1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Xin mọi người giúp đỡ: cách dạy và học của nước mà bạn đang du học có những ưu điểm gì so với ở Việt

Chủ đề trong 'Du học' bởi Velociraptor, 27/01/2006.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. blackriver_odessa

    blackriver_odessa Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    27/02/2006
    Bài viết:
    915
    Đã được thích:
    0
    Trích từ bài của call_me viết lúc 12:08 ngày 20/03/2006:
    hê hê tớ edu major đây bạn ạ. Câu hỏi của bạn quá chung chung, nói thì có mà đến bao giờ cho nó hết được. Tớ tạm nói một cách general nhất nhá:
    - Sai lầm đầu tiên là từ quan điểm về Mục đích giáo dục đặt ra VN chủ yếu nhấn mạnh vào quan điểm con người toàn diện trong khi hầu hết các nền giáo dục trên thế giới đều khẳng định toàn diện là impossible nước mình ko đặt ra mục tiêu đào tạo con người thành critical thinker và ít nhắc đến yếu tố nâng cao khả năng transform của con người, trong khi đấy là 2 trong 3 yếu tố quan trọng hàng đầu mà các nước lấy làm mục đích của giáo dục. (chưa kể đến việc là thay vì nghĩ xem mục đích như thế nào là hợp lý (như lớp edu ở các nước) thì lớp edu ở vn lại toàn (or chi?) được học chính sách của nhà nước: chính sách pphap'''''''' giáo dục truyền thống (tra***ional education)
    - Về chương trình học cũng sai lầm một phần bắt nguồn từ quan điểm về giáo dục là giáo dục toàn diện nên thay vì có core courses và selective thì taat'''''''' cả đều là required. Cái này cũng do là thiếu tiền để có thể mở được nhiều lớp selective. Giáo trình học thì nhìn chung là cũ (cũng là do thiếu tiền) mà vn lại kiểu lắm thầy nhiều ma, hôm nay thay đổi thế này, ngày mai đổi thay thế khác nên đã thiếu tiền lại càng tốn kém mà kết quả chưa ra sao. Học sinh học cực nhiều nhưng chẳng nhớ được gì do bi. loãng
    - Phương pháp giảng dạy thì cũng chưa được: nhìn chung dạy và học còn mang tính thầy giảng trò học trong khi bây giờ ở các nước tiên tiến là thầy và trò cùng học. Background của học sinh là yếu tố ít được tính đến ở các lớp học vn. Cái này một phần do thầy, một phần cũng là do chương trình sách giáo khoa bắt buộc thầy phải dạy i si` nên thầy khó mà linh hoạt. (Nếu bạn muốn tìm hiểu kỹ hơn về trách nhiệm của giáo viên trong lớp học thì lúc khác tớ viết bài khác )
    - Quy mô lớp học: cái này thì quá rõ rồi, lớp ở vn đông nghịt, cái này là cái khó nó bó cái khôn.
    - Quản lý lớp học thì nhìn chung ko nên quy kết thành một norm của vn nhưng nhiều giáo viên ở vn lấy quan điểm dùng ONLY thưởng và phạt để bắt học sinh obey --> cái này là ko được vì nếu xét trên khía cạnh giáo dục con người thì chỉ dùng thưởng với phạt ko giải quyết được mấy, chỉ là giải quyết vấn đề hình thức.
    - Ở vn trong lớp học ít include học sinh vào các hoạt động nhóm nâng cao 2 cái life skills rất quan trọng là cooperative và competitive.
    - Về đánh giá điểm cũng chưa được: nhất là ở bậc đại học --> quá ít clue đee đánh giá về khả năng của sviên nếu chỉ dựa vào 1 or 2 bài ktra. Ghét nhất ở vn đấy là điểm của học sinh ko được coi là private, đọc ầm điểm của học sinh lên hoặc là dán điểm public --> phản giáo dục
    Tạm thế đã nhé, hihi nguyên nhân thì cũng nhiều, to nhất là nguyên nhân thiếu tiền, sviên vn đóng học phí 2triệu 1nam thì tất nhiên là phải được hưởng ít hơn bọn tây đóng mấy chục nghìn $ 1năm rồi. Giáo viên thì cũng chịu ảnh hưởng của nền giáo dục lạc hậu nên cũng khó để mà thay đổi ngay được, học sinh sinh viên cũng ì nên cũng ko thể đổ tội hết cho nhà nước với lại giáo viên được. Mà thế quái nào việt nam lắm sinh viên thế
    Thôi tạm hầu các bác với cái bài này thế đã. Nhà iem còn phải tiếp tục với mấy cái journals chết toi đây.
    Cheers
    Một ngày như mọi ngày... đi về một mình tôi...

    Chào các bạn,
    Ý kiến của các Bạn rất hay và rộng. Tuy nhiên, câu hỏi mà người nêu câu hỏi đặt ra thì không mang tính vĩ mô như vậy. Giáo dục ở Mỹ là rất tốt nhưng cũng không thể coi nó là nhất. Rất nhiều nước khác có nền giáo dục tiên tiến mà chúng ta cũng có thể làm ví dụ. Thế này nhé, mình sẽ trả lời bạn chi tiết như những gì mình đã học tại nước ngoài, cụ thể là khoá học MBA:
    1. Khi lựa chọn MBA mình có hai lựa chọn, 1 là thesis, 1 là non-thesis. Mình đã chọn non-thesis, tức là không phải làm luận văn mà là thi. Hội đồng thi của mình toàn là các Doanh nhân nổi tiếng, giáo sư, có khoảng 10 người. Thi viết và phỏng vấn. Các vấn đề thì rộng khắp, không theo chủ đề (khoai lắm)
    2. Đó là cách thi, còn cách học mình mới thấy là tuyêt vời:
    Mình học MBA chương trình của Mỹ 1 năm tất cả các giáo sư đều là người Anh Úc Mỹ Canada, có người làgiáo sư đao tạo tại Mỹ, 1 là cố vấn cao cấp của hàng HK Thái, 1 là giám đốc ASIA của Nokia...
    Tiêu chí của khoá học nói riêng và cách học nói chung mình thấy là họ chú trọng vào Teamwork, Research, Brainstorm style. Khi mình học, phòng học như là Phòng họp của mình, ai cũng có thể nêu ra ý kiến thậm chí còn khuyến khích phản biện ý kiễn của người khác. Sau mỗi buổi học phải có Report (khoảng 2 trang), 1 tuần phải có Report về Individual development (xem mình có tiến bộ gì không?)... Mỗi kỳ mỗi môn học phải có 1 research.
    Sau khi kết thúc khoá học, mình đã tự tin trở về nước mở công ty và hiện vẫn đang làm ăn tốt.
    Mình muốn nói là, giáo dục như ở nước ngoài thì đến học sinh cấp 2 cũng có thể kinh doanh được chứ không thụ động như ở nhà mình. Tất nhiên, đừng chê nước mình quá. Các bác phải hiểu là nước mình trải qua bao nhiêu chiến tranh, rồi văn hoá..... Chúng ta là những người tương lai của đát nước phải nghĩ làm sao để tiên lên chứ đừng ngồi mà bàn luận thế này thế nọ...... Mình có ý kiến như vậy ... Chào các bác.


    Này bác bác phát biêu thì có vẻ hay đây nhưng tôi là tôi nói thật giọng bác hơi bị mị dân lời của bác giống với lời mấy ông quan ở nhà ta quá cứ hô hao anh em ủng hộ nước nhà trong khi các quan cứ đào và khoét tẹt ga.
    Tớ thấy nhưng phân tích về tình hình dạy và học ở nước ngòai là ko sai tớ cũng la cái thằng bôn ba cắp sách sang xứ người tớ hiểu thế nào là thực tế , trong chúng ta ko ai là không mong đất nước mình sẽ phát triển để sánh vai với các nước trong khu vực và tg nhưng cái gì sai thì lên tiếp thu và sửa chữa tình hình nền giáo dục nước nhà có yêu kém thì ko lên bao biện như bạn đây không hay chút nào, nếu đã sai rồi thì phải phân tích vì sao sai và sửa chứ cứ giâu nhẹm đi thử hỏi bao giờ mới khá lên được.
    Ngày xưa các cụ yêu nước là rất tốt đáng hoan nghênh nhưng ngu dốt thiếu hiểu biết mà đi với tích cưc thái quá thì chỉ phá hoại thêm đất nước thoai

    nói hơi thẳng nếu cú cứ việc chửi tớ vô tư ko giân đâu hơ hơ hờ
  2. me_and_mine

    me_and_mine Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    17/03/2006
    Bài viết:
    9
    Đã được thích:
    0
    Ý kiến của mọi người đều là mang tính chất đóng góp đấy chứ, cái anh betterlife_vn kia phán câu nọ chửi câu kia.
    Đoạn trên thì "Mình muốn nói là, giáo dục như ở nước ngoài thì đến học sinh cấp 2 cũng có thể kinh doanh được chứ không thụ động như ở nhà mình" --> ai là người tâng bốc nước ngoài lên mây đây ạ?
    Đến đoạn dưới lại bảo là "Tất nhiên, đừng chê nước mình quá. Các bác phải hiểu là nước mình trải qua bao nhiêu chiến tranh, rồi văn hoá..... Chúng ta là những người tương lai của đát nước phải nghĩ làm sao để tiên lên chứ đừng ngồi mà bàn luận thế này thế nọ......" Đúng là kiểu ông này sau 1hồi chê bai thì quay ra mắng mọi người "thôi đi, sao chỉ biết chê bai thế". Còn cái kiểu lúc nào cũng lấy cớ này cớ nọ để biện hộ cho yếu kém thì chẳng có bét tờ lai phờ vn được đâu ông anh ạ, chỉ có ngu-er thôi.
    Chị call_me (chắc là chị hihi nghe có vẻ tiền bối ), em it'' thấy ai đi nước ngoài mà lại học về chuyên ngành giáo dục, ủng hộ và ngưỡng mộ chị ghê Hôm nào chị viết tiếp bài về trách nhiệm của giáo viên đi chị. Mà sao cái ông poorer life kia vào quote bài của chị rồi phán linh tinh mà chị ko có ý kiến gì thế, hừ hừ chả phải bài của em mà em cũng tức
  3. betterlife_vn

    betterlife_vn Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    13/03/2006
    Bài viết:
    43
    Đã được thích:
    0
    Các em thích đánh hội đồng anh thì anh mừng... Nhưng nói thật, bọn em bây giờ hơi ngạo mạn. Anh có mấy người bạn đi nước ngoài về mở mồmg ra là chê nước mình thế này thế nọ, rồi nói mấy câu tiếng Việt lại đá một câu tiếng Anh... Anh nói thật, anh rất khinh những người thùng rỗng kêu to như thế.
    Anh thấy hai người vừa trả lời anh chẳng hiểu cái quái gì cả. ANh chả biết bọn em bao nhiêu tuổi nhưng anh dám chắc em kém anh ít nhất 5 tuổi. Bọn em cứ cậy đuwọc học hành này nọ lên đây phát biểu linh tinh.
    Admin nên nhắc nhở hai em này.

Chia sẻ trang này