1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Ý nghĩa thực tiễn của môn toán học / các công thức toán học cao cấp ở bậc phổ thông?

Chủ đề trong 'Hỏi gì đáp nấy' bởi namindex, 22/11/2010.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. hawaiiy

    hawaiiy Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    08/02/2008
    Bài viết:
    20
    Đã được thích:
    0
    Đạo hàm vi tích phân ở phổ thông dạy chỉ có tính chất sơ lược giới thiệu thôi chứ có gì khó khăn đâu mà kêu là nặng.

    lên ĐH nhất là mấy ngành kỹ thuật như điện tử mới thấy cái toán học cao cấp mà mình học lúc đầu kia chỉ là 1 chữ cái trong bảng chữ cái. còn chưa nói đến cuốn sách.

    Đạo hàm nhiều biến, tích phân nhiều lớp, trường, vectơ, đạo hàm có hướng, vô hướng,...vô cùng nhiều kiểu phức tạp. Nếu mà ko có kĩ năng học hiểu thật sự thì đảm bảo sẽ rối bòng bong ko biết đường nào mà nghĩ nữa. mà ko học được những môn ấy thì không thể giải được những bài toán cơ bản của kỹ thuật. sau này khi đi làm rồi thì hay sử dụng các công thức, kết quả tính sẵn, nhưng nền kiến thức chính là từ những cái đạo hàm vi tích phân ban đầu kia mà ra.

    Vậy nên giới thiệu nó chút ít ở phổ thông cũng ko phải là vô ích, ai mà có xu hướng kỹ thuật thì sẽ thích và theo còn ai không ưa mấy thì chuyển qua kinh tế, xã hội.
  2. ULIULI

    ULIULI Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    24/05/2007
    Bài viết:
    3.674
    Đã được thích:
    13

    Đỏ đỏ : thử nhìn một lần nữa là trong công ty bạn đang làm, có vị trí nào cần dân kĩ thuật giỏi, cần người tính toán logic nhanh không ? Có hai trường hợp xảy ra :

    - Nếu công ty bạn thuộc ngành nghề không có vị trí nào cần tư duy toán cao, thành ra bạn thấy bạn chẳng thua kém ai hoặc xã hội không cần.
    - Nếu công ty bạn có những người làm công việc như vậy, có thể những người đó rất cần cho cty, nhưng họ ngoạ hổ tàng long, một ngày nào đó không có họ ở cty nữa, lúc đó bạn mới cảm thấy vất vả hơn rất nhiều
  3. xfreez

    xfreez Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    24/08/2009
    Bài viết:
    1.066
    Đã được thích:
    12
    Ngắn gọn là nó giúp việc định tính và định lượng được tốt hơn.
    Tớ vd thế này: Một ông đi xe máy một mình từ A->B mất 10k xăng, Sau đó chở bạn gái cũng từ A->B cũng đổ ngần ấy xăng là dắt xe giữa đường rồi. :D
  4. hlbrem

    hlbrem Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    24/07/2007
    Bài viết:
    3.052
    Đã được thích:
    2
    suy nghĩ buồn cười nhỉ? dân toán ah? thế giỏi toán là nhất ah? ai ngu ko làm nổi toán thì mới phải chuyển sang làm nghệ thuật với lại kinh tế, xã hội...?
  5. chua_lap_nick

    chua_lap_nick Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    11/10/2005
    Bài viết:
    1.596
    Đã được thích:
    2
    Ậy, chú ấy không bất mãn, chú ấy chỉ thắc mắc vì sao "đầu óc logic" của chú chỉ phân ra 2 loại: "những người có khả năng suy nghĩ, tư duy logic (để cho vào đại học)" và loại "ko học được toán kiểu đánh đố nhau của Việt Nam (chỉ thích hợp vào cao đẳng hoặc dạy nghề)" mà bỏ sót mất "những bạn bên khối xã hội (chỉ đáng học cao đẳng hay dạy nghề?)"

    "Đầu óc logic" của chú đã hiểu vì sao người ta thắc mắc chưa? Nếu hiểu được thắc mắc đó thì giả nhời, không thì không cần giả nhời cũng được.

    Anh lại ngược.
  6. NguyenMongMo

    NguyenMongMo Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    23/06/2007
    Bài viết:
    833
    Đã được thích:
    0
    Toán học đối với em rất có ích, nó dạy cho em rất nhiều điều , ở cấp 3 nó dạy em rằng các mối quan hệ xã hội rất cần,nhất là môn toán, toán mà kô đi học thêm thì cùng 1 dạng nhưng có những bài mình làm kiểu gì cũng sai :-"

    Lớn lên 1 chút thì em biết rằng giải tích , xác xuất thống kê , bất phương trình, logic học... đều rất cần cho cuộc sống/...làm sao mà từ một số vốn nhỏ mà lại bằng cả một vụ làm ăn lớn, làm sao từ những con số vô tri mà biết được các đội bóng nào đó có bán độ hay không, làm sao trong 100 con số có thể chọn ra 1 số ,có 2 chữ số trùng với 1 trong các giải thưởng của công ty xổ số kiến thiết, làm sao có thể tạo cho 1 số tiền khổng lồ biến mất mà chỉ bằng vài phép toán cơ bản...còn rất rất nhiều lợi ích nữa..

    Nói chung, toán học là cuộc đời em >:D<
  7. AT89C51

    AT89C51 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    17/03/2009
    Bài viết:
    1.844
    Đã được thích:
    1
    Mỗi người có một quỹ thời gian như nhau. Người ham mê toán họ say mê những con số, họ giỏi toán và bù lại cũng mất nhiều thứ. Người ham mê vật lý say mê với những định luật, những nguyên lý của tự nhiên. Người ham mê kết giao xã hội dù phổ thông học kém nhưng sau này giỏi móc ngoặc vẫn có thể làm đại gia.
    Mỗi người có một thiên hướng. Đề toán có thể khó với người này nhưng lại dễ với người kia. Nếu ai giỏi toán, lý, hoá... thi đại học đề ngày xưa được 10. Ra nước ngoài học cao học.... nhưng cuối cùng về nước chỉ là tiến sĩ. Người giỏi nắm tâm lý người khác ra thương trường kinh doanh thắng lớn, kiếm nhiều tiền mua ô tô, lấy vợ xinh thì ai ghen tị với ai ? :)
    Mỗi người có một khả năng, một thiên hướng. Thiên hướng của mỗi người do di truyền thì ít mà chủ yếu do thói quen, niềm yêu thích say mê của mỗi người là nhiều. Mỗi niềm say mê đều có thể đem lại tiền bạc nếu dùng đúng cách. Nói tóm lại là mỗi người đều có sở trường của mình của mình - tuỳ thuộc vào sở trường đó có phù hợp với xã hội mà do đó được phát huy hay đi ngược với xã hội mà ko được trọng dụng.
    @chua_lap_nick @hlbrem hai bạn này ngày trước vì môn toán mà ko vào được trường mình thích hay sao mà giọng hằn học thế. Dốt toán đâu phải đã ngu, giỏi toán đâu phải đã thông minh. Trí thông minh cũng có năm bảy loại cơ mà :)
    ---------------------------
    Bổ xung thêm một ví dụ rất dễ thấy: trường bách khoa kể từ khi đổi đề chung từ đề khó sang đề dễ tỉ lệ sinh viên đúp, bị bật ra khỏi trường đột nhiên tăng vọt. Sau năm năm đổi đề tỉ lệ này tăng vọt lên 1/3, có nghĩa là mỗi năm trường nhận học 3k sinh viên để rồi mỗi khoá có 1k sinh viên đúp + 1k sinh viên "ra trường sớm". Điều này rất phí phạm cho gia đình và xã hội. Nếu đề toán, lý, hoá có thể khó hơn. Sinh viên có thể được lựa chọn một cách hợp lý hơn thì kết quả tỉ lệ "ra trường sớm này" đã rất khác.
  8. hlbrem

    hlbrem Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    24/07/2007
    Bài viết:
    3.052
    Đã được thích:
    2
    Buồn cười nhỉ, diễn giải một bài dài để thanh minh cho những phát ngôn ở trên kia, nếu đã có suy nghĩ giống như những bài post ở trên kia thì cứ thế mà tiến chứ tại sao lại lung lay rồi vụng chèo khéo chống thế???
    Tớ chả hằn học, những những gì bạn post ở trên cho thấy bạn xếp toán học cao hơn các lĩnh vực khác và dân toán nên xếp ở đẳng cấp cao hơn người khác....đúng là tớ ko giỏi toán nên phải thi khối D và ko đc thi kinh tế vì nó chỉ có khối A bấy giờ...nhưng tớ chẳng quan tâm vì cũng sắp nộp bài và tốt nghiệp cao học...
  9. AT89C51

    AT89C51 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    17/03/2009
    Bài viết:
    1.844
    Đã được thích:
    1
    Thì đề đại học Việt Nam nó chỉ phân biệt tư duy logic để thi vào khối A chứ nó có xét đến hoạt động ngoại khoá, các trò chơi, những việc làm thêm bạn đã làm.... như ở nước ngoài đâu. Thế nên cũng đúng là tư duy logic rành mạch thì ở Vn là có lợi - là xã hội thiên vị cho ưu thế này. Nhưng thực tế nhu cầu việc làm bây giờ chứng tỏ hệ thống giáo dục của Vn cần phải xem xét lại sự thiên vị này.
    Đẳng cấp cao hơn thì cũng có phần đúng đấy. Dù sao theo kinh nghiệm cá nhân của mình những người giỏi toán thì chưa chắc đã thành công trong xã hội nhưng chắc chắn những người thành công trong xã hội đều có khả năng tư duy logic không tồi. Nếu chỉ giỏi buôn bá.n nướ.c bọt + tài văn, thể, mĩ thì ko làm ông chủ được đâu.[r2)]
    PS: hoá ra chữ bá.n nướ.c bị kiểm duyệt :)
  10. AcommeAmour

    AcommeAmour Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    31/05/2002
    Bài viết:
    2.058
    Đã được thích:
    0
    Đồng chí này chưa hiểu được từ "phổ thông " !

Chia sẻ trang này