1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Xương người Việt cổ thời Phùng Nguyên

Chủ đề trong 'Lịch sử Văn hoá' bởi CoDep, 07/01/2007.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. CoDep

    CoDep Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    25/09/2004
    Bài viết:
    9.559
    Đã được thích:
    11
    Xương người Việt cổ thời Phùng Nguyên

    Theo báo Sài Gòn ngày 06/01/2007 lúc 03:24''(GMT+7)
    http://www.sggp.org.vn/vanhoavannghe/2007/1/80073/
    Trích từ:
    Các nhà khảo cổ học Việt Nam và Trung Quốc vừa tìm thấy ngôi mộ cổ được an táng vào thời kỳ văn hóa Phùng Nguyên cách 3.500 - 4.000 năm tại di chỉ khảo cổ học Nghĩa Lập, xã Nghĩa Hưng, huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc.

    Ngôi mộ cổ có chiều dài 1,7m, trong mộ có bộ hài cốt cũng khá nguyên vẹn có tư thế nằm ngửa, lưng thẳng, hộp sọ khá to, bàn tay phải hơi co gác trên xương đùi phải, tay trái duỗi thẳng ép dọc theo đùi trái, xương ống to, dài. Phía trên đầu hộp sọ đặt chiếc mâm bồng bằng gốm có trang trí hoa văn đẹp, nét hoa văn khá tinh xảo...

    Đây là bằng chứng cho thấy cách đây 4 nghìn năm ở đất Việt
    Nam chúng ta đã có người với nền văn minh khá cao, không
    cần phải đợi người ở hồ Động Đình đến thì mới có người .
    Khi những người đã ở Việt Nam có đồ gốm đẹp thì ở Trung
    Quốc mới bắt đầu có chữ viết, đừng nói đến chuyện ghi chép
    lịch sử hồ Động Đình.
  2. chauphihwangza

    chauphihwangza Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    28/06/2006
    Bài viết:
    1.487
    Đã được thích:
    0
    Thời kì Hùng vương mà ông Codep không tin thì con người cổ xưa đã từng sinh sống ở mảnh đất bây giờ là Việt Nam mà đến nay các nhà khảo cổ học tìm thấy được di vật của họ, gọi là người Việt Nam cổ, vậy ra những di vật tìm thấy ở các nước khác(Trung Hoa, Thái Lan, Úc...) thì gọi đó là người Trung Hoa, Thái Lan, Úc... cổ chẳng?
    Lịch sử mỗi thời mỗi khác, vật đổi sao giời, không thể vì địa chính trị ngày nay mà áp đặt giống người xưa vời người hiện nay được.
  3. explorer

    explorer Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    27/06/2001
    Bài viết:
    391
    Đã được thích:
    0
    Đồng chí Codep ngày trước còn khẳng định người Việt không có 4000 năm văn hiến ko hiểu bây giờ ngôi mộ cổ đã đủ chứng minh chưa nhỉ?
  4. CoDep

    CoDep Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    25/09/2004
    Bài viết:
    9.559
    Đã được thích:
    11
    Chứng minh người đó là vua Hùng, hay dân vua Hùng?
  5. chauphihwangza

    chauphihwangza Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    28/06/2006
    Bài viết:
    1.487
    Đã được thích:
    0
    Thời Hùng vương chỉ là liên minh bộ lạc, đó là cái đầu mối quy tụ hình thành người Việt Nam sau này thời từ Hai Bà Trưng xưng vương ở Mê Linh. Các bộ lạc đó là cùng trên địa bàn rất rộng lớn trải từ bờ nam sông Dương Tử trở xuống bắc bộ Việt Nam.
  6. starboard_side

    starboard_side Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    21/05/2003
    Bài viết:
    463
    Đã được thích:
    0
    Cậu này có cái thuyết Động Đình Hồ đe đi rêu rao mọi chỗ, người ta tranh luận với cậu thì cậu chạy mất dép rồi lâu lâu lại quay lại xì mớ lý thuyết mơ hồ ra. Chán chả muốn trao đổi với cậu nữa.
    Về cái mộ mới phát hiện, hơi lạ là tại sao phải có các chú khảo cổ gia Tung Của tham gia nữa nhỉ?
    Các nhà khảo cổ học Việt Nam và Trung Quốc vừa tìm thấy ngôi mộ cổ được an táng vào thời kỳ văn hóa Phùng Nguyên cách 3.500 - 4.000 năm tại di chỉ khảo cổ học Nghĩa Lập, xã Nghĩa Hưng, huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc.
  7. chauphihwangza

    chauphihwangza Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    28/06/2006
    Bài viết:
    1.487
    Đã được thích:
    0
    Có một chi tiết rất quan trọng để chứng minh trong Đại Việt Sử Ký toàn thư, Ngô Sĩ Liên bảo rằng: Hùng vương sai sứ sang nhà Chu giao hảo, tặng chim trĩ. Như thế Việt Thường không phải là một thị tộc ở miền Trung Việt Nam.
    http://www.informatik.uni-leipzig.de/~duc/sach/dvsktt/dvsktt06.html
    Đại Việt Sử Ký Toàn Thư
    Quyển I
    Kỷ nhà Đinh
    PHẾ ĐẾ
    ...
    Tháng 8, vua Tống xuống chiếu đem quân sang xâm lược, sai Lư Đa Tốn đem thư sang nói rằng:
    "Trung Hoa đối với Man Di, cũng như thân người có tứ chi, vận động duỗi co tùy ở tim mình, cho nên nói tim là chủ. Nếu ở một tay một chân mà mạch máu ngừng đọng, gân cốt không yên thì phải dùng thuốc thang để chữa. Chữa mà không công hiệu thì lại phải châm cứu cho kỳ khỏi, không phải là không biết thuốc thang thì đắng miệng, mà châm chích thì rách da. Phải làm như thế là vì tổn hại ít mà lợi ích nhiều. Kẻ làm vua thiên hạ cũng phải làm như vậy chăng? cho nên Thái Tổ Hoàng Đế ta nhận ngôi do nhà Chu nhường, đổi tên nước là Tống, văn vật trong sáng, một phen biến đổi theo xưa, ở ngôi đế vương mà nhìn Man Di mắc bệnh. Cho nên năm thứ 1 thứ 2 thì thuốc ********* các đất Kinh, Thục, Tương, Đàm, năm thứ 3 thứ 4 thì châm cứu cho các miền Quảng, Việt, Ngô, Sở, gân cốt huyết mạch ra dáng trẻ non, có phần khoẻ mạnh. Không do cơ trí thần diệu sáng suốt của bậc vương giả mà trù liệu được đến thế ư ? Đến khi ta nối giữ cơ nghiệp lớn, đích thân coi chính sự, cho rằng đất Phần, đất Tinh là bệnh ở lòng bụng, nếu lòng bụng chưa chữa khỏi thì làm sao chữa nổi tứ chi ? Vì thế mới luyện thuốc thang bằng nhân nghĩa, sửa đồ châm cứu bằng đạo đức, hết sức chữa cho các đất Phần, Tinh chỉ một lần là khỏi bệnh, chín châu bốn biển đã mạnh lại yên. Chỉ có Giao Châu của ngươi ở xa cuối trời, thực là ngoài năm cõi.
    Nhưng phần thừa của tứ chi, ví như ngón chân ngón tay của thân người, tuy chỉ một ngón bị đau, bậc thánh nhân lại không nghĩ đến hay sao ? Cho nên phải mở lòng ngu tối của ngươi, để thanh giáo của ta trùm tỏa, ngươi có theo chăng ? Huống chi từ thời Thành Chu, [ nước ngươi ] đã đem chi trĩ trắng sang dâng, đến thời Viêm Hán , dựng cột đồng làm mốc, cho đến thời Lý Đường, vẫn thuộc về nội địa. Cuối thời Đường nhiều họa nạn, chưa kịp xử trí. Nay thánh triều lòng nhân trùm khắp muôn nước, cơ nghiệp thái bình kể cũng đã thịnh. Lễ phân phòng đã sắp đặt sẵn, còn đợi ngươi đến chúc sức khoẻ của ta. Ngươi đừng ru rú trong bốn góc nhà, khiến cho ta buồn phiền, phải chém cờ bổ so làm cỏ nước ngươi, hối sao cho kịp. Dù cho sông nước ngươi có ngọc, ta vứt xuống suối; núi nước ngươi sản vàng, ta ném vào bụi, [ để thấy ] chẳng phải ta tham của báu nước ngươi. Dân của ngươi bay nhảy ( ý nói người hoàng dã ) còn ta thì có ngựa xe; dân ngươi uống mũi ( nay người man ở miền rừng núi Giao Quảng vẫn còn tục ấy ) còn ta thì có cơm rượu để thay đổi phong tục của nước ngươi; dân ngươi bắt tóc còn ta thì có áo mũ, dân ngươi nói tiếng chim, còn ta thì có Thi, Thư, để dạy lễ cho dân ngươi. Cõi nóng chói chang, khói hơi mù mịt, ta tỏa mây Nghiêu, tưới cho mưa ngọt. Khí biển hầm hập, cháy mày chảy đá, ta gảy đàn Thuấn, quạt làn gió thơm. Sao trên trời nước ngươi, chẳng ai biết tên gì, ta quay chòm tử vi để ngươi biết chầu về. Đất ngươi nhiều ma quỷ, ai cũng sợ chúng quấy, ta đã đúc vạc lớn [để yểm trừ], khiến chúng không làm hại. Ra khỏi chốn đảo di của ngươi mà xem nhà Minh đường, Bích ung chăng? Trút áo quần cỏ lá của ngươi mà mặc áo cổn hoa thêu hình rồng núi chăng? Ngươi có theo về hay không, chớ mau chuốc lấy tội. Nay ta đang chỉnh đốn xe cộ quân lính, truyền hiệu lệnh chiêng trống. Nếu chịu theo giáo hóa, ta sẽ tha tội cho, nếu trái mệnh ta sẽ sai quân đánh. Theo hay chống, lành hay dữ, tự ngươi xét lấy".
    (Sử cũ chép thư này ở Đinh Kỷ, dưới năm Thái Bình thứ 2 [971], nay xét nên để ở đây. Thư này do Vương Vũ Xứng nhà Tống soạn. Lại xét ở trên đoạn đó, Lê Văn Hưu có nêu bốn chữ "cải nguyên xưng đế", thì rõ ràng là từ mùa thu năm này, thuộc niên hiệu Thiên Phúc năm đầu. Lại trong bức thư này nói: "Thái Tổ ta nhận ngôi nhà Chu nhường lại..., ta nối giữ cơ nghiệp lớn...", thì rõ là thư của Tống Thái Tông, Văn Hưu không thể quá lầm mà ghi vào đời Đinh Tiên Hoàng, có lẽ do người sau sao chép ở những chỗ còn lại trong sách rách giấy nát, tự ý chép bậy vào chỗ ấy, đến nỗi Văn Hưu phải chiụ oan là đã lầm. Năm sau, là năm Tân Tỵ [981] mới đổi gọi là Thiên Phúc năm đầu, biết đâu chẳng phải do mất tờ sách ấy mà đổi lầm chăng? Còn như Lý Thái Tổ lên ngôi vào cuối năm, cho nên năm sau đổi niên hiệu, không giống như đây).
    ...
    Được chauphihwangza sửa chữa / chuyển vào 09:37 ngày 09/01/2007
  8. Crayon_Shinchan

    Crayon_Shinchan Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    19/11/2005
    Bài viết:
    1.235
    Đã được thích:
    0
    VH Phùng Nguyên đào đc toàn đồ đá, chẳng thấy đồ kim khí gì cả. VN mình thích oai thì xếp vào sơ kỳ đồ đồng chứ thực tế thì chỉ nên xếp vào hậu kỳ đá mới thui. Mà toàn đồ đá thì chưa thể có nhà nước đâu các bác ui
    Mà đá nguyên liệu dùng chế tác công cụ trong VHPN cung đâu có tại VN đâu.
    Hơn nữa giám định di cốt người trong thời đại kim khí VN thấy toàn chủng Mã Lai Đa đảo với chủng Úc - Phi không ah (ko tin bác vào bảo tàng LS VN xem cái mộ thuyền ấy, có cả mục chú thích về di cốt đấy)
    Mông gô lô ít Phương Nam như anh em mình đâu đã xuất hiện sớm vậy đâu
  9. gocLe

    gocLe Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    29/12/2006
    Bài viết:
    183
    Đã được thích:
    0
    1. Nhưng đã có phát hiện gỉ đồng, xỉ đồng một cách tập trung, cho thấy là có việc chế tác đồ đồng (dù vật dụng đồng cụ thể chưa tìm thấy).
    2. Việc *không tìm được* đá nguyên liệu dùng chế tác đồ đá đâu có nghĩa là đá đó nhất định phải là đồ nhập từ ngoài ?
    3. Gs Tống Trung Tín viết về các hoạt động khảo cổ năm 2005:
    http://www.issi.gov.vn/mlfolder.2006-07-07.9490549875/noi_dung/mlfolder.2006-07-25.3617378534/mlfolder.2006-10-08.1172344610/magazine.2006-10-08.4395008842
  10. gocLe

    gocLe Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    29/12/2006
    Bài viết:
    183
    Đã được thích:
    0
    Vì "di cốt người cổ Hoà Bình vừa mang đặc trưng Indonesien vừa mang đặc trưng Mongoloid", nên sự kiện người Việt cổ thuộc loại hình Mongoloid xuất hiện sau đó và dần dần thay thế người Việt cổ thuộc loại hình khác trở nên dễ hiểu. Họ có đời sống định cư nông nghiệp, do đó sinh sản nhiều và songổn định, thọ hơn người vẫn tiếp tục sống săn bắt, hái lượm, do đó nhân số và ảnh hưởng của họ dần dần vượt trội lên.
    Những giả thuyết rằng người Mongoloid từ phương bắc đến - là Lạc Long quân hay gì cũng mặc - là những phát biểu nếu không là vô trách nhiệm thì cũng là thiếu hiểu biết, vì không phải mới đây khảo cổ học mới biết người Hòa Bình có cả dặc trưng Mongoloid.

Chia sẻ trang này