1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Ý twởng thành lập Hội Người tiêu dùng tự bảo vệ

Chủ đề trong 'Ý tưởng - Sáng tạo' bởi vancuongCNN, 05/12/2009.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. vancuongCNN

    vancuongCNN Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    02/01/2008
    Bài viết:
    752
    Đã được thích:
    0
    Ý twởng thành lập Hội Người tiêu dùng tự bảo vệ

    Chứng kiến cảnh ngưòi tiêu dùng bị đủ loại kiểu kinh doanh lưà đảo, bạc đãi em nảy ra ý tưởng này mong tất cả anh em tham gia ủng hộ.
    Trước hết, xin khẳng định đây chỉ là nơi liên kết những người tiêu dùng bị bạc đãi chứ không phải là một tổ chức, mỗi thành viên tự làm chủ hành vi của mình và cùng lên tiếng để bảo vệ người tiêu dùng khác.
    Mục đích:
    1. Cập nhật thông tin về hành động lừa đảo của các cá nhân, đơn vị kinh doanh để tránh bị lừa đảo.
    2. Tuyên truyền, cập nhật thông tin về những hành động gian trá trong mua bán tiêu dùng đến những người xung quanh
    3. Cùng lên tiếng tẩy chay các cửa hàng, công ty kinh doanh thiếu trung thực.
    Nguyên tắc:
    1. Không tuyên truyền thông tin sai sự thật, mọi thông tin gửi đến phải có bằng chứng rõ ràng và được kiểm chứng rõ ràng mới gửi đến các thành viên.
    2. Không để các đối thủ cạnh tranh lợi dụng để hạ bệ lẫn nhau.
    3. Tuyệt đối không được tuyên truyền chê bai, chống phá Nhà nước XHCN Việt Nam
    Thể thức hoạt động:
    1. Gửi thông tin cho nhau qua email, điện thoại hoặc trên diễn đàn mua rẻ
    2. Có những buổi sinh hoạt offline khi cần.
    3. Kiểm chứng và chuyển đơn, tài liệu phản ánh về hành vi lùa đảo bạc đãi người tiêu dung của các cá nhân, đơn vị kinh doanh đến các cơ quan bảo vệ ngưòi tiêu dùng, đến báo chí.
    4. Kêu gọi các thành viên tảy chay các cá nhân đơn vị kinh doanh không minh bạch, chất lượng kém.

    Những ai tham gia câu lạc bộ xin mời để lại số điện thoại nick Yahoo vancuong90980 hoặc gửi thông tin về:
    vancuong909@gmail.com
    số điện thoại 0916126680
  2. thuyduongnsx

    thuyduongnsx Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    27/01/2002
    Bài viết:
    1.358
    Đã được thích:
    0
    Đóng góp với bạn 1 ý tưởng từ trước của Dương, tên miền nghe hơi tiêu cực 1 chút:
    Thanphien.NET
    Hiện nay Dương đã "buông" tên miền này rồi sau mấy năm giữ mà cũng chưa làm được gì, bạn nào có thời gian, sức mạnh và thích tên miền này có thể mua hihi
    http://www.ddth.com/showthread.php?t=151547
    http://cafesangtao.vn/index.php?option=com_fireboard&func=view&catid=12&id=1976&Itemid=9
    1. Tên ý tưởng
    Dự án website: Thanphien.NET
    Slogan: Sự than phiền hữu ích
    Giới thiệu: Website giúp người tiêu dùng trao đổi kinh nghiệm, phản hồi ý kiến về sản phẩm dịch vụ của các doanh nghiệp, từ đó giúp các doanh nghiệp cải thiện chất lượng để phục vụ người tiêu dùng tốt hơn và phát triển kinh doanh của chính doanh nghiệp.
    2. Nhập đề
    Lý do, cơ sở hình thành ý tưởng
    Hiện nay người tiêu dùng khi mua một sản phẩm, dịch vụ gặp những vấn đề không tốt về chất lượng, thái độ phục vụ của doanh nghiệp bán hàng thì người tiêu dùng bị thiệt hại về quyền lợi, nhưng để phản hồi lại trực tiếp với doanh nghiệp nhiều khi không đủ tiếng nói hoặc thời gian, tiền bạc để yêu cầu doanh nghiệp giải quyết vấn đề. Tuy đã có hội bảo vệ người tiêu dùng và các phương tiền truyền thông như báo đài giúp bảo vệ người tiêu dùng, nhưng cần thiết đẩy mạnh việc bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng hơn nữa, chúng tôi thiết nghĩ nên thiết lập nên một cộng đồng của người tiêu dùng với sự bảo trợ của các đơn vị có chức năng để bảo vệ quyền lợi chính đáng của mình.
    3. Tóm tắt ý tưởng
    3.1. Ý tưởng định giải quyết vấn đề gì về TMĐT?
    Ý tưởng này nhằm tạo một tiền đề và nền tảng để tạo dựng và phát triển một nền thương mại nói chung và thương mại điện tử cạnh tranh lành mạnh.
    3.2. Mô hình ý tưởng định theo đuổi là gì?
    Mô hình ý tưởng là xây dựng cộng đồng người tiêu dùng thông thái, công tâm; trao đổi kinh nghiệm và bàn luận về chất lượng sản phẩm, dịch vụ của các doanh nghiệp. Từ đó tạo nên sức mạnh cộng đồng kết hợp với sự giúp đỡ của các cơ quan chức năng có thể bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng.
    3.3. Đối tượng ý tưởng định nhắm tới là ai?
    Đối tượng của dự án định nhắm tới đó là: các doanh nghiệp hoạt động tại thị trường Việt Nam, mở rộng cả các đối tượng ngành dịch vụ thương mại như các cửa hàng, nhà hàng, quán xá?
    3.4. Mục đích của ý tưởng là gì?
    Mục đích của ý tưởng là nhằm đưa nền thương mại Việt Nam phát triển hơn, tạo ra sự cạnh tranh công bằng cho tất cả các doanh nghiệp, để người tiêu dùng được phục vụ một cách tốt nhất.
    3.5. Lợi ích từ việc triển khai ý tưởng đem lại cho xã hội, nhà đầu tư?
    Khi ý tưởng được đưa vào triển khai trong thực tế sẽ mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho xã hội, cho từng người dân. Đối với nhà đầu tư, sẽ góp phần tạo dựng thêm và phát triển hình ảnh thương hiệu của mình đẹp hơn trong mắt người tiêu dùng, và có thể thu được những nguồn lợi nhuận từ hoạt động của dự án.
    3.6. Mô tả sản phẩm/dịch vụ:
    Thanphien.NET được lập ra giúp người tiêu dùng có thể cân nhắc hoặc tham khảo ý kiến của mọi người trước khi sử dụng một dịch vụ hay mua một sản phẩm. Thanphien.NET cũng là nơi giúp cho những nhà sản xuất, công ty, doanh nghiệp, các cửa hàng có thể tiếp nhận được những đóng góp của khách hàng để có thể xây dựng được dịch vụ hoàn hảo hơn.- Cung cấp các thông tin hữu ích cho người tiêu dùng và doanh nghiệp.
    Website được thiết kế bao gồm một số chức năng chính sau
    - Website được chia ra thành nhiều danh mục bao gồm các ngành hàng như ngành vận chuyển, ăn uống, may mặc, sản xuất? Trong mỗi danh mục thì gồm có danh sách các doanh nghiệp, mỗi doanh nghiệp sẽ có chuyên trang riêng, bao gồm thông tin tự giới thiệu, sản phẩm, dịch vụ, và mục ý kiến, đánh giá của người tiêu dùng cùng với phản hồi trả lời của doanh nghiệp.
    - Website cung cấp các thông tin như: + Các thông tin về cách chọn mua hàng, cách sử dụng và bảo quản sản phẩm để giữ được độ bền của sản phẩm, các quy định bảo hành; cùng các địa chỉ mua hàng hữu ích đã được kiểm chứng; cách phân biệt hàng thật hàng giả. + Các kiến thức cơ bản và giải đáp của các chuyên gia về nhãn hiệu hàng hóa và chất lượng sản phẩm, các kiến thức luật pháp về quyền lợi người tiêu dùng.
    - Các chương trình khuyến mãi của các công ty, các cuộc thi, các chương trình khảo sát thị trường của các doanh nghiệp dành cho khách hàng.
    - Góc vinh danh các doanh nghiệp vì quyền lợi của người tiêu dùng, ghi nhận sự sửa đổi tích cực của doanh nghiệp trong việc phục vụ người tiêu dùng
    Các dịch vụ của dự án cung cấp cho các doanh nghiệp bao gồm
    - Phân tích, nghiên cứu thị trường cho các doanh nghiệp khi đưa ra sản phẩm, dịch vụ hoặc đang trong quá trình kinh doanh. Nghiên cứu thị hiếu và thu thập phản hồi của người tiêu dùng đối với sản phẩm, dịch vụ
    - Định hướng phát triển doanh nghiệp; tái cơ cấu, xây dựng lại doanh nghiệp
    - Thăm dò phản hồi của người tiêu dùng trước khi đưa ra thị trường sản phẩm, dịch vụ mới.
    Người tiêu dùng đăng ký làm thành viên, ghi rõ nhóm tuổi, giới tính, nghề nghiệp và sở thích? Từ đó website có thể nhận các yêu cầu, đặt hàng của doanh nghiệp để tiến hành khảo sát trực tuyến, trực tiếp, dùng thử sản phẩm,?
    - Viết bài cho các doanh nghiệp, phát triển thương hiệu cho các doanh nghiệp, quảng cáo trực tuyến và hỗ trợ các chiến dịch quảng bá cho doanh nghiệp
    - Các doanh nghiệp có thể tham gia chương trình gọi tạm thời là cùng Test Doanh nghiệp. Người tiêu dùng có thể tham gia mua hàng, sử dụng dịch vụ để kiểm tra chất lượng phục vụ khách hàng và đưa ra các nhận xét
    - Mở các lớp đào tạo về quy trình quản lý ISO, các kỹ năng như lập kế hoạch bán hàng, chiến dịch marketing, cách xây dựng và phát triển thương hiệu
    - Tổ chức hội thảo bàn luận, nói chuyện trao đổi kinh nghiệm giữa các doanh nghiệp. Tổ chức hội thảo để người tiêu dùng và doanh nghiệp đối thoại trực tiếp.
    3.7. Nguyên tắc hoạt động/sử dụng:
    Người tiêu dùng khi tham gia website thì cần phải cam kết đảm bảo tính chính xác của vấn đề, kèm theo minh chứng (nếu có), cũng cần đưa các thông tin như số CMTND và các thông tin cá nhân của mình (website sẽ kiểm chứng và đặt chế độ ẩn thông tin cá nhân). Việc làm này để tránh gây tổn hại đến uy tín của các doanh nghiệp, nhà cung cấp dịch vụ. Website hoạt động trên tinh thần xây dựng, không công kích, đả kích nói xấu doanh nghiệp mà phê bình để góp ý cho họ để họ có cơ hội sửa chữa, hoàn thiện dịch vụ khách hàng tốt hơn.
    - Khi có ý kiến của người tiêu dùng thì Thanphien.NET sẽ đóng vai trò là người kiểm chứng sơ bộ thông tin cá nhân của người tiêu dùng, và thông báo cho doanh nghiệp, đề nghị họ cùng giải quyết để giữ vững uy tính, hình ảnh của doanh nghiệp. Đối với những sự việc mang tính chất nghiêm trọng cần có sự kết hợp với các cơ quan, đơn vị chức năng để thực hiện để đem lại sự công bằng cho người tiêu dùng.
    - Các doanh nghiệp tham gia mạng lưới có thể phải nộp mức phí để trở thành hội viên chính thức của website để được hưởng các ưu đãi và dịch vụ, kèm theo sự hỗ trợ tốt nhất của website.
    3.8. Tính năng / Tiện ích mang lại
    Người tiêu dùng sẽ thẳng thắn đưa ra những suy nghĩ của mình, những ý kiến về dịch vụ họ đã sử dụng. Các doanh nghiệp thông qua góp ý của người tiêu dùng cũng không ngừng nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ và thái độ với khách hàng. Như vậy doanh nghiệp sẽ không ngừng phát triển, giành được sự yêu mến của người tiêu dùng. Vì vậy cả đôi bên người tiêu dùng và doanh nghiệp đều có lợi.
    3.9. Phân tích lợi thế cạnh tranh (SWOT)
    Cơ hội
    Hiện nay cũng đã xuất hiện một số website mang tính chất thu thập ý kiến của người dùng đặc biệt trong các lĩnh vực về ẩm thực như thodia.vn, Vnnavi. Nhưng chưa phát triển được các dịch vụ kèm theo, nên cơ hội để phát triển Thanphien.NET vẫn còn rất rộng mở.
    Điểm yếu
    Điểm khó khăn nhất của dự án khi tiếp nhận những than phiền của người tiêu dùng, thì việc đề nghị doanh nghiệp giải quyết các ý kiến đó thực sự sẽ không phải là dễ. Để giải quyết được thì cần phải có các đơn vị có thực quyền và xây dựng được một cộng đồng đủ mạnh để doanh nghiệp thấy nếu không giải quyết thì sẽ bị mất rất nhiều khách hàng và doanh nghiệp sẽ bị mất uy tín nghiêm trọng.
    Thách thức
    Các doanh nghiệp hoạt động trong các lĩnh vực ngành nghề khác nhau, nên đội ngũ của Thanphien.NET cũng cần phải am hiểu đa ngành nghề và có thể mời được các cố vấn để giải quyết một số vấn đề có thể xảy ra trong quá trình xử lý công việc.
    Việc bảo vệ người tiêu dùng phải làm thật sự nghiêm túc thì mới tạo được sự tin tưởng của người tiêu dùng, có như vậy mới đủ điều kiện để trở thành nơi được người tin tưởng trao gửi ý kiến. Và cũng không tránh những trường hợp website bị nhiều đối tượng công kích, bôi nhọ để làm giảm uy tín rơi vào tình trạng đúng sai lẫn lộn.
    Điểm mạnh
    Khi xây dựng được website với giá trị cốt lõi như vậy, chúng tôi tin chắc sẽ được nhiều người tiêu dùng tin cậy tìm đến và ngay cả các doanh nghiệp cũng ghé thăm để tìm hiểu thêm về tâm tư của người tiêu dùng nhằm phục vụ họ tốt hơn.
    4. Triển khai ý tưởng:
    4.1. Các giai đoạn triển khai ý tưởng
    - Hoàn thiện dự án, tìm kiếm nguồn nhân sự
    - Liên kết, đề nghị các đơn vị hoạt động trong lĩnh vực thương mại, bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng cùng tham gia
    - Triển khai dự án, quảng bá để thu hút,
    Luôn giữ vững sự trung thực, đảm bảo công bằng cho người tiêu dùng. Nhất quyết không là nơi vì thu tiền của doanh nghiệp mà đi ngược lại với sự thật, ngược lại với quyền lợi của người tiêu dùng.
    4.2. Các công việc cần thực hiện
    - Viết dự án hoàn chỉnh
    - Kết nối các đơn vị bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, các phương tiện truyền thông
    - Kêu gọi tài trợ, đầu tư cho dự án
    - Xây dựng website
    - Quảng bá trên các phương tiện truyền thông
    - Gặp gỡ, liên hệ các doanh nghiệp để giới thiệu với họ các chương trình trên website
    - Thu thập ý kiến của người tiêu dùng, và hỗ trợ người tiêu dùng yêu cầu doanh nghiệp giải quyết
    4.3. Nguồn nhân lực cần thiết để triển khai.
    Cần những nhân lực đáp ứng các công việc sau
    - Điều hành dự án
    - Liên hệ, kết nối các đơn vị, cơ quan, tổ chức có thẩm quyền và có chức năng
    - Các đối tác chuyên gia ở các lĩnh vực
    - Kêu gọi đầu tư, tài trợ cho dự án
    - Quản lý website
    - Quảng bá, giới thiệu Thanphien.NET và dịch vụ của website tới các doanh nghiệp, và người tiêu dùng
    4.4. Tổ chức triển khai
    Dự án triển khai rộng trên khắp Việt Nam. Các công việc cần được thực thi theo các bước vạch sẵn ở trên và luôn đảm bảo tính thống nhất và minh bạch trong hoạt động.
    5. Kết luận
    Chúng tôi rất mong dự án đi vào thực tế để có thể đảm bảo quyền lợi cho những người tiêu dùng, để họ có thể nhận được cái xứng đáng với đồng tiền họ đã bỏ ra; và các doanh nghiệp sẽ phát triển không ngừng nhờ vào việc kinh doanh luôn vì lợi ích của những ?othượng đế?.
    Người viết: Nguyễn Thùy Dương
    Website: Cafesangtao.vn
    Email: thuyduongnsx@yahoo.com
    ĐT: 0904.13.8585
    Được thuyduongnsx sửa chữa / chuyển vào 14:56 ngày 05/12/2009
  3. vancuongCNN

    vancuongCNN Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    02/01/2008
    Bài viết:
    752
    Đã được thích:
    0
    Báo cáo các bác là ý tưởng thành lập hội đã đi vào hoạt động!

Chia sẻ trang này