1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Ý tưởng kỳ quặc cho ngành Giáo dục

Chủ đề trong 'Ý tưởng - Sáng tạo' bởi JoannaFalconer, 07/09/2005.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. CoDep

    CoDep Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    25/09/2004
    Bài viết:
    9.559
    Đã được thích:
    11
    Tôi chỉ học hết phổ thông lớp 10 ở miền Bắc ViệtNam .
    Thế mà sang Mỹ, vào đại học, tuy English nói nghe hơi kém,
    nhưng Toán, Lý ,Hoá, Sinh, vân vân, thì lại khá giỏi, vì mình
    đã học qua bằng tiếng Việt rồi. Chỉ năm thứ hai đại học, tôi
    mới học thêm kiến thức không dạy ở ViệtNam mà thôi .
    Vậy thì chương trình giáo dục của Ta không yếu kém đâu .
    Các môn Văn (của ViệtNam ta) Sử, Chính Trị thì khác hẳn
    với chương trình cúa Mỹ, nên tôi không so sánh được hơn
    kém ra sao, nhưng tôi chắc hơn hẳn cúa Mỹ, vì nó làm sao
    biết Việt Nam hơn người Việt được ?
    Có người nói, cách dạy cúa ViệtNam là nhồi nhét, mà cách
    dạy cúa Mỹ là gợi ý dìu dắt khuyến khích suy nghĩ . Nói thế
    cũng đúng, tuy rằng người bị nhồi nhét là tôi đây, khi học
    chung với bọn học sinh Mỹ, thì mình cũng có óc suy nghĩ, chứ
    đâu phải chỉ là cái máy nhồi kiến thức đâu? Cũng cần biết
    là học sinh Mỹ chỉ có học và chơi thôi, cơm ăn cũng cha mẹ
    nấu cho, bát ăn xong cũng cha mẹ rửa cho . Còn tôi, lúc học
    thì phải đi bộ 6 km đến trường, về nhà còn giúp cha mẹ việc
    nhà, cuối tuần đi làm kiếm tiền nữa . Bạn học tôi ở nông thôn,
    luôn luôn phái chăm lợn gà, ngày mùa thì bận tối mặt . Hoàn
    cảnh như thế, không học nhồi nhét, thì làm sao mà có chữ
    vào đầu ?
    Các bạn có thể chê giáo dục ViệtNam, nhưng có lẽ không tìm
    được cách gì hay hơn, phải không?
  2. AX_H

    AX_H Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    08/01/2005
    Bài viết:
    53
    Đã được thích:
    0
    [
    NGHE chí lí lắm, giáo dục của chúng ta có nhiều điều hay, tôi thấy nội dung các giáo trình rất hay nhưng thầy cô giảng thì thấy chẳng có gì thú vị cả, nhiều khi thấy tự đọc còn thú vị hơn. Tôi thấy điều quan trọng là cách thức truyền đạt, giảng dạy của đội ngũ giáo viên cần phải chỉnh sửa, mà lại còn thêm tình trang tiêu cực ở các trường đại học nữa chứ, ôi chao mà buồn.....!!!!!
    ...............................................................................................
    ]Tôi chỉ học hết phổ thông lớp 10 ở miền Bắc ViệtNam .
    Thế mà sang Mỹ, vào đại học, tuy English nói nghe hơi kém,
    nhưng Toán, Lý ,Hoá, Sinh, vân vân, thì lại khá giỏi, vì mình
    đã học qua bằng tiếng Việt rồi. Chỉ năm thứ hai đại học, tôi
    mới học thêm kiến thức không dạy ở ViệtNam mà thôi .
    Vậy thì chương trình giáo dục của Ta không yếu kém đâu .
    Các môn Văn (của ViệtNam ta) Sử, Chính Trị thì khác hẳn
    với chương trình cúa Mỹ, nên tôi không so sánh được hơn
    kém ra sao, nhưng tôi chắc hơn hẳn cúa Mỹ, vì nó làm sao
    biết Việt Nam hơn người Việt được ?
    Có người nói, cách dạy cúa ViệtNam là nhồi nhét, mà cách
    dạy cúa Mỹ là gợi ý dìu dắt khuyến khích suy nghĩ . Nói thế
    cũng đúng, tuy rằng người bị nhồi nhét là tôi đây, khi học
    chung với bọn học sinh Mỹ, thì mình cũng có óc suy nghĩ, chứ
    đâu phải chỉ là cái máy nhồi kiến thức đâu? Cũng cần biết
    là học sinh Mỹ chỉ có học và chơi thôi, cơm ăn cũng cha mẹ
    nấu cho, bát ăn xong cũng cha mẹ rửa cho . Còn tôi, lúc học
    thì phải đi bộ 6 km đến trường, về nhà còn giúp cha mẹ việc
    nhà, cuối tuần đi làm kiếm tiền nữa . Bạn học tôi ở nông thôn,
    luôn luôn phái chăm lợn gà, ngày mùa thì bận tối mặt . Hoàn
    cảnh như thế, không học nhồi nhét, thì làm sao mà có chữ
    vào đầu ?
    Các bạn có thể chê giáo dục ViệtNam, nhưng có lẽ không tìm
    được cách gì hay hơn, phải không?
    [/quote]
  3. uocmodaxa_1508

    uocmodaxa_1508 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    20/10/2005
    Bài viết:
    3
    Đã được thích:
    0
    chú co y tưởng ác quá đấy bộ trưởng ma nghe được chác cha thú vi chút nào đâu hiểu chứ theo tôi cải cách đau đen noi khó lấm
  4. AX_H

    AX_H Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    08/01/2005
    Bài viết:
    53
    Đã được thích:
    0
    Nói thì muốn nói nhiều lắm nhưng khốn nỗi lại thấp cổ bé họng, biết làm sao đây?
  5. ke_du_ca

    ke_du_ca Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    03/04/2004
    Bài viết:
    829
    Đã được thích:
    0
    Nếu bỏ hết các môn lăng nhăng, ĐH 4 năm rút còn 2 năm. Cấp III 3 năm rút còn 1.5 năm. Cấp II 4 năm rút còn 3 năm. Cấp I vẫn nguyên 5 năm. Các sinh viên VN tốt nghiệp ĐH ở tuổi 18. Thạc sĩ ở tuổi 20. Tiến sĩ ở tuổi 25. Xã hội không tiến lên mới là lạ.
  6. FJX

    FJX Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    30/10/2005
    Bài viết:
    5.880
    Đã được thích:
    0
    Ờ, đúng òi, nếu thía thì giờ này em đã là thạc sĩ và đang học tiến sĩ kia đấy
    Căm thù mấy cái môn: phòng cháy chữa cháy, an toàn du lịch, triết, CNXHKH, lịch sử Đảng,.... Không bao giờ vượt qua điểm 6, chữ nào chữ nấy nó đá qua đá lại, nhìn hoa cả mắt
  7. langtudien

    langtudien Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    29/06/2004
    Bài viết:
    1.060
    Đã được thích:
    0
    THế thì phải xem lại cách học. Tớ từ khi vào DH chưa bao giờ học mấy môn ấy, cũng chẳng nhờ quay cóp, tài liệu mà vẫn qua đều đều, tiếc cái chưa bao giờ >điểm 7 thôi.::: Đọc qua, nhớ, tự bịa, diễn ....Khoẻ re như bò kéo xe.....
  8. combo

    combo Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    05/03/2004
    Bài viết:
    695
    Đã được thích:
    0
    Học đại học mà được chọn môn học thì thích nhỉ! VD em học nghành ĐTVT em thích học mấy môn nào nó liên quan đến ĐTVT thôi. Chứ mấy môn linh tinh học làm loãng chuyên môn quá...chẳng được gì cả.
    Ý kiến của em là : CHỌN MÔN HỌC! mình thích
  9. FJX

    FJX Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    30/10/2005
    Bài viết:
    5.880
    Đã được thích:
    0
    Em thi đề mở kia, túm lại là nhiều chữ quá, lười đọc, rồi bỏ lơ, hừ hừ, tư duy spam cho đầy diễn đàn thì dễ chứ tư duy để thuộc bài khó lắm, hơ hơ
  10. muadong_hanoi

    muadong_hanoi Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    09/09/2005
    Bài viết:
    2.103
    Đã được thích:
    0
    Ở đây mình thấy nhiều bạn bàn về giáo dục quá. Mình thì chẳng biết như thế nào, nhưng thú thực mình ko thích lắm với cái kiểu thay đổi SGK mới ở nước mình. Không biết các môn khác như thế nào, nhưng ngay môn mình dạy, quả thật mình thấy rất lúng túng để có thể truyền tải được hết những điều mà chỉ SGK thôi đề cập đến. Đành rằng để biết một điều thì phải hiểu cặn kẽ, nhưng cũng phải tương xứng với trình độ và lứa tuổi nữa . Với học sinh PT cái gì có thể hiểu được thì cần CM, cái gì quá phức tạp chỉ nên đưa ra dưới dạng có thể áp dụng được , chứng minh có thể đưa sang sách tham khảo hoặc lên đến ĐH khi mức độ tư duy của HS cao hơn sẽ chứng minh được những cái mà trước đây đã học. Mình nghĩ để hiểu và áp dụng được bộ SGK thí điểm ở nước mình may chăng chỉ có học sinh khá giỏi, còn học làng nhàng chắc sẽ chán hơn mà bỏ bê mất thôi.
    Còn học ĐH của nước mình quả thật hơi thiếu tính thực tiễn.Ngay như thi học kì thôi, tớ ko hiểu vì sao các thầy cô cứ bắt mình học thuộc như vẹt ý. Có những phương trình toán học viết ba dòng mới xong, thầy đi dạy trên 40 năm vẫn cầm sách chép mà bắt SV thuộc khi chỉ học trong hơn hai tháng ngắn ngủi thì không biết để đạt được cái gì? Trong thời ĐH mình chỉ nhớ nhất bài thi của một thầy giáo mình. Thầy nói trước là khi thi thầy cho mang tài liệu thoải mái, thích mang gì thì mang. Nhưng chính những đề thi như thế mới lại khiến bọn tớ phải học thực sự, vì làm được bài thi của thầy đòi hỏi tổng hợp kiến thức và hiểu vấn đề rất sâu sắc, đặc biệt là đề thi năm nay không bao giờ có những dạng như năm trước đã từng làm. Và nếu sau này đi dạy chắc tớ cũng sẽ áp dụng như thế
    Nhưng còn những môn như LSĐ, KTCT, Triết ...thì mình nghĩ vẫn nên đưa vào chương trình thôi, chỉ có là cách đưa ntn cho phù hợp và hấp dẫn hơn với HS. Cái này thì lại thuộc về kinh nghiệm và phương pháp của GV mất rồi. Mình cũng là dân tự nhiên, nên những môn đó nếu nói áp dụng cho nghề nghiệp tương lai của mình thì chắc chắn là ko có. Nhưng đó là những kiến thức cơ bản mà ai cũng phải có. Có thể là bạn không chý ý nghe giảng, nhưng ngay cả việc trước khi đi thi bạn chịu khó ngồi đọc nó thôi thì những cái đó cũng có thể lưu trong suy nghĩ của bạn rồi. bạn có thể ko nhớ chính xác ngày tháng, ko nhớ được ĐN chính xác của ông này ông kia , nhưng chắc chắn bạn sẽ phân biệt được thế nào là nước tư bản, thế nào là nước XH, và Đảng là ntn...Bố mình vẫn nói thế hệ trẻ bây giờ có thể hơn các cụ về mặt năng động, được tiếp xúc nhiều với khoa học công nghệ...nhưng kiến thức xã hội thì hổng trầm trọng quá. Bố tớ cũng là dân XDựng nhưng hỏi bố về lịch sử, văn hoá , địa lý hay thậm chí những mặt phụ như nhạc lý...bố tớ đều nắm khá rõ. cái này thì phải công nhận là thua các cụ thật
    Được muadong_hanoi sửa chữa / chuyển vào 15:14 ngày 08/01/2006

Chia sẻ trang này