1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

XIN CHỈ GIÁO!!!

Chủ đề trong 'Kiếm hiệp cốc' bởi kieuphong, 11/05/2002.

  1. 0 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 0)
  1. kieuphong

    kieuphong Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    03/01/2002
    Bài viết:
    5.781
    Đã được thích:
    0
    XIN CHỈ GIÁO!!!

    Kính chào tất cả đồng đạo võ lâm trong box Kiếm hiệp. Kiều mỗ đang có 1 vấn đề nan giải định nhờ quí vị bằng hữu chỉ giáo. Số là huynh TieuLyPhiDaoHCM có nhờ tại hạ chỉ giáo về thuyết Âm Dương Vòng tròn bát quái. Trong khi đó, tại hạ chỉ là 1 tên thất phu lỗ mãng chỉ biết chăn cừu ngoài Nhạn Môn Quan thì làm sao có đủ sức để hiểu về Kinh Dịch đây. Có điều vì Lý huynh và tại hạ đã có giao tình từ trước, nên tại hạ cũng muốn giúp đỡ huynh ấy. Cho nên tại hạ đành phải thỉnh giáo quí vị huynh đệ tỉ muội bằng hữu. Ai có bài hay thì cứ việc post lên. Ai biết có thể tìm kiếm tài liệu ở đâu thì xin cho tại hạ biết. Tại hạ xin đa tạ trước.

    P.S: Huynh đài nào biết cách để cái topic này lên trên đầu như topic "1 số thắc mắc" của huynh đài Majin_Boo thì xin chỉ giáo giùm.

    Kieu Phong

    Được sửa chữa bởi - kieuphong vào 11/05/2002 14:39
  2. Koibeto81

    Koibeto81 Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    02/01/2002
    Bài viết:
    1.250
    Đã được thích:
    0
    Câu hỏi thứ nhất...để huynh tính cái đã, lúc nào rảnh sẽ tìm tài liệu giúp đệ...hìhì mà bây giờ cũng đang rảnh
    Câu hỏi thứ hai, muốn làm được như vậy, phi Admin và Mod không ai làm được.

    NO PAIN NO GAIN

    Được sửa chữa bởi - koibeto81 vào 11/05/2002 14:55
  3. trungphongqkamejoko

    trungphongqkamejoko Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    25/02/2002
    Bài viết:
    414
    Đã được thích:
    0
    Tôi cũng đã từng nghiên cứu về kinh dịch, đến mức độ có thể gieo quẻ để bói đó nha.
    Nếu các bác tìm hiểu về Âm dương, Bát quái trong võ thuật thì xin vào web:
    http://kungfuhistory.hypermart.net
    http://kungfuhistory.hypermart.net/Trietly/Trietly.htm
    Nếu chỉ muốn nghiên cứu về Âm dương bát quái thông thường thì:
    http://www.108vietnam.com/kinhdich/nguongoc.asp
    http://www.yes.com.vn/tintuc/ttshow.asp
    http://www.ngochung.com/damcuoi/Chon-ngay/ad_nh.htm
    Nếu đọc thấy được thì vote cho tui 5 sao. he he he.


    Old Q
  4. TieuLyPhiDaoHCM

    TieuLyPhiDaoHCM Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    25/01/2002
    Bài viết:
    1.049
    Đã được thích:
    0
    Hic cảm động quá bác KieuPhong , em sẽ xin MOD dính cái này lên .
    Bằng hữu muôn năm , mai sau có dịp em sẽ tạ ơn bác.
    Cám ơn bác Ttrungphongqkamejoko , đã Vote cho bác . Nếu bác thích chơi Games hay thích đọc truyện thì giúp em là đúng rồi , em đang tìm tài liệu để viết cốt chuyện .


    Tiểu Lý Phi Đao
  5. TieuLyPhiDaoHCM

    TieuLyPhiDaoHCM Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    25/01/2002
    Bài viết:
    1.049
    Đã được thích:
    0
    Âm và dương theo khái niệm cổ sơ không phải là vật chất cụ thể, không gian cụ thể mà là thuộc tính của mọi hiện tượng, mọi sự vật trong toàn vũ trụ cũng như trong từng tế bào, từng chi tiết. Âm và dương là hai mặt đối lập, mâu thuẫn thống nhất, trong dương có mầm mống của âm và ngược lại.

    Tiểu Lý Phi Đao
  6. TieuLyPhiDaoHCM

    TieuLyPhiDaoHCM Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    25/01/2002
    Bài viết:
    1.049
    Đã được thích:
    0
    Thuyết âm dương
    Căn cứ nhận xét lâu đời về giới thiệu tự nhiên, người xưa đã nhận xét thấy sự biến hoá không ngừng của sự vật (thái cực sinh lưỡng nghi, lưỡng nghi sinh tứ tượng, tứ tượng sinh bát quái. Lưỡng nghi là âm và dương, tứ tượng là thái âm, thái dương, thiếu âm và thiếu dương. Bát quái là càn, khảm, cấn, chấn, tốn, ly, khôn và đoài).
    Người ta còn nhận xét thấy rằng cơ cấu của sự biến hoá không ngừng đó là ức chế lẫn nhau, giúp đỡ, ảnh hưởng lẫn nhau, nương tựa lẫn nhau và thúc đẩy lẫn nhau.
    Ðể biểu thị sự biến hoá không ngừng và qui luật của sự biến hoá đó, người xưa đặt ra "thuyết âm dương".
    Âm dương không phải là thứ vật chất cụ thế nào mà thuộc tính mâu thuẫn nằm trong tất cả mọi sự vật. nó giải thích hiện tượng mâu thuẫn chi phối mọi sự biến hoá và phát triển của sự vật.
    Nói chung, phàm cái gì có tính chất hoạt động, hưng phấn, tỏ rõ, ở ngoài, hướng lên, vô hình, nóng rực, sáng chói, rắn chắc, tích cực đều thuộc dương.
    Tất cả những cái gì trầm tĩnh, ức chế, mờ tối, ở trong, hướng xuống, lùi lại, hữu hình, lạnh lẽo, đen tối, nhu nhược, tiêu cực đều thuộc âm.
    Từ cái lớn như trời, đất, mặt trời, mặt trăng, đến cái nhỏ như con sâu, con bọ, cây cỏ, đều được qui vào âm dương. Ví dụ về thiên nhiên thuộc dương ta có thể kể: Mặt trời, ban ngày, mùa xuân, hè, đông, nam, phía trên, phía ngoài, nóng, lửa, sáng. thuộc âm ta có: Mặt trăng, ban đêm, thu, đông, tây, bắc, phía dưới, phía trong, lạnh nước, tối.
    Trong con người, dương là mé ngoài, sau lưng, phần trên, lục phủ, khí , vệ Âm là mé trong, trước ngực và bụng, phần dưới ngũ tạng, huyết, vinh.
    Âm dương tuy bao hàm ý nghĩa đối lập mâu thuẫn nhưng còn bao hàm cả ý nghĩa nguồn gốc ở nhau mà ra, hỗ trợ, chế ước nhau mà tồn tại. Trong âm có mầm mống của dương, trong dương lại có mầm mống của âm.
    (Trích "Cây thuốc vị thuốc VN." của Ðỗ tất Lợi)

    Tiểu Lý Phi Đao
  7. TieuLyPhiDaoHCM

    TieuLyPhiDaoHCM Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    25/01/2002
    Bài viết:
    1.049
    Đã được thích:
    0
    Xây dựng một cốt chuyện khác dựa vào thuyết âm dương.
    Ta có thể coi trong tâm hồn con người có hai phần lẫn nhau , phần Thiện và phần Ác cũng như âm dương trộn lẫn .
    Người thiện là người có phần thiện lớn hơn phần ác , và ngược lại . Không bao giờ có một phần duy nhất cũng như không bao giờ có chỉ duy nhất Âm hay Dương cũng như người ta không bao giờ dám khẳng định là đã tiêu diệt xong cái ác trong con người mình , mà chỉ khống chế nó trong mình.
    Nếu coi khi chết , tâm hồn người ta chia làm hai phần , phần thiện bay lên thiên đàng , phần ác xuống địa ngục .
    Vậy thì cũng như là Quỉ sứ là một phần tâm hồn khác của Thiên thần .
    ..........
    ......................
    Các bác xem cái lý thuyết trên có chỗ nào khó hiểu và mâu thuẫn không?
    Dựa vào lý thuyết trên các bác mô tả các hiện tượng khác thế nào?

    Tiểu Lý Phi Đao
  8. kieuphong

    kieuphong Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    03/01/2002
    Bài viết:
    5.781
    Đã được thích:
    0
    Cho đệ cảm ơn Koi huynh và bác trungphongkamejoko nhiều. Kính 2 vị mỗi người 3 chung.
    Lí huynh kô cần phải cảm ơn tại hạ. Chúng ta tuy bình thủy tương phùng nhưng cuộc tửu thi luận anh hùng của chúng ta vẫn còn lưu mãi trong đầu tại hạ. Lí huynh nên đa tạ những bằng hữu tốt của tại hạ. Koi huynh vừa gởi cho tại hạ 1 thông tin về Kinh Dịch. Lí huynh có thể vào trang www.viethoc.org, kiếm phần Không gian Kinh Dịch, down file PDF về. À, mà huynh tính xuất bản sách hả? Làm 3 chung nghen.
    Kieu Phong
  9. PhanHoangKyLong

    PhanHoangKyLong Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    21/03/2002
    Bài viết:
    369
    Đã được thích:
    0
    Để cốt truyện của bác thêm chút kịch tính, tôi xin thêm vào chút ít về Âm Dương nhé. Ba qui luật cơ bản của Âm Dương là : - Bản tính là Âm -> hoạt tính là dương
    Bản tính là Dương ->hoạt tính là Âm
    - Âm trưởng Dương tiêu
    Dương trưởng Âm tiêu
    - Cực Âm sinh Dương
    Cực Dương sinh Âm
    Nhiệt gặp nhiệt thì cuồng, hàn gặp hàn thì tận.
    Thiên thần khi lên đến đỉnh điểm xung đột nội tâm thì phát sinh ác tính. Ác quỉ khi đấu tranh với sự táng tận lương tâm thì nảy lòng từ tâm...........
    Tôi không thấy học thuyết Âm Dương có chỗ nào mâu thuẫn hay vô lý. Bởi học thuyết Âm Dương dựa trên nền tảng quan niệm về Khí. Lúc biểu hiện ra những đặc tính tiêu cực thì Khí là Âm, lúc biểu hiện ra những đặc tính tích cực thì khí là Dương. Như vậy : Âm hay Dương thực chất chỉ là những trạng thái khác nhau của cùng một bản thể : Khí.
    Còn có vài người nghiên cứu Phật giáo nói rằng : " Còn phân chia ra Âm Dương, thiện ác, thì vẫn còn trong vòng nhị nguyên.... Lão Tử chưa cao". Nhưng tôi thấy như vậy là sai. Bởi những bậc tu luyện như Lão Tử hay Phật hay Chúa, thì bẩm sinh họ có đầy đủ cả thiện lẫn ác, nhưng trong quá trình tu luyện, họ gạt bỏ được hoàn toàn ác tính và trở thành đấng Toàn Thiện. Khi trong con người họ chỉ hoàn toàn còn cái thiện, đối thể mâu thuẫn của cái Thiện là cái ác cũng biến mất - không còn gì để phân biệt đối với cái đặc tính toàn thiện đó nữa. Nói một cách khác : cái bản thể đó đã gột bỏ hoàn toàn các đặc tính tiêu cực, và chỉ biểu hiện ra các đặc tính tích cực. Đó chính là khái niệm Giải Thoát : trạng thái giải phóng hoàn toàn khỏi những tập hợp đối đãi phân biệt (Âm Dương).
    Thượng Thiên Hạ Địa
    Duy Ngã Độc Tôn
  10. thienthuonghoa

    thienthuonghoa Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    21/04/2002
    Bài viết:
    26
    Đã được thích:
    0
    Theo quan điểm của tôi giữa âm dương và thiện ác hoàn toàn chẳng có liên quan gì đến nhau cả . Một cái hữu hình ,
    một cái vô hình chỉ có trong ý tưởng , e là các bác có sự nhầm lẫn . Còn quan điểm của bác TLPĐ về con người
    khi chết phần thiện lên thiên đàng , phần ác xuống địa ngụcthì
    sợ đi ngược lại với kiếp luân hồi .

Chia sẻ trang này