1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Ý kiến của bạn về lôgô - biểu tượng của doanh nghiệp và hơn thế nữa về thương hiệu?

Chủ đề trong 'Ý tưởng - Sáng tạo' bởi Iceman, 12/07/2004.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. Iceman

    Iceman Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    19/12/2001
    Bài viết:
    1.240
    Đã được thích:
    0
    Ý kiến của bạn về lôgô - biểu tượng của doanh nghiệp và hơn thế nữa về thương hiệu?

    Mình nghĩ mảng Logo- biểu tượng cũng có thể được coi là một mảng mang tính sáng tạo nên mình mạn phép post bài này ở đây. Mong các bạn đóng góp ý kiến.

    Thời gian gần đây nhà nước cũng bắt đầu quan tâm đầu tư cũng như khuyến khích việc xây dựng thương hiệu cho các doanh nghiệp VN trên thị trường quốc tế. Nhưng các doanh nghiệp của chúng ta thì sao? Họ có thể đầu tư rất nhiều tiền vào quảng cáo, khuyến mại... Nhưng logo hay biểu tượng và cũng là bộ mặt của một cty thì lại thực sự quá nghèo nàn thậm chí rất kém chuyên nghiệp. Mình muốn chưng cầu ý kiến của các bạn để có thể làm nền tảng xây dựng một cty chuyên về thiết kế biểu tượng - logo. Vì thực tế hiện nay các doanh nghiệp thường thuê một số các công ty làm quảng cáo, thiết kế in ấn để làm công việc này. Và thực sự là mình thấy họ không làm nên cơm cháo gì cả khi các Logo cứ mang một cái gì đó "quê quê tỉnh tỉnh" và nhất thiết phải có hình tượng quả địa cầu, cứ như là công ty mang tầm cỡ thế giới ấy... hic
  2. vimouze

    vimouze Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    07/02/2003
    Bài viết:
    1.535
    Đã được thích:
    0
    Vấn đề là nhiều doanh nghiệp không chú trọng trong việc quản bá thương hiệu. Một ví dụ cụ thể nhất là tên, logo của họ ít khi được đăng ký bản quyền, dẫn đến sự trùng lắp rất nhiều.
    Nhiều doanh nghiệp dùng hình ảnh, biệu tượng để làm logo, nhưng rõ ràng đây là khuynh hướng cũ, vì các hình sẽ đôi khi rắc rồi khó nhớ. Khuynh hướng bây giờ chủ yếu là logo phải thật đơn giản, và nêu rõ tên của công ty. Ví dụ như logo của Microsoft, HP.
    Tui quen một công ty, logo của họ đơn giản và phổ biến đến nổi đi ra đường có thể gặp 1,2 cái tựa tựa như vậy. Đã vậy không có một cách vẽ tiêu chuẩ nào.
  3. loa_ken_den_si

    loa_ken_den_si Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    07/12/2002
    Bài viết:
    7.720
    Đã được thích:
    1
    Khiếp nhất là DNNN ....họ còn bảo thủ lắm .Nhất là lại còn không thèm hiểu ý nghĩa của nó nữa ...mà hầu hết không biết nó là gì nữa . Mỗi năm họ lại khoái lên và lại tìm và coi đó là logo ....chán lắm
  4. thuyduongnsx

    thuyduongnsx Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    27/01/2002
    Bài viết:
    1.358
    Đã được thích:
    0
    Không nên mua lại thương hiệu đã mất​
    Gần đây trên VnExpress có bài viết về chuyện nhiều thương hiệu của Việt Nam bị đánh cắp. Chẳng hạn "Nước mắm Phú Quốc" đã bị Thái Lan đăng ký trước tại thị trường Mỹ. Theo tôi, chúng ta nên bỏ dự định mua lại thương hiệu đó, vì làm như vậy chỉ có lợi cho Thái Lan mà thôi...
    From: H.Nguyen
    To: webmaster@VnExpress.net
    Sent: Monday, January 28, 2002 12:59 PM
    Subject: Mua lai thuong hieu.
    ...Thay vì phải mua lại, mình có thể xin đăng ký một nhãn hiệu khác, ?oNước mắm Phú Quốc Việt Nam? chẳng hạn.
    Xin đơn cử một ví dụ điển hình. Trước đây, có kẻ đã lấy tên của Bill Gate làm domain name cho trang web của mình. Song ông vua máy tính này không thèm mua lại tên miền đó. Bởi trên thực tế, ai cũng biết Bill Gate chính là Microsoft rồi còn gì.
    Vì vậy, mua lại thương hiệu đã bị đánh cắp không phải là một giải pháp hay. Hình như Việt Nam đang có dự định cộng tác với các hãng bán lẻ lớn ở Mỹ như CostCo và Wall-Mart để nhờ phân phối hàng. Tôi nghĩ, làm như vậy là ta đã đi đúng hướng.
    ----------------------------------------------------------------------
    Mình xin phép đổi tên chủ đề nghen!
  5. vimouze

    vimouze Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    07/02/2003
    Bài viết:
    1.535
    Đã được thích:
    0
    Nói như bài báo trên tui không đồng ý. Thí dụ nhé "Nước mắm Phú Quốc" đã bị đăng ký nhưng không có nghĩa là "Nước mắm Phú Quốc Việt Nam" sẽ được chấp thuận. Có những điều lện khi người đăng ký bản quyền đưa ra, là những thương hiệu sau này nếu gần giống, hay mang ý nghĩa liên tưởng đến thương hiệu đã đăng ký có thể sẽ không được chấp thuận tùy theo mức độ giống.
    Người viết bài trên có lẻ chưa hiểu rõ lắm về tác hại mà thương hiệu có thể mang lại. Một ví dụ nhỏ nhé. VnExpress.net rất nổi tiếng là một website về thông tin, hầu hết ai cũng biết, nhưng một ngày nào đó website vnexpress.net trở thành một tranh web khiêu dâm, thử hỏi về uy tín của VnExpress sẽ tổn hại đến mức nào. Họ sẽ mất bao nhiêu tiền thu nhập từ quản cáo.
    Nước mắm Phú Quôc chỉ là một ví dụ cụ thể, nhưng đó không có nghĩa mọi trường hợp đều như nhau. Chẳng hạn công ty FPT bị ai đó đăng ký thương hiệu trước thì họ sẽ dùng cái gì? FPT Việt Nam?

Chia sẻ trang này