1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Xương người Việt cổ thời Phùng Nguyên

Chủ đề trong 'Lịch sử Văn hoá' bởi CoDep, 07/01/2007.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. CoDep

    CoDep Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    25/09/2004
    Bài viết:
    9.559
    Đã được thích:
    11
    Bởi TQ hay thế, nên nhiều người VN thích mình có gốc từ TQ
    chứ không muốn có gốc bản địa VN, mặc dù cái thời xa xưa
    ấy chưa có TQ, cũng chưa có VN.
    Được có bà con là TQ cũng vẻ vang chứ?
    Dại gì mà nói ngày xưa có hàng trăm hàng nghìn dân tộc
    không có bà con với nhau?
    Phùng Nguyên không rõ có phải chỉ VN không thôi, hay là
    nhiều dân tộc, nhiều văn hoá ở ĐNA . Điều rõ ràng là nó có
    VN trong đó. Không rõ VN trong thời Phùng Nguyên sau này
    đi đâu hết, hay có thể để lại chút hơi hướng cho VN bây giờ?
  2. chauphihwangza

    chauphihwangza Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    28/06/2006
    Bài viết:
    1.487
    Đã được thích:
    0
    TQ khi phát triển văn minh chỉ ở lưu vực sông Hoàng Hà và cùng lắm là xuống đến bờ bắc sông Trường Giang, các xứ khác họ đều cho là Man Di. Các sử gia TQ đã có cái nhìn như thế thì kệ họ, mắc gì đến VN hay các nước khác. Quan điểm TQ là trung tâm thì có mắc mớ gì đến các nền văn hoá tiền sử vốn chưa có khái niệm dân tộc mà chỉ có khái niệm bộ lạc, liên minh bộ lạc?!
    Tính bản địa thì vùng nào trên Trái Đất có con người chẳng có? Cái chính là bản địa ở vùng nào, mà bác biết đấy thời sơ sử tiển sử ấy đâu có TQ rộng lớn và khái niệm vùng Đông Nam Á như bây giờ. Vùng nam sông Dương Tử cũng có tính bản địa riêng và giống với Đông Nam Á bây giờ đấy. Chỉ có điều vùng đó nay thuộc TQ thì thành văn minh Trung Hoa.
    Được chauphihwangza sửa chữa / chuyển vào 18:12 ngày 07/03/2007
  3. gocLe

    gocLe Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    29/12/2006
    Bài viết:
    183
    Đã được thích:
    0
    Bác có cái nhìn tớ không hiểu nỗi về "tính bản địa". Trong thời tiền sử ko có biên cương, biên giới như về sau, nhưng biên cương, ranh giới văn hóa vẫn có. Tớ vừa mới đọc một bài viết đã cũ trong đó tác giả cố gắng lí luận rằng Văn hóa tiền sử Nam Trung hoa xưa là một nền văn hóa bản địa!
    Những gì tớ viết trong post trước là để gián tiếp trả lời cái nhìn của bác rằng các nhà nghiên cứu nước nào thì chỉ lo nước đó (đại khái như thế, ko nhớ rõ). Trong thực tế (như các khảo luận của họ cho thấy) họ phải nhìn xa nhìn rộng sang nghiên cứu ở nước khác để không đưa ra những kết luận cục bộ. Chỉ điểm này thôi đã cho thấy, các nhà khoa học nước này không thể "mặc kệ" các nhà khoa học nước khác nói sao thì nói. Khoa học là đi đến một cái nhìn chung, khách quan, chứ mạnh ai nấy nói thì có chi khác với những "cái học" khác?
    Vấn đề bản địa không đơn giản tí nào. Giá như kĩ thuật đúc đồng ở Trung hoa cổ đại đúng là từ Lưỡng Hà đến, như có những học giả vẫn nói (Charles Higham), thì người Hoa cổ dĩ nhiên học lại chứ không phải là kẻ tự phát minh ra kĩ thuật này. Và họ cũng không phải là tác giả của khái niệm thiên văn-tử vi về "một thế kỉ 60 năm" nếu đúng là qui định này lan truyền đến Trung quốc từ tận vùng Lưỡng Hà như sách lịch sử toán học ở đây cho biết. Nếu đúng như thế thì phát minh bản địa chỗ nào?
    Kĩ thuật trồng cấy, chăn nuôi hay đồ đồng Phùng Nguyên cũng thế thôi. Vh Phùng Nguyên có những điều này muộn hơn vùng lưu vực Hoàng Hà v.v. Nhưng điều mọi nhà khoa học bất kể có phải là "kẻ trong cuộc" Việt, Hoa và ngay cả Thái v.v., hay kẻ bàng quan ở phương tây, đều lưu tâm tìm hiểu, muônbiết nông nghiệp và đồ đồng Phùng Nguyên, dù muộn hơn, nhưng có phải là kết quả nội sinh, chính yếu có từ điều kiện, nhân tố đã chín muồi của sinh hoạt của con người vh Phùng Nguyên hay không.
    Vì đúng hay không đúng như thế thì nó cũng ảnh hưởng đến bức tranh toàn cảnh của quan hệ giữa người tiền sử Đông Nam Á với nhau và với Trung hoa. Bức tranh xác thực là điều ai cùng muốn biết, nhưng người Việt sẽ buồn 5 phút nếu các kĩ thuật đó, trong trường hợp như vậy, đến từ Thái, Miến điện, hoặc Trung hoa.
    Được gocLe sửa chữa / chuyển vào 04:00 ngày 08/03/2007
  4. Crayon_Shinchan

    Crayon_Shinchan Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    19/11/2005
    Bài viết:
    1.235
    Đã được thích:
    0
    Đúng là nghiên cứu về tiền sử thì chỉ nên quan tâm đến không gian và thời gian chứ đừng căn cứ vào ranh giới biên cương ngày nay.
    Mấy vấn đề về nguồn gốc tộc người và các kỹ thuật trong lịch sử là vấn đề quá to tát rồi.
    Bản thân như em thấy VN ta 54 dân tộc, TQ 55 dân tộc bao gồm với nhiều nét phong phú và đặc trưng về văn hoá, chủng tộc, ngôn ngữ,tín ngưỡng, kỹ thuật... phần nào cũng cho ta thấy một bối cảnh rất phức tạp rồi. Bóc tách ra để xem cái nào của anh, cái nào của tôi e rằng là một việc không hề đơn giản.
    Em thấy chúng ta cứ trao đổi thông tin, trau dồi kiến thức là được rồi. Thế cho vui cả nhà
    Chúc các bác vui

Chia sẻ trang này