1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Ý thức và văn hóa.

Chủ đề trong 'Lịch sử Văn hoá' bởi AcommeAmour, 09/02/2009.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. jenny18

    jenny18 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    31/03/2006
    Bài viết:
    254
    Đã được thích:
    0
    Ví dụ của cô giáo bạn đúng là có thật, nó có nguồn gốc ở những vùng núi cao, khó khăn của Nhật thời xưa.
    Tôi có đọc cuốn truyện mà tác giả tìm hiểu về phong tục này. Nhưng đây là hủ tục, không thể là nét văn hoá được. Nhất là cô giáo bạn nói:" Họ quan niệm như vậy là cha mẹ sẽ rất hạnh phúc" Chỉ có họ quan nịêm chứ không phải cha mẹ họ.
    Trong cuốn truyện tôi đọc tác giả viết về những người già bị chính con cái mình bỏ vào rừng cho thú dữ hoặc đói khát đến chết, rồi chính từ những nắm xương vụn kia họ biến thành quái vật vì những đau khổ và tuyệt vọng do chính những người thân mình gây ra.
    Khẳng định lần nữa rằng đây là hủ tục man rợ.
  2. AcommeAmour

    AcommeAmour Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    31/05/2002
    Bài viết:
    2.058
    Đã được thích:
    0
    Tôi hoàn toàn đồng ý với bạn đây là hủ tục man rợ.
    Bởi vì tôi với bạn đang ở thế kỷ 21, đang dùng tiêu chuẩn đạo đức hiện tại của VN để đánh giá một tập tục (custom) của một dân tộc khác cách đây 1000 năm.
    Và đây cũng chính là văn hóa , bao gồm cả "tốt" tục, lẫn "xấu" tục.
    Văn hóa là nét tiêu biểu của dân tộc bao gồm cả xấu lẫn tốt.
    Chỉ nhìn tốt, bỏ qua xấu. Hay ngược lại, Chính là làm phiến diện nền văn hóa.
    Hơn nữa....
    Đánh giá một thứ là tốt hay xấu...dựa theo tiêu chuẩn nào vậy ?
  3. jenny18

    jenny18 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    31/03/2006
    Bài viết:
    254
    Đã được thích:
    0
    Chúng ta dựa theo tiêu chí của thế kỷ 21 như bác nói.
    Và theo chủ quan tôi đánh giá nó là hủ tục. Và một vấn đề là khi văn hoá có trong mình cái bác gọi là " xấu" và "tốt" ấy. Trong trường hợp cụ thể là nét văn hoá tôi cho là "xấu" của người Nhật cổ này đã bị chính dân tộc Nhật phủ định trong sự phát triển văn hoá của họ.
    Điều đó đủ để khẳng định nó là hủ tục.
  4. AcommeAmour

    AcommeAmour Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    31/05/2002
    Bài viết:
    2.058
    Đã được thích:
    0
    Oh..thì ra một nét văn hóa bị phủ định thì chắc chắn nó là hủ tục.
    Vậy ..hãy xem xét hai tập tục này nhé....
    1) Tục ăn trầu ở miền Nam VN .
    2) Tục xăm mình của dân Giao Châu thời thượng cổ (gần với truyền thuyết Lạc Long Quân.)
    Hai tập tục trên đã bị phủ định chưa ?
    Và hai cái đó nó là hủ tục .?
    Mời............
  5. apollo123

    apollo123 Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    17/05/2006
    Bài viết:
    1.314
    Đã được thích:
    20
    Chẹp....bác lại so sánh khập khiễng rồi. Văn hoá, tất cả cũng chỉ là cái thuyết tương đối mà thôi. Nếu lấy nền văn minh hiện tại ra làm chuẩn thì cái dẫn chứng phần đầu của bác đúng được gọi là hủ tục vì nó đi ngược lại với đạo đức. Còn nếu lấy cái văn hoá của dân tộc đó vào thời điểm đó làm thước đo thì lại khác đúng không?
    Như trong chuyện chào hỏi, ở một nước này bác ta có thể chào kiểu này nhưng sang một nước có nền văn hoá khác thì chào kiểu đó có thể coi như bị xúc phạm vậy.
  6. lehongphu

    lehongphu Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    01/02/2002
    Bài viết:
    1.581
    Đã được thích:
    0
    Chưa, vì vẫn có nhiều người ăn trầu, xăm mình ở cả miền Nam VN lẫn miền Bắc VN , cũng chưa nghe ai gọi 2 cái đó là "hủ tục" cả.
  7. AcommeAmour

    AcommeAmour Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    31/05/2002
    Bài viết:
    2.058
    Đã được thích:
    0
    À...cái xăm mình ngày xưa của dân Giao Châu khác với xăm mình của giang hồ và dân chơi ngày nay nhé.
    Ngày xưa là có 50 con theo Lạc Long Quân xuống biển.Sống bằng nghề đánh bắt cá. Thường xuyên chống đỡ với sóng to, biển dữ...kình, ngạc..thuồng luồng.. Cho nên mới có tục xăm hình cá, thuồng luồng, rồng, phụng ..lên người để quái vật biển không ăn hiếp...
    Nếu mà nói bảo tồn văn hóa dân tộc thì có nên bảo tồn cái này không .?
    Vấn đề trên đã được Ngô tất Tố nói đến trong Tuyển Tập Tiểu Phẩm Ngô Tất Tố tập I. II cách đây 70- 80 năm.
    Các bạn có ý kiến gì về vấn đề này ?
    Còn về vụ trầu cau thì có nguyên một sự tích Trầu cau đấy ....
  8. RedDevil89

    RedDevil89 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    04/12/2008
    Bài viết:
    167
    Đã được thích:
    0
    thưa bác chủ thớt!
    E biêt bác muốn có cách nhìn khách quan, không thể cứ cái gì của ngày xưa cũng có thể đem đối chiêu với tiêu chuẩn ngày nay, nhưng cũng không có nghĩa không được quyền đem tiêu chuẩn ngày nay đê xem xét các sự kiện ngày trước!
    tương tự, bác gì ở trên đã nói " những tập tục lạc hậu lỗi thời thâm chí dã man tàn bạo thì sẽ bi gọi là hủ tục và dần bi đào thải" không có nghĩa là "bât cứ tâp tục nào đang dần bi đào thải, quên lãng đêu là hủ tục xâu xa"
    Bác coi cho kỹ lại giùm ạ!
  9. Tran_Thang

    Tran_Thang Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    07/01/2005
    Bài viết:
    4.581
    Đã được thích:
    193
    Suy diễn kiểu toán học qua những k''niệm trừu tượng (!?). Thực tế thì người ta phân chia những "khẩu phần xã hội" như trên. Anh kia giữ luật pháp thì chị này giữ đạo đức, anh thành thị giữ văn hóa thì anh nông thôn giữ tập tục. Cứ thế đấu đá nhau, trong cái vòng quay của nghĩa cử (!?).
    Đấy là ý nghĩa của các k''niệm. Còn các giá trị xã hội thì đấu đá như thế sẽ chẳng còn giá trị gì ráo. Các giá trị của chúng nằm trong mối quan hệ của chúng với nhau...
  10. jenny18

    jenny18 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    31/03/2006
    Bài viết:
    254
    Đã được thích:
    0
    Lâu mới có tham gian vô đây.
    Bác chủ topic à! Cái em muốn nói bác này đã nói rồi! Cám ơn bác!

Chia sẻ trang này