1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Xin nhờ các bạn box Văn học giúp...

Chủ đề trong 'Văn học' bởi tinyhuong, 09/04/2002.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. Oshin

    Oshin Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    04/01/2002
    Bài viết:
    653
    Đã được thích:
    0
    VĂN HỌC PHƯƠNG TâY THẾ KỶ 18​
    Một thế kỷ văn học sôi động​
    Văn học Phương Tây trước kia, chưa có một thời kỳ nào sôi động như trong thế kỷ này. Đây là thế kỷ đánh dấu một bước chuyển mình quan trọng trong quá trình phát triển của các nước Phương Tây và được mệnh danh là : Thế kỷ ánh Sáng hay còn gọi là thế kỷ của Lý Trí Lý Luận.
    Nguyên nhân lịch sử : Phương Tây của thế kỷ 18 mang một nét nổi bật chung , đây là thời kì diễn ra cuộc đấu tranh quyết liệt chống phong kiến (điển hình là cuộc Cách mạng Pháp 1789).
    Chế độ phong kiến kết hợp với Giáo hội từ bao đời kìm hãm nhân dân trong vòng ngu tối. Các triết gia, các nhà hoạt động xã hội, các nhà văn tiến bộ của thế kỷ 18 đã dấy lên một phong trào mạnh mẽ đề cao lý trí, dùng ánh sáng của lý trí để xua tan bóng tối, soi tỏ chân lý, giải phóng tư tưởng cho mọi người, mở mang trí tuệ của họ, tạo điều kiện cho họ tiếp xúc với văn hóa, khoa học, nghệ thuật.
    Thuật ngữ ánh Sáng chỉ rõ vai trò tiến bộ lịch sử của giai cấp tư sản so với giai cấp phong kiến già cỗi trong thời đại cách mạng tư sản, bằng cách gợi lên sự tương phản giữa ánh sáng và bóng tối. Nó cũng nêu bật ý nghĩa tiến bộ của phong trào tư tưởng và của nền văn học ánh Sáng thế kỷ 18.
    (Em viết hoa chữ "ánh sáng" không được ?)
    Được sửa chữa bởi - oshin vào 13/04/2002 23:24
  2. Oshin

    Oshin Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    04/01/2002
    Bài viết:
    653
    Đã được thích:
    0
    ĐẶC ĐIỂM VĂN HỌC THẾ KỶ 18 CỦA MỘT SỐ NƯỚC PHƯƠNG TÂY TIÊU BIỂU ​
    1. Văn học Anh thế kỷ 18
    a.Văn xuôi báo chí.
    Văn học Anh mấy chục năm đầu thế kỷ đặc biệt nổi lên vai trò của văn xuôi báo chí. Trên lĩnh vực này, R. Steele (1672-1729) và J. Addison (1672-1719) giữ vai trò quan trọng. Hai ông sáng lập các tờ "Kẻ ba hoa" (Tatlor), "Khán giả" (Spectator), "Người bảo vệ" (Guardian). Đây không phải là những tờ báo làm nhiệm vụ thông tin mà chủ yếu là nơi trình bày những khảo luận về văn học, triết học, đạo đức và những vấn đề nghiêm chỉnh khác. Các tờ báo đó có ảnh hưởng to lớn đối với thời đại, chúng như những bức tranh chân thực miêu tả phong tục, tập quán và khắc họa được không ít những chân dung, tính cách hài hước. Hai ông đã có công lao xây dựng nền báo chí Anh và mở đường cho xu hướng tiểu thuyết hiện thực xuất hiện sau đó không lâu.
    Được sửa chữa bởi - oshin vào 13/04/2002 23:27
  3. Oshin

    Oshin Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    04/01/2002
    Bài viết:
    653
    Đã được thích:
    0
    b.Thơ.
    + A.Pope (1688-1744) là một nhà thơ, đại diện cho khuynh hướng thơ ca cổ điển chủ nghĩa trong phong trào văn học Ánh Sáng Anh. Sự nghiệp sáng tác của ông có thể chia làm 2 thời kỳ.
    Những tác phẩm thời trẻ gồm có : Mục thi (1709), Luận về phê bình (Essay on Criticism, 1711), Rừng Windsor (Windsor-Forest, 1713). Pope dành ra hơn 10 năm (1728-1743) để dịch hai bản anh hùng ca của Homer (Iliad và Odyssey).
    Thời kỳ sáng tác thứ hai với các tác phẩm : The Dunciad (1728-1743) và Luận về con người (Essay on man, 1732-1734).
    "Luận về phê bình" là tác phẩm tiêu biểu nhất của ông. trong đó ông trình bày quan điểm nghệ thuật của mình : mô phỏng tự nhiên, học tập cổ đại, tuân thủ các quy tắc sáng tác. Pope đứng về phía chủ nghĩa cổ điển. Tuy nhiên, chủ nghĩa cổ điển của Pope không có tính chất hệ thống chặt chẽ như chủ nghĩa cổ điển Pháp thế kỷ 17 mà chủ yếu hướng vào sự hoàn thiện về mặt hình thức nghệ thuật. Nhiều tác phẩm của ông đượm màu hài hước châm biếm đối với xã hội đương thời. Thơ của Pope nặng tính chất trí tuệ, thường khô khan, thiếu rung động. tuy thế, ông vẫn được nhà thơ lãng mạn Byron của thế kỷ sau tôn là bậc thầy.
    +R.Burns (1759-1796) - một trong những tên tuổi làm vẻ vang cho văn học Anh giai đoạn này. Ông thực ra là người Scotlen, viết bằng tiếng Anh xen lẫn rất nhiều phương ngữ Scotlen, suốt đời gắn bó với quê hương xứ sở mình (Bài thơ "Trái tim tôi ở vùng đồi núi") . Vốn là nông dân, tự mình làm lụng để kiếm sống, nghèo khổ cho đến khi chết ở tuổi 37, trong sáng tác, ông gắn liền với thơ ca dân gian và truyền thuyết địa phương. Ông nổi tiếng ngay sau tập thơ đầu tiên (1786). Thơ trữ tình của Burns chan chứa lòng yêu cuộc sống, ca ngợi lao động, tình bạn, tình yêu, hạnh phúc, thiết tha với phong cảnh quê hương. Càng về sau, đề tài xã hội càng nổi lên, đặc biệt trong các tập thơ châm biếm : Lời cầu nguyện của cha Uynli (1785), Những kẻ ăn mày vui vẻ (1785), Hai con chó (1787)...
    Thơ của Burns mang tính nhân dân sâu sắc. trong thời kỳ nước Anh chuyển biến mạnh mẽ trên con đường phát triển tư bản chủ nghĩa, cuộc sông của người nông dân Scotlen rất nặng nhọc. Burns phê phán xã hội đó và biểu lộ trong thơ lòng yêu thương trìu mến với những người nông dân lao động và quê hương. Burns là nhà thơ với tinh thần lạc quan yêu đời, tin tưởng ở tương lai và con người. Ông
    Tuy nhiên, thế kỷ 18 ở Anh không phải là thế kỷ của thơ mà là của văn xuôi.
  4. VNHL

    VNHL Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    03/07/2001
    Bài viết:
    1.764
    Đã được thích:
    0
    Em Oshin nhiệt tình thật, nhưng hình như Tiny quan tâm đến văn học hậu Hugo mí lại Bandắc chứ không phải là trước đó thì phải

    nghe rơi bao lá vàng
    ngập giòng nước sông Seine
    mưa rơi trên phím đàn
    chừng nào cho tôi quên
  5. pagoda

    pagoda Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    17/02/2002
    Bài viết:
    494
    Đã được thích:
    0
    James Joyce - nhà văn người Anh ( nếu tôi nhớ không nhầm) là người đã tạo một bướcngoặt cho tiểuthuyết hiện đại. Là một trong những người tiên phong sáng tạo ra kiểu tiểu thuyết dòng ý thức và thời gian đồng hiện. Cùng với Faulkner và Marcel Proust , ông đuợc coi là một trong những người có ảnh hưởnglớn nhất đến tiểu thuyết hiện đại.
    SÁch của ông, tôichỉ có vài cuốn tiếng Anh. Bạn ỏ bên đó chắc còn có nhiều hơn :__)

    V@
    [/size=4
  6. Oshin

    Oshin Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    04/01/2002
    Bài viết:
    653
    Đã được thích:
    0
    Em tiếp tục ạ ?
    c.Tiểu thuyết
    Hai ngôi sao sáng của văn học Anh mấy chục năm đầu thế kỷ phải kể đến D.Defoe (1661-1731) và J.Swift (1667-1745)
    +D.Defoe trong nhiều tác phẩm đã công kích thế lực phong kiến và bênh vực chế độ nghị viện tư sản, bênh vực Thanh giáo. Tiểu thuyết Rôbinxơn Cruxô (1719-1720) là lời ca ngợi lao động và sức mạnh của con người trong cuộc đấu tranh với thiên nhiên để mưu cầu hạnh phúc. Tuy tác phẩm còn bộc lộ nhiều ảo tưởng, nhưng vẫn chứa chan tinh thần lạc quan yêu đời, phản ánh khí thế và những khía cạnh tích cực của giai cấp tư sản thời kỳ đầu.
    +J.Swift là nhà văn châm biếm lớn nhất của thời đại. The battle of the books (1697), thuộc thể loại văn xuôi châm biếm, đề cập đến cuộc tranh luận giữa phái Cũ và phái Mới trên lĩnh vực văn học vào thế kỷ 17, 18. Ông còn tham gia sôi nổi vào các hoạt động chính trị và trên lĩnh vực báo chí. Vốn là người Ailen, những tác phẩm của ông góp phần không nhỏ vào cuộc đấu tranh giành độc lập dân tộc cho nhân dân Ailen.
    Tài năng của J.Swift thể hiện tập trung trong tiểu thuyết Gulliver du ký (1726), phát huy mức cao nhất tính chất châm biếm hài hước giàu sức chiến đấu.Dưới ngòi bút của ông, thế giới kỳ ảo trong truyện có liên quan với hoàn cảnh xã hội nước Anh bấy giờ. Trong phần thứ nhất của truyện, những cái mục nát của triều đình Anh mấy chục năm đầu thế kỷ 18 được phơi bày. Brôpđinhăc còn là hình ảnh quốc gia lí tưởng do một đức vua anh minh trị vì. Đó là mơ ước và cũng là ảo tưởng của nhà văn. Trong hai phần cuối của tiểu thuyết, tư tưởng bi quan của ông ngày càng rõ nét.
    Ba nhà tiểu thuyết nổi lên sau năm 1740, nối tiếp thế hệ các tác giả vừa kể trên và đi theo 2 hướng khác nhau .
    +S.Richardson (1689-1761), đại biểu cho hướng thứ nhất. Ông có những đổi mới quan trọng trong lĩnh vực tiểu thuyết Anh thế kỷ 18. Các nhân vật chính của ông đều xuất thân từ những tầng lớp bình thường trong xã hội và đều là những người có đạo đức, tâm hồn cao thượng, tình cảm phong phú, một phẩm chất người ta cứ tưởng chỉ tìm thấy trong xã hội thượng lưu. Ông là nhà văn có tài khám phá sâu sắc trái tim con người, được xem như "người cha của tiểu thuyết phân tích" ở Anh. Tuy nhiên, ông thiên về miêu tả những diễn biến quanh co của đời sống tâm hồn, tình cảm mà ít chú ý đến đời sống vật chất. Fielding và Smollett đại biẻu cho dòng thứ hai, có xu hướng hiện thực của tiểu thuyết thời kỳ này, khắc phục nhược điểm ấy.
    +H. Fielding (1707-1754), mới đầu cho ra mắt công chúng vài vở kịch, nhưng từ 1740, ông chuyển sang viết tiểu thuyết và trở thành nổi tiếng : Biện hộ cho cuộc đời của cô Samela Andrew (1741), Josep Andrew (1742), Tom John (1749), Amelia (1751). Trong đó Tom John là tiểu thuyết xuất sắc nhất của ông.
    Tiểu thuyết của Fielding thường có cấu trúc lỏng lẻo.Cái quan trọng không phải ở cốt truyện ly kỳ mà ở bức tranh hiện thực rộng lớn của xã hội Anh những năm đó, với những phong tục, cảnh sinh hoạt ở thành phố, nông thôn, xe ngựa, quán trọ, những ổ tội lỗi.. Nhà văn phơi bày cuộc sống bất hạnh của người dân, ca ngợi đạo đức tự nhiên của họ, đồng thời phê phán thói tham lam, ích kỷ, đạo đức giả của giai cấp tư sản quý tộc (là điều ta không thấy ở Richardson).
    +Smollett (1721-1771)tiếp tục xu hướng văn học của Fielding với các tiểu thuyết : Những truyện phiêu lưu của Rodoric Rendom (1748), Những truyện phiêu lưu của Peregrin Pickon (1751), Cuộc hành trình của Hamphry Clinke (1770)...
    So với Fielding, bức tranh hiện thực về xã hội tư sản quý tộc Anh còn đen tối hơn. Ông miêu tả cuộc sống của những con người nghèo khổ "trong một thế giới mà thế lực của đồng tiền trở thành nguyên tắc sông căn bản".Vì vậy, nhiều nhà lý luận sau này thường xem ông là một "tài năng độc ác", một kẻ ghét đời. Tuy nhiên, bức tranh xã hội của Smollett không rộng lớn như của Fielding, việc khắc họa tính cách cũng kém sắc sảo. Ông rất nhạy bén khi nắm bắt các vẻ ngoài của sự vật, nhưng lại hời hợt khi khai thác thế giới nội tâm nên tâm lý các nhân vật của ông thường nghèo nàn.
  7. Oshin

    Oshin Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    04/01/2002
    Bài viết:
    653
    Đã được thích:
    0
    Em đánh nhầm, lại ra hai cái. Bác nào xóa hộ em cái này ạ . Em xin cám ơn.
    Được sửa chữa bởi - oshin vào 14/04/2002 01:02
  8. Oshin

    Oshin Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    04/01/2002
    Bài viết:
    653
    Đã được thích:
    0

    ***Chủ nghĩa tình cảm***
    Trong nửa sau thế kỷ 18, ngoài những vở hài kịch của R.Sheridon, đời sống văn học Anh rộn lên với trào lưu chủ nghĩa tình cảm.
    Chủ nghĩa tình cảm xuất hiện trào lưu vào những năm 50, 60 của thế kỷ 18 với các tác giả tiêu biểu : nhà thơ E.Young (1685-1765), nhà thơ T.Gray (1716-1771), nhà văn-thơ O.Goldsmith (1728-1774) và đặc biệt là nhà văn L.Sterne (1713-1768).
    Thuật ngữ "chủ nghĩa tình cảm" bắt nguồn từ tên cuốn tiểu thuyết Cuộc du lịch tình cảm qua Pháp và Italia (1768) của Sterne. Tiểu thuyết không có một chủ đề chung, gồm nhiều đoạn không liên quan với nhau, miêu tả những sự việc không quan trọng, chấm dứt một cách lơ lửng...Tác giả chỉ miêu tả những sự việc liên quan đến xúc cảm của nhân vật, nhiều khi bỏ ra ngoài những sự kiện xã hội lớn.
    Trào lưu này hình thành đúng vào lúc nền kỹ nghệ ở Anh phát triển nhảy vọt, hàng loạt máy móc được phát minh, ứng dụng, nhiều nhà máy, khu công nghiệp mọc lên. Tất nhiên, kéo theo nó, thợ thuyền bị áp bức, bóc lột và bần cùng hoá thêm nữa. Các tác giả của trào lưu này cũng phê phán giai cấp quý tộc Anh và ca ngợi đạo đức của những con người bình thường. Nhưng khác với Richardson, họ biểu lộ tâm trạng ác cảm đối với sự phát triển TBCN, và cũng khác với Fielding, họ mất cả niềm tin vào khả năng con người. Tác phẩm thường nhuốm màu sắc bi quan. Họ chán ghét CNTB nhưng vì không tìm ra căn bệnh XH, hoặc bất lực trứớc thời thế, nên luyến tiếc quá khứ, muốn kéo lùi lịch sử trở về thời "hoàng kim" xa xưa, lý tưởng hóa nền kinh tế nông dân tiểu tư hữu hoặc hình thức công trường thủ công. Họ không nhận thức được tính chất tất yếu của giai đoạn phát triển TBCN.
    Chủ nghĩa tình cảm, trong văn học, là phản ứng đầu tiên chống lại sự phát triển TBCN. Nó đánh dấu sự khủng hoảng của triết học và văn học khai sáng, báo hiệu sự ra đời của chủ nghĩa lãng mạn sau này.
  9. tinyhuong

    tinyhuong Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    09/03/2001
    Bài viết:
    330
    Đã được thích:
    0
    Oshin ơi, tiny biết cảm ơn em thế nào cho đủ. HIhi.. tiny hứa sẽ làm mối cho em một người tuyệt vời...tiny làm mối mát tay lắm đó
    Mấy bữa nữa rảnh hơn, tiny post bổ sung với Oshin và một số phần khác khá thú vị cho mọi người cùng tìm hiểu.
    She is so fine:
    =========================
    You may say I am a dreamer...
    =========================
    (tiny)huong
  10. gallivant

    gallivant Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    20/01/2002
    Bài viết:
    332
    Đã được thích:
    0
    Bây giờ mới biết hiền muội có tâm hồn văn cũng lai láng chả kém thơ, chả bù cho huynh, nửa chữ văn bẻ 3 mới bít chứ bẻ tư thì chịu, hic hic.
    Tặng muội bông hồng thay bông cúc dại nhá ...
    (Huynh vốn ghét hoa hồng dưng cái TTVNNOL chẳng có hoa cúc, muội cầm tạm vậy) Mờ tiny làm mối không đáng tin đâu, để huynh làm mối cho - đảm bảo tiêu chuẩn Zimbabwe, xịn gấp 10 tiêu chuẩn Mỹ của em tiny.
    Đời vẽ tôi tên mục đồng,
    Rồi vẽ thêm con ngựa hồng,
    Từ đó
    lên đường
    phiêu linh ...

    Được sửa chữa bởi - gallivant vào 14/04/2002 01:23

Chia sẻ trang này