1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Xin hỏi cách bảo vệ động cơ xe máy cho bền ?

Chủ đề trong 'Cơ khí - Tự động hoá' bởi thanh786, 24/03/2006.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. thanh786

    thanh786 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    06/10/2005
    Bài viết:
    806
    Đã được thích:
    0
    Xin hỏi cách bảo vệ động cơ xe máy cho bền ?

    có cách nào xin chỉ dẩn.
    hình như bửa nay có chất cho động cơ khiến động cơ ngày một bền hơn chứ không bị hao mòn đi thì phải !
    hiện nay có loại keo bơm vào lốp thì khi xe bị đinh
    đâm thủng cũng không bị sao cả !
    xin cho biết thêm về loạikeo này
  2. dcl202

    dcl202 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    17/07/2005
    Bài viết:
    150
    Đã được thích:
    0
    Hiện nay thị trường có bán một loại gọi là dầu trung tu động cơ. Loại dầu này được đổ vào cùng dầu bôi trơn hộp số xe máy. Tại buồng đốt có nhiệt độ cao, hợp chất có trong dầu trung tu sẽ phân hủy và giải phóng ra các ion crôm. Các ion này sẽ bám vào bề mặt kim loại của xi lanh, pit tông và séc măng và nhờ vậy, có tác dụng bù lại những phần vật liệu đã bị hao mòn của những chi tiết này trong quá trình làm việc. Sau khi đổ dầu trung tu (loại dầu phù hợp với độ cũ của động cơ), chạy chừng 500 km thì thay dầu mới bình thường, sau vài năm lại đổ một đợt tiếp (nếu chưa thay xe). Tôi cũng đã dùng thử và thấy có kết quả tốt, vì xe khá cũ nên thấy hiệu quả tương đối rõ rệt. Tuy nhiên, do dầu này chỉ bù lại phần kim loại mòn bên trong buồng đốt (có nhiệt độ cao) nên bạn đừng mơ nó sẽ bù cả toàn bộ những hao mòn của những chi tiết khác như các vòng bi, bạc, bánh răng... là những thứ quá xa vùng tác dụng.
    Keo tự vá thường được dùng với lốp không săm. Keo này gồm các sợi acrilic mịn nhỏ được trộn trong một loại dung dịch có độ nhớt cao và ít bay hơi. Hỗn hợp này được đổ vào trong lòng lốp và do bánh quay nên dung dịch cùng với các sợi mịn tráng thành một lớp trong lòng lốp, tập trung ở phần mặt chạy. Khi lốp bị vết thủng nhỏ, do đặc tính đàn hồi của cao su nên lốp đã tự làm kín gần hết vết thủng, chỉ còn một lỗ nhỏ như châm kim. Do áp suất khí trong lốp cao hơn bên ngoài nên khí vẫn bị rò ra ngoài và kéo theo các sợi acrilic ra theo, kết quả là các sợi này sẽ trám kín lỗ thủng gần như tức thời. Với lốp có săm, thường khi bị đinh cắm trong lúc xe đang chạy, lỗ thủng sẽ bị xé rách to ra do bị đinh ngoáy nên keo này ít tác dụng. Tất nhiên là keo tự vá không thể tuyệt đối kín nên khi tới chỗ sửa xe gần nhất, bạn nên tháo lốp ra để vá theo cách thông thường. Nên hiểu là keo này chỉ để tránh nguy hiểm do lốp mất áp suất đột ngột trong khi xe đang chạy và chỉ có tác dụng đối với những vết thủng nhỏ.
  3. thanh786

    thanh786 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    06/10/2005
    Bài viết:
    806
    Đã được thích:
    0
    Ta thường sử dụng lốp có săm ,như thế tác dụng của keo ở mức độ nào,nó sẻ làm chậm đáng kể quá trình xì hơi chứ !
  4. dcl202

    dcl202 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    17/07/2005
    Bài viết:
    150
    Đã được thích:
    0
    Với lốp có săm, keo tự vá chỉ có tác dụng đối với những lỗ thủng châm kim!
  5. hoangtuan_lw

    hoangtuan_lw Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    06/04/2006
    Bài viết:
    2
    Đã được thích:
    0
  6. KTY

    KTY Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    20/03/2004
    Bài viết:
    503
    Đã được thích:
    0
    Hôm nọ xem quảng cáo thấy có loại xe đạp dùng lốp có lõi bằng plastic xốp thay cho xăm, đinh đâm vào thì dùng kìm kéo ra và đi tiếp! Ai biết loại này là thế nào không? Chất lượng so với lốp xăm (độ êm) thế nào?
  7. dcl202

    dcl202 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    17/07/2005
    Bài viết:
    150
    Đã được thích:
    0
    Lốp làm bằng vật liệu xốp (PU - Poly Urethan) giống cái bánh mì: lớp vỏ ngoài như cùi bánh, khá đặc và hầu như không xốp còn lớp bên trong xốp như ruột bánh. Cấu tạo như vậy để lớp vỏ ngoài chịu được mài mòn và chống đâm xuyên trong khi toàn bộ lốp vẫn khá mềm mại và nhẹ nhàng. Loại lốp này thường được dùng trong các xe của bệnh viện, sân bay... để khỏi lo chuyện bơm vá, chúng còn được dùng trong một số phương tiện của quân đội. Với công nghệ và vật liệu mới, việc chế tạo ra những chiếc lốp như thế ngày càng rẻ và người ta làm ra các bánh xe lắp cho xe đạp trẻ con hoặc một số dụng cụ gia đình như xe cắt cỏ hoặc xe chạy trên sân gôn với rất nhiều màu sắc bắt mắt.
    Thế nhưng việc ứng dụng công nghệ này để làm ra những chiếc lốp cho các phương tiện giao thông phổ biến như ô tô và xe máy thì chưa thấy áp dụng. Tôi cũng có thấy một số xe hơi bốn chỗ có một chiếc lốp kiểu này để dự phòng trong cốp; lỡ xe có hỏng lốp, ta có thể lắp tạm chiếc đó vào để chạy đến nơi sửa chữa gần nhất.
    Lý do chưa áp dụng đại trà loại lốp này khá đơn giản: lốp xe cần có độ đàn hồi tốt, có hệ số bám đường cao và lâu mòn. Để có độ đàn hồi tốt, ta cần dùng vật liệu có tính đàn hồi cao. Tính đàn hồi là khả năng trở lại vị trí và/hoặc hình dạng ban đầu sau khi thôi tác dụng lực. Hiện nay chúng ta biết vật liệu đàn hồi tốt nhất là không khí. Lốp xốp thực ra vốn có rất nhiều bọt khí nhỏ bên trong, đảm bảo khả năng đàn hồi. Tuy nhiên, sau một thời gian sử dụng, dưới điều kiện của tải trọng và nhiệt độ, lượng khí trong các bọt này bị thẩm thấu và thoát dần mà ta không có cách gì bơm bù lại lượng khí đã mất. Đã thế, nhiều bọt bị vỡ mà ta không thể vá lại... Dần dần lốp bị móp và nếu xe dừng lâu một chỗ, lốp sẽ bị méo, đi cứ nhảy cà tưng cà tưng. Hơn thế nữa, PU hoặc những chất dẻo khác mà ta biết cho tới nay không có được hệ số ma sát và tính dẻo dai đồng thời chịu mòn tốt được như cao su. Chính vì vậy, những chiếc lốp cao su bơm khí vẫn là giải pháp tối ưu cho các loại xe cộ cho đến thời điểm này.
    Lốp bị đinh đâm, dùng kìm kéo ra và lại sử dụng tiếp đã được Michelin nghiên cứu thành công từ vài năm nay. Dĩ nhiên đây vẫn là loại lốp cao su bơm khí như bình thường. Điểm khác biệt là những chiếc lốp này không có săm (hầu hết các xe du lịch hiện nay đều không dùng săm), nhưng lại có một lớp chất dẻo đặc biệt dai, tráng trong lòng lốp với chiều dày vài ba milimet. Khi bị định chọc thủng lốp, lớp chất dẻo này vẫn không hề bị thủng mà chỉ bị đội cao lên trên mũi đinh. Khi rút đinh ra, lớp chất dẻo này lại trở về trạng thái bình thường và tất nhiên không hề để lọt khí ra ngoài.

Chia sẻ trang này