1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Yêu trẻ thế nào? Các ý tưởng dành cho bé con yêu thương của bạn

Chủ đề trong 'Ý tưởng - Sáng tạo' bởi phamtrinh64, 27/05/2006.

  1. 0 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 0)
  1. phamtrinh64

    phamtrinh64 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    27/05/2006
    Bài viết:
    28
    Đã được thích:
    0
    Yêu trẻ thế nào? Các ý tưởng dành cho bé con yêu thương của bạn

    Yeu khi tre benh
    Khi tre benh la mot ton thuong nang ve the chat va tam ly. Vay , phai lam gi de cham soc tre duoc tot ca ve tinh than lan the chat . Cham soc nhu the nao khi tre dang nam benh vien ? Xin cac Bac cung cap thong tin
  2. thuyduongnsx

    thuyduongnsx Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    27/01/2002
    Bài viết:
    1.358
    Đã được thích:
    0
    Mới tìm được một tài liệu, cả nhà xem nhé
    First 5 for Kids:
    Nuôi dưỡng trẻ em sao cho tốt là một sáng kiến quốc gia, liên kếtnhiều lĩnh vực được vạch ra để tăng nhận thức và tạo thêm sức mạnh cho bậcphụ huynh ở San Diego trong những giai đoạn phát triển quan trọng nhất của trẻ,từ không cho đến năm tuổi.
    Dự án được khả thi nhờ Năm Ủy Ban đứng đầu củaSan Diego,
    * First 5 for Kids là mối quan hệ đối tác chưa có tiền lệ giữa côngchúng và giới truyền thanh thương mại: KPBS và 10News.
    Chúng tôi tập trung vào rất nhiều lĩnh vực khác nhau liên quan tới quí vị phụhuynh và trẻ em.
    Trong tập thông tin này, chúng tôi gửi đến quí vị thông tin về:Học đọc, viết
    Có nên nghĩ rằng việc học đọc và học viết sẽ bắt đầu khi bé đến trường? Sự thật là, trẻ em có thể bị ảnh hưởng tích cực đối với hoạt động quan trọng này ở nhàbằng một số thói quen và hoạt động đơn giản, cho dù bé ở bất cứ lứa tuổi rất nhỏ nào. Muốn biết nhiều hơn? Chúng tôi biết rằng quí vị muốn là người cha, người mẹ tốt nhất trong khả năngcủa mình! Vậy nên, First 5 for Kids luôn có mặt để giúp quí vị học hỏi nhiều kinhnghiệm. Quí vị có thể gọi điện thoại cho Trisha Richter, Giám đốc First 5 for Kids,sốđiện thoại (619) 594-2487 hay gửi email đến First5forKids@kpbs.org để cónhững lời khuyên hữu ích. Sự Phát triển Xã hội và Tình cảmKhi đứa trẻ lớn lên, sẽ có những thách thức; và, để là một người cha, người mẹ tốt, điều đó không phải là một công việc dễ dàng. Hãy xem những lời khuyên làmsao có thể vượt qua được thử thách làm cha làm mẹ một cách dễ dàng. Cũng nhân đây, quí vị sẽ tìm hiểu xem quí vị có thể làm gì để giúp bé biến con đườnggồ ghề của thời thơ ấu trở nên phẳng lặng. Sức khỏe và sự An toàn. Làm sao để tránh cho bé khỏi bị ốm? Quí vị có thể dạy bé những gì để tự bảo vệmình khỏi những mối nguy hiểm? First 5 for Kids có sẵn những câu trả lời này vànhững câu trả lời liên quan.
    *Năm Ủy ban đứng đầu San Diego mong muốn rằng mỗi trẻ em ở San DiegoCounty sẽ đến trường với thể chất, trí tuệ, mối quan hệ xã hội và khả năng phát triển đọc để học. Lãnh đạo Ủy ban luôn học hỏi để đạt được mục tiêu này bằng:những hoạt động quĩ, thay đổi chính sách, chủ trương ở cấp địa phương, ở cấptiểu bang và ở cấp quốc gia; phối hợp và tác động đòn bẩy lên các nguồn lựchiện có, phát triển kết cấu hạ tầng; và xây dựng khả năng trong cộng đồng đểủng hộ các gia đình. (Ủy ban trước đây được gọi là Ủy ban trẻ em và gia đìnhcủa San Diego County.) Bắt đầu Học Đọc, Viết và Ngôn ngữ Nuôi dưỡng phát triển việc đọc, viết và ngôn ngữ cho bé là một trong những điềuquan trọng mà ai cũng có thể làm được để chuẩn bị cho bé trai hay bé gái của quí vị vào trường học. Và là một người cha hay người mẹ, hay là người chămsóc trẻ, có nhiều điều mà quí vị cần làm để liên kết những hoạt động có liênquan vào việc khám phá học hỏi hàng ngày của bé.
  3. thuyduongnsx

    thuyduongnsx Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    27/01/2002
    Bài viết:
    1.358
    Đã được thích:
    0
    Bé sơ sinh
    ? Bởi vì những đứa bé mới sinh phối hợp những cử chỉ và phát ra những âm thanh để giao tiếp, bạn có thể nuôi dưỡng những vở kịch ngôn ngữ của bé bằng cách đáp lại chúng bằng những cử chỉ và âm thanh tích cựcchứa đựng yêu thương.
    ? Cho dù bé còn nhỏ cỡ nào đi nữa, hãy đọc sách cho bé nghe. Thậm chí ngay cả khi bé chưa chào đời, việc đọc sách cho bé nghe cũng là hữuích!
    ? Cho bé những cuốn sách phù hợp với lứa tuổi làm bằng bìa bọc vải, bìacứng bằng nhựa hay bảng gỗ (đó là những chất liệu an toàn cho béphòng khi bé cho sách vào miệng).
    ? Khuyến khích các hoạt động hỗ trợ những kỹ năng, động cơ tốt trước khibiết viết và phát triển sự khéo léo của bé, chẳng hạn như việc nhặt nhữngđồ vật bé, thức ăn hay đồ chơi lên. Lứa tuổi chập chững
    ? Hãy đọc những cuốn sách có vần thơ và có nhiều mầu sắc và/hoặc là cónhững tranh minh họa cho bé nhiều lần trong ngày.
    ? Trẻ ở tuổi chập chững thích lặp lại; hãy sẵn sàng đọc một cuốn sáchnhiều lần cho bé nghe.
    ? Phát triển niềm say mê của bé (và của quí vị) trong khi đọc bằng cáchdùng nhiều giọng nói cho những nhân vật khác nhau.
    ? Củng cố kỹ năng, động cơ tốt của bé bằng cách khuyến khích bé chơi vớiđất sét, các hoạt động dây chuyền và những trò chơi sử dụng ngón tay.
    Tuổi mẫu giáo
    ? Dùng những kinh nghiệm hàng ngày, những trò chơi và những bài hát đểgiúp bé phát triển trí nhớ, gợi nhớ lại và kỹ năng hiểu.
    ? Hãy hỏi xem bé nhìn thấy gì và nghe thấy khi quí vị đọc sách cho bénghe.
    ? Hãy để bé tham gia vào những mẩu đối thoại.? Khuyến khích bé sử dụng những dụng cụ để viết. Đưa cho bé nhiều bútchì mầu, phấn sáp và bút mực để dùng.
    ? Cho bé những quyển vở nhỏ, những tập giấy để bé viết.
    ? Giúp bé liên hệ những điều trong thực tế với sách vở và đọc những quyểnsách viết về những con vật thật, về xe cộ, và những chủ đề chung chungcho bé.
    ? Cùng viết và vẽ với bé.
    ? Giúp bé xây dựng trí tưởng tượng và vốn từ vựng bằng cách khuyến khích bé nói chuyện về những tác phẩm nghệ thuật của bé. Đọc, viết và ngôn ngữ Bởi vì khả năng đọc là rất quan trọng, hãy nâng cao phát triển ngôn ngữ, đọc, và viết cho bé thông qua những hoạt động vui chơi để bé cảm thấy thích việc xâydựng kỹ năng rất quan trọng này. Hãy có sự tưởng tượng
    ? Đổ cát vào trong một cái chảo nướng bánh và để bé viết chữ vào trong đó bằng ngón tay. Để có sự thay đổi thú vị hơn, có thể thay cát bằng bột thơm làm bánh.
    ? Hãy thêm bột mầu thức ăn vào những bình đựng xà phòng để bé có thể học vẽ trong lúc tắm.
    ? Cho phép bé vẽ lên trên vỉa hè bằng phấn, hay/ và nước.
    ? Cùng bé viết sách bằng cách yêu cầu bé đọc những câu chuyện cho quí vị, và quí vị sẽ viết lại chính xác ngôn ngữ của bé những gì bé đã kể. Rồi có thể đề nghị bé minh họa những câu chuyện đó bằng cách vẽ hình.
    ? Khuyến khích bé diễn kịch lại nội dung của một câu chuyện hay một vầnthơ của trẻ em.
    ? Hãy để cho bé ?ogiả vờ? đọc một câu chuyện cho quí vị nghe.Cho bé cơ hội học hỏi kiên định, thường xuyên
    ? Hãy hát hay sang tác những câu chuyện với bé trong khi đang đứng sắphang chờ.
    ? Đọc to những từ trên bao bì hàng hóa trong khi đi mua sắm, những bảnghiệu trong khi lái xe và sách hướng dẫn làm các món ăn trong khi nấunướng.
    ? Hãy để bé thấy quí vị đọc sách, báo và tạp chí, cũng như khi quí vị viết ra những thứ cần phải mua.
    ? Nếu có thể, khi đi bất cứ đâu cùng bé, đem theo sách đọc.
    ? Hãy chỉ những chữ ở các nơi khác ngoài chữ trong sách, như ở trên cácbảng quảng cáo, các biển hiệu trên đường phố, những hộp ngũ cốc,những tấm thiệp chúc mừng ?.
    ? Thường xuyên thảo luận những câu chuyện với bé và hỏi lại bé về nhữnggì mà quí vị đã cùng đọc với bé. Tạo sự đa dạng
    ? Cho bé những công cụ khác nhau để viết, chẳng hạn như các loại sáp to,sáp bé, phấn bình thường và bút đánh dấu.
    ? Xây dựng một trung tâm viết cho bé bằng cách kê một chiếc bàn nhỏ, đặt một ít giấy nháp, một số thư gửi quảng cáo, một số phong bì cũ, bút chì,bút mực, tẩy, tem và những tập giấy vẽ. Để mỗi thứ vào một hộp khácnhau và dán nhãn có chữ viết dễ đọc lên từng hộp đó cho bé.
    ? Cắt hình vẽ các đồ vật từ những tờ quảng cáo ở siêu thị. Dán hay bấmvào những tờ giấy nhỏ để ghi và viết tên các đồ vật đó vào phía dưới. Hãy để bé dùng những tấm giấy nhỏ đó khi giúp quí vị đi mua sắm đồ lặt vặt.
    ? Đưa bé đến các thư viện và mượn nhiều cuốn sách khác nhau nói về những chủ đề mà bé thích.Truyền hình và băng hình Video giúp học đọc, học viết như thế nào? Những chương trình truyền hình và băng video giáo dục được biên soạn cho trẻem có thể là một công cụ rất mạnh. Thực tế nghiên cứu cho thấy những chươngtrình này có thể giúp bé thành công ở trường học. Đặc biệt, các chương trình truyền hình ?" Các chương trình PBS dành cho trẻ em của đài KPBS-TV và cácchương trình video có thể tăng động cơ tập đọc của bé, nâng cao tầm hiểu biếtcủa bé, và sự hứng thú của bé vào việc học toán và khoa học, mở rộng những lĩnh vực mà bé quan tâm, cũng như khuyến khích sự sáng tạo và trí tưởngtượng của bé. Sau đây là những cách cần làm
    ? Những yếu tố chuyển động, thị giác có thể cung cấp, củng cố về mầu sắc, âm thanh, chữ viết, từ vựng và thậm chí những ý tưởng, cũng có giá trịnhư khi đọc sách.
    ? Những chương trình có sách bổ sung, như chương trình Sesame Street,Arthur, and Clifford, the Big Red Dog, có thể củng cố khả năng ngôn ngữ và kỹ năng đọc giữa việc xem chương trình và đọc sách.
    ? Cùng xem chương trình dành cho trẻ em có thể thu hẹp khoảng cách giữangười lớn và trẻ em, cho phép trẻ được nói chuyện với nhau về những gì các em đã học tập được qua chương trình.
    ? Mẩu đối thoại giữa những nhân vật của vở diễn sẽ giúp bé mở rộng vốntừ vựng; nó cũng giúp bé học nhiều hơn xem người ta trao đổi và sử dụngngôn ngữ như thế nào.
    ? Nếu bé xem những chương trình có ?ophụ đề gần? (những mẩu đối thoại xuất hiện trên màn hình, dành cho những người khiếm thính), những chữ viết trên màn hình có thể giúp bé liên hệ giữa từ ngữ và lời nói.
    Ghi chú: Hãy xem những chương trình này trước khi cho phép bé được xem cùng vớiquí vị. Xem thử nội dung của chương trình và việc giới thiệu chương trình có thích hợp với tuổi của bé không. Khi có thể, hãy cùng nhau xem.

Chia sẻ trang này