1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Ý tưởng của bạn không đáng giá một xu - vì sao vậy?

Chủ đề trong 'Ý tưởng - Sáng tạo' bởi nhaqueaudio, 22/01/2009.

  1. 0 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 0)
  1. nhaqueaudio

    nhaqueaudio Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    16/06/2007
    Bài viết:
    22
    Đã được thích:
    0
    Ý tưởng của bạn không đáng giá một xu - vì sao vậy?

    Tôi là một người kinh doanh, có hoài bão, gặp thất bại cũng không ít. Hôm nay lần đầu vào diễn đàn của các bạn tôi thấy các bạn ở đây quả là táo bạo và tràn đầy nhiệt huyết. Tuy nhiên từ kinh nghiệm cá nhân, tôi thấy một số bạn ở đây đã quá dũng cảm khi có ý định "bán ý tưởng, có khi còn định lập cả công ty mua bán ý tưởng". Tôi e rằng rồi đây các bạn sẽ không thoát khỏi bốn từ sau đây :"va - đầu - vào - tường"
    Sau đó sẽ đau khổ và tuyệt vọng, lãng phí tài năng và chất xám của bản thân.
    Theo quan điểm của tôi, để ý tưởng cá nhân của các bạn có thể đưa vào phục vụ cuộc sống và tạo ra tiền bạc cho bản thân cũng như gia đình thì người tư duy về ý tưởng nên tâm huyết hơn và thực hiện một cách nghiêm túc.
    Đầu tiên là đọc các tài liệu về ý tưởng : Khái niệm - Phương pháp luận - phương pháp viết một bản đề án hoàn thiện ý tưởng.
    Sau đó nếu có điều kiện nên tham gia những khoá học về sáng tạo.
    Và điều cuối cùng nên thực hiện theo nhóm bởi vì ý tưởng rất cần những phản biện(phải nhớ rằng bạn chưa phải là một thiên tài).
    Hy vọng điều này sẽ giúp được một số người thành công trong cuộc sống và sáng tạo ra những điều thú vị. Người Việt Nam vẫn luôn được coi là thông minh và sáng tạo.
    Chúc các bạn thành công.
  2. nhaqueaudio

    nhaqueaudio Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    16/06/2007
    Bài viết:
    22
    Đã được thích:
    0
    Phương pháp viết đề án ý tưởng
    Cái khó của nhiều tác giả ý tưởng trong thời gian qua là cách diễn đạt ý tưởng của mình, sao cho xúc tích, rõ ràng và nêu được tầm quan trọng, tính khả thi của ý tưởng, nhằm thuyết phục nhà đầu tư (hay khách hàng) chọn sở hữu (mua).
    Muốn được như vậy, điều trước tiên là ?oý tưởng gia? phải biết cách viết ĐỀ ÁN Ý TƯỞNG. Dưới đây, chúng tôi xin trình bày ?odàn bài? viết, hay còn gọi là ?ophương pháp viết đề án ý tưởng?. Mời bạn đọc cùng theo dõi.

    Định nghĩa: Đề án Ý Tưởng là một tài liệu khoa học, được thực hiện nhằm mục đích trình bày, giới thiệu ý tưởng của mình một cách thuyết phục nhất, đáp ứng yêu cầu mà người viết đề án đã đặt ra.

    Các bước hình thành đề án:

    Đề án Ý Tưởng không khác mấy so với các đề án khoa học, đề án kinh doanh, bởi phần cốt lõi của nó vẫn bao gồm:
    - Đặt vấn đề.
    - Mô tả chi tiết.
    - Đầu tư.
    - Phân tích hiệu quả và dự báo lợi nhuận mang lại.
    - Đánh giá ?" Kết luận.

    Tuy nhiên, điểm khác biệt duy nhất của một đề án ý tưởng so với các đề án khác là phần ?oKhái quát ý tưởng cần trình bày?, được thể hiện ngay sau khi ?oĐặt vấn đề? và phần ?oPhát triển ý tưởng? nằm sau phần ?oĐánh giá ?" Kết luận?.

    Diễn giải
    1. Đặt vấn đề
    Người viết cần nêu được nhu cầu của con người hay công việc trong vấn đề có liên quan đến ý tưởng mà họ sắp trình bày, nêu được sự cần thiết khi ý tưởng đưa vào thực tế. Yêu cầu viết ngắn gọn, đi thẳng vào vấn đề chính.
    2. Khái quát ý tưởng
    - Nêu lên ý tưởng của chúng ta thuộc lĩnh vực nào? loại gì?
    - Tên gọi chính thức của ý tưởng.
    3. Mô tả chi tiết
    Đây là phần quan trọng của đề án ý tưởng.
    Nó đòi hỏi khả năng trình bày của người soạn đề án vừa mạch lạc, khúc chiết, xếp đặt các ý một cách có thứ tự, đảm bảo sự logic trong mọi vấn đề đưa ra.
    Các phần của ý tưởng, dù là ý tưởng ở bất cứ lĩnh vực nào cũng nêu được khả năng vận hành, điều hành, khi ý tưởng đưa ra thực tế.
    Việc mô tả ý tưởng cần được minh họa, nếu thấy cần thiết, nhất là các ý tưởng về chế tạo máy, thiết bị hay cơ khí vận hành.
    Trong trường hợp là các ý tưởng đơn thuần là câu chữ, là diễn đạt bằng văn tự thì việc minh họa bằng hình ảnh còn quan trọng hơn, vì nó làm rõ các ý mà chúng ta cần trình bày.
    4. Đầu tư
    Đây là phần rất khó trong đề án ý tưởng. Tuy nhiên nó lại rất cần thiết cho việc thuyết phục nhà đầu tư, người mua ý tưởng.
    Đầu tư tức là làm bài toán cộng tất cả các chi phí mà nhà đầu tư, người mua ý tưởng phải bỏ ra khi sở hữu ý tưởng của người bán.
    Nếu là việc đầu tư mua một ý tưởng chế tạo máy, ý tưởng về một phát minh cơ khí thì người viết cần nêu đầy đủ chi phí trang thiết bị, nhân công vận hành, ... tính được giá thành từng sản phẩm làm ra và tổng chi phí đầu tư cho cả chương trình. Các thông số này có giá trị rất lớn trong phần sau.
    5. Phân tích hiệu quả và dự báo lợi nhuận mang lại
    Hiệu quả là bài toán trừ. Nó sẽ thuyết phục người mua ý tưởng đi đến quyết định cuối cùng, dứt khoát, nếu kết quả của bài toán là con số dương (+). Số dương càng cao, càng logic thì tính thuyết phục càng cao.
    Muốn thực hiện được điều này, người viết phải có cách lập luận hợp lý, rõ ràng, minh bạch.
    Xin lưu ý, việc thuyết phục người mua ý tưởng không thể dùng cách lập luận mập mờ, hay tìm cách đánh lừa khách hàng, tạo ra những con số ảo, không trung thực.
    Cũng như các phần trên, cách viết ở phần này cũng đòi hỏi sự mạch lạc trong hành văn, sắp xếp các ý trong tài liệu một cách có thứ tự, hợp lý.
    6. Đánh giá-Kết luận
    Việc đánh giá phải dựa vào các thông tin ở các phần trên. Đánh giá tạo tính khách quan, nhưng chỉ có một mục đích là nêu lên được lợi ích của việc cần thiết phải làm chủ sở hữu ý tưởng mà chúng ta đang chào bán, hoặc đang thuyết phục đầu tư, v.v...
    Phần kết luận cần viết ngắn gọn, logic cao nhất và cho thấy ý tưởng mà chúng ta đưa ra có giá trị cao, khả thi.
    7. Phát triển ý tưởng
    Đây là phần độc đáo nhất của đề án ý tưởng, tạo khác biệt lớn với các đề án ở các lĩnh vực khác.
    Việc phát triển ý tưởng là nêu cho được ý tưởng mà chúng ta vừa trình bày có khả năng mở rộng, triển khai ở qui mô lớn hơn, tạo giá trị lợi nhuận cao hơn.
    Ý tưởng viết trong đề án có thể được biến cách, xây dựng thành những ý tưởng mới hơn, độc đáo hơn và tất nhiên mang lại lợi ích lớn hơn.
    Đối với các nhà đầu tư, hay những nhà kinh doanh từ ý tưởng, phần này chính là cú dứt điểm đẹp nhất, quyết định họ đi đến việc chọn mua ý tưởng của chúng ta.
    Sưu tầm!
  3. CoDep

    CoDep Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    25/09/2004
    Bài viết:
    9.559
    Đã được thích:
    11
    Tôi chưa từng được nghe có ai đã mua bán ý tưởng bằng tiền bao giờ.
    Những đề án kinh doanh không phải để bán, mà là xin tài trợ hùn vốn
    kinh doanh, trong đó mình phải bỏ vốn và bỏ công vào. Dự án kinh
    doanh mà người chủ dự án không tham gia, thì là dự án cho vào thùng rác.
  4. MaiThanhvk

    MaiThanhvk Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    05/03/2006
    Bài viết:
    227
    Đã được thích:
    0
    Tôi thấy chủ đề này khá thú vị, đúng là ý tưởng của một người có thể không đáng 1 xu, nhưng nếu là khả thi và rơi đúng chỗ, có thể có những ý tưởng đem lại tiền tỷ.
    Tôi thấy bạn nhaqueaudio đưa ra dàn bài để viết đề án ý tưởng cho các bạn cần trình bày ý tưởng của mình là rất tốt, chính tôi cũng là người từng viết theo dàn bài này nhiều nhưng không nghĩ ra là cần đưa lên đây cho các bạn tham khảo. Tuy nhiên đây chính là form của một đề tài, mà đề tài là một dạng cụ thể của ý tưởng.
    Riêng tôi, tôi nghĩ việc mua bán ý tưởng là khả thi vì đơn giản đa số các ý tưởng là phương pháp mang lại hiệu quả cho một công việc, trong kinh doanh nó là lợi nhuận. Và nhiều người cần nó. Khi đã có cầu, ắt có cung. Như vậy ta đã thấy tính hàng hóa trong đó.
    Cái khó của những người hoạt động về lĩnh vực ý tưởng là :
    - Người cung cấp đa số là chỉ nghĩ ra một ý tưởng đột xuất nào đó, về một công việc nào đó, mà người đó cho là mang lại hiệu quả cao. Tuy nhiên ý tưởng đó không được kiểm định một cách nghiêm túc do : khả năng về mọi mặt ( trình độ, thời gian, kiến thức ...); tư tưởng bảo thủ ( luôn cho rằng điều mình nghĩ là đúng mà không muốn hoặc không nghĩ ra những vấn đề ngược lại); điều kiện thẩm định không có; ý tưởng không thuộc lĩnh vực quan tâm của người đó .v.v... và sợ mất ý tưởng.
    - Người tiếp nhận thường đòi hỏi người cung cấp phải có một sự hoàn thiện tương đối về ý tưởng của mình, nếu đã có kiểm định thực tế thì càng tốt. Đồng thời, người tiếp nhận chưa có biện pháp hữu hiệu nào để người cung cấp yên tâm về vấn đề bản quyền.
    - Người cung cấp thường cho rằng ý tưởng của mình là có giá trị cao, còn người tiếp nhận thì đánh giá là thấp
    còn nhiều vấn đề khác nữa.
    Theo quan điểm của tôi, để hoạt động kinh doanh về ý tưởng được tốt, thì người có ý tưởng và người môi giới cần phải có một sự hợp tác hữu cơ với nhau
    Tôi cũng có mong muốn hoạt động trong lĩnh vực này : đồng hành cùng những ý tưởng, tuy nhiên do điều kiện công tác, tôi chưa có dịp để mời các bạn cùng hợp tác, tham gia ( không phải là kinh doanh ý tưởng), nếu được người như bạn thì thật tốt.
  5. bannuochoa

    bannuochoa Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    10/09/2007
    Bài viết:
    802
    Đã được thích:
    0
    Chủ yếu do mơ mộng
  6. CoDep

    CoDep Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    25/09/2004
    Bài viết:
    9.559
    Đã được thích:
    11
    . . . của những người không kinh doanh.
  7. thismyname11

    thismyname11 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    20/05/2007
    Bài viết:
    201
    Đã được thích:
    1
    Tất cả những thằng có đầu mà làm thuê đều bán ý tưởng để nuôi cái mồm đấy ạ
  8. chuthado

    chuthado Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    04/04/2007
    Bài viết:
    54
    Đã được thích:
    0
    không có ý tưởng nào là không đáng 1 xu cả. chỉ có những người làm cho nó lỗ thất. thua lỗ nhất là không giám bàn bạc không giám thực hiện vì kinh doanh không phải lúc nào cũng thành công. nhưng thất bại là mẹ của thành công
  9. onggiadaukho6569

    onggiadaukho6569 Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    27/01/2006
    Bài viết:
    2.182
    Đã được thích:
    0
    Tôi không có nhiều lý luận về lý tưởng. Nhưng qua kinh nghiệm của bản thân cũng mong chia sẻ cùng các bạn
    1. Theo tôi trước hết một ý tưởng tốt phải là một ý tưởng đã được mình nung nấu từ rất lâu, sống chết, quyết tâm vì ý tưởng đó.
    2. Bạn phải thật am hiểu tường tận tới tận ngóc ngách, những điểm mạnh yếu, quy luật thị trường với loại hình của mình, thị hiếu v.v... Hơn thế bạn phải xác định được điểm mạnh riêng của mặt hàng, loại hình kinh doanh của bạn khi thực hiện ý tưởng đó. Đây là điểm cốt lõi để tạo ra sự khác biệt, thu hút được khách hàng so với những mặt hàng, loại hình dịch vụ đã có. Kiên trì với điểm khác biệt, điểm mạnh này để tồn tại lâu dài. Nhưng cũng thường xuyên phải format lại các ý tưởng của mình. Tạo thêm điểm nhấn mới trong chiến lược kinh doanh.
    3. Xác định được những lợi thế và "hại thế" của bản thân, mặt hàng, dịch vụ khi mình thực hiện ý tưởng, có biện pháp thúc đẩy hoặc hạn chế nó cho phù hợp như: Địa điểm, mặt bằng, dân trí, nhóm hàng cùng kinh doanh trong khu vực.
    4. Xây dựng thương hiệu. Đây cũng là một vấn đề quan trọng. Nói thì hẹp nhưng thực tế thì rộng lớn bởi liên quan tới hầu hết các mặt, các lĩnh vực trong hoạt động kinh doanh. Từ hình thức trang trí cơ sở của mình, thiết kế logo quảng cáo, dịch vụ, chính sách hậu mãi v.v...
    5. Công tác thăm dò thị trường và quảng cáo, quảng bá thương hiệu. Theo tôi đây là vấn đề sống còn cho việc thực hiện thành công ý tưởng. Ngoài việc có ý tưởng mới lạ, khả thi thì việc đưa nó đến với số đông quần chúng cực kỳ quan trọng. Có rất nhiều hình thức để đưa ý tưởng, đưa dịch vụ, mặt hàng của mình đến với số đông quần chúng. Các bạn nên lựa chọn những hình thức phù hợp. Tôi thấy rất phản cảm mỗi khi dừng xe ở ngã tư có vài thanh niên dúi vào tay mấy tờ quảng cáo gia sư, bán hàng gia dụng v.v... vừa kém hiệu quả, vừa mất mỹ quan. Đôi khi tôi còn cảm thấy họ tự hạ thấp thương hiệu, uy tín của chính doanh nghiệp đó.
    Không biết nói thêm gì nữa. Thôi thì tạm có vài điều từ kinh nghiệm bản thân như vậy. Có thể với bạn này có ích, với bạn khác thì không có gì mới. Nhưng dù sao cũng là những điều tâm huyết từ thành công của bản thân tôi. Mong các bạn thông cảm
  10. stillforward

    stillforward Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    11/11/2008
    Bài viết:
    52
    Đã được thích:
    0
    phải làm với 1 cái đầu biết lắng nge thì ko sớm thì muộn sẽ thành công

Chia sẻ trang này