1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Xem xét khi cần sử dụng xe ô tô số tự nhiên để tránh gây tai nạn

Chủ đề trong 'Cuộc sống' bởi vankhmt3k6, 12/09/2017.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. vankhmt3k6

    vankhmt3k6 Thành viên tích cực

    Tham gia ngày:
    06/01/2016
    Bài viết:
    230
    Đã được thích:
    1
    Một số người cho rằng dùng số tự nhiên dễ gây tai nạn, một số khác lại không muốn sử dụng số tự nhiên vì ngại tốn xăng, bằng kinh nghiệm của chính bản thân mình. Shop Phụ kiện ô tô muốn đưa ra một số điều cơ bản nhất về xe con có số tự động để cho những người mới sử dụng sẽ có thể một cách đơn giản nắm bắt điều khiển.
    Từ những năm 40 của thế kỷ trước, hộp số tự nhiên ra đời đã giúp người chủ xe giảm hơn được khá nhiều thao tác để tập trung vào tay lái, giảm đi căng thẳng, nhất là trong những đoạn đường đô thị đông đúc phương tiện.
    Điều khiển một chiếc xế hộp có số tự nhiên ( AT- Automatic transmission) ta phải bỏ bớt gần hết phương pháp làm sang số của tay phải, bỏ hẳn cách làm đạp côn của chân trái. Số tự nhiên không hề có nghĩa là không có số nào, đa loại trừ hộp số AT vô cấp, thì hộp số AT thông thường vẫn được nhiều cấp số, hay gặp nhất là có từ 3 đến 5 số tiến .
    Hộp số AT sẽ thay ta tự động chọn các số thích ứng dựa vào tốc độ xe ô tô, tình trạng mặt đường, mức tải của động cơ (chân ga). Số AT có rất nhiều lợi điểm: Khó bị chết máy, bước đầu giữa dốc dễ dàng, vận hành êm ái, xe ô tô chạy ít bị giật. Vì các ích lợi nếu như thế nên hiện nay ở Bắc Mỹ lượng xe ô tô xuất xưởng có số AT chiếm đến 80% , và số AT cũng và đã được lắp trên nhiều dòng xe tải mới nhất . Ở thị trường tiêu dùng cả nước chúng ta cũng thấy ngày càng nhiều xe hơi có số AT lộ diện, tuy rằng bảng giá mua ô tô có đắt hơn chút ít nhưng bù lại người lái được thoải mái một cách dễ dàng hơn khi lái xế hộp.
    8 phương pháp làm cơ bản khi điều khiển một chiếc ô tô AT
    1, Khi lần đầu bạn lên một chiếc xế hộp AT, nhăc nhở rằng chỉ cần 2 bàn đạp ga và phanh chuyên dùng chân phải, chân trái luôn được để dưới sàn, một số người có thói quen đạp phanh bằng chân trái, đạp ga bằng chân phải là một thói quen dễ dẫn đến tai nạn khi chuyển sang điều khiển trên nhưng xe hơi có số cơ (số sàn).
    2, Các ký hiệu cần phải nhớ: Ở bên phải của quý doanh nghiệp là tay nắm cần số, tại đó có các nơi đặt được ghi thấy rõ P R N D 2 1... Được tư vấn như sau:
    P: Park, số đỗ, điểm đặt cần số khi xe hơi đã dừng hẳn. Chỉ trên khu vực này ô tô mới bước đầu hay rút được chìa khóa. Nếu cần số không trên khu vực này, mở cửa xe hơi chuông sẽ khuyến cáo khi bạn mở cửa.
    R: Reverse, số lùi. Số này cũng chỉ hoạt động khi xe dừng hay chạy không tải để chuẩn bị lùi xe con.
    N: Neutral , số “mo” Tại điểm đặt này động cơ vẫn chạy không tải, nên dùng trong khi kéo, đẩy xế hộp khi bảo dưỡng. Không cần sử dụng số N khi đỗ xe con và khi chuyển N sang nơi đặt D và ngược lại thì không cần phải bấm nút khóa trên cần số.
    D: Drive, số tiến, nơi đặt nhiều lần nhất khi vận hành xe, tùy theo tốc độ mà số tiến sẽ tự động lựa tìm số cao hay thấp làm sao thích hợp nhất.
    M: Manual ( + - ) vị trí phía bên phải số D, vận hành như số thường, được phép xe chuyển qua số 1, 2, 3, 4, thường để tạo đà tăng tốc vượt xe khác hoặc khi xuống dốc, đổ đèo. OD –Overdrive, số vượt tốc dùng cũng như số D. L: Low, số thấp , chuyên dùng các trường hợp tải nặng, lên dốc , xuống dốc. S: Sport , số thể thao.
    3, Kiểm tra tay số đã để trên khu vực P chưa, chân phải ấn vào pedal phanh, rồi bật chìa khóa điện, quan sát nhanh bảng đồng hồ xem có bất thường không, bật công tắc tẩu nghe nhạc ô tô bắt đầu máy.
    4, Chuyển tay số về D, OD hoặc R , nhả phanh tay.
    5, Nhấc nhẹ chân lên khỏi pedal phanh, chiếc xe ô tô sẽ từ từ lăn bánh, điều này sẽ làm những người quen chạy ô tô số cơ ngạc nhiên tí chút.
    6, Nếu xế hộp không chuyển động có khả năng do địa hình dốc hoặc không bằng phẳng, chuyển chân sang pedal ga, nhấn nhẹ để xe ô tô tăng tốc .
    Nếu quý khách đã quen chạy ô tô số cơ thì thỉnh thoảng thói quen cần sử dụng chân trái để đạp côn vẫn làm cho quý khách hàng đôi chút lúng túng, hãy cố gắng giữ chân trái ở phí a trên sàn xe hơi trong suốt hành trình, mọi phương pháp làm phanh và ga chỉ để một mình chân phải đảm nhiệm.
    [​IMG]
    Chỉ sử dụng chân phải để lái chân phanh, chân ga, hãy để chân trái nghỉ trên sàn xe ô tô trong veo hành trình
    7, Lúc muốn giảm tốc: Đạp nhẹ chân phanh (dĩ nhiên bằng chân phải). Không cần phải thiết chuyển cần số bong khỏi vị trí D hay R khi dừng xế hộp trong một vài phút . Luôn quan sát theo dõi cảm biến áp suất lốp trên xe ô tô.
    8, Nhớ giữ chân phải trên pedal phanh mỗi khi dừng xe hơi. Khi đỗ xế hộp, chuyển số về P, nếu cần thiết, kéo thêm phanh tay khi nền đường dốc, lúc đó quý khách hàng mới tắt máy và rời chân phải khỏi pedal phanh.
    Vụ tại phố Nguyễn Văn Tố, một chiếc Mercedes E 240 khi rời ra khỏi cổng cơ quan với vận tốc quá to mà đến mức không kịp rẽ theo đường chính mà lao xuyên luôn vào cổng nhà dân đối diện, rồi vụ một chiếc Ford Mondeo trong khi lên cầu bảo dưỡng thay dầu đã lao vọt luôn qua cầu và cắm thẳng đầu xế hộp xuống đất... Vụ tai nạn đáng tiếc gần đây nhất là một khách hàng thử xe Ford Focus mới tại triển lãm ô tô đất nước hình chữ S mà nguyên nhân cũng do người điều khiển nhầm chân phanh thành chân ga. Hiện thực đã có vụ tai nạn ngớ ngẩn như thế nên nếu người đặt hàng còn lạ với số AT, khách hàng nên dành quãng thời gian để có tác dụng quen với chiếc xe hơi, chỉ đến khi thật thuần thục thì hãy lên đường.

Chia sẻ trang này