1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Xe Tank Các Quốc Gia Trên Thế Giới (World's Tanks)

Chủ đề trong 'Kỹ thuật quân sự nước ngoài' bởi CodeMonkey, 14/02/2009.

  1. 0 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 0)
  1. SuperSukhoi

    SuperSukhoi Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    22/04/2013
    Bài viết:
    2.171
    Đã được thích:
    6.257
    Tiếp tục :

    Khả năng điều khiển
    Kíp lái ba người sẽ ngồi cạnh nhau ( side by side ) phía trước với bố trí lái xe ( driver ) ngồi bên trái , pháo thủ ( gunner ) ngồi giữa và chỉ huy ( commander ) ngồi bên phải . Ở khoang chiến đấu có 2 vách ngăn ( bulkhead ) nhằm ngăn cách kíp lái với đạn được cũng như đạn dược với khoang động cơ , cả 3 đều sở hữu mỗi người 2 màn hình qua đó kết nối với máy tính đạn đạo ( balistic computer ) cũng như hệ thống kiểm soát bắn FCS
    Hệ thống kiểm soát bắn ( Fire Control System ) của T-14 Armata bao gồm các thiết bị sau :
    - Máy ngắm quang điện tử với camera ảnh nhiệt và máy đo xa bằng laser cho xạ thủ và chỉ huy
    - Hệ thống chiến đấu tự động ( RWS - Remote Weapon Station ) 12.7mm với camera ảnh nhiệt
    - Máy ngắm quang học chỉnh thủ công cho xạ thủ ( dùng khi ngắm bắn nhanh )
    - 6 camera xung quanh xe bao quát toàn bộ thị trường với góc nhìn 360 độ
    - radar sóng mm ( cho hệ thống APS Arghanit )
    - Các cảm biến ( đo gió , góc nghiêng , nhiệt độ ... )
    - Máy tính kiểm soát hỏa lực
    - Màn hình hiển thị cho kíp lái
    [​IMG]
    Cutaway của T-14 Armata đi từ trái sang phải : bộ giáp trước mạnh mẽ , khoang lái 3 người ngồi song song , tháp pháo không điều khiển , khoang nhiên liệu và cuối cùng là khoang động cơ
    Chỉ huy và lái xe được trang bị 3 máy ngắm riêng rẽ trong khi pháo thủ chỉ có 1 , đặc biệt chỉ huy sẽ nhận được 1 bảng pa-nô nút điều hướng có khả năng xoay tháp pháo theo hướng tương ứng các nút bấm mũi tên trên pa-nô , giống như T-90MS trang bị . Giao diện hệ thống thông tin và quản lý sẽ hiển thị trên màn hình cái nhìn tổng quát về tình trạng chiến đấu cho kíp lái trong thời gian thực ( real-time ) cũng như hình ảnh mục tiêu . Điều này sẽ giống như bên không quân đang hướng đến , điển hình như phi công F-35 nhìn xung quanh máy bay với màn hình hiển thị của mình - một máy tính tạo ra một hình ảnh 3D ảo hóa từ tín hiệu video từ các camera được gắn xung quanh và thay đổi tùy theo góc nhìn , và hiển thị mọi thông số đến mắt phi công , tương tự là hệ thống Iron Vision của công ty ELBIT Systems ( Israel ) trang bị cho các xe bọc thép . Rõ ràng chỉ huy T-14 sẽ có ưu thế hơn xo với các mẫu xe tank chiến đấu chủ lực đối phương , tuy vậy giá thành sẽ đội lên cao , như mũ hiển thị bay ( JHMCS ) của F-35 có giá 400.000$ , cuối cùng vẫn câu hỏi quen thuộc : liệu so với các máy ngắm quang học cũ thì camera và máy ngắm quang điện tử liệu có dễ bị tổn thương và vỡ vụn trước hỏa lực đối phương hay không

    Kết luận
    Chắc chắn tất cả thông tin kỹ thuật của T-14 Armata cung cấp bởi nhà sản xuất ( Nga ) phải được xem xét và nghiên cứu kỹ lưỡng . Khi các kỹ sư Nga ở Uralvagonzavod được sự hỗ trợ từ chính phủ đang tiến những bước dài trong cuộc cách mạng của mẫu xe chiến đấu mới thì trong khi đó phương Tây vẫn đang tuyệt vọng kéo dài sự sống cho các mẫu xe tank cổ điển và được phát triển từ tận 1970 với những nâng cấp hạn chế
    Phiên bản hiện tại của T-14 Armata có thể hạn chế về thiết kế cũng như trang bị , nhưng một điều chắc chắn các nhà thiết kế xe tank phương Tây giới thiệu một nguyên bản xe tank tháp pháo không người lái mới lạc quan nhất là 5 năm nữa thì người Nga đã quá nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực này và không hề dễ bù đắp lại kể cả công nghệ quân sự phương Tây hiện đại hơn Nga . Một cái nhìn về lịch sử phát triển xe tăng cho thấy người Nga đã cách mạng hóa việc xây dựng xe tank nhiều lần liên tục , không phải vì họ là người đầu tiên có ý tưởng, nhưng bởi vì họ là người đầu tiên có đủ can đảm để tiến lên một bước :

    - Mặc dù được phát triển ở Mỹ rất sớm từ những năm 1920 , nhưng hệ thống treo Christie ( Christie suspension ) , cuộc cách mạng thật sự của xe tank hạng nhẹ ( light-tank ) giúp nó có khả năng di chuyển xa hơn và tốc độ cao đủ sức chọc thủng phòng tuyến kẻ thù và phá hủy cơ sở hạ tầng của địch , nhưng không phải Mỹ áp dụng trên xe tank của mình mà Liên Xô đã mua license từ kỹ sư Mỹ John Christie và áp dụng tiêu chuẩn hàng loạt trên các mẫu xe chiến đấu của mình , nổi tiếng nhất là dòng BT ( nhanh nhất lúc đấy ) và xe tank huyền thoại của mọi huyền thoại T-34
    https://en.wikipedia.org/wiki/Christie_suspension
    -T-34 được nhiều chuyên gia xe tăng coi là thiết kế xe tăng thành công nhất mọi thời đại. Sự cân bằng gần như hoàn hảo của hỏa lực, bảo vệ, và tính di động khiến nó vượt trội về mặt kỹ thuật đối với xe tăng Đức lúc bắt đầu chiến tranh. T-34 cũng là chiếc xe tăng sản xuất hàng loạt đầu tiên với động cơ diesel
    -T-55 là xe tank đầu tiên trang bị hệ thống NBC ( bảo vệ khép kín chống xạ - hóa cho kíp lái )
    -T-62 là xe tank đầu tiên trang bị pháp nòng trơn có khả năng bắn đạn động năng
    - T-64 là xe tank đầu tiên trang bị hệ thống nạp đạn tự động ( auto-loader ) , trong khi đó với phiên bản T-64A thì nó cũng trở thành mẫu xe tank đầu tiên trang bị hệ thống chống cháy khẩn cấp ( fire suppression system ) và T-64B là mẫu xe tank đầu tiên có giáp composit ( Combination K )
    - T-72 là xe tank sản xuất nhiều nhất thế giới , mặc dù nó bị chỉ trích bởi khả năng chiến đấu nghèo nàn trước M1 Abrams tại chiến tranh Vùng Vịnh lần 1 nhưng đây là phiên bản hạn chế kỹ thuật , tương tự như các cuộc xung đột khác với xe tank phương Tây đều là phiên bản yếu hơn
    - Bộ giáp phản ứng nổ Kontakt-5, xuất hiện lần đầu tiên vào năm 1985 trên chiếc T-80U, có thể giảm tỷ lệ thâm nhập của đạn xuống hơn 30% so với người tiền nhiệm của nó. Các kỹ sư phương Tây đã có thể phân tích kỹ thuật này sau sự sụp đổ của Bức tường Berlin và đi đến kết luận rằng không có xe tăng chiến đấu phương Tây nào từ đó có thể xuyên thủng lớp giáp được tăng cường Kontakt-5 với cú đánh đầu tiên
    -T-90 là xe tank đầu tiên trang bị hệ thống phòng thủ " mềm " tiêu chuẩn Shtoral-1
    - T-14 Armata là xe tank đầu tiên có tháp pháo không người lái




    Nguồn : https://www.offiziere.ch/?p=33534
    imagic2, tonkin2007, beta229 người khác thích bài này.
  2. SuperSukhoi

    SuperSukhoi Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    22/04/2013
    Bài viết:
    2.171
    Đã được thích:
    6.257
    [​IMG]

    Osprey New Vanguard 225 : T-90 Standard Tank : The First Tank of the New Russia ( tác giả Steven J Zaloga )
    Người dịch : SuperSukhoi ttvnol.com

    1. Lịch sử hình thành :


    T-90 là xe tank đầu tiên sản xuất hàng loạt của nước Nga hiện đại sau sự sụp đổ của Liên Xô vào năm 1991 . Nó trở thành mẫu xe được sản xuất nhiều nhất ở hậu Chiến tranh Lạnh với 2500 xe trong 25 năm . Đúng nghĩa với cái tên , T-90 là sự phát triển cách mạng của thiết kế T-72 cũ . Vào cuối những năm 80s thì trong quân đội Liên Xô tồn tại ba mẫu tank tiêu chuẩn ( osnovnoy tank ) được sản xuất , T-64 nhà máy Kharkov , T-80 nhà máy Leningrad và T-72 nhà máy Nizhni-Tagil . Mặc dù ba mẫu tank có cùng thông số kỹ thuật khá tương tự nhau như cùng cỡ nòng pháo , nhưng đây là gánh nặng khủng khiếp cho hậu cần khi màđộng cơ và hệ thống treo khác nhau hoàn toàn . Việc sản xuất đồng thời 3 loại tank là sự phản ánh sự thiếu nhất quán của Liên Xô với sự đan xen chính trị vào nền công nghiệp quốc phòng đầy chia rẽ , một sử gia Nga cho biết " đây là 1 kiểu tội ác chống lại Liên Xô "

    Trong sốba loại xe tăng được sản xuất, T-72 được coi là xe tăng cơ động “mobilization tank ” , với thiết kế rẻ tiền trong trường hợp chiến tranh nổ ra có thể khuấy động với việc sản xuất số lượng lớn và chi phí thấp . Điều này đặc biệt rõ ràng ở hệ thống kiểm soát bắn ( fire control system ) , T-72 lỗi thời khi so sánh với hai mẫu còn lại , đơn giản vì hệ thống kiểm soát bắn trên xe tank hiện đại là bộ phận đắt tiền nhất khi nó kết hợp các cảm biến nhìn đêm và máy tính đạn đạo . T-72 cũng là xe tank duy nhất có giấy phép ( license ) sản xuất bên ngoài Liên Xô , tổng số xe T-72 sản xuất ở Liên Xô từ 1973 đến 1990 là 22.096 chiếc
    [​IMG]
    1. Ảnh đầu là T-90SA của quân đội Nhân dân Algieria 2016 : đây là màu camo chính của T-90SA Algieria , một số chiếc được sơn theo chuẩn T-90 Nga với màu xanh đen ( dark green ) , vàng xám ( grey-yellow ) và màu đen ngụy trang . Tuy nhiên một số chỉ có màu xanh đen và vàng xám pha trộn nhau
    2. Ảnh sau là T-90K , sư đoàn thiết giáp số 4 , quân đội Syria tham gia trong đợt vây hãm thành phố Aleppo vào tháng 12-2016 . T-90 và T-90A được chuyển giao cho quân đội Syria vào 2016 trực tiếp từ kho quân dụng Nga , một số chiếc bị bụi bẩn bám các đường ngụy trang đen khiến nó khó nhận diện . Một số trong chúng có số hiệu được sơn vụng về ở giáp hông , đơn giản bắt đầu bằng số 21-# , một số video truyền hình ghi nhận số thấp nhất là 21-4 và cao nhất là 21-22


    Việc áp đặt học thuyết “bảo vệ quốc phòng” của Gorbachev đã dẫn đến giảm đáng kể sản lượng xe tăng của Liên Xô. Liên Xô có năm nhà máy xe tăng vào năm 1980 nhưng chỉ có ba nhà máy vẫn hoạt động vào năm 1991. Sau khi Liên Xô sụp đổ, chỉ có hai ở lại Liên bang Nga với sản lượng xe tăng hàng năm giảm mạnh từ 3,254 năm 1987 xuống còn 1.000 vào năm 1991 và giảm nhanh sau đó . Nhà máy xe tăng Kharkov, từ lâu được coi là trung tâm sản xuất và thiết kế xe tăng hàng đầu của Liên Xô, đã sản xuất 800 xe tăng T-80UD vào năm 1991. Kể từ khi nó được đặt tại Ukraine, nhà máy Kharkov đã được cắt mất khỏi Nga. Sản xuất T-80U tại St Petersburg của nhà máy Leningrad Kirov ngừng hoạt động vào năm 1990 trước khi Liên Xô sụp đổ , T-72 sản xuất tại Nhà máy kéo Chelyabinsk (ChTZ) đã ngừng hoạt động vào năm 1989 sau khi 1.522 chiếc đã được sản xuất ở đó. Điều này chỉ còn lại hai nhà máy hoạt động trong Nga, Uralvagonzavod (UVZ: Ural Rail-Car Plant) ở Nizhni-Tagil và nhà máy Transmash ở Omsk ở Siberia. Trong số hai nhà máy thì UVZ ở NizhniTagil là quan trọng hơn vì nó bao gồm cả một phòng thiết kế khá quan trọng biệt danh là "Vagonka", cũng như một cơ sở sản xuất lớn. Nó từng chịu trách nhiệm thiết kế một số xe tăng Liên Xô trong Chiến tranh Lạnh bao gồm T-55, T-62 và T-72. Nhà máy Omsk chỉ có vài nhân viên thiết kế và được coi là một nhà máy con , thường sản xuất xe tăng được phát triển tại các địa điểm khác. Vào thời điểm sụp đổ của Liên Xô, T-80U vẫn đang được sản xuất tại Nhà máy Transmash ở Omsk trong khi T-72 được sản xuất tại UVZ ở Nizhni-Tagil. Năm 1992, Bộ Quốc phòng Nga đã nói rõ rằng chính phủ không còn đủ khả năng để mua đồng thời hai loại xe tăng chiến đấu chính. Các quan chức Nga tuyên bố họ muốn cắt giảm đơn đặt hàng xuống một loại duy nhất, hoặc là T-72 hoặc T-80. Tuy nhiên, lựa chọn duy nhất một loại tăng có nghĩa là thảm họa kinh tế sẽ rơi vào thành phố bị mất hợp đồng , do đó các quan chức Nga tiếp tục đặt hàng cả hai loại với số lượng nhỏ. Năm 1992, quân đội Nga ra lệnh chỉ mua có 20 xe tăng: 5 xe tăng T-80U từ Omsk và 15 xe tăng từ Nizhni-Tagil. Việc sản xuất xe tăng tại Omsk và Nizhni-Tagil vào năm 1992–93 thực tế nhiều hơn số đơn hàng từ nhà nước do có một số đơn đặt hàng xuất khẩu, nhưng chỉ có một cái bóng nhợt nhạt của những năm 1980. Thực tế việc sản xuất bổ sung này không được người Nga đặt hàng cho quân đội, việc thực hiện chỉ đơn giản là để giữ cho các nhà máy khỏi đóng cửa.
    Có các hy vọng nhen nhóm rằng các đơn hàng xuất khẩu lớn sẽ xuất hiện để cứu 2 nhà máy và số vũ khí thặng dư này . Tuy nhiên, các đơn hàng xuất khẩu dự kiến đã không thành hiện thực : UVZ ở Nizhni-Tagil có khoảng 350 xe tăng T-72S và T-90 trong nhà máy của mình đang vứt ngoài bãi, tương tự Omsk có 150−200 xe tăng T-80U tồn dư . May mắn thoát khỏi bi kịch , môt số xe tăng T-80UD đã được xuất khẩu sang Síp và Hàn Quốc vào 1996 , trong khi đó UVZ thì đã tìm đường xuất khẩu thành công T-72 , trong những năm đen tối đó việc thiếu trả lương ở nhà máy Nizhni-Tagil đã nổ ra cuộc biểu tình vào tháng 7/1996 khi mà công nhân chiếm được vài chiếc xe tank không hoạt động và lái nó vào thành phố trong cuộc biểu tình

    [​IMG]
    Số lượng 3 loại xe tank sản xuất tính từ 1969 đến 1990

    2. T-72 thành T-90
    meo-u, Russianfan, congtubl7 người khác thích bài này.
  3. congtubl

    congtubl Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    30/11/2006
    Bài viết:
    4.019
    Đã được thích:
    1.919
    Bác Super cho nhận xét con này có thịt được con tank t-90 kia không
    [​IMG]
  4. Russianfan

    Russianfan Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    13/10/2008
    Bài viết:
    1.923
    Đã được thích:
    2.144
    Nếu trang bị thêm tên lửa chống tank hạng nặng & tầm xa như Kornet-D thì có thể.
  5. congtubl

    congtubl Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    30/11/2006
    Bài viết:
    4.019
    Đã được thích:
    1.919
    Tính ra sau khi có hệ thống này thì Độ lại cái họng gió thổi đi khắp nơi nếu muốn, con xe oto 1 tỏi CX5 2015, 2017 em còn độ dc nữa mà
    [​IMG]
  6. kimdungmk2

    kimdungmk2 Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    08/09/2017
    Bài viết:
    588
    Đã được thích:
    548
    nếu vậy thì chắc lão congtubl cũng chẳng hỏi làm gì
    --- Gộp bài viết: 06/06/2018, Bài cũ từ: 06/06/2018 ---
    hỏi khó nhau nhỉ :-?? có thể thịt được nếu cụ chịu khó chạy con này đến gần con T-90 bị liệt dương , xong cụ ném chai xăng với mồi lửa sang :))
  7. Russianfan

    Russianfan Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    13/10/2008
    Bài viết:
    1.923
    Đã được thích:
    2.144
    Chỉ có thể hạ được nếu bắn đạn xuyên vào hông hoặc đuôi của T-90. Cũng có thể dùng đạn dẫn đường laze hoặc đạn nổ định tầm phá hủy toàn bộ hệ thống kính ngắm, gây mù cho T-90. Nói chung là có thể nhưng xác suất chắc thấp hoặc rất thấp.
    meo-u thích bài này.
  8. kuyomuko

    kuyomuko Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    21/04/2011
    Bài viết:
    12.516
    Đã được thích:
    17.346
    Giao cho bọn IS nó làm xe bom thì tăng giời cũng chết với nó chứ T-90 nhằm nhò giề
  9. kimdungmk2

    kimdungmk2 Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    08/09/2017
    Bài viết:
    588
    Đã được thích:
    548
    đang nói con 57ly trên cụ ui
  10. Russianfan

    Russianfan Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    13/10/2008
    Bài viết:
    1.923
    Đã được thích:
    2.144
    Đem cái tháp pháo 57mm này hoán cải & tăng cường giáp bảo vệ rồi gắn lên thân xe T-90 hoặc T-15, trang bị thêm tên lửa chống tank nữa là thành BMPT ngay. Có lẽ thế hệ BMPT tiếp theo sẽ đi theo hướng này.

Chia sẻ trang này