1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Xin mọi người giúp đỡ: cách dạy và học của nước mà bạn đang du học có những ưu điểm gì so với ở Việt

Chủ đề trong 'Du học' bởi Velociraptor, 27/01/2006.

  1. 0 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 0)
  1. Velociraptor

    Velociraptor Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    20/07/2004
    Bài viết:
    1.169
    Đã được thích:
    0
    Xin mọi người giúp đỡ: cách dạy và học của nước mà bạn đang du học có những ưu điểm gì so với ở Việt Nam?

    Xin mọi người cho biết những ưu điểm trong cách dạy và học của nước mà bạn đang du học so với ở Việt Nam ạ (cụ thể trong từng môn học) ? Những phương pháp mới lạ nào đã được sử dụng và đem lại hiệu quả rõ rệt?
  2. Crematory_007

    Crematory_007 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    24/03/2004
    Bài viết:
    124
    Đã được thích:
    0
    Okay,
    tây nó dạy cho cách Nói có sách mách có chứng, muốn trích dẫn ở đâu vào bài của mình thì phải nói rõ (referencing), nếu mà ko ghi lỡ nó đọc được ở đâu đó thì là teo, nó quy cho tội đạo văn (plagiarism)
    hiệu quả là mình respect được công sức người khác, thấy ít ''tội lỗi" hơn.
    search keyword: Harvard Referencing để rõ hơn
    Được crematory_007 sửa chữa / chuyển vào 15:01 ngày 28/01/2006
  3. Crematory_007

    Crematory_007 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    24/03/2004
    Bài viết:
    124
    Đã được thích:
    0
    môn Anh ngữ thì nó dạy cũng khác ở nhà mình.
    ko dạy nhiều về ngữ pháp (hoặc là ko dạy về ngữ pháp) chú trọng đến communication between ppl, vì xét cho cùng thì học nn cũng chỉ để nói làm sao cho nhau hiểu chứ ko phải mổ xẻ, phân tích ngữ pháp, chơi khó nhau!,
    phải viết nhiều, rồi thì làm presentation, viết essay, survey report khoảng vài ngìn từ (cái này phải làm việc theo nhóm)...
    hiệu quả là mình viết được, nói được, mà muốn viết đc thì phải đọc, muốn làm survey thì phải biết làm việc theo nhóm, nói cho nó hiểu,
    level lên trông thấy
    Được crematory_007 sửa chữa / chuyển vào 14:00 ngày 28/01/2006
  4. AdManiac

    AdManiac Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    27/02/2006
    Bài viết:
    33
    Đã được thích:
    0
    chùi, bạn có giỡn không, việt nam có nền giáo dục lạc hậu và yếu kém về quản lý thuộc loại nhất nhì thế giới.
    nếu kể về ưu điểm của giáo dục các nước tiên tiến so với vn thì chắc tới năm sau khơng hết.
    1 điểm hay của nền giáo dục mỹ: bạn học nửa chừng cảm thấy ngành mình chọn 0 fù hợp nữa thì được đổi major thoải mái. không như việt nam, lỡ chọn sư phạm la dính sư phạm luôn, muốn đổi fải thi đại học lại từ đầu.
    ngoài ra môn học, giờ học, thầy cô bạn đều co nhiều sự lựa chọn. nói chung la rất dân chủ.
    thi cử rất nghiêm túc, bạn 0 sợ lương tâm cắn rứt vì 0 ai quay, bạn cũng 0 cấn quay. vì bên đây 1 la hiểu bài thi thi được, 0 thi thôi. cách ra thi của nó đa số có quay cũng 0 giúp gi nhiều.
    chỉ vài ưu điểm tiêu biểu, nói chung nếu có cơ hội, bạn hãy đi du học đi. tớ cũng học nhân văn o việt nam 1 năm. cảm thấy 0 tiếp thu được kiến thức gì mới cả, đời sinh viên mà như sống mòn nên vù đấy.
  5. phoha8

    phoha8 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    11/08/2005
    Bài viết:
    5
    Đã được thích:
    0
    yah đúng rồi đó. Đối với Mỹ, quan trọng nhất vẫn là understanding cho nên ko có chịu nhiều stress như học ở vn.
    Học về science như là biology, chemistry là thích nhất, đầy đủ dụng cụ trong phòng lab.
  6. Velociraptor

    Velociraptor Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    20/07/2004
    Bài viết:
    1.169
    Đã được thích:
    0
    Điều đó em hiểu (nếm rồi không hiểu sao được), nhưn mong các bác nói rõ hơn chương trình học, phương pháp học tập của nước ngoài nhờ đâu ,mà giúp cho học sinh hiểu được kiến thức và biết áp dụng kiến thức? Và trong điều kiện của giáo dục Việt Nam, có thể có những cải tiến gì để đạt được một nền giáo dục như họ?
  7. xt_bui

    xt_bui Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    14/03/2006
    Bài viết:
    35
    Đã được thích:
    0
    nói gần nói xa chẳng qua là nói thật 1 điều...ở nước ngoài những sv trung bình hoặc kém sẽ ko phải đi "đêm" với thầy giáo để kiếm 1 suất trụ hạng như ở Việt Nam...còn 1 điều nữa là ở nước ngoài sẽ ko có chuyện sv tới lớp thà ngủ gật còn hơn là bị cấm thi vì nghỉ quá 20% số tiết
  8. call_me

    call_me Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    15/05/2003
    Bài viết:
    149
    Đã được thích:
    0
    hê hê tớ edu major đây bạn ạ. Câu hỏi của bạn quá chung chung, nói thì có mà đến bao giờ cho nó hết được. Tớ tạm nói một cách general nhất nhá:
    - Sai lầm đầu tiên là từ quan điểm về Mục đích giáo dục đặt ra VN chủ yếu nhấn mạnh vào quan điểm con người toàn diện trong khi hầu hết các nền giáo dục trên thế giới đều khẳng định toàn diện là impossible nước mình ko đặt ra mục tiêu đào tạo con người thành critical thinker và ít nhắc đến yếu tố nâng cao khả năng transform của con người, trong khi đấy là 2 trong 3 yếu tố quan trọng hàng đầu mà các nước lấy làm mục đích của giáo dục. (chưa kể đến việc là thay vì nghĩ xem mục đích như thế nào là hợp lý (như lớp edu ở các nước) thì lớp edu ở vn lại toàn (or chi?) được học chính sách của nhà nước: chính sách pphap'' giáo dục truyền thống (tra***ional education)
    - Về chương trình học cũng sai lầm một phần bắt nguồn từ quan điểm về giáo dục là giáo dục toàn diện nên thay vì có core courses và selective thì taat'' cả đều là required. Cái này cũng do là thiếu tiền để có thể mở được nhiều lớp selective. Giáo trình học thì nhìn chung là cũ (cũng là do thiếu tiền) mà vn lại kiểu lắm thầy nhiều ma, hôm nay thay đổi thế này, ngày mai đổi thay thế khác nên đã thiếu tiền lại càng tốn kém mà kết quả chưa ra sao. Học sinh học cực nhiều nhưng chẳng nhớ được gì do bi. loãng
    - Phương pháp giảng dạy thì cũng chưa được: nhìn chung dạy và học còn mang tính thầy giảng trò học trong khi bây giờ ở các nước tiên tiến là thầy và trò cùng học. Background của học sinh là yếu tố ít được tính đến ở các lớp học vn. Cái này một phần do thầy, một phần cũng là do chương trình sách giáo khoa bắt buộc thầy phải dạy i si` nên thầy khó mà linh hoạt. (Nếu bạn muốn tìm hiểu kỹ hơn về trách nhiệm của giáo viên trong lớp học thì lúc khác tớ viết bài khác )
    - Quy mô lớp học: cái này thì quá rõ rồi, lớp ở vn đông nghịt, cái này là cái khó nó bó cái khôn.
    - Quản lý lớp học thì nhìn chung ko nên quy kết thành một norm của vn nhưng nhiều giáo viên ở vn lấy quan điểm dùng ONLY thưởng và phạt để bắt học sinh obey --> cái này là ko được vì nếu xét trên khía cạnh giáo dục con người thì chỉ dùng thưởng với phạt ko giải quyết được mấy, chỉ là giải quyết vấn đề hình thức.
    - Ở vn trong lớp học ít include học sinh vào các hoạt động nhóm nâng cao 2 cái life skills rất quan trọng là cooperative và competitive.
    - Về đánh giá điểm cũng chưa được: nhất là ở bậc đại học --> quá ít clue đee đánh giá về khả năng của sviên nếu chỉ dựa vào 1 or 2 bài ktra. Ghét nhất ở vn đấy là điểm của học sinh ko được coi là private, đọc ầm điểm của học sinh lên hoặc là dán điểm public --> phản giáo dục
    Tạm thế đã nhé, hihi nguyên nhân thì cũng nhiều, to nhất là nguyên nhân thiếu tiền, sviên vn đóng học phí 2triệu 1nam thì tất nhiên là phải được hưởng ít hơn bọn tây đóng mấy chục nghìn $ 1năm rồi. Giáo viên thì cũng chịu ảnh hưởng của nền giáo dục lạc hậu nên cũng khó để mà thay đổi ngay được, học sinh sinh viên cũng ì nên cũng ko thể đổ tội hết cho nhà nước với lại giáo viên được. Mà thế quái nào việt nam lắm sinh viên thế
    Thôi tạm hầu các bác với cái bài này thế đã. Nhà iem còn phải tiếp tục với mấy cái journals chết toi đây.
    Cheers
  9. Yeumeo

    Yeumeo Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    04/06/2005
    Bài viết:
    17
    Đã được thích:
    0
    Công nhận là call me phát biểu cứ gọi là đúng. Thực tế là mọi thứ ở ta bắt nguồn từ trên xuống, trong khi thường là sửa từ dưới lên--> rất nhiều bất cập, tốn kém và không hiệu quả. Chỉ mong là các bác lãnh đạo trẻ lên, sẽ khắc phục được. Em thấy, nhiều bác trẻ, lúc chưa làm lãnh đạo thì hô hào đổi mới rõ khiếp, đến khi làm to rồi thì lo giữ chức đã hết ngày rồi, nói gì đến re-form
  10. betterlife_vn

    betterlife_vn Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    13/03/2006
    Bài viết:
    43
    Đã được thích:
    0
    Chào các bạn,
    Ý kiến của các Bạn rất hay và rộng. Tuy nhiên, câu hỏi mà người nêu câu hỏi đặt ra thì không mang tính vĩ mô như vậy. Giáo dục ở Mỹ là rất tốt nhưng cũng không thể coi nó là nhất. Rất nhiều nước khác có nền giáo dục tiên tiến mà chúng ta cũng có thể làm ví dụ. Thế này nhé, mình sẽ trả lời bạn chi tiết như những gì mình đã học tại nước ngoài, cụ thể là khoá học MBA:
    1. Khi lựa chọn MBA mình có hai lựa chọn, 1 là thesis, 1 là non-thesis. Mình đã chọn non-thesis, tức là không phải làm luận văn mà là thi. Hội đồng thi của mình toàn là các Doanh nhân nổi tiếng, giáo sư, có khoảng 10 người. Thi viết và phỏng vấn. Các vấn đề thì rộng khắp, không theo chủ đề (khoai lắm)
    2. Đó là cách thi, còn cách học mình mới thấy là tuyêt vời:
    Mình học MBA chương trình của Mỹ 1 năm tất cả các giáo sư đều là người Anh Úc Mỹ Canada, có người làgiáo sư đao tạo tại Mỹ, 1 là cố vấn cao cấp của hàng HK Thái, 1 là giám đốc ASIA của Nokia...
    Tiêu chí của khoá học nói riêng và cách học nói chung mình thấy là họ chú trọng vào Teamwork, Research, Brainstorm style. Khi mình học, phòng học như là Phòng họp của mình, ai cũng có thể nêu ra ý kiến thậm chí còn khuyến khích phản biện ý kiễn của người khác. Sau mỗi buổi học phải có Report (khoảng 2 trang), 1 tuần phải có Report về Individual development (xem mình có tiến bộ gì không?)... Mỗi kỳ mỗi môn học phải có 1 research.
    Sau khi kết thúc khoá học, mình đã tự tin trở về nước mở công ty và hiện vẫn đang làm ăn tốt.
    Mình muốn nói là, giáo dục như ở nước ngoài thì đến học sinh cấp 2 cũng có thể kinh doanh được chứ không thụ động như ở nhà mình. Tất nhiên, đừng chê nước mình quá. Các bác phải hiểu là nước mình trải qua bao nhiêu chiến tranh, rồi văn hoá..... Chúng ta là những người tương lai của đát nước phải nghĩ làm sao để tiên lên chứ đừng ngồi mà bàn luận thế này thế nọ...... Mình có ý kiến như vậy ... Chào các bác.

Chia sẻ trang này