1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Yobanbe "ăn trộm" tài khoản của người sử dụng?

Chủ đề trong 'Câu lạc bộ Chatter-FPT ( CFFC)' bởi congaFX, 11/12/2007.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. congaFX

    congaFX Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    21/09/2006
    Bài viết:
    23
    Đã được thích:
    0
    Yobanbe "ăn trộm" tài khoản của người sử dụng?

    "Không thể chấp nhận được", đó là ý kiến của Giám đốc điều hành một hãng xe nước ngoài đại diện tại Việt Nam. Nguyên nhân là bởi ông này trong 1 ngày đã liên tục nhận được thư từ bạn bè thông báo về việc chuyển blog. Khi nể bạn quá ông cũng thử nghiệm việc chuyển nhưng thật không ngờ, toàn bộ địa chỉ email trong danh sách yahoo của ông đã bị Yobanbe copy và chuyển đi 1 bức thư mà bản thân ông không biết đó là thông tin gì. Ông khẳng định: "Đó là một vi phạm trắng trợn tài khoản riêng của người khác. Tôi hoàn toàn bị động trước những hành xử của Yobanbe".

    [​IMG]
    Sử dụng mail của người khác nhưng Yobanbe không hề cho họ biết nội dung là gì

    Không quá bức xúc nhưng một giám đốc marketting khác thì tỏ vẻ đầy ngạc nhiên: "Một vài người bạn của tôi đã gửi thư thông báo việc chuyển blog. Tôi thực sự ngạc nhiên vì họ không phải là người tuỳ tiện gửi đi các bức thư dạng như vậy. Uy tín và vị thế của họ không cho phép họ làm những điều như vậy. Khi gọi điện hỏi lại, tôi mới biết họ cũng chẳng biết họ đã gửi thư cho ai và nội dung thế nào. Việc duy nhất mà họ đã làm là khai user và password khi thử chuyển blog tại Yobanbe".

    [​IMG]
    Hậu quả là không chỉ người nhận bị spam mail mà ngay người gửi cũng bị spam

    Trên đây chỉ là hai ý kiến xin được giấu tên của 2 người có vị thế tại TPHCM trước việc Yobanbe ngang nhiên lấy tài khoản của người khác để sử dụng vào mục đích riêng. Nguyên nhân bắt đầu từ việc website này kêu gọi các blogger Y!360 chuyển tài khoản sang Yobanbe sử dụng. Yêu cầu của họ là khai tên đăng nhập và địa chỉ mail. Tuy nhiên người sử dụng không nhận được bất cứ một cảnh báo hay hướng dẫn sử dụng nào về việc này ngoài yêu cầu khai tên đăng nhập và mật khẩu. Sự việc cứ thế êm xuôi cho đến khi việc chuyển tài khoản blog diễn ra.

    Nhưng chỉ sau 5 phút, những sự cố liên tục xảy ra. Hàng chục mail báo lỗi liên tục được gửi về. Người sở hữu hòm thư choáng và có cảm giác dính virus hoặc bị tấn công bằng mail. Họ hoàn toàn bất lực trong việc xoá các thư lỗi gửi về bởi chưa kịp xoá cái này thì nhiều các khác đã được gửi đến. Màn hình vi tính gần như chết cứng vì thư báo. Để đảm bảo công việc, họ bắt buộc phải thoát khỏi YM để có được sự yên ổn. Và chỉ khi vào kiểm tra hòm thư, người ta mới xác định được nguồn cơn của sự việc. Chính Yobanbe đã lấy trộm địa chỉ mail của người sử dụng để spam mail đến bạn bè trong danh sách của người sở hữu.

    [​IMG]
    Chỉ trong vòng 1 phút, hòm thư này đã nhận đủ 100 mail báo lỗi

    Nói về vấn đề này, một số nhà báo khẳng định Yobanbe chưa vi phạm luật về spam mail vì... chưa có luật về thư rác. Nhưng chắc chắn Yobanbe đã vi phạm nghiêm trọng sở hữu cá nhân trong các tài khoản riêng. Ngay cả các nhà cung cấp dịch vụ khi sử dụng địa chỉ email của thành viên cũng phải có thông báo, hướng dẫn sử dụng. Và ngay trong thoả thuận sử dụng của mỗi trang đều có điều khoản này.

    [​IMG]
    Chính Yobanbe cũng nghiêm cấm việc gửi thư hàng loạt, thư rác mà thành viên không mong muốn trong thoả thuận sử dụng của mình

    Ấy vậy mà chính trang này đã vi phạm nghiêm trọng những gì mình đã đề ra. Yobanbe đã vi phạm nghiêm trọng hàng loạt lỗi. Có thể liệt kê ra như sau:

    Điều đầu tiên, họ hoàn toàn chưa được phép của người sở hữu trong việc sử dụng tài khoản riêng để gửi thư tới các địa chỉ khác. Đây có thể được coi là hành động ăn trộm tài khoản email của người khác.

    Tiếp theo, Yobanbe đã lấy địa chỉ mail và gửi thư hàng loạt khiến người nhận thư hiểu nhầm về mục đích của người gửi trong khi thực tế người gửi hoàn toàn không có ý định giới thiệu tới bạn bè. Đây có thể coi là hành động lợi dụng uy tín của người khác để phục vụ cho hành vi riêng của mình.

    Trong danh sách của người sử dụng có thể có những địa chỉ email quan trọng, nhân vật quan trọng. Những thông tin bên trong mail không do người sử dụng viết có thể khiến người đọc hiểu nhầm và dẫn đến hậu quả khó lường. Yobanbe đã gửi thử mà không cho người sở hữu biết nội dung bên trong, đồng thời không chỉnh sửa được nội dung. Điều này có thể coi là làm tổn hại đến uy tín và cách thức giao dịch thông qua tư điện tử của người sử hữu.

    Còn rất nhiều vấn đề đáng bàn về việc sử dụng một cách sai trái tài khoản của người khác mà Yobanbe đã thực hiện. Thiết nghĩ các cơ quan chức năng cần có biện pháp xử lý đối với doanh nghiệp này. Đặc biệt, hiện nay chính phủ đang soạn thảo luật liên quan đến việc chống thư rác cũng như chống lạm dụng, ăn trộm các tài khoản trên Internet.

    Chúng tôi sẽ tiếp tục quay lại vấn đề này vào thời gian sớm nhất. Chúng tôi cũng mong nhận được ý kiến của bạn đọc về vấn đề này.

Chia sẻ trang này