1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Xin nhờ các bạn box Văn học giúp...

Chủ đề trong 'Văn học' bởi tinyhuong, 09/04/2002.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. Oshin

    Oshin Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    04/01/2002
    Bài viết:
    653
    Đã được thích:
    0
    ***Johann Wolfgang Goethe, 1749-1832, ngôi sao sáng trong nền văn học Đức***
    Goethe là ngôi sao sáng trong văn học Đức từ khi thế kỷ 18 bước vào những năm 70 và trải qua thời gian, đến nay, tên tuổi của ông vẫn là niềm tự hào của nhân dân Đức nói riêng, của nhân loại tiến bộ nói chung. Ông là nhà thơ, nhà soạn kịch giàu chất sáng tạo mà chỉ riêng vở kịch Faust cũng đã đủ khiến ông trở thành bất tử. Ông còn là một nhà bác học có nhiều công trình nghiên cứu về khoa học tự nhiên. Sự nghiệp sáng tác của ông vừa phong phú vừa sâu sắc, nổi tiếng nhất, ngoài Faust còn có vở kịch đram Goetz von Berlichingen và tiểu thuyết Nỗi đau của chàng Werther... Các nhà nghiên cứu bàn về kịch Faust và những tác phẩm khác của ông đã nhiều nhưng càng đi sâu càng phát hiện thêm những điều mới mẻ nên có người đánh giá ông như một kho vô tận.
    Goethe-nhà thơ Về thơ trữ tình thì cho đến nay, Goethe vẫn chiếm địa vị độc tôn trong văn học Đức và là một trong những nhà thơ vĩ đại nhất của nhân loại.
    Một mảng lớn trong kho tàng thơ ca của Goethe là những bài thơ viết về tình yêu do bản thân ông đã từng nếm trải, với những rung động thầm kín hay say sưa, với trái tim chân thành của mình, được bộc lộ qua những giai đoạn khác nhau của tuổi đời.
    Bên cạnh mảng thơ tình yêu, thơ Goethe thời trẻ còn nổi lên với những bài thơ phản ánh tinh thần bất khuất, ý chí quật cường của một người tham gia phong trào "Bão táp và xung kích" như Promêtê (1774). Sau đó là tập Những bài bi ca La Mã, cuối cùng là Tập thơ Tây -Đông...
    ***Faust***​
    Faust là kiệt tác lớn nhất của Goethe, một vở kịch thơ độc đáo và đồ sộ, gồm trên 12 000 câu thơ, có cảnh được viết bằng văn xuôi, chia làm hai phần (Faust I và Faust II) có cấu tạo khác nhau, chưa kể 32 câu thơ "Đề tặng" và 2 màn "Giáo đầu ở nhà hát", "Khúc dạo đầu trên thiên đường" trước khi vào kịch chính.
    Bi kịch Faust là một tác phẩm đồ sộ vượt quá khả năng của bi kịch. Về một mặt nào đó, có thể xem Faust là một bản trường ca, một bản anh hùng ca.Trong văn học thế giới, không có mấy tác phẩm nội dung phong phú, tư tưởng sâu sắc, lối hành văn biến đổi linh hoạt như thế. Ngay cả lối thơ và vần luật cũng thay đổi theo các hành động. Các đối thoại triết học xen kẽ với các cảnh sinh hoạt, khúc ca trữ tình xen kẽ văn xuôi. Toàn bộ lịch sử nhân loại được khơi dậy dọc theo cuộc hành trình của Faust, từ cuộc chiến tranh Tơroa đến sự sụp đổ của Mixôlônghi, từ Ôpirit đến Bairơn, từ Talex đến Alexander Humbold...
    Faust là một nhân vật có thật trong lịch sử dân tộc Đức, một nhà chiêm tinh biết làm trò ảo thuật, sống vào khoảng 1480-1540. Nhưng quanh con người ấy, nhân dân đã thêu dệt nhiều huyề thoại, khiến Faust nhanh chóng trở thành nhân vật hư cấu hoàn toàn.
    Năm 1587, ở Đức xuất hiện cuốn truyện khuyết danh Lai lịch bác sĩ J.Faust, thầy phù thủy và nhà ảo thuật nổi tiếng. Trong truyện, Faust tìm Mephisto ký giao kèo bán linh hồn cho quỷ, ngược lại, quỷ hứa phục vụ Faust trong 24 năm, giúp Faust đi sâu vào khoa học thần bí. Về sau, nhiều lúc Faust hối hận, muốn cưỡng lại quỷ nhưng không được. Hết kỳ hạn, quỷ Mephisto phanh thây Faust để đoạt linh hồn. Cuốn truyện có ý khuyên răn con chiên nên biết kính sợ Thượng Đế, đừng xa rời đức tin, đừng lao theo con đường khoa học mà sa ngã vào vực thẳm tội lỗi.
    Năm 1588, nhà văn Anh C. Marlowe (1563-1593) viết bi kịch về bác sĩ Faust, xây dựng Faust thành mẫu người của thời đại Phục Hưng, khát khao hiểu biết, dũng cảm, có nghị lực, dám quay lưng lại với Thượng Đế. Tuy nhiên, cuối tác phẩm, tác giả để cho quỷ sứ đánh chết Faust. Faust cầu xin các thiên thần cứu vớt nhưng không được.
    Đồng thời với Goethe, ở Đức, nhiều nhà văn như Lessing, Klinger cũng viết về đề tài Faust.
  2. pagoda

    pagoda Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    17/02/2002
    Bài viết:
    494
    Đã được thích:
    0
    Bạn Marie nhận xét có lẽ là khá tinh về "The promissed made to... " đấy :-)
    Thực ra chỗ này hơi khó dịch sát nghĩa. Chính xác thì phải hiểu nữ thánh nhận lời tuyên hứa do Đức Chúa khải thị ...
    Thực ra, đơn giản, đoạn văn đó nói đến bản in màu 12 lời tuyên hứa trong huyền tích về nữ thánh ( kiểu như 5 điều Bác Hồ dạy "( hoặc cũng có thể là tên bức tranh thánh vẽ cảnh nữ thánh nhận lời tuyên hứa) nhưng tôi nghiêng về giả thiết truớc. Chỉ tiếc là không có nguyên bản để kiểm chứng lại chính xác về các chữ được viết hoa để có thể khẳng định chắc chắn hơn.

    V@
    [/size=4
  3. username

    username Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    19/07/2001
    Bài viết:
    1.672
    Đã được thích:
    0
    Cảm ơn bác pagoda đã vào xem xét. Có nguyên bản tiếng Anh ở ngay trong đó mà bác.
  4. pagoda

    pagoda Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    17/02/2002
    Bài viết:
    494
    Đã được thích:
    0
    Nếu các chữ hoa và thường chính xác như trong bản tiếng Anh được post lên thì có lẽ là giả thiết 1 đúng :-)

    V@
    [/size=4
  5. codet

    codet Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    29/03/2002
    Bài viết:
    1.130
    Đã được thích:
    0
  6. Tequila

    Tequila Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    05/09/2001
    Bài viết:
    1.536
    Đã được thích:
    0
    Mọi người kiếnt thức kinh dị quá!
    Em ngồi xem thôi mà toát mồ hôi hột!


    Tequila Sunrise

  7. nông_dân_new

    nông_dân_new Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    17/02/2002
    Bài viết:
    230
    Đã được thích:
    0
    Dúng nà trong lày chỉ còn cái bốc-xờ Văn học nà còn dọc dược. Bác Pagoda nà bác lào mà biết nhiều thế nhỉ ?. Ki lào cháu về mời bác di nàm chén rượu với cháu nhé. Mời nuôn các chú các cô các bác các em kác lữa. Yên tâm cháu trả tiền. Cháu lông rân nhưng kông cẹo céo nắm dâu.
    rân ăn để mà sống
    quan sống để mà ăn
  8. Oshin

    Oshin Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    04/01/2002
    Bài viết:
    653
    Đã được thích:
    0
    Khái quát Văn học Phương Tây thế kỷ 19​
    Văn học phương Tây thế kỷ 19 bao gồm nhiều khuynh hướng, nhiều trào lưu với nhiều tác giả nổi tiếng thế giới. Hai trào lưu văn học chủ yếu là chủ nghĩa lãng mạn và chủ nghĩa hiện thực phê phán, hình thành ở hầu hết các nước phương Tây. Văn học Pháp thế kỷ 19 có tính chất tiêu biểu hơn cả
    1.Văn học Pháp thế kỷ 19
    Văn học Pháp thế kỷ 19 đã phản ánh những biến động cách mạng, những tư tưởng lớn của thời đại như chủ nghĩa XH không tưởng đầu thế kỷ và chủ nghĩa xã hội khoa học nửa sau thế kỷ, cuộc sống XH và chính trị của nhân dân Pháp trong suốt chiều dài lịch sử. Nhiều trào lưu và khuynh hướng văn học liên tục xuất hiện qua các thời kì khác nhau với nhiều tác gia danh tiếng và tiêu biểu.
  9. Oshin

    Oshin Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    04/01/2002
    Bài viết:
    653
    Đã được thích:
    0
    a. âm vang văn học cách mạng tư sản
    Trong những năm đầu cách mạng Pháp (1789-1794), chủ nghĩa cổ điển đã ngự trị. Dòng văn học này tiếp tục khuynh hướng quay về nghệ thuật cổ đại và có nhiều nét chung với chủ nghĩa cổ điển trước cách mạng. Nhưng về nội dung ý thức hệ, nó hoàn toàn khác biệt với chủ nghĩa cổ điển. Nó phản ánh cuộc đấu tranh của Đẳng cấp thứ Ba nhằm đạt được tự do chính trị và quyền bình đẳng trong XH mới sau khi lật đổ giai cấp phong kiến quý tộc. Nó biểu hiện những thắng lợi của cách mạng và niềm hân hoan của nhân dân đặt lợi ích chung trên lợi ích riêng tư. Cách mạng tư sản đã đi tìm những điển hình anh hùng cộng hòa và những kiểu mẫu đạo đức công dân trong thế giới cổ đại. Do đó hình thành các thể loại phong phú như bi kịch cổ điển của M.J.Sêniê, tụng ca của Lơbroong, thể trào phúng của Đêmulanh, Rivavôn, các bài ca cách mạng của Đêcurê, Rugiê đờ Lilơ..v.v..
    Báo chí phát triển tạo nên dư luận của một số công chúng mới, mở rộng diễn đàn cho những cuộc tranh luận với một thể loại mới : hùng biện chính trị với nhà hùng biện tài năng là Mirabô.
    Được sửa chữa bởi - oshin vào 21/04/2002 10:08
  10. Oshin

    Oshin Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    04/01/2002
    Bài viết:
    653
    Đã được thích:
    0
    b.Văn học lãng mạn từ đầu thế kỷ đến những năm 40
    Những người mở đầu...
    +Madame de Stael (1766-1817). Bà khẳng định ưu thế của xúc cảm trong văn học và mở ra chân trời mới cho sự giải phóng văn học khỏi những quy phạm cổ điển, ý niệm về cái đẹp... Hai tiểu thuyết Delphin (1802) và Côrin hay là Italia (1807) là những tác phẩm lãng mạn với nội dung tình cảm cao thượng và chất trữ tình sống động.
    +Chateaubriand (1768-1848), nhà văn lớn thứ hai mở đầu chủ nghĩa lãng mạn, xuất thân dòng dõi quý tộc, rời Pháp sau cách mạng và đến Bắc Mĩ, sau đó ông trở về gia nhập quân bảo hoàng chống lại cách mạng. Ông tiêu biểu cho khuynh hướng lãng mạn tiêu cực ở Pháp. Với giọng văn hài hòa, du dương đầy nhạc điệu, ông biểu hiện căn bệnh của thời đại, nỗi buồn nản do bao niềm hy vọng tan vỡ của một thế hệ quý tộc và tiểu tư sản bảo thủ trong những tiểu thuyết Atala, Rơnê.. Atala tiêu biểu cho cuộc đấu tranh giữa niềm tin tôn giáo và con người trần tục. Atala đã day dứt, đau khổ vì vừa yêu Sacta và muốn giữ trọn lời thề hiến dâng cuộc đời cho Chúa. Và chàng Rơnê thì đắm chìm trong nỗi u sầu triền miên, cuối cùng đưa người yêu vào tu viện còn bản thân chàng thì cô đơn lang thang giữa rừng hoang và thác dữ Bắc Mĩ...
    Chateaubriand là nhà văn lãng mạn có ảnh hưởng rộng rãi ở Pháp và châu Âu đầu thế kỷ 19 khi ông khai thác sâu sắc cái tôi cô đơn qua các hình tượng sống động và những trang văn xuôi đổi mới, lưu loát và đầy chất thơ.
    Được sửa chữa bởi - oshin vào 21/04/2002 10:11

Chia sẻ trang này