quan sát Hồng ngoại Trực diện FLIR (Forward Looking Infrared) thế hệ 2.

    Thiết bị này cho phép quan sát mục tiêu một cách độc lập, cải thiện khả năng quan sát khóa mục tiêu bất kể ngày đêm hay trong điều kiện nhiễu điện từ mạnh của đối phương gây ra.

    FLIR 2 giúp việc phát hiện mục tiêu tốt hơn 70%, tổng cộng FLIR 2 giúp tăng khoảng cách phát hiện và nhận dạng tăng thêm 30%. Tương tự đối với các phiên bản M1A2 SEPv2 và M1A2 SEPv3 sau đó, khả năng này còn tiếp tục được nâng cao hơn.

    M1A2 SEP còn được trang bị hệ thống quản lý chiến trường kỹ thuật số cho phép chỉ huy theo dõi các lực lượng thân thiện và thù địch trên chiến trường.

    Hệ thống hoạt động gần như theo thời gian thực, vị trí của xe luôn được cập nhật một cách liên tục giúp nâng cao khả năng nhận thức tình huống. Ngoài ra xe còn được trang bị thêm camera quan sát sau lưng cho lái xe.

    M1A2 SEP.

    Đối với dòng tăng T-90, các mẫu ban đầu được trang bị thiết bị nhìn đêm và ngày PNK-4S/SR AGAT ở khoang của xa trưởng, có khả năng phát hiện ra các mục tiêu có kích cỡ xe tăng trong tầm khoảng từ 700 – 1.100 m.

    Nhưng các mẫu về sau (ví dụ T-90S) dùng hệ thống nhìn hồng ngoại ESSA, với camera hồng ngoại CATHERINE-FC của Thales Optronique, hay hệ thống nhìn ngày 1G46 dành cho pháo thủ, có khả năng phát hiện các mục tiêu có kích cỡ xe tăng trong tầm 5 – 8 km.

    Tuy nhiên hệ thống ở thế hệ đầu tiên này có lẽ không có khả năng tương đương với các hệ thống của các đối thủ phương Tây.

    Đặc biệt ở phiên bản T-90MS, được trang bị hệ thống quan sát toàn cảnh thế trận được tích hợp với thiết bị camera nhìn đêm bằng hồng ngoại kiểu mới cung cấp những hình ảnh sắc nét hơn trong tầm 3 – 4 km.

    Đồng thời có khả năng phân biệt được nhiệt độ của người thường với nhiệt độ của xe tăng, cho phép sĩ quan chỉ huy xe tăng theo dõi hiệu quả các mục tiêu địch cả ngày lẫn đêm bất chấp mọi điều kiện thời tiết bất lợi, tầm nhìn vẫn không suy giảm.

    Nhờ đó khoảng cách phát hiện mục tiêu tăng lên 5.000 m, vào bên ngày, và ít nhất 4.000 m vào ban đêm.

    T-90MS còn được trang bị một hệ thống theo dõi và tìm diệt với tính năng chọn mục tiêu tự động, cho phép xạ thủ tự tin tiến lên phía trước chống lại nhiều mục tiêu kẻ thù.

    Sau khi tiêu diệt một mục tiêu, chỉ huy sẽ tiếp tục ra lệnh cho sĩ quan thuộc cấp dùng hệ thống này quan sát toàn bộ trận địa để nhắm đến nhiều mục tiêu, thậm chí ở tầm xa hơn trước khi khai hỏa phá hủy.

    T-90MS cũng được trang bị các camera gắn bên ngoài, giúp trưởng xe quan sát mọi hướng, 4 camera này còn có khả năng hoạt động kể cả trong điều kiện ánh sáng yếu.

    Kính ngắm được trang bị giúp xạ thủ phát hiện và tiêu diệt mục tiêu một cách chính xác trong mọi điều kiện.

    Đó là nhờ vào hệ thống quang học được cải tiến về hệ thống ổn định 2 chiều chính xác cao. Độ lệch không quá 0,1 mili-radian.

    Hệ thống kiểm soát hỏa lực Kalina của xe tăng T-90MS.

    Xem khả năng cơ động việt dã như trợ thủ đắc lực
    [​IMG]
    Tính cơ động vốn được xem là tính năng rất quan trọng quyết định hiệu quả chiến đấu của xe tăng.

    Động cơ của dòng xe tăng M1 Abrams là động cơ đốt trong Honeywell AGT-1500 đa nhiên liệu kiểu turbine khí, công suất lớn, rất khỏe, nhưng tốn nhiều nhiên liệu hơn và toả nhiều nhiệt hơn so với động cơ piston, hiệu suất rất thấp ở tốc độ thấp.

    Các biến thể của M1 Abrams có tầm hoạt động (khi mang đầy nhiên liệu) trong khoảng 350 – 410 km, trong khi đó các loại xe tăng của Nga có tầm hoạt động trong khoảng 600 – 700 km. Do vậy, M1 Abrams đòi hỏi nhiều xe vận tải để tiếp nhiên liệu hơn.

    Và vì tiêu thụ quá nhiều nhiên liệu nên thường chỉ có những xe bồn cỡ lớn mới có thể cung cấp đủ nhiên liệu cho lực lượng M1 Abrams.

    Những xe bồn này có khả năng di chuyển địa hình cũng như chịu đựng thời tiết kém hơn so với xe tăng nên việc tiếp tế thường tốn nhiều thời gian.

    Riêng đối với phiên bản M1A2 SEP chỉ có bình xăng 3 khoang, dung tích 1.680 lít, nên tầm hoạt động ngắn hơn (350 km) so với các phiên bản khác. Tốc độ di chuyển cao nhất trên đường trung bình khoảng 68 km/h cho phiên bản mang pháo 120 mm.

    Trọng lượng lớn (M1A2 SEP nặng 69,5 tấn trong khi xe tăng T-90MS của Nga chỉ nặng 48 tấn), khiến cho tốc độ di chuyển trên địa hình lầy lội và đất mềm cũng như khả năng vượt hào bị hạn chế nhiều.

    T-90MS.

    Xe có thể dễ dàng bị mắc kẹt trong bùn, hay bị sập khi chạy trên những nền đất yếu. M1 Abrams cũng có một điểm yếu là nó không có khả năng đi ngầm so với T-90. Thiết bị lặn của M1 Abrams chỉ cho phép xe vượt qua chỗ nước sâu không quá nóc xe.

    Phiên bản mới nhất T-90MS, có động cơ diesel tăng áp đa nhiên liệu V-92S2F với công suất 1.130 mã lực với hộp số tự động gồm 7 số tiến và 1 số lùi, giúp cho thao táo lái xe được cải thiện đáng kể.

    Động cơ này, tuy bị đánh giá kém về tỷ lệ công suất trên trọng lượng, nhưng do khối lượng thấp (48 tấn so với 69,5 tấn của M1A2 SEP), xe tăng T-90MS vẫn đạt được tốc độ cao, có thể ngang ngửa với "xe tăng bay" T-80 và T-84.

    Hệ thống truyền động được nâng cấp, giúp xe tăng có thể vượt dốc, tường hào, hành tiến trên nhiều loại địa hình đa dạng như sa mạc nắng cháy hay đường rừng gồ ghề... mạnh mẽ hơn so với T-90S.

    T-90MS cũng thể hiện khả năng cơ động và điều khiển tốt kể cả trong điều kiện nhiệt độ cao và môi trường nhiều bụi.

    Tốc độ tối đa của T-90MS được nâng lên 72 km/h (trên đường nhựa), 35-45 km/h trên đường gồ ghề, với tầm hoạt động 550 km (700 km nếu có thêm bình nhiên liệu phụ).
    [​IMG]
    Khi hoạt động với tốc độ dưới 20 km/h, thì động cơ piston tiêu thụ nhiên liệu ít hơn động cơ turbine đến 3 lần, mà các cuộc chiến hiện đại lại chủ yếu vận động ở tốc độ này, giúp xe tiết kiệm nhiên liệu để chiến đấu lâu hơn.

    Ngoài ra T-90MS cũng được trang bị một động cơ phụ, hoạt động khi động cơ chính được tắt nhằm giảm thiểu việc hao phí nhiên liệu. Giống như các mẫu T-90 cũ, T-90 MS có thể lội sâu 5 m khi lắp đặt hệ thống lội nước, việc lắp đặt chỉ mất 20 phút.

    T-90MS còn được trang bị lưỡi dành cho việc tự san gạt, mở đường, hay vượt chướng ngại vật nước (vượt vũng, sông) theo phương thức đi ngầm.

    Nhìn chung với kích thước và khối lượng nhỏ gọn, T-90MS đảm bảo tính cơ động chiến lược cao hơn so với M1A2 SEP. Ở đây ta cần hiểu rằng, với cấu tạo nhỏ gọn, khoang động cơ xe tăng Nga rất bé, cao bằng một nửa và thể tích bằng 1/4 xe M1 Abrams.

    Vì thế, việc tăng công suất động cơ xe tăng Nga không thể như Hoa Kỳ dễ dàng đạt 1.500 mã lực. Các xe T-80 dùng động cơ turbine như các xe M1A2 ngày nay, nhưng với công suất đỉnh 1.250 mã lực, cho tỷ số công suất - khối lượng cao hơn.

    Sau đó thực tế chiến tranh, chiến lược phát triển và học thuyết chiến thuật đã thay đổi quan điểm, buộc phải dùng động cơ piston và các xe giảm công suất. M1 Abrams không thể giảm được vì đã kịch trần khối lượng - công suất.

    T-90MS thể hiện khả năng hoạt động tốt trên các địa hình lầy lội.

    T-90 ban đầu chấp nhận đổi sang piston với tỷ số công suất thấp hơn, sau đó có kỹ thuật điều khiển điện tử ghép với phun nhiên liệu, tăng áp (turbo) và hộp số điều khiển tự động, cho phép các động cơ piston tăng dần công suất.

    So với Mỹ, 1.200 mã lực Nga tương đương 1.800 mã lực Mỹ. Cò nếu như muốn tỷ số động cơ của xe cao hơn, thì buộc phải rút bớt khối lượng.

    Nhưng trong thực tế chiến trường, M1 Abrams từng bị đạn 20 mm của xe M2 bắn nổ động cơ, vì giáp quá mỏng, nên không thể nào rút thêm chỉ số này được nữa.

    Sau này, M1A2 có bổ sung thêm ERA, nhưng như vậy thì sẽ tăng thêm khối lượng, giảm sức cơ động, vì vậy mà loại giáp này không được dùng nhiều trên M1 Abrams.

    http://soha.vn/quan-su/t-90ms-hon-d...o-dong-va-phat-hien-som-20160209201103667.htm
    Cyber02, beta22imagic2 thích bài này.
  3. Bat_Lo_Quan

    Bat_Lo_Quan Thành viên rất tích cực Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    01/10/2015
    Bài viết:
    947
    Đã được thích:
    235
    Đấu tay đôi: Xe tăng Mỹ M1A2 SEP chỉ có chết với T-90MS của Nga
    Phạm Viễn Thông | 13/02/2016 13:30

    6
    [​IMG]
    Chia sẻ:

    [​IMG]
    Thổ Nhĩ Kỳ đánh Nga đến người NATO cuối cùng?

    Bất kỳ ai cũng có thể dễ dàng nhận thấy rằng xe tăng T-90MS trội hơn M1A2 SEP ở gần như tất cả các mặt.
    Kỳ 1: "Hậu duệ" của xe tăng T-90 và M1 Abrams - Ai mạnh hơn?

    Kỳ 2: T-90MS hơn đứt M1A2 SEP Mỹ về khả năng cơ động và phát hiện sớm

    Kỳ cuối: Đấu tay đôi, xe tăng Mỹ M1A2 SEP chỉ có chết với T-90MS của Nga!

    Tính bí mật trong tác chiến là yếu tố không thể xem nhẹ

    Ngày nay, các tính năng “cổ điển” của xe tăng như tính cơ động, hoả lực, vỏ thép đã trở thành thứ yếu, bởi các tính năng công nghệ cao giờ đây có vai trò số một, trong đó có độ bí mật về tiếng ồn và hồng ngoại.

    Công nghệ tàng hình đã và đang được coi trọng và thực tế đã trở thành một trong những công nghệ chủ yếu để nâng cao khả năng tiến công và sống còn trên chiến trường cho xe tăng.

    Ví dụ như xe được sơn phủ bằng các lớp sơn và vật liệu hấp thụ sóng điện từ và chống hồng ngoại giúp xe khó bị đối phương phát hiện, thân xe cũng được làm thấp để giảm độ cao, nhằm tránh bị phát hiện sớm.

    M1A2 SEP sử dụng động cơ turbine khí, tuy là loại động cơ không xả khói đen, nhưng sản sinh ra tiếng ồn hơn và toả nhiều nhiệt hơn so với động cơ diesel truyền thống.

    Ngược lại, xe tăng Nga đặc trưng với kích thước và khối lượng nhỏ gọn, diện tích bề mặt giảm thiểu, nên giảm khả năng bị phát hiện trên chiến trường.

    Đối với dòng tăng T-90, các nhà thiết kế Nga đã thực hiện được lời giải về cấu trúc nhằm giảm hiệu quả của các thiết bị trinh sát từ đối phương.

    Sự kết hợp giữa lớp ngụy trang giống với môi trường và miếng chắn nhiệt ở bộ phận động cơ, đã làm xe trở nên khó bị phát hiện bởi thiết bị hồng ngoại lẫn quang học, tức là giảm khả năng bị bắn trúng.

    T-90MS.

    Ngoài ra T-90MS cũng được trang bị một động cơ phụ, hoạt động khi động cơ chính được tắt nhằm giảm lượng nhiệt phát ra để tránh bị "bắt" bởi các thiết bị nhìn hồng ngoại.

    T-90MS còn được cải thiện khả năng ngụy trang nhờ vào lớp vải ngụy trang Nakidka.

    Khả năng phòng vệ là yếu tố sống còn

    Ngoài việc trang bị các hệ thống bảo vệ xạ – sinh – hóa, chữa cháy, rà phá mìn, một trong những yêu cầu tối quan trọng đối với xe tăng trên chiến trường là khả năng phòng chống các loại vũ khí chống tăng nguy hiểm của đối phương.

    Hiện có hai xu hướng để nâng cao khả năng sống còn là bảo vệ thụ động và chủ động.

    Bảo vệ thụ động chủ yếu theo hướng tăng khả năng chống đạn của giáp, bao gồm lớp thép dày và sự kết hợp bí mật của các hợp kim tiên tiến, như hợp kim hóa học uranium nghèo với các hợp chất hiện đại và chất dẻo.

    Lớp vỏ thép của xe tăng M1 Abrams là một ví dụ, việc sử dụng kết hợp hợp kim uranium nghèo với nhựa tổng hợp đã làm tăng độ cứng của thép lên 2,5 lần.

    Tuy nhiên tăng độ dày vỏ giáp cũng có nghĩa là tăng trọng lượng xe, làm giảm sức cơ động, giáp chính ở phía trước xe tăng Abram là 100% giáp thô, không lệ thuộc vào ERA, ngoài ra nó còn được phủ thêm một lớp than chì.

    Xe tăng M1 Abrams trình diễn khả năng cơ động.

    Thay cho việc tăng độ dày vỏ giáp, người ta đã nghiên cứu chế tạo giáp phản ứng nổ chống đạn lõm, kết hợp cùng với hệ thống phòng thủ chủ động, trong đó Nga là nước đi đầu trong xu hướng này, mà tiêu biểu là dòng tăng T-90.

    Kết hợp với đặc trưng của xe tăng Nga là kích thước nhỏ gọn, diện tích bề mặt giảm thiểu, đã giúp giảm khả năng bị bắn trúng, và vỏ giáp được làm rất dày mà tổng khối lượng vẫn rất nhẹ, nên đã nâng hiệu quả tác chiến lên rất nhiều lần.

    Cấu trúc của lớp giáp phía trước của T-90MS gồm 3 lớp, lớp thép tấm dày, lớp giáp đệm và lớp giáp thép mỏng hơn. Hiệu quả bảo vệ của lớp tấm chắn này tốt hơn đến 40% so với lớp giáp thép đồng chất tương đương của M1A2 SEP.

    Trên tháp pháo hàn của xe tăng T-90MS được sử dụng kiểu tháp pháo mới, tăng cường lớp giáp bảo vệ của tấm thép phía đầu xe, trong thiết kế đã sử dụng loại vật liệu chống cháy napal (chịu lửa) và chống chịu mảnh bằng kevlar thay thế cho tấm chắn vách ngăn.

    Cũng cần phải nói thêm là, nhờ băng đạn tự động dạng hình tròn, đã tạo cho xe tăng Nga có tháp pháo tròn đều, xe thấp, diện tích mặt ngoài nhỏ nên giáp dày. Băng đạn thấp và nằm chính giữa xe, giữa các thiết bị khác, khó trúng đạn và bị phát nổ.

    Một mặt nữa của băng đạn tròn kiểu Nga là dễ dàng thực hiện nạp đạn tự động, chọn - tháo - nạp lại - đổi loại đạn nhanh, cũng như giao tiếp điện tử xe - đạn.

    Ngược lại, khi dùng đạn tiêu chuẩn NATO giống với M1A2 SEP, thì phải đặt khoang đạn phía sau tháp pháo, khoang này đặt cao, tháo pháo méo mó, tăng diện tích mặt ngoài, đi đôi với giảm chiều dày giáp.

    Có lẽ, với hình dáng thấp, tròn đều, diện tích mặt ngoài nhỏ, hình dáng mặt ngoài cân xứng... nên Liên Xô và Nga chọn giáp phản ứng nổ (ERA).

    ERA có tác dụng mạnh với đạn nổ mạnh (HE), gần như triệt tiêu hoàn toàn sức xuyên của loại đạn này.

    Nhược điểm của ERA là gây nguy hiểm cho bộ binh vận động xung quanh xe. ERA ban đầu có dạng viên gạch xấp như T-72. Đến T-80 thì ERA hình chữ V được dùng để tăng khả năng chống lõi xuyên (KE).

    ERA hình chữ V như Kontac-V tạo ra khoang rỗng như tác dụng của giáp rỗng, trong khi vẫn bố trí liều nổ phản đòn.

    T-90MS.

    Năm 1994, Nga thua ở Chechnya, nhiều lần xe tăng bị bao vây chặn bắn dữ dội, nhưng chỉ một số nhỏ T-80 bị loại khỏi vòng chiến đấu, là do mất hết lớp ERA, tổng số hơn 60 xe tăng bị loại khỏi vòng chiến đấu đều là xe đời cũ không có ERA.

    T-90 có ERA bố trí như T-80, nhưng có cấu tạo phát triển hơn nhiều, tăng khả năng chống KE, HE hai tầng, chống tự phát nổ khi trúng đạn bộ binh như 30 mm, 12,7 mm... và giảm nguy hiểm cho bộ binh quanh xe.

    Ngay từ đầu, T-90 đã được chú trọng trang bị hệ thống phòng thủ chủ động gồm Tổ hợp Chế áp Quang Điện tử (KOEP) TShU-1 "Shtora-1" và hệ thống đánh chặn được coi là hệ phòng thủ cho xe tăng tốt nhất là ARENA.

    Trong khi đó thì Hoa Kỳ chỉ mới bắt đầu thử nghiệm hay trang bị những hệ thống tương tự như Quick-Kill hay AN VLQ-8A trong thời gian gần đây.

    Có tin Công ty General Dynamics (Hoa Kỳ) đã đề nghị ký hợp đồng mua đến 2.000 hệ thống ARENA của KBM trong 4 năm, song phía Nga từ chối.

    Trong phiên bản M1A2 SEPv3, được giới thiệu vào tháng 10/2015, đã thực hiện gói nâng cấp TUSK (Tank Urban Survability Kit) - Gói Nâng cấp Khả năng Tồn tại trong Môi trường Đô thị.

    Trong đó bao gồm: Bổ sung những khối giáp composite mới, giáp ERA cho tăng Abram (ARAT) bảo vệ hai bên sườn xe, giáp ***g bảo vệ khoang động cơ phía sau xe…

    M1A2 SEP.

    Ở biến thể T-90MS, nhận thấy hệ thống Arena vẫn còn gây nguy hiểm cho bộ binh, nhưng lại tốt nhất về mặt tự vệ, vì vậy chúng đã được thay thế bằng cách gây nhiễu khói - sáng - hấp thụ radar, chống được hồng ngoại, radar, laser.

    Khi phát hiện đạn được lái bằng laser đến gần, xe tăng tung ra khói và pháo sáng chói, trong khi lái xe di chuyển xe nhanh khỏi vị trí nguy hiểm.

    Các khí tài quang học bố trí bên ngoài xe cũng được bảo vệ bởi các miếng giáp, và được điều khiển đóng mở từ bên trong xe.

    Sau nâng cấp, ngoài hệ thống vũ khí cực mạnh và khả năng linh hoạt khi tác chiến tại đô thị, T-90MS còn sở hữu lớp giáp bảo vệ siêu mạnh.

    Đối với phiên bản T-90MS, tuy lắp đặt hệ thống KOEP Shtora nhưng không sử dụng đèn chiếu IK hồng ngoại, nhưng lại được trang bị ERA kiểu mới, giáp phản ứng nổ Kontakt-5 được thay thế bằng giáp Relikt thế hệ thứ ba.

    Hệ thống giáp phản ứng nổ “Relikt” được thiết kế bởi tổ hợp NII Stali OKR "Kactus” và "Relikt” với các mảnh giáp nổ loại 4S23.

    Đây là thay đổi lớn nhất của T-90MS so với các phiên bản khác, nó có khả năng hấp thụ gần như hầu hết động năng của các tên lửa chống tăng một khi chúng tiếp xúc hay phát nổ trên lớp giáp này.

    Relikt chính là con bài chủ lực giúp các xe tăng của Nga hiện nay mà tiêu biểu là T-90MS có thể tăng gấp đôi khả năng phòng thủ trước loại đạn pháo và tên lửa xuyên giáp chống tăng.

    Các nhà khoa học Nga tự hào Relikt là thiết bị giáp phản ứng nổ tối ưu nhất thế giới, chưa có sản phẩm nào sánh bằng kể cả ở nước ngoài hay Nga.

    Điểm mạnh của Relikt là khả năng đối phó với cả đạn tốc độ cao và thấp, dễ dàng tháo lắp do được chế tạo theo dạng module. T-90MS được lắp hệ thống giáp phản ứng nổ Relikt ở hai bên hông, phía trước và quanh tháp pháo.

    Đối với phần phía trước tháp pháo của T-90, loại đầu đạn HE tandem hay đạn lõm có 2 tầng, đều bị cản rất mạnh.

    Ngoài ra khả năng bảo vệ chủ động của xe tăng T-90MS tiếp tục được tăng cường đáng kể nhờ việc lắp đặt thiết bị cảm biến xung quanh tháp pháo, cho phép báo động khi xe bị ngắm bắn bởi các loại vũ khí dẫn đường bằng tia laser.

    Đây là điểm mạnh có ở xe tăng T-90MS mà M1A2 SEP chưa có.

    Thực tế cho thấy, trong Chiến tranh vùng Vịnh lần thứ nhất, không ít trường hợp xe tăng M1 Abrams bị trúng đạn DU chống tăng từ xe tăng đồng đội, gây thiệt hại cả về nhân mạng cho kíp lại và hư hỏng nặng cho xe.

    Trong khi đó, giáp trụ của T-90, theo nhiều chuyên gia nhận định, thì hoàn toàn có thể chịu được các loại đạn pháo nòng 120 mm thường thấy trên các xe tăng M1 Abrams, thậm chí là những phát bắn thẳng từ trên cao xuống, nhằm vào nóc tháp pháo.

    Đặc biệt trong Chiến tranh vùng Vịnh 2, rất nhiều xe tăng Hoa Kỳ bị tấn công bởi súng chống tăng RPG như RPG-7, có khả năng xuyên giáp phản ứng nổ và giáp hỗn hợp của loại tăng này, khiến cho một lượng lớn xe tăng M1 Abrams bị hỏng và phá hủy.

    Các loại súng này tạo ra nguy cơ lớn, gây thiệt hại nghiêm trọng cho cả tổ lái và xe tăng. Những loại vũ khí giá rẻ này đã hạ không dưới 20 xe tăng Mỹ trên chiến trường Iraq.

    Cần nhắc là, trong Chiến tranh vùng Vịnh, không có bất cứ một chiếc T-72 nào bị thủng giáp trước do đạn xe tăng, trong khi M1A1 bị một phát đạn từ các dòng xe tăng “đàn anh” của T-90 như T-54/55/59 bắn xuyên tháp pháo.

    Ngoài ra còn phải kể đến trường hợp một chiếc M1 Abrams trúng một phát đạn 20 mm của xe M2 bắn xuyên phần phía sau xe, làm nổ động cơ.

    Còn ngược lại, trong cuộc tấn công của Nga vào Chechnya năm 1999, T-90 được sử dụng trên chiến trường lần đầu tiên và theo một Tạp chí, một chiếc trong số đó đã "ăn" vài quả đạn chống tăng RPG nhưng vẫn tiếp tục sống sót.

    Tạp chí này kết luận rằng T-90 tỏ ra là loại xe tăng được bảo vệ tốt nhất của Nga, đặc biệt là nếu như chúng được trang bị hệ thống phòng thủ chủ động Shtora và Arena.

    Cũng vào năm 1999, một đợt kiểm tra về vỏ giáp của T-90 đã được tiến hành với các loại đạn được thử là RPG, tên lửa chống tăng (ATGM) và đạn xuyên giáp có lõi xuyên dưới cỡ, ổn định bằng cánh đuôi (APFSDS).

    Theo báo cáo, ATGM và APFSDS không thể phá hủy được chiếc T-90 được trang bị thêm gạch ERA Kontakt-5.

    Vỏ giáp T-90 là giáp thế hệ thứ ba, làm bằng chất liệu tổng hợp gồm nhiều lớp kim loại và gốm, được đánh giá là một tuyệt tác của các chuyên gia quân sự Nga.

    Sức mạnh thật sự của lớp vỏ giáp T-90 vẫn còn trong vòng bí mật, trong phiên bản T-90MS sử dụng giáp phản ứng nổ thế hệ 3 là Relikt thì khả năng bảo vệ còn được nâng cao thêm nữa, biến nó thành chiếc xe tăng có khả năng phòng vệ tốt nhất thế giới.

    Nếu nhắc đến khả năng phòng vệ, thì cũng cần nói thêm một chút về tính an toàn giữa hai mẫu xe tăng này. Đối với những phiên bản đầu tiên, thì giữa T-90 và M1 Abrams thể hiện sự trái ngược nhau về tính an toàn đối với kíp lái.

    Trong khi M1 Abrams đặt yếu tố này lên hàng đầu tiên ngay từ khâu thiết kế chế tạo, thì T-90 lại bị đánh giá kém nhất về mặt này.

    Rút kinh nghiệm, T-90MS đã được cải tiến với khoang chứa đạn được bọc thép, bố trí phía sau tháp pháo theo kiểu module an toàn hơn phiên bản trước, giảm tối đa thương vong trong trường hợp đạn pháo bị nổ ở ngăn chứa đạn phụ.

    Khi đó luồng phóng và mảnh đạn với sức ép cực lớn sẽ hướng ra phía ngoài tháp pháo. Trong trường hợp xấu nhất, hộp đạn phụ bị tấn công sẽ tự rơi ra nhờ thiết kế module, do đó, không ảnh hưởng tới tháp pháo.

    Một điểm khá độc đáo nữa của hộp đạn phụ đó là, nắp của nó sẽ tự động bung ra khi áp suất trong hộp vượt một mức độ cho phép, làm giảm sức công phá của đạn pháo khi đạn bị nổ ở bên trong.

    Để giảm sự tác động của sóng điện từ và sóng phóng xạ khoang điều khiển và khoang chiến đấu được lắp đặt các tấm polymer chắn phóng xạ với các thành phần lithium, boron và lead.

    Ngoài ra, tổ hợp bảo vệ của xe tăng còn có các tấm chống mảnh đạn làm từ aramid, nhằm bảo vệ tổ lái khỏi mảnh đạn.

    Nếu 1 đấu 1 với T-90MS, M1A2 SEP có thể sẽ lãnh hậu quả thảm khốc như thế này.

    Kết luận cuối cùng

    Như ngay từ đầu bài viết đã phân tích, xe tăng M1 Abrams không được thiết kế cho mục đích đấu tăng theo kiểu “tay đôi – 1 chọi 1” với các xe tăng cùng thế hệ, như đối với T-90.

    Để minh chứng cho điều này, bài viết đã đi qua từng thông số kỹ chiến thuật, cho đến những cuộc thử nghiệm hay các buổi trình diễn trong các sự kiện triển lãm quốc phòng, mà thực tế nhất đó chính là việc chúng được đem ra “thử lửa” trên chiến chường.

    Từ những điều này có thể cho thấy rằng, so với M1A2 SEP thì T-90MS là một mẫu xe tăng có khả năng “công thủ toàn diện”, với hỏa lực mạnh, khả năng bảo vệ rất cao và sức cơ động vượt trội. T-90 có sức mạnh chiếm ưu thế khi đem ra so sánh với M1A2 SEP.

    Có thể nói, T-90 là một sự kết hợp hiếm có các tính năng chiến đấu (hỏa lực, mức độ bảo vệ, tính cơ động và tính thuận tiện trong điều khiển) và kỹ thuật (tính độc lập, tính bảo dưỡng, tính khôi phục, tính chiến đấu, tính ổn định và tính kinh tế).

    Nhờ đó, cho phép T-90 đạt được mức độ hiệu quả chiến đấu cao nhất.

    Đứng trên quan điểm khách quan, tuy sự so sánh hai mẫu xe tăng M1A2 SEP và T-90MS là rất khó khăn, khi cả hai đều áp dụng công nghệ tối tân đi tới một mục đích bảo đảm sống sót cao trên chiến trường, cùng hỏa lực đi kèm mạnh mẽ.

    Nhưng bất kỳ ai cùng có thể dễ dàng nhận thấy rằng T-90MS trội hơn M1A2 SEP ở gần như tất cả các mặt.
    http://soha.vn/quan-su/dau-tay-doi-...chet-voi-t-90ms-cua-nga-20160209201322365.htm
    --- Gộp bài viết: 14/02/2016, Bài cũ từ: 14/02/2016 ---
    T-90 vs M1 Vietsub


    Cyber02, lopbopp, beta221 người khác thích bài này.
  4. Bat_Lo_Quan

    Bat_Lo_Quan Thành viên rất tích cực Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    01/10/2015
    Bài viết:
    947
    Đã được thích:
    235
    Thêm lý do khiến tăng T-80 bị thất sủng tại Nga
    (Video) - Trước thềm Hội thao Army 2016 diễn ra vào tháng 8/2016 tại Alabino, xe tăng T-72 và T-80 đã được thao diễn. Tuy nhiên, T-80 đã cho thấy thực tế bất ngờ.
    Theo kịch bản của buổi thao diễn, các tổ lái xe tăng thi đấu ở Alabino trải qua các tiết mục đua tốc độ, bắn mục tiêu và vượt chướng ngại vật để các thành viên tổ lái phô diễn hết tài năng điều khiển xe tăng.

    Tổ lái tăng T-72 nâng cấp đã hoàn thành xuất sắc bài tập từ đua tốc độ đến bắn mục tiêu và vượt hào nước chống tăng dễ dàng với chiếc tăng nặng 42 tấn này trong điều kiện thời tiết không thuận lợi với băng tuyết trên trường bắn còn nhiều, mặt đất sình lầy.

    [​IMG]
    Xe tăng T-72 dũng mãnh lao qua hào nước.
    Trong khi đó, tổ lái chiếc tăng T-80 vào phút cuối đã không thể vượt qua được hào nước và bị chết máy đúng lúc lên dốc và phải nhờ xe tăng cứu hộ đến kéo lên. Như vậy tổ lái tăng T-80 không hoàn thành bài tập theo đúng thời gian quy định.

    Việc T-80 bất ngờ chết máy khi cố vượt hào nước được một số chuyên gia lý giải có liên quan đến vấn đề động cơ turbin khí của dòng tăng này.

    Cụ thể, động cơ turbin khí về cơ bản là giống động cơ của các máy bay phản lực. Điểm khác là luồng phản lực được chuyển thành chuyển động quay thông qua một turbin.

    So với các động cơ đốt trong chạy bằng xăng hay diesel, động cơ turbin có cung cấp công suất cao hơn, trong khi lại nhỏ gọn hơn. Đó là lí do vì sao nó thường được trang bị cho trực thăng hoặc tàu quân sự.

    Tuy vậy, loại động cơ này có mức độ tiêu thụ nhiên liệu rất cao. Ngoài ra, nó cũng hút một lượng khí rất lớn trong quá trình hoạt động, do đó dễ bị hư hỏng hơn do bụi.

    Trong quá trình phát triển T-80, các nguyên mẫu động cơ turbin có mức tiêu thụ nhiên liệu cao gấp từ 1,6 đến 1,8 lần của T-64, trong khi tuổi thọ và độ tin cậy thấp hơn.

    [​IMG]
    Trong khi đó, để vượt qua thử thách là một hào nước với T-80 là điều không thể.
    Vì vậy đến tháng 11/1975, Bộ trưởng Bộ quốc phòng Liên Xô lúc đó, nguyên soái Andrei Grechko, quyết định không sử dụng loại động cơ này cho T-80.

    Tuy nhiên Grechko qua đời năm 1976 và người lên thay, Dmitriy Ustinov, lại là người ủng hộ ý tưởng sử dụng đại trà động cơ turbin cho các phương tiện quân sự. Do đó T-80 cuối cùng vẫn sử dụng động cơ turbin thay vì diesel.

    Điều này khiến cho cả chi phí mua mới và chí phí vận hành của T-80 bị đội lên so với đối thủ. Ước tính giá thành của động cơ T-80 khi đó lên đến 104.000 rúp, trong khi động cơ của T-72 chỉ có 9.600 rúp.

    Chỉ đến sau khi Ustinov qua đời thì phiên bản T-80 sử dụng động cơ diesel mới được đưa vào sản xuất. Tuy nhiên sự thay đổi này đến quá trễ khi Liên Xô sụp đổ chỉ vài năm sau đó.

    Đa số T-80 phiên bản diesel vẫn còn nằm tại Ukraine vào thời điểm đó, và được nước này phát triển thành xe tăng T-84 Oplot này nay. Và đây có thể chính là nguyên nhân khiến T-80 không còn được quân đội Nga mua mới từ sau năm 1995. Thay vào đó, họ chọn T-90 là xe tăng chính của mình.
    http://baodatviet.vn/video/them-ly-do-khien-tang-t-80-bi-that-sung-tai-nga-3300395/
  5. Bat_Lo_Quan

    Bat_Lo_Quan Thành viên rất tích cực Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    01/10/2015
    Bài viết:
    947
    Đã được thích:
    235
    Hình ảnh tăng T-90 tung hoành tại Aleppo trước tên lửa TOW
    (Video) - Do không thể diệt được trận địa "sát thủ diệt tăng" TOW tại Aleppo đã buộc liên quân Nga-Syria tái triển khai tăng T-90MS đến vùng chiến sự khốc liệt này.
    Vì sao cần T-90MS tại Aleppo?
    [​IMG]
    Trong tuyên bố vừa được quân đội chính phủ Syria đưa ra cho biết: "Việc triển khai xe tăng T-90MS lần thứ 3 trong vòng 2 tháng gần đây đã tạo lợi thế lớn cho quân đội và các lực lượng liên minh trong nỗ lực đẩy lùi các chiến binh khủng bố sử dụng tên lửa chống tăng TOW tại phía Bắc Aleppo".

    BGM-71 TOW (gọi tắt là TOW) là một trong những loại vũ khí chống tăng dẫn đường được sử dụng phổ biến nhất trên thế giới hiện nay. Tên lửa TOW có tầm bắn tối đa khoảng 3.700 m, và phiên bản cải tiến được trang bị đầu đạn nặng 6,2 kg, đủ sức xuyên thủng lớp giáp bằng thép dày đến 900 mm, có thể vô hiệu hóa mọi xe tăng T-55 và T-72 của quân đội Syria.

    Với ưu điểm đơn giản, gọn nhẹ, một hệ thống tên lửa TOW có thể được lắp đặt, bắn 3-4 quả tên lửa, sau đó được tháo dỡ và chuyển đến vị trí khác trong chưa đầy 5 phút, khiến các máy bay Nga không đủ thời gian để định vị và không kích tiêu diệt.

    Advertising in 13 Seconds
    [​IMG]
    Theo ước tính của quân đội Syria, các nhóm phiến quân hiện sở hữu 6.000 tổ hợp TOW được Mỹ và Arab Saudi viện trợ. Số tên lửa này đã gây thiệt hại nặng nề cho lực lượng xe tăng của quân đội chính phủ Syria, xóa bỏ khoảng cách về thiết giáp trên chiến trường.

    [​IMG]
    Tăng T-90MS tung hoành tại Syria.
    Cách T-90MS triệt hạ TOW

    T-90MS là một trong những loại xe tăng hiện đại nhất của quân đội Nga, được cải tiến từ xe tăng T-90, và được bắt đầu sản xuất vào năm 2012. Lợi thế của T-90MS là được thiết kế tới ba lớp giáp bảo vệ dày giúp nó có khả năng chống lại sức công phá của các tổ hợp tên lửa chống tăng hiện đại, trong đó có TOW.

    Lớp giáp đầu tiên là hệ thống phòng vệ chủ động quang điện gây nhiễu Shtora 1. Nhiệm vụ chính của hệ thống phòng vệ này là vô hiệu hóa đầu dẫn bằng laser của các loại tên lửa chống tăng của đối phương.

    Shtora 1 gồm các thiết bị dò tìm tia laser, vốn được phiến quân sử dụng để chỉ thị mục tiêu và dẫn đường cho tên lửa TOW. Khi Shtora 1 phát hiện xe tăng đang bị thiết bị ngắm laser định vị, nó sẽ tự động phóng lựu đạn khói, tạo ra một bức tường khói rộng 20 m, cao 10 m.

    Việc phóng lựu đạn khói được thực hiện trong chưa đầy ba giây và kéo dài khoảng 20 giây. Màn khói có tác dụng ngụy trang cho xe tăng trước thiết bị ngắm quang học của TOW, khiến phiến quân không thể xác định được chính xác mục tiêu.

    Shtora 1 còn được trang bị đèn chế áp quang học, phát ra ánh sáng bức xạ có tần số và dải sóng gần giống với nguồn sáng điều khiển tên lửa. Càng đến gần xe tăng, tên lửa càng nhận được ít tín hiệu điều khiển hơn, trong khi ánh sáng bức xạ gây nhiễu càng mạnh lên, khiến hệ thống điều khiển tên lửa bị nhiễu loạn và ra lệnh tự hủy khi nó còn cách xe tăng vài mét.

    [​IMG]
    Hệ thống Shtora 1 bắn lựu đạn khói.
    Lớp giáp thứ hai là hệ thống giáp phản ứng nổ thế hệ thứ ba Relikt có khả năng hấp thụ gần như hầu hết động năng của các tên lửa chống tăng một khi chúng tiếp xúc và phát nổ trên lớp giáp này.

    Lớp giáp trong cùng là lớp giáp bảo vệ thế hệ thứ ba hiện đại nhất của Nga, được làm bằng chất liệu tổng hợp gồm kim loại và gốm rất bền chắc, được đánh giá là một tuyệt tác của các chuyên gia quân sự Nga.

    Đặc biệt, khẩu pháo nòng trơn 125 mm trên T-90MS có hệ thống điều khiển bắn được trang bị ống ngắm nhiệt, thiết bị định tầm bằng laser, cùng thiết bị nạp đạn tự động cho phép T-90SM bắn 4-6 phát/phút vào vị trí mà tên lửa TOW vừa được bắn ra.
    http://baodatviet.vn/video/hinh-anh-tang-t-90-tung-hoanh-tai-aleppo-truoc-ten-lua-tow-3300405/

    T-90 hơn 1 tháng tác chiến chưa bị hạ như T-54/62/72 thậm chí là M1, M1A1 như ở Iraq, Yemen.

    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    Lần cập nhật cuối: 17/02/2016
  6. SuperSukhoi

    SuperSukhoi Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    22/04/2013
    Bài viết:
    2.703
    Đã được thích:
    7.575
    [​IMG]
    Rheinmetall đang phát triển loại pháo mới 130mm trang bị cho Leo
    quankhunamdong70, Cyber02beta22 thích bài này.
  7. Hac_Cong_Tu

    Hac_Cong_Tu Thành viên rất tích cực Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    01/10/2015
    Bài viết:
    721
    Đã được thích:
    160
    Xe tăng nào của Nga hạ được mọi chiến xa NATO chỉ với 1 phát bắn?
    [​IMG]
    Pháo nòng xoắn LP-83 cỡ 152,4 mm trang bị cho xe tăng thử nghiệm Object 292 có khả năng xuyên thủng 1 m thép, đủ sức tiêu diệt mọi chiến xa hiện đại, thậm chí cả trong tương lai.
    beta22, honglanxCyber02 thích bài này.
  8. kuyomuko

    kuyomuko Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    21/04/2011
    Bài viết:
    20.014
    Đã được thích:
    29.103
    [​IMG]
    beta22, honglanxCyber02 thích bài này.
  9. Cyber02

    Cyber02 Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    03/12/2015
    Bài viết:
    101
    Đã được thích:
    191
    beta22 thích bài này.
  10. arrow2

    arrow2 Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    28/11/2010
    Bài viết:
    2.197
    Đã được thích:
    1.411
    thớt này có cái thằng Bán Lô Quần tích cực dữ lắm mà bữa nay bị mod xích cổ rồi à :-D

Chia sẻ trang này