1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Xử lý phần mở bài khi làm văn

Chủ đề trong 'Gia sư - luyện thi' bởi Dungnice, 03/03/2017.

  1. 0 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 0)
  1. Dungnice

    Dungnice Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    22/02/2017
    Bài viết:
    14
    Đã được thích:
    0
    Nhiệm vụ của một mở bài là đặt vấn đề/nêu vấn đề mà bài văn cần phải xử lý/giải quyết. Hiểu đc như thế đồng nghĩa với việc dù ta có lựa chọn cách mở bài nào đi chăng nữa cũng ko nên xa rời nhiệm vụ của mở bài. bây giờ chấm thi, khá nhiều học sinh mở bài vô cùng dài, cực kỳ hay, hết sức hấp dẫn nhưng mà ko như có vẻ vì ko nêu đc thắc mắc cho bài văn lớp 7

    [​IMG]

    Sau lúc quyết định đc nhiệm vụ của mở bài, bước tiếp đến là phải làm thế nào để nhiệm vụ đấy được triển khai 1 cách tuyệt vời nhất. Nên nêu câu hỏi 1 cách gián tiếp hay trực tiếp, thuần tuý hay kỳ công... là một câu hỏi lớn.

    nếu như mở bài chỉ xác định được câu hỏi cần giải quyết và nêu trúng thắc mắc ấy thì mới bảo đảm đc tiêu chuẩn chuẩn xác và trúng mà chưa đáp ứng đc tiêu chí hay và cuốn hút.

    ngày nay hầu hết học sinh lúc viết mở bài chỉ hướng tới thỏa mãn hai tiêu chuẩn đầu. điều đó khiến cho bài viết hòa lẫn với muôn vàn bài viết khác, không tạo được dấu ấn, không khơi gợi được cảm xúc cho người chấm. Mặt khác, có 1 số học sinh ko chấp nhận cách mở bài đơn giản, truyền thống, thường có khuynh hướng đặt thắc mắc 1 cách mới mẻ, mới lạ, hướng tới cái hay và hấp dẫn để ngay lập tức chinh phục được người chấm. Tuy nhiên, do thiếu kinh nghiệm và chưa có “điểm dừng” nên có đôi khi động cơ tốt đẹp đấy lại cho kết quả là các mở bài lan man, ko chính xác trọng tâm.

Chia sẻ trang này