1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Xin hỏi quan niệm các về vấn đề "đầu thai" "thờ cúng tổ tiên" trong Phật Giáo và cây gia phả

Chủ đề trong 'Hỏi gì đáp nấy' bởi aodaiDTD, 07/02/2013.

  1. 0 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 0)
  1. aodaiDTD

    aodaiDTD Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    05/10/2010
    Bài viết:
    462
    Đã được thích:
    0
    Mình có chút vấn đề muốn làm sáng tỏ mong các bạn chỉ giáo

    Người theo Phật Giáo có truyền thống thờ cúng tổ tiên và những người đã khuất, nhưng cũng theo Phật Giáo người đã mất đi thì sẽ được đầu thai sang kiếp khác, như vậy 2 việc này có mâu thuẫn không, làm sao có thể thờ cúng tổ tiên khi tổ tiên đã đầu thai sang kiếp khác? Việc thờ cúng nhiều khi mang ý nghĩa người đã khuất trở về phù hộ người còn sống nhưng người đã khuất sao có thể trở về trong kiếp khác được? Hay là việc thờ cúng tổ tiên chỉ là thờ cúng những người vừa mới mất chưa kịp đi đầu thai? Như vậy dùng từ "tổ tiên" là nghĩa quá rộng để chỉ người vừa mất? Thường thì các gia đình chỉ thờ cúng người từ 4 đời trở lại, nhưng việc đầu thai diễn ra chỉ khoảng 3 ngày (hay 3 năm) khi qua cầu Nại Hà?

    Chút vấn đề riêng tư, nếu không ngại mong các bạn trả lời, trong gia đình các bạn, cây Gia Phả hay Phả Đồ được lưu giữ ở đâu và do ai giữ, ghi nguồn gốc tổ tiên được bao đời rồi? Ai chịu trách nhiệm ghi chép?
  2. yongfu

    yongfu Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    28/12/2010
    Bài viết:
    763
    Đã được thích:
    0
    Người Việt truyền thống có truyền thống thờ cúng tổ tiên và những người đã khuất. Thờ cúng tổ tiên là hành động tưởng nhớ đến tổ tiên, thể hiện tư tưởng uống nước nhớ nguồn; ngày nay còn là dịp để anh em dòng họ có cơ hội tụ họp lại cho quen thân kẻo có ngày do bận rộn mà anh em F3 không biết nhau.

    Theo Phật Giáo người đã mất đi thì sẽ được đầu thai sang kiếp khác.

    Người Việt theo Phật giáo làm 2 việc trên theo kiểu tư duy: theo đạo Phật nhưng vẫn giữ truyền thống, như vậy không gọi là mâu thuẫn.

    Nhà mình chả có gia phả gì sất.
  3. nguyensaigon97

    nguyensaigon97 Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    25/12/2006
    Bài viết:
    237
    Đã được thích:
    0
    Nghe đồn mấy người chết oan thì vất vưởn lanh hoanh đâu đó hoài chứ không chịu đi đầu thai .
    2- Gia phả dòng họ nguyensg ghi được hơn 16 đời . Lần cuối cùng mà nguyensg đọc cuốn gia phả là đã hai muoi mấy năm về trước . Còn nhớ là 3-4 đời sau thì ghi bằng tiếng Việt còn các đời trước thì ghi bằng tiếng Tầu nên đọc cũng mù tịt . Nghe nói dạo gần đây đã chuyển toàn bộ sang tiếng Việt rồi (nhưng nguyensg chưa có cơ hội đọc lại ) và đang chuẩn bị gởi sang Mỹ để hậu duệ chuyển thêm sang tiếng Anh .
  4. Anxiety.

    Anxiety. Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    08/02/2013
    Bài viết:
    6
    Đã được thích:
    0
    Nhà mình cũng có gia phả nhưng đến mình chỉ là đời thứ 7.
  5. nghichkhonggioihan

    nghichkhonggioihan Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    21/01/2013
    Bài viết:
    20
    Đã được thích:
    0
    Chào bạn ,
    mình cũng theo đạo Phật , theo mình những người theo Phật cũng cúng ông bà tổ tiên như người lương , chính vì vậy mà đạo phật mấy ngàn năm qua vẫn gắn bó gần gũi với người Việt Nam . Những thầy chùa cũng rất giỏi cúng sao , coi quẻ , bói toán như những nhà Nho Học . Mình nghĩ đó là do đạo Phật thâm nhập vào Việt Nam kết hợp với đạo Tồ tiên tạo nên nét văn hoá riêng của dân tộc .
    Cũng có người nói rằng , nếu như một người khi chết đi chưa đầu thai được mà trở thành oan hồn - ma , nên thờ cúng cũng là lẽ đương nhiên có thể chấp nhận được .
    Nhà mình cũng có gia phả họ Nguyển , đọc cũng hay , ghi chép sự việc tổ tiên 4 đời trở lại .
    Chúc bạn vui .
  6. Cuoi_ben

    Cuoi_ben Thành viên gắn bó với ttvnol.com Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    04/07/2012
    Bài viết:
    1.047
    Đã được thích:
    123
    Mình từng đọc đâu đó là người mất bình thường khoảng từ 400 năm trở nên mới được đầu thai.
    những người bị chết oan thì có thể sớm hơn..
  7. tinhco90

    tinhco90 Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    09/06/2012
    Bài viết:
    273
    Đã được thích:
    1
    Người Việt truyền thống có truyền thống thờ cúng tổ tiên và những người đã khuất. Thờ cúng tổ tiên là hành động tưởng nhớ đến tổ tiên, thể hiện tư tưởng uống nước nhớ nguồn; ngày nay còn là dịp để anh em dòng họ có cơ hội tụ họp lại cho quen thân kẻo có ngày do bận rộn mà anh em F3 không biết nhau.
    __________________
    Bán nhà quận 7 | bán căn hộ era town | căn hộ hoàng anh an tiến
  8. atlas02

    atlas02 Thành viên gắn bó với ttvnol.com Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    25/10/2011
    Bài viết:
    1.255
    Đã được thích:
    843
    đây là câu hỏi rất thú vị. Nói rằng giửa việc thờ cúng tổ tiên và đầu thai có mâu thuẩn hay không thì xin thưa là mâu thuẩn rất lớn.
    Phật giáo phát xuất từ Ấn Độ.mà người Ấn Độ không có tục thờ cúng tổ tiên. Khi người thân qua đời họ thiêu và đem tro đi rải. Thế là xong và không có thờ cúng gì thêm vì họ quan niệm chết là đầu thai sang kiếp khác. Chỉ có những người bị đọa địa ngục mới không được đầu thai và bị khổ hình. Vì thế trong Phật giáo có nghi lễ cầu siêu mong cho người chết chóng siêu thoát, không chịu khổ hình nơi địa ngục.Tích Mục Kiền Liên là 1 Vd.
    Chỉ có người Trung Quốc mới thờ cúng tổ tiên.Cái này liên quan đến Nho giáo và Lão giáo về long mạch và Phong Thủy nếu chôn tổ tiên ở nơi đất tốt về Phong Thuỷ thì Tổ tiên sẽ phù hộ con cháu hưng vượng làm ăn phát đạt. Cái quan trọng nhất trong gia đình người Trung Quốc là cái bài vị Tổ Tiên. Ngoài ra nguýofi Trung Quốc còn quan niệm.Tổ tiên làm lành thì để lại nhiều phước đức cho con cháu.Vì thế chuyện thờ cúng tổ tiên là nghĩa vụ của con cháu và liên quan đến 9 đời. Tổ cố ông cha, bản thân và con cháu chắt chút tạo thành cữu đại.
    Phật giáo vào Trung Hoa và để hòa nhập với văn hóa Trung Hoa nơi mà thờ cúng Tổ tiên đã có từ hàng ngàn năm trước buộc Phật giáo thích nghi nếu không sẽ bị đào thải, họ bắt đầu chú trọng đến chuyện cầu siêu, các phong tục ma chay tang lễ vô tình biến Phật giáo thành tôn giáo của người chết.Vô tình làm mất đi nhiều ý nghĩ của Phật giáo nguyên thủy ban đầu. Chú trọng sự giác ngộ thoát khỏi luân hồi.
    chuyện cầu siêu và thờ cúng tổ tiên là một mâu thuẩn rất lớn. ta mong Tổ tiên nhanh chóng siêu thoát được đầu thai sang kiếp khác tốt hơn nhưng ta lại mong Tổ tiên ở mãi nơi âm ty để phù hộ ta tai qua nạn khỏi và làm ăn gặp nhiều may mắn. Điều này là mâu thuẩn và trái với những lời dạy của Phật Thích ca: không một ai hoặc thế lực nào can thiệp được vào Nhân Quả.Cái khổ ta đang chịu là nợ ta phải trả cho cái nhân ta đã gieo. Chỉ có bản thân ta tự cứu mình chứ không ai có thế cứu.
    Bạn nào nói những thầy chùa giỏi cúng sao và bói toán thì xin thưa đó là những vị sư phá giới làm trái với lời dạy của Phật. Trong bài kinh dị giới hay còn gọi là bài kinh cuối cùng của Phật thì Ngài đã nghiêm cấm tất cả những thầy Tỳ Kheo làm những việc này:
    Các Thầy Tỳ kheo, sau khi Ta tịch diệt, các Thầy hãy trân trọng tôn kính TỊNH GIỚI, như đêm tối gặp ánh sáng, như người nghèo được của báu. Phải coi giới luật là bậc đại sư của các Thầy cũng như lúc Ta còn ở đời, không khác. Mà giữ tịnh giới, các Thầy không được buôn bán, đổi chác, tạo lập vườn nhà làm của riêng, chứa chấp kẻ tôi đòi, cùng chăn nuôi các loại sinh động vật.
    Cho đến các thứ báu vật đều nên tránh xa như tránh xa lò lửa. Cũng không được phá hủy cây cối, khai khẩn ruộng đất, xem tướng lành dữ, coi sao, đoán điềm, lấy số, bói toán... đều là những việc không nên làm. Hãy tiết chế thân tâm, ăn ngủ đúng giờ, giữ gìn đời sống thanh tịnh. Ngoài ra, các Thầy còn không nên dự vào các công việc thế tục, như nhận lĩnh sứ thần, thông báo tin tức, luyện chú, vẽ bùa, làm giả thuốc thánh, kết bạn với người quyền quý, thân cận kẻ càn dỡ, xấc láo. Phải đoan tâm chính niệm để cầu tự độ. Không được bên trong thì giấu nhẹm thói xấu của mình, mà bề ngoài lại giả vờ đạo đức, hòng lừa bịp quần chúng. Ðối với bốn món cúng dường (2) chỉ cần "vừa đủ", không nên chứa góp khi được cúng dường. Ðấy là lược thuyết về tướng trạng của sự giữ giới."
  9. aodaiDTD

    aodaiDTD Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    05/10/2010
    Bài viết:
    462
    Đã được thích:
    0
    Yougfu ơi, việc gia đình mình có gia phả hay không phải hỏi các bậc tiền bối mới biết được, mình cũng không biết nhà mình có gia phả :P cho đến thời gian gần đây mới biết được đó. Bạn thử hỏi bố mẹ hay ông bà bạn xem, thường thì gia đình VN là có hết đấy, có thể gia đình bạn thuộc nhánh phụ nên không được biết nhiều đến thôi, gia đình là là nhánh chính/ cành chính thì sẽ biết nhiều hơn
  10. nghichkhonggioihan

    nghichkhonggioihan Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    21/01/2013
    Bài viết:
    20
    Đã được thích:
    0
    Chào các bạn ,
    Mình thấy các thầy chùa rất giỏi cúng sao giải hạn , như thế không phải là phá giới của đạo Phật mà kết hợp giữa phật giáo và nho giáo , tạo nên một nét đẹp trong truyền thống văn hoá Việt nam .
    Thiết nghĩ , việc cúng sao giải hạn , thờ cúng tổ tiên , đó cũng chính là để mong cầu phước đức cho con cháu , như thế thì cũng xuất phát từ cái tâm thiện - tâm tốt đẹp , cũng là lợi lạc cho chúng sinh , không ngoài ý nghĩa những điều Phật dạy , và lại cũng có câu nói : tất cả các pháp đều là pháp Phật , vậy thì tại sao lại cấm các thầy Chùa cúng sao giải hạn đầu năm ?
    Nhà mình có lệ , những ngày lể tết , trước nhất phải cúng mẹ HiềnQuán Thế Âm , phật Thích ca và phật Di Đà trước nhất , sau mới cúng thổ thần thổ địa táo quân , sau nữa mới thờ cúng ông bà cô bác nội ngoại , sau chót là thờ cúng các vong hồn ở ngoài nhà . Không biết như vậy có đúng với phong cách của những gia đình Phật tử không . Mình nghĩ tiên học lể hậu học văn , phải kính trọng thờ cúng nhửng vị nhiều âm đức trước tiên , sau mới đến người trần mắt thịt chúng ta .
    Nhờ cúng sao giải hạn mà năm nào nhà mình cũng nhiều may mắn , con cháu mạnh khoẻ , hạnh phúc , ăn nên làm ra . Các vong hồn không quấy nhiễu được . Nên việc cúng sao giải hạn đầu năm rất quan trọng , cho những gia đình Phật tử cũng như những gia đình ngoại đạo .
    Chúc bạn cùng gia quyến một năm mới an khang hạnh phúc .

Chia sẻ trang này