1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Been There-Done That

Chủ đề trong 'Hồi ức về các chuyến đi' bởi netwalker, 10/09/2003.

  1. 0 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 0)
  1. gps

    gps Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    07/11/2002
    Bài viết:
    2.035
    Đã được thích:
    0
    Nghe đài nói bên Nga hổm rày đang lạnh, nhiệt độ xuống tới mức kỷ lục, hèn gì ở Baku cũng bị ảnh hưởng. Mấy hôm nay tuyết rơi hoài, khắp nơi một màu trắng làm tăng thêm cái cảm giác lạnh lẽo. Sáng ra, thay đồ trong toa lét tràn đầy hơi nước nóng, lau lớp nước ngưng tụ trên cửa sổ chợt thấy làm biếng đi làm.
    Hổm rày tuyết nó cứ rơi
    Nhìn qua cửa sổ thấy đời lạnh teo.
    Ừa, phải rồi, lạnh thì phải teo chớ. Vật chất gặp nóng thì nở ra, gặp lạnh thì co lại mà. Cái chứ ''co'' nghe nó giáo khoa và hàn lâm như vậy mà chắc gì đã chính xác. Để diễn tả cho cái hiện tượng thay đổi thể tích theo nhiệt độ thì chữ ''co'' có vẻ không ổn. Chuyện con voi nó co cái vòi, hay cầu thủ co cái chân, cậu bé co ro vì lạnh hay ông già co quắp vì đói, tất cả đều không thể hiệ sự thay đổi về thể tích. Sợi dây cao su khi co lại thì cũng chỉ thay đổi chiều dài mà thôi chứ thể tích có thay đổi gì đâu. Vì vậy, teo là từ chính xác hơn về ngữ nghĩa. Muốn hình tượng hơn thì có lẽ nên dùng từ ''sun''.
    Chiều về, lớp băng trơn nhẫy trên mặt đường làm cho mấy chiếc Lada già nua, những chiếc xe buýt cổ lổ sĩ và cả mấy chiếc xe tải tả tơi xoay ngang, xoay dọc, chắn hết cả lối đi. Những chiếc bánh xe quay tít nhưng chỉ làm cho xe trượt ngang chứ không tiến lên được. Kết quả là một vụ kẹt xe, tồi tệ hơn là kẹt xe trong giá lạnh. Đành bảo bác tài đem xe về cất, còn mình phải tự cuốc bộ về nhà. Nhà thì ở tuốt trên đỉnh đồi, còn 5 km nữa mới tới. Đi được một lát thì chân tay muốn cóng lại, thôi thì ráng chạy cho nó ấm. Lựa mấy chỗ tuyết còn dày mà chạy cho nó đỡ trơn trợt. Lúc đầu còn nghe lạo xạo khi đi trên tuyết, bây giờ lạnh quá tuyết mịn và khô như cát. Những bước chân lạnh cóng để lại một chuỗi dấu chân dài trên tuyết. Chẳng bao lâu, chúng sẽ bị xoá nhoà bởi một lớp tuyết khác không ngừng rơi.
    Ngày xưa ông Phạm Thiên Thư ví kỷ niệm của mối tình đầu như những dấu chân trên cát. Có lẽ tại ổng chưa đi trên tuyết lần nào, nay mình đi rồi sửa thử một chữ đọc lại xem nó có hay hơn không ?
    Ơi mối tình đầu
    Như đi trên tuyết
    Bước nhẹ mà sâu
    Mà cũng nhòa mau....
    Tưởng đã phai màu
    Bây giờ nhạc Phạm Duy đã được hát lại rồi, vậy là thỉnh thoảng lại được nghe Ngày xưa Hoàng Thị do Phạm nhạc sĩ phổ từ một bài thơ tình của Phạm thi sĩ kiêm thiền sư.
    Được gps sửa chữa / chuyển vào 11:46 ngày 20/01/2006
  2. Man_hunter

    Man_hunter Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    27/05/2004
    Bài viết:
    4
    Đã được thích:
    0
    Ơ, thế hóa ra ngựa đen à?
    Thế mà cứ ngỡ là người nhưng da đen chứ!?!
  3. kimdong

    kimdong Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    02/02/2006
    Bài viết:
    43
    Đã được thích:
    0
    Chào anh netwalker.
    Tôi tình cờ đọc bài của anh. Kết! By the way, tôi có một chuyện nhờ anh giúp đỡ.
    Tôi có dự định (nghiêm túc) muốn làm coordinator, or something like that, cho Cơ quan cứu trợ khẩn cấp (không biết cái tên này có đúng không) của Liên Hiệp Quốc chuyên cứu trợ những nạn nhân của các thảm họa thiên nhiên, tỷ như tsunami, earthquakes...nhưng chưa biết liên lạc với họ bằng cách nào, hay những yêu cầu của họ là gì...
    About me: architect, 33 tuổi, khỏe mạnh (vừa vừa), chưa vợ, đã làm Quản lý dự án xây dựng cho một công ty kinh doanh bất động sản lớn hơn hai năm nay dù chưa có bằng Project Manager. Sẵn sàng đến bất cứ nơi đâu: Iraq, Afghanistan, Sudan, Kashmir...và trong bất ký hoàn cảnh nào, Salary is not really a concern, có kinh nghiệm lang thang ở Pakistan hai tháng, ở Afghanistan một tháng, nói chung có hiểu biết không tồi về văn hóa các nước, đặc biệt là văn hóa Hồi giáo.
    Anh có biết Cơ quan nào cần một kẻ điên như tôi không, và liệu những kinh nghiệm, vathiện chí như tôi mô tả đã đủ chưa?
    A quick feedback from U would be highly appreciated. Thanks in advance!
  4. netwalker

    netwalker Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    28/04/2003
    Bài viết:
    3.785
    Đã được thích:
    0
    Chào bác kimdong,
    Tôi thấy UN họ đang tuyển vị trí mà bác mong muốn đó.
    Bác có thể đăng ký online, hạn chót nộp hồ sơ là tháng 4/2006.
    Bác có thể xem thông tin chi tiết ở đây:
    https://jobs.un.org/Galaxy/Release3/vacancy/Display_Vac.aspx?lang=1200&VACID=32cd44ee-3d7a-490d-899d-9f9ac1aca107
    Trang web thông tin của tổ chức đó ở đây:
    http://www.unisdr.org
    Trang web của phái đoàn UN Việt nam tại Liên Hiệp Quốc ở đây:
    http://www.un.int/vietnam/
    Các vị trí tuyển dụng vào làm cho UNDP Việt Nam ở đây:
    http://www.undp.org.vn/undp/jobs/index.htm
    Hope that helps!
  5. kimdong

    kimdong Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    02/02/2006
    Bài viết:
    43
    Đã được thích:
    0
    Netwalker,
    Thanks alot for your help; I hope it works too. C U.
    Cheers
  6. Toni_Guy

    Toni_Guy Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    28/06/2003
    Bài viết:
    1.647
    Đã được thích:
    0
    Bác Net
    Em cám ơn lời khuyên của bác. Em vừa sắm được súng ống ngon lành rồi (theo tiêu chí của em ) hehehe... nhưng em với bác ko cùng chiến tuyến rồi
  7. cong_chua_bui_ua

    cong_chua_bui_ua Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    12/03/2006
    Bài viết:
    153
    Đã được thích:
    0
    Nhật kí một chuyến du lịch đường hầm lịch sử
    Chào các bạn mình cũng như tất cả nhưng ai từng đi du lịch và khám phá những điều lí thú,mình còn nhớ khi mới đi sang đây học vào dịp cuối mùa hè của năm dự bị được nhà trường tổ chức cho tham dự một tua du lich thám hiểm lòng đất,ban đầu nghe ko mấy bạn sv việt nam trong trường muốn tham gia nhưng mình thì khác vốn nghe thám hiểm đã tò mò mà lại la đi sâu vô lòng đất quả thật là điều thú vị.
    Hành trình của chuyến đi bắt đầu lúc 8h nhóm của mình toàn sv ngoại quốc trong đó có mình là người vn duy nhất hì sau khi điểm danh quân số xe bắt đầu lăn bánh qua nhưng đường phố rộng lớn thênh thang, nhưng ngôi nhà 5 tầng cao san sát những đại lộ những công viên thơ mông, ra ngoai ô xe đi thêm chừng 30km chúng tôi vượt qua một cánh rừng và điểm đến là một khu vực khá hẻo lánh ở đó có một tấm biển đề bảo tàng trong lòng đất đường hầm lịch sử dài 500km.
    Mới nghe đã thấy choáng váng trước đây tôi đã từng được nghe nói về đường hầm này nhưng hôm nay lần đầu tiên tôi được tận mắt chứng kiến và tìm hiểu về nó sau màn giới thiệu của hướng dẫn viên đoàn chúng tôi được đưa vào một khu đia đạo ở cửa hầm là một cánh cửa sắt khá to bản theo kiểu quân sự, qua sự giới thiệu của hướng dẫn viên tôi đươc biết đây là một đường hâm xây dưng từ thời thê chiến thứ hai được xây dựng bởi quân đôi XÔ VIẾT và nhân dân của nhiều thành phố,đường hầm được nối dài từ thành ngoại ô thành phố miền nam Odessa (ukraine) đên những thành phố miền bắc đô dài ưóc tính được là 500km, khi đi vô đường hầm mỗi chúng tôi được phát cho một chiếc đèn chuyên dụng để đi trong bóng tối, đường hâm được xây dựng khá rộng và cao bề ngang khoảng 1,5-2m, chiều cao tôi ko nhớ chính xác ước chừng 3,5 đến 4m.
    Khi càng đi vào trong tôi mới cảm nhận được mức độ bề thế và hoành tráng của đường hầm với nhiêu khúc quanh co, nhưng hang hốc rẽ nhánh, nhưng căn phòng và nhưng gian buồng đất nhỏ, đúng như lời giới thiệu ban đâu hầm được xây dưng với mục đích phục vụ chiến tranh do vậy nhìn quanh chúng tôi có cảm giác đây thực sự như một thế giới thứ 2 dưới lòng đất với đầy đủ những công cụ và nhưng vật dụng mà vào thời đại đó cần có cho cuộc sống và sự chiến đấu hàng ngày,những chiếc giường đất nệm cỏ đơn sơ nhưng nồi niêu xong chảo tự chế trong nhà bếp, nhưng gian buồng cá nhân, trạm gác, khu vực chỉ huỷ,tất cả đêu liên quan đến đất và hoà lẫn với đất cảm giác của tôi lúc đó ko khỏi ngơ ngàng và bồi hồi khi được tham quan một khu vực kỳ thú như vậy,mặc dù tiết trời lúc đó là mùa hè nhưng tôi và các bạn được khuyến cáo trước là lên mang theo áo khoác, quả thât càng đi vào bên trong và đi sâu xuông dưới hơi lạnh của long đất càng ngấm vô người hai răng tôi rung cầm cập va cả vào nhau khi tham quan được 500m đâu tiên của đường hâm, vậy mà đó mới chỉ la2/3 chặng đường của chuyến thám hiểm.
    Càng đi vào bên trong tôi có cảm giác đường hầm nay càng to ra phình rông với nhiêu nhánh rẽ tối tăm và ẩm thấp,nhìn chung mọi thứ trong hầm đều cũ kĩ và khá hoang sơ chúng tôi đươc thăm khu trưng bầy một số vũ khí cổ như súng trường súng ngắn của Nga và bazoka cũng nhiều loại mìn tụ tạo mìn kíp ma tôi ko thể nhớ hết nổi,trong hầm còn có nguyên môt khu rất trang trọng dùng để tưởng niệm những chiến sĩ đã hi sinh trong các cuộc chiến đâu rất oanh liệt,ngoài ra còn có khu chuyên lưu giữ những công cụ để đào hầm sữa chữa và kiến thiết lai khi hầm bị bom đánh phá lam hư hỏng hay sập,những dãy đường hâm cữ nối nhau san sát càng đi vô trong càng thấy sâu hun hút và hơi lạnh toả ra cang nhiều,lúc đó tôi có cảm tưởng chúng tôi đã ở sâu dưới long đất 30m vi theo máy đo của một anh bạn cùng đoàn thì độ sâu đã vượt mưc 25m, chúng tôi những cái bóng bé nhỏ càng ngày càng bị hút sâu vô bên trong những ngóc nghách sâu thăm và huyên bí như một mê lộ,càng vao sâu mưc độ tối tăm càng cao đèn đóm bắt đầu bị bóng tối che dần chúng tôi được lưu ý là lên đi cạnh nhau để tránh bị lạc và vâp ngã vì đương hơi khó đi và hẹp, có lẽ chúng tôi đã đi vô một nhánh của đường hầm,hơi lạnh toả ra khá nhiều tôi đã bắt đầu có cảm giác tê cóng hai chân và muôn kết thúc lộ trình vì lúc đó thât sự là lạnh và đơn giản là con gái thì chịu lanh kém lên hihihì.
    May sao khi đó tôi được nghe từ hướng dẫn viên qua loa tay là chỉ còn 10'' nữa chúng ta sẽ trở về với điểm xuất phát,đúng là có ở đây lâu mới thấy sức chịu đựng của nhưng chiến si hồng quân và nhân dân XôViết ngày xưa quả là kiên cường, mà nhất la lai vào mùa đông mà phải sống dưới độ sâu như vậy thì quả là quá ư khắc nhiệt,sau một hồi suy nghĩ tôi hỏi người dẫn đường thế ngày đó họ xây dựng đường hầm này trong bao lâu và có bao nhiêu nhân công xây dựng, ông ấy trả lơi tôi rằng đường hầm nay được xây dưng trong nhiêu năm bởi vì có nhiều nhánh, nhưng nhưng con đường chính thì xây dưng trong 2 đến 3 năm vừa chiến đấu vừa sửa chữa vừa xây dựng, số lượng nhân công thì ko thể đếm hết được bởi khi đó mọi người đều coi đây như một nhiêm vụ cao cả để bảo vệ tổ quốc chống lại sư xâm lăng của ke thù Phát Xít Đức.
    Sau một loat những câu hỏi nhưng thuyết trình và giới thiệu cuối cùng chúng tôi cũng đi lên dần khỏi lòng đất càng đi lên tôi càng có cảm giác là lạ quen quen sau cùng chúng tôi đc dẫn về một khúc quanh và tôi chợt nhận ra bởi cột đánh giấu, hoá ra chúng tôi đã đi môt vòng nhỏ của con đường hầm với chiều dài 4km, sau một hồi leo trèo qua nhưng ngoc nghách san sát và khá hẹp chúng tôi đã trở về với điêm xuât phát là đường hầm chính và ánh sáng đã dần lộ ra,sau 5'' đi bộ chúng tôi đã lên khỏi đường hầm và lối ra là bên trong bảo tàng trưng bầy di tích chiến tranh trên măt đất cách điểm khơi đâu 500km về hướng đông bắc.
    Đây quả là một chuyến thám hiểm lí thú mà trong đời tôi có được, sau này về kể cho bạn bè nghe ko ít người tỏ ra tiếc nuối vì đã ko tham gia cuộc hành chính đó,đối với bản thân tôi có cảm nhận sâu sắc và thực sự khâm phục nhưng thế hệ chiến sĩ Xôviết của nhưng năm 45 lich sử.

  8. 4saisons

    4saisons Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    08/07/2004
    Bài viết:
    90
    Đã được thích:
    0
    Không up được ảnh nên xoá vậy
    Được 4saisons sửa chữa / chuyển vào 05:23 ngày 30/03/2006
  9. ruaconleomep

    ruaconleomep Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    15/11/2002
    Bài viết:
    480
    Đã được thích:
    0
    Úp ảnh nào,tớ mới vi vu ở Venezuela về
    Venezuela
    Thủ đô : Caracas
    [​IMG]
    [​IMG]
  10. ruaconleomep

    ruaconleomep Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    15/11/2002
    Bài viết:
    480
    Đã được thích:
    0

    Có những nhà trọ thế này :
    [​IMG]
    Từ khách sạn nhìn xuống ,thủ đô vẫn tồn tại khu ổ chuột:
    [​IMG]
    Xe chạy trong thành phố
    [​IMG]
    Taxi còn thua nhà mình
    [​IMG]
    [​IMG]

Chia sẻ trang này