1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Thảo luận về bóng đá Thế Giới - Bóng đá VN học được gì? (phần 6)

Chủ đề trong 'Bóng đá Việt Nam' bởi muaxuanbackinh, 19/06/2010.

Trạng thái chủ đề:
Đã khóa
  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. muaxuanbackinh

    muaxuanbackinh Moderator box bóng đá VN

    Tham gia ngày:
    09/07/2003
    Bài viết:
    7.910
    Đã được thích:
    3.982
    Topic này được coi là phần tiếp theo của topic "từ bđvn BÀN LUẬN VỀ WC 2010. (Phần 5)"
    http://ttvnol.com/vffc/1247307/page-90


    Muốn hay không, thì topic tôi lập trước đây vẫn bị chuyển sang bên box Bóng đá quốc tế. Trước tiên là mod bên đó lò dò sang xin để mang về, sau đó là admin favourite chuyển và tự ý đổi tiên.

    Chuyện đã qua, dù không bằng lòng, nhưng tôi không muốn đôi co nữa.
    Tuy nhiên, chúng ta có thể nhìn các trận đấu ở đó để xem bóng đá VN có thể học được gì qua lối đá.

    Trước tiên là vấn đề Nhô hóa, như các ptv chém gió.
    Không phủ nhận là các trận đấu vừa qua, những đội bóng yếu đều rất tuân thủ lối đá chắc, hạn chế tối đa khả năng bị thủng lưới, và rình phang trộm bằng phản công hoặc bóng chết.

    Trong số này, trận thắng của Thụy Sĩ có thể là điển hình cho triết lý: "éo thua tức là thắng"

    ( đi ăn đã, lát viết tiếp)
  2. thubeo01

    thubeo01 Guest

    chú muaxuanbackinh vẫn bức xúc chuyện mod box kia sang xin topic rồi chuyển hết topic sang bên kia nhỉ
    làm ăn linh tinh thế này thảo nào bị kiện cáo lùm xùm trên topic dính
    lại thêm ông lớn Ý bị tí hon New dẫn trước
  3. laithuanua

    laithuanua Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    01/12/2008
    Bài viết:
    806
    Đã được thích:
    1
    Bác muaxuanbackinh nói đúng...Bóng đá cơ hội _ "Triết lý nhà Mou" đang lên ngôi...Bóng đá VN muốn chơi được như thế thì ít nhất các cầu thủ chúng ta cần phải biết uyển chuyển trong phòng ngự rồi bất ngờ bùng nổ trong tấn công...Nghĩa là cầu thủ phải biết chơi đa năng,nhất là ở vị trí tiền vệ phòng ngự & tấn công...Điầu này quả là khó cho BĐVN...
  4. tetthieunhi

    tetthieunhi Guest

    cái cậu Bờ Biển Ngà ăn gì mà ngu hết biết vậy,ăn vạ để Kaka thẻ đỏ,trận cuối nó không giúp thắng Bồ Đào Nha thì hết đường vào vòng trong nhé
  5. TuanUSA

    TuanUSA Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    12/03/2004
    Bài viết:
    5.297
    Đã được thích:
    1.074
    Vì bận rộn nên không xem nhiều trận giải này . Tuy nhiên có xem những trận mà có những bài học rất thiết thực cho bóng đá VN để giúp họ cải thiện .
    1) Xem bóng đá chúng ta (như tui nói nhiều lần) xem cái chất lượng bóng đá ...không phải cái tên đội bóng . Có những trận những đội bóng lớn đá cực lỡm nhưng cũng có những trận nhửng đội bóng xoàng đá cực hay . Trận Mexico và Pháp 2-0, Thuỵ Sĩ và Đức , Mỹ và Slo là những trận hay (khiến tuy xem cả trận và xem vì thấy bóng đá VN có thể học nhiều) ,
    2) Không thể phủ nhận cho dù Mourinho không quan tâm WC nhưng dấu ấn của ông đã đi vào WC nhất là các đội yếu . Đây là mùa giải duy nhất cho tới nay các đội yếu hay chiếu dưới có thể gây khó khăn đá có bản sắc và thắng những đội mạnh hơn đường hoàn bằng phương án phòng ngự phản công mang rất nhiều triết lý bóng Mourinho và họ đã thành công .
    3) Không thể nói Swiss hay New Zealand là những đội mạnh kỹ thuật cao nhất là ss với đối thủ như Đức hay là Ý . Nhưng kết quả đối đầu thì lại khác . Họ rất thành công là những đội thậm chí chơi hay hơn làm đối phương mờ nhạt (Đức và Ý) dành mục tiêu 1 cách thuyết phục . Mặc dù bóng đá mất đi những thăng hoa sáng tạo và đẹp đẽ.
    Điều gì đạ khiến họ- chiếu dưới thành công như vậy khi đối đầu với những ông kẹ Đức, Ý. Nếu VN làm tốt như họ chúng ta hoàn toàn có thể đường hoàn thắng tuyển Trung Quốc hay bất kỳ ông lớn Á Châu nào .
    Nhận xét chung bao giờ cũng chính xác . Nhìn chung họ đều đá nặn phòng ngự . Bao giờ hàng công của Đức và Ý trong vòng cấm đều bị khoá chặt và bị thua thiệt về số lượng ....một điều rất tương tự như lối chơi của Inter mới đoạt cú ăn ba .
    Nhưng làm thế nào để làm được điều này lại là vấn đề thẩm thấu . Theo tôi trên nguyên tắc cần có những điều kiện sau:
    Từ cầu thủ tới HLV hiểu làm thế nào có hàng thủ mạnh và phải có đủ nhân lực có khả năng kỷ luật để làm chuyện này .
    Trước tiên cần có 1 thủ môn có thể hình tốt và dẽo dai chịu xông pha làm chốt chặn cuối . Cả Swiss và New Zealand đều có nhân tố thủ môn .
    Kế đến hàng thủ phải đủ khoẻ để bọc lót và chiến đấu cù nhằng phá bóng từ cao tới thấp .
    Cuối cùng là kỹ luật tự tin và bọt lót cho nhau tốt ....không bỏ bậy vị trí và nóng đầu đá sản dẫn tới thua một cách lãng xẹt .
    Muốn có số đông bu bảo vệ tất cả vị trí trước khung thành nơi đối phương có thể ra sân thì không thể nào không nhường sân cho đối phương . Hàng tiền vệ khi cần lùi về từ 30m đổ lại đóng chốt khắp nơi trước vào sau 16.50m . Cho phép tuyến 2 đối phương nhập 16.50m nhưng tiền vệ lùi về bao giờ cũng kèm chặt và dư ra 1-2 người đón bóng lõng (cặp trung vệ).
    Ngoài ra vai trò không chiên trước vùng cấm cũng đặc biệt quang trọng bởi vì khi không chiến là 1 đối 1 nó bổ thẳng nên không thể đón lõng và tm không thể nào bịt hết tất cả các vị trí .
    VN dưới thời Tồ đá được lối đá phòng ngự thấp và khu vực tốt bình tĩnh (mà run ...nên mới quất sụm Thái, Sing vô địch) vì Tồ họ sách Mou . Nhưng hàng thủ VN còn có những điểm yếu sau nên chưa thể thành công như Swiss hay New Zealand (mới hôm nào U19 nó qua VN còn l7 ngơ tui gọi là vắt sửa bò mà hôm nay đối đầu với Ý thế đấy chuyện với VN chỉ là mơ hay phét kiểu anh Vinh ròm phét thắng Hàn 11-0).
    a) Thủ môn ....cứ chú lùn bắt bóng bổng lụp chà ;ụp chụp nhảy tới nhảy lui loạn xạ như Hồng Sơn ...thì hết thuốc bốc ...mịa thằng này biến khỏi tuyển dùm . Chỉ có Tấn Trường hoặc Hoàng La kẹt lắm Khoa Điền cho vị trí này . Thủ môn phải từ 1.85m trở lên + đôi tay nó mới hốt bóng trên đầu những thằng tiền đạo 1.9 +- của người ta ....muốn thắng cờ quốc tế phải vậy . Hàng công của Tq nó bét ra cũng có 3-4 thằng trên 1.85 đến 1.95m thì thằng lùn HS bắt bóng trên đầu nó chó nào được mà cứ đến hẹn lại kêu lên hoài . Gốc nghệ nó có bự đi vì tương lai con em chúng mình phải chặt bớt gốc đốn luôn cây cổ thụ này đi mới khá nổi .
    Hậu vệ ưu tiên to khoẻ trẻ trung và cao trên 1.86m trên nguyên tắc đó Minh Đức TC 1.85m cần phải cho đá nhiều để mà trưởng thành . Những chú chiều cao tốt to lớn hung hãn thì cũng nên gọi và cho đá nhiều như là Chí Công, Cao Cường, Phước Vĩnh và chú gì gốc TH ấy tự nhiên quên tên- Xuân Hợp phải được trui rèn trận mạc. Bật Hiếu 1.83 cũng cần cho nhiều cơ hội trở lại
    Cặp trung vệ phải cở Bật Hiếu, Như Thành Minh Đức từ 1.83m tới 1.85m như vậy mới tạm gọi là có mặt trên từng cậy số gây khó khăn cho 40% các pha không chiến . 2 tiền vệ nhập thành đá như trung vệ dập hay thòng (như Motta hay chú tv hói Arg ấy) thì dùng Chí Công và Phước Tứ hay Phước Vĩnh, Cao Cường, Xuân Hợp ....miễn cưỡng cũng là thêm 30-30 % hiệu quả không chiến hay là kềm kẹp dưới cạn trong vùng cấm ....phần còn lại để cho tm nó ra vô hốt bóng bù vào .
    Đội hình đá bình tĩnh tự tin như tụi Swiss hay vắt sửa bò cho dù đối phương là ai đá kiểu gì ta vẩn là ta . Cấm chạy ngoắng bỏ vị trí hay chém bậy kiểu Đình Đồng hay Huy Hoàng nhà nghệ là ổn . Nó sút được mà vội vã chắc chó gì vào trình siêu cầu thủ còn tán lên trời huống hồ còn tm nó bao quát ....việc chó gì dũi vô chân nó như thằng 0 óc HH?
    Nhưng phòng ngự tốt chỉ là 1/2 chìa khoá thành công .
    1/2 còn lại là phản công và các miếng đánh thế nào để tiếp cận và sút bóng. Có sút được bóng mới mở ra cơ hội ghi bàn = thắng hay hoà ....cứ đá như là đã tập và tuân thủ tự tin ...ăn kiểu gì cũng đươc dù rùa ....không có hoảng loạn và tự biên tự diễn trên sân ngoài sách vở (chỉ phù hợp khi đối phương chơi phòng ngự ruồi bu - mảng cao cấp hơn VN chưa cần đạt tới hay cóc có trình này tại Á Châu bây giờ). Cứ như lối của bọn Mỹ, New Zealand hay Swiss...muốn sút xa, chọc khe xẽ nách, hay 1-2 biến tầu gì cũng OK ....rảnh chân trong 25m đổ lại là không chần chừ ngiến răng mà búa ...anh còn lại tin thần sẵn sàng xông vào nhận của rơi. Hàng công lúc nào cũng quáng triệt nhà nghèo có nhiêu chơi nhiêu có 4-5 người tấn công là tự mà kiếm ăn không ỷ nại đòi bổ sung thêm ...khoang được chút gì khoang...không xong chạy về giửa sân phòng ngự ...đúng ngay vở của Mou và Inter . Bao giờ tuyến dưới cũng có từ 4-5 người kèm chặt và dư 2 người đón lõng chống phản công . Khi anh đã chuyển từ phòng thủ sang phản công thì anh phải làm tốt chuyện chống phản công ngược ....VN rất tệ khâu này khi mà cầu thủ luôn có khuynh hướng xông lên để thêm người ghi bàn tạo khoảng tróng từ tuyến trung tuyến hay là tuyến dưới mõng cho TQ nó táng vở gáo . Dù sao nó to mạnh khoẻ và kỹ thuật hơn thì 4-5 chú kiếm ăn không xong thì 6-7 chú cũng vậy ...khi khu trung lộ nó đã về bu như ruồi thì không mong mang đại binh vào công phá cứ đá bật tường chọc khe chờ nó xai lầm thì táng hay sút xa câu bóng cầu may thôi . Tin thần phải quán triệt là có bao nhiêu chơi bấy nhiêu phản công nhan hay tấn công bao giờ cũng 1 chọi 2-3 đột trùng vây ráng ra chân ...hông ỷ nại chờ thần rùa ...vậy thôi ....nhưng đâu chỉ Inter, Swiss hay NZ thần rùa cứ nổi đều nếu ta có niềm tin.
    1 chọi 1 chắc chắn VN không thể chống phản công Á Châu nhưng 1.5 chọi 1 thì khoẻ .
    Cần chó gì tiền vệ trung tâm, hay cánh có tư duy hay sáng tạo. Cứ chắc chắn vả kỷ luật đưa lên hàng đầu . Cặp trung vệ Inter nó như khúc cuổi vôi chú lùn hói và Motta ...hay mutari ....nó chà đạp tất ...miển nó phòng ngự tốt và đoạt bóng đưa cho 3-5 anh lên mổ được thì thôi . Đá tầm cở này mà dùng Phước Tứ, Chí Công tầm Á Châu thua gì Motta và chú hói nhà Inter ?
    Thấm hiểu cái nguyen lý đội yếu chống đội mạnh phòng ngự phản công không khó ...chỉ có bấy nhiêu ....nhưng chịu hiểu và chịu làm mới khó . Chìa khoá thành công trong tầm tay nhưng cứ nhìn đâu đâu vì nhiều lý do khác nhau ...đó vẩn là tật của người VN.
  6. sole_husband

    sole_husband Moderator

    Tham gia ngày:
    02/04/2003
    Bài viết:
    6.287
    Đã được thích:
    2.245
    Đề nghị bác Tuấn quay lại đây đi, và đề nghị mod không chuyển linh tinh nữa. Cả mùa WC sắp trôi mà không có chút không khí nào, các bác không thấy lưuong tâm cắn rứt à?
  7. laithuanua

    laithuanua Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    01/12/2008
    Bài viết:
    806
    Đã được thích:
    1
    Bác Tuấn nói đúng nhưng có lẽ chưa đủ...Một khi đã sở hữu đội hình có 1 tiền vệ phòng ngự hay 1 tiền vệ trung tâm thật hay cỡ như Sneijder của inter thì các đường bóng đánh trung lộ của đối thủ đều bị bẻ ngã và con đường để họ xâm nhập vòng cấm chỉ là còn là miếng đánh biên tạt bóng mà thôi,cho nên lúc đó các cầu thủ hậu vệ & thủ môn cần phải cao to như minh chứng giữa VN _ Thailand ở AFF cup 2008 là rõ nhất...Thonglao bị Minh Châu phong tỏa thì các đường chọc khe hay đánh vỗ mặt trước trung lộ đều không thể thực hiện được và họ chỉ còn mỗi bài câu bóng dài xuống 2 biên rồi tạt vô...Đó là cơ hội cho Như Thành & Phước Tứ thể hiện đẳng cấp,chứ lúc đó mà cho Minh Đức Nghệ đá là TVN toi chắc...Các đội ở vòng chung kết lần này tình trạng cũng giống như TVN...Thiếu vắng các cầu thủ số 10 chơi bùng nổ đúng nghĩa của nó như Pele , Maradona, Zico, Platini , Gullit hay Zidane...có thể coi Zidane có thể là cầu thủ số 10 cuối cùng gần đây nhất mà chúng ta có thể xem được...Còn bây giờ thì tiền vệ thuộc dạng cơ bắp hơi bị nhiều như Sneijder, De Rossi, Gerrard...Nên các trận đấu ở vòng chung kết lần này coi khá tẻ nhạt và chúng ta có cảm tưởng họ đa số chơi như triết lý nhà Mou...
  8. unvietnamien

    unvietnamien Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    30/04/2006
    Bài viết:
    948
    Đã được thích:
    300
    Xem WC2010 tôi thấy các đội bóng yếu thi đấu rất kiên cường do biết tự lượng sức mình lên tinh thần kỷ luật rất cao, tôn trọng đấu pháp của HLV và đặc biệt là phải hành xử rất chuyên nghiệp. Để bóng đá VN tiến lên không còn cách nào khác là phải thật sụ chuyên nghiệp từ cầu thủ cho đến ban tổ chức giải và tính kỷ luật phải được đưa lên hàng đầu, HLV phải có quyền tự quyết, chủ tịch các câu lạc bộ không được phép can thiệp vào chuyên môn. Bản thân các cầu thủ phải tự coi đây là nghề nghiệp thật sự của mình để vươn lên trọng tập luyện và thi đấu, coi những lỗi nhỏ nhất trong các pha xử lý bóng là sự sỉ nhục đối với nghề nghiệp mình đã mang theo. Điểm yếu cố hữu của chúng ta cũng như các cầu thủ châu á đó là thể lực, xem trọng cái đó có chế độ tập luyện và rèn luyện nghiêm khắc gian khổ thì mới có thể đua được hết 90 phút với tốc đọ cao như vậy. Các cầu thủ Châu Phi và Nam Mỹ rất giỏi, nhưng họ thực sự thành huyền thoại khi được đá ở châu Âu bởi môi truờng chuyên nghiệp cao và tính cạnh tranh khốc liệt hơn. Một cái không thể thiếu nữa đó là các cổ động viên và cách cổ động, mỗi câu lạc bộ lên có một bài hát truyền thống, để Fan của mình có thể gào thét, thổi kèn gõ trống...Qua truyền hình, báo chí nâng tầm văn hóa cổ động cho bà con. Tất cả tạo lên một giải bóng đá chuyên nghiệp thực sự, nâng tầm cầu thủ Việt lên mức cao mới. Khéo léo và tinh quái khi đá bóng là phẩm chất sẵn có của cầu thủ Việt, cái quan trọng nhất bây giờ là Thể lực, các đội bóng mũi tẹt da vàng duy nhất có anh Hàn Xẻng là thiên về lối đá Thể lực và cũng là đội duy nhất đại diện cho mũi tẹt da vàng vào sâu đến tứ kết WC2002. Nhiều khi ra Mỹ Đình xem các anh ở đội tuyển đá chạy vật vờ tôi chỉ muốn nháy từ khán đài xuống xin được thay đá 15 phút nhưng sẽ đá hết nhiệt tình, cho các anh biết chúng tôi nộp thuế không phải để các anh vật vờ trên sân.
  9. muaxuanbackinh

    muaxuanbackinh Moderator box bóng đá VN

    Tham gia ngày:
    09/07/2003
    Bài viết:
    7.910
    Đã được thích:
    3.982
    Tôi thấy bài học lớn nhất có ngay từ trận thua của Bắc Hàn tối qua . Tiếp cận trận đấu sai, bung sức ra đôi công, kết quả là thua vỡ mặt. (Suýt) cầm hòa Ba Tây khó 1, thì đập vỡ mồm bọn tư bản Bồ Đào Nha khó 10.
    Nếu xác định chủ chắc, kiếm tối thiểu một điểm, thì Bắc Hàn tuy khó nhưng không phải là không có cửa làm được.
    Nhìn chung, tại WC, những đội đá với tư tưởng cầu hòa luôn có lợi thế cực lớn trong cách chơi "éo thua tức là thắng".
    Ví dụ thế này:
    Trận Anh - Slovenia sắp tới. Slovenia chỉ cần hòa Anh là cửa vào cực cao, thậm chí là có thể nhất bảng nếu Mỹ thua hoặc hòa Angieri. Anh bị đặt vào bài phải tấn công để có bàn thắng, áp lực nặng, hì hục khoan cắt bê tông. Nếu hiệp một không ăn, hiệp hai rất có thể Anh sẽ sảy chân và tạch, tất nhiên với điều kiện là Slovenia phản công giỏi.
    Tương tự, trận Tây Ban Nha- Chilê cũng rứa. May cho TBN là bọn Chile không có lối chơi đậm chất Đức như kiểu Thụy Sỹ nên dễ ăn hơn.
    Ý thì lại sướng, vì trận cuối Slovakia PHẢI thắng nếu muốn đi tiếp. Đá đôi công, Ý dễ ăn hơn hẳn.
    Nhìn chung, gọi là lối chơi kiểu Nhô thì hơi quá. Nhưng đúng là Nhô vận hành rất nhuần nhuyễn lối đá kỉ luật chặt chẽ, hạn chế thấp nhất khả năng gặp rủi ro trong trận đấu. Lối đá này thích hợp với những đội vừa và yếu mà lão Tuấn Mẽo rất tôn sùng.
    Việt Nam đá cúp A Chấu, đúng là gặp các đội mạnh thì nên áp dụng lối đá này: một hàng phòng ngự thật chắc, to cây tốt củ, không ham dâng cao. Hàng tiền vệ càn quét quyết liệt , cố gắng đá nhanh. Một , hai tiền vệ làm bóng tốt và một trung phong phù hợp với lối đá phản công, dám cầm bóng đánh vỗ mặt vào hàng thủ khi cần.
    Các bác vào đây bàn tiếp về các trận đấu WC 2010
  10. CuToFanClub

    CuToFanClub Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    19/05/2009
    Bài viết:
    1.043
    Đã được thích:
    2
    1. Học được cái cách biết tôn trọng quyết định của trọng tài chứ không phải kiểu kéo cả lò ra sân hay lôi cả họ nhảy vào đập trọng tài. Sau trận, lúc họp báo thì chửi không tiếc lời. Cái đó mới là văn hóa.
    2. Học được cách cổ động theo đúng cái gọi là "con người", thắng thua không làm loạn đến mức đốt pháo sáng, chửi bới hay rút gạch ở sân vận động mà đi táng nhau - hành động mang tính bầy đàn.
Trạng thái chủ đề:
Đã khóa

Chia sẻ trang này