1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Các vấn đề tâm lý - Lý thuyết và ứng dụng. (Phần 2)

Chủ đề trong 'Tâm Lý Học' bởi Hoailong, 03/10/2010.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. Hoailong

    Hoailong Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    28/04/2004
    Bài viết:
    2.028
    Đã được thích:
    46
    (Tiếp)

    Lời giải đáp gây chấn động dư luận


    Để giải đáp câu hỏi vì sao KHOA HỌC cận đại không nảy sinh ở Trung Quốc, ngày 3/9/2004 nhà KHOA HỌC người Hoa chủ nhân giải Nobel Vật lý 1957 Dương Chấn Ninh[2]đọc tại “Diễn đàn đỉnh cao VĂN HÓA 2004” ở Bắc Kinh bản báo cáo
    “Ảnh hưởng của KINH DỊCH đối với VĂN HÓA Trung Quốc”. Báo cáo này được truyền thông đăng tải dưới tiêu đề kích động “Dương Chấn Ninh nổ súng vào KINH DỊCH” đã gây ồn ào trong dư luận.

    Để giải đáp câu hỏi vì sao KHOA HỌC cận đại không nảy sinh ở Trung Quốc, Dương Chấn Ninh tóm tắt nội dung những người đi trước đã bàn luận thành 5 lý lẽ giải thích:
    Giáo sư Dương_Chấn Ninh(Chen Ning YANG/Zhen_Ning_YANG振宁杨) nói:
    http://ttvnol.com/threads/kinh-dich-sac-mau-thoi-khong-tam-ly-hoc-hien-dai.1412925/page-2

    http://ttvnol.com/threads/kinh-dich...-ly-hoc-hien-dai.1412925/page-3#post-25476255


    KHOA HỌC cận đại phát triển được là nhờ đã kết hợp hai phương pháp này, ví dụ phương trình Maxwell. Quy nạp là tinh thần xuyên suốt KINH DỊCH; bởi thế VĂN HÓA truyền thống TQ chỉ có phép quy nạp mà không có phép suy diễn, đồng thời cũng không chú ý logic và trình tự thuyết lý, mà đòi hỏi người đọc tự hiểu ra kết luận cuối cùng.
    (còn Tiếp)
    Lần cập nhật cuối: 17/12/2018
  2. Hoailong

    Hoailong Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    28/04/2004
    Bài viết:
    2.028
    Đã được thích:
    46
    Tham Khảo:
    http://ttvnol.com/threads/cac-van-d...-ung-dung-phan-2.531073/page-19#post-44647954

    (*) Lời Bình:

    Trong Phần này TG K0 có 1 cách nhìn tổng thể về các Hệ Giá trị phổ quát giữa PHƯƠNG ĐÔNG VÀ PHƯƠNG TÂY CÓ KHÁC NHAU Ở CHỖ NÀO K0?
    CHẲNG HẠN như:

    Hệ gia trị fổ quát : Thiện Chân Mỹ mà Ng viết cho rằng chúng ta nên nhìn dưới góc độ hiện nay là: Thiện cãm Chân Lý Mỹ Quan Tiện ích Góc Nhìn tham chiếu Đôg Tây
    Hệ gia trị fổ quát này giữa PHƯƠNG ĐÔNG VÀ PHƯƠNG TÂY CÓ KHÁC NHAU Ở CHỖ NÀO K0?

    Trong ngôn ngữ & VH PHƯƠNG TÂY Thiện Chân Mỹ được gọi là The goodness, the truth, the beauty (Anh) la bonté, la vérité, la beauté, còn Tiện là Convenient/Utility/
    Đây là cách nói vắn tắt; 1 cách chính xác hơn vấn đề là Nhận thức về Thiện cãm Chân Lý Mỹ Quan & Tiện ích giữa PHƯƠNG ĐÔNG VÀ PHƯƠNG TÂY.
    (còn tiếp)
  3. Hoailong

    Hoailong Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    28/04/2004
    Bài viết:
    2.028
    Đã được thích:
    46
    (*) Lời Bình:
    Trong Phần này TG K0 đề cập về
    V/đ Ngôn Ngữ, 1 nhân tố rất quan trọng trong tiến trình TƯ DUY_(思/恖 惟) giữa Ấn Độ và TQ & giưa Phương Tây- Ấn Độ & TQ trong sự hình thành các Ý Niệm, KN, & Phạm trù của các Loại hình TƯ DUY_(思/恖 惟)
  4. Hoailong

    Hoailong Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    28/04/2004
    Bài viết:
    2.028
    Đã được thích:
    46
    Ngoài ra, TG K0 đề cập V/đ
    (*) Mối quan hệ & sư giao thoa VĂN HÓA giữa Trung Hoa và Ấn Độ
    xãy ra như thế nào? & tầm Ảnh hưởng nó đến ~ Nước Đồng văn (như VH Trung Hoa -VN- Hàn Triều & NHẬT BẢN) -
    & ~ NƯỚC chịu ảnh hương VH Ấn ( như Myamar (Miến Điện) - Thái Lan Lào Campuchia Bán đảo Mã Lai & Indomesia VV..) qua thời cổ đại trước khi chịu Ảnh hương của VH Tây Âu.
  5. Hoailong

    Hoailong Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    28/04/2004
    Bài viết:
    2.028
    Đã được thích:
    46
    Trong Phần Cuối Bài :


    Bình Luận:
    Trong phần này TG K0 nói lên ~ Khám phá các lục địa mơi, CM Công nghiệp lần I đi cùng Sự Fát triễn như vũ bão của các loại Tu Bản Công Nghiệp, Tu Bản Tài Chính, Tư Bản Thương Nghiệp & ~ Ảnh hưỡng của Chúng cùng sụ bành trướng của các Tập Đoàn Quân Sự & Chính Trị trong sự giao thoa VH giữa Đông Tây tiến triễn ra sao?

    & Bằng ~ Cách thức nào mà Ng phương Tây chuyển đổi các Hệ Giá Trị hay áp đặt các Giá tri VH của mình lên Châu Á & phương Đông 1 cách thuyết fục ra sao?;
    & sự tiếp & dón nhận ~ Qui Phạm giao thoa VH này xãy thế nào trong các nước phương Đông?
    & đặc biệt là Châu Á trong Đó Có [I][I] ~ nước[/I][/I] Đông Á & Nam Á

    Ngoài ra Bài Viết cũng K0 nó lên ~ sự # Biệt của sự Giao thoa & tiếp nhận VH ấy có # nhau Giữa Các Nước Đông Á hay Nam Á ra sao?
  6. Hoailong

    Hoailong Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    28/04/2004
    Bài viết:
    2.028
    Đã được thích:
    46
    Trở lại V/đề:
    Xem :
    http://ttvnol.com/threads/kinh-dich...-ly-hoc-hien-dai.1412925/page-3#post-25492776

    Họ xúm vào phê phán ông, nhưng nhìn chung các phê phán ấy thiếu cơ sở lý luận, chủ yếu chê ông K0 hiểu KINH DỊCH mà làm ra vẻ hiểu, nói toàn những lời ngoại đạo.
    Nhà Dịch học nổi tiếng Lưu Đại Quân nói báo cáo của Dương_Chấn Ninh(Chen Ning YANG/Zhen_Ning_YANG振宁杨) "có rất nhiều sai lầm thường thức" và nêu thí dụ:
    "Chu Dịch là bộ sách BÓI TOÁN sớm nhất mà phương pháp BÓI TOÁN thì dựa vào sự SUY DIỄN, cử nhất phản tam (nêu MỘT SUY RA BA), sao có thể nói là K0 có phương pháp SUY DIỄN?
    Ngoà i ra, Chu Dịch là cuốn sách có giá trị phổ quát toàn thế giới; từ góc độ ấy có thể thấy đây cũng là một sự SUY DIỄN nghĩa rộng."

    Nhưng theo nhà KHOA HỌC Phương Châu Tử thì phép SUY DIỄN Dương_Chấn Ninh(Chen Ning YANG/Zhen_Ning_YANG振宁杨) nói là sự SUY LÝ LOGIC (LOGIC HÌNH THỨC), từ một số mệnh đề chung chung đã thành lập mà suy ra các kết luận đặc biệt, thí dụ trong hình học Euclid, từ tiên đề đi tới định lý sau đó đến chứng minh; nó hoàn toàn khác với cách SUY DIỄN của BÓI TOÁN trong Chu Dịch mà ông Lưu nói. Phương Châu Tử nhận xét: cũng như Einstein, Dương_Chấn Ninh(Chen Ning YANG/Zhen_Ning_YANG振宁杨) coi hệ thống LOGIC HÌNH THỨC là một trong những suối nguồn của KHOA HỌC cận đại và cho rằng Trung Quốc thiếu cái nguồn gốc đó.
    Nhà Dịch học nổi tiếng Lưu Đại Quân nói báo cáo của Dương_Chấn Ninh(Chen Ning YANG/Zhen_Ning_YANG振宁杨) "có rất nhiều sai lầm thường thức" và nêu thí dụ:
    "Chu Dịch là bộ sách BÓI TOÁN sớm nhất mà phương pháp BÓI TOÁN thì dựa vào sự SUY DIỄN, cử nhất phản tam (nêu MỘT SUY RA BA), sao có thể nói là K0 có phương pháp SUY DIỄN?
    Ngoà i ra, Chu Dịch là cuốn sách có giá trị phổ quát toàn thế giới; từ góc độ ấy có thể thấy đây cũng là một sự SUY DIỄN nghĩa rộng."

    Thực tế văn hóa truyền thống Trung Quốc chẳng những thiếu phép SUY DIỄN chặt chẽ hợp logic mà cũng thiếu cả phép QUI NẠP chặt chẽ hợp logic.
    -Đáp lại, Dương_Chấn Ninh(Chen Ning YANG/Zhen_Ning_YANG振宁杨) cho rằng trong Kinh Dịch, cái gọi là phép QUI NẠP của "thủ tượng bỉ loại (lấy hình so loại)", "quan vật thủ tượng (xem vật lấy hình)" thực ra là phép loại suy K0 hợp logic dưới sự chỉ đạo của quan niệm thần bí "thiên nhân hợp nhất".

    Dương_Chấn Ninh(Chen Ning YANG/Zhen_Ning_YANG振宁杨) thanh minh rằng:
    80% nội dung bài tham luận nói trên là ca ngợi mặt tích cực của KINH DỊCH, chỉ có 20% nói về mặt tiêu cực, nhưng thiên hạ lại chỉ nhìn vào 20% ấy.
    -TQ ngày xưa có nhiều người tài, từng đóng góp rất lớn về KHOA HỌC kỹ thuật, thế mà KHOA HỌC cận đại lại K0 thể nảy mầm ở TQ. Tại sao vậy? "Vấn đề này đã bàn nhiều.
    Tôi suy nghĩ và nhìn thấy một lý lẽ người khác trước đây ít để ý. Đó là người TQ K0 có phương pháp SUY DIỄN" – ông nói. Theo ông, kể từ khi có KINH DỊCH trở đi, người TQ đã K0 còn dùng phương pháp SUY DIỄN nữa; hơn nữa phương pháp của KINH DỊCH ngược với phương pháp SUY DIỄN, do đó nó làm cho người TQ coi QUI NẠP là phương pháp tư duy duy nhất.
    -"Nếu nói tôi có một quan điểm có tính cách mạng nào, thì đó là tôi đã vạch ra vết thương chí mạng ấy. Cho nên người ta K0 thích... Phương Tây có thái độ đối với học thuật khác với TQ: Người TQ quá tôn sư trọng đạo. Tiền nhân nói gì, Khổng Tử, Mạnh Tử nói gì thì K0 được bình luận mà phải coi là tuyệt đối đúng. Lời thầy giáo cũng tuyệt đối đúng... Thái độ ấy quá ư thâm căn cố đế"
    Tuy Nhiên sự thể ra sao còn là 1 V/đề gây nhiều tranh cải ...
  7. Hoailong

    Hoailong Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    28/04/2004
    Bài viết:
    2.028
    Đã được thích:
    46
    Đôi điều về (*) Mối quan hệ & sư giao thoa VĂN HÓA giữa Trung Hoa -Ấn Độ & Phương Tây
    (*) Về V/đ Ngôn Ngữ, ( nhân tố rất quan trọng trong tiến trình TƯ DUY_(思/恖 惟) giữa Ấn Độ và TQ & giưa Phương Tây- Ấn Độ & TQ trong sự hình thành các Ý Niệm, KN, & Phạm trù của các Loại hình TƯ DUY_(思/恖 惟) các Bác co1 thể theo dõi theo dòng link sau:

    Kinh Dịch: Sắc Màu Thời-Không Tâm Lý (học) hiện đại trang 22
    http://ttvnol.com/threads/kinh-dich...ly-hoc-hien-dai.1412925/page-22#post-45348606
    http://ttvnol.com/threads/kinh-dich...ly-hoc-hien-dai.1412925/page-22#post-45360231
  8. Hoailong

    Hoailong Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    28/04/2004
    Bài viết:
    2.028
    Đã được thích:
    46
    (*) Mối quan hệ & sư giao thoa VĂN HÓA giữa Trung Hoa -Ấn Độ & Phương Tây dược thể hiện rất là rỏ rệt & hết sức thuyết phục về mọi mặt trong đời sống TÂM LINH, PHONG TỤC, VĂN HOÁ & việc xữ dụng NGÔN NGỮ & ứng xữ giao tiếp XH hàng ngày của Ng VN.
  9. Hoailong

    Hoailong Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    28/04/2004
    Bài viết:
    2.028
    Đã được thích:
    46

    ~ Lời bình trên đây sẻ là nền tãng cho 1 sự giãi thích hợp lý cho 3 cuộc chiến (phức tạp) xãy ra trên bàn đảo Đông Dương vào cuối Thiên niên kỷ vứa qua (vào cuối thế kỷ XX) cùng sự trỗi dậy & hình thành hiệp hội các nước ASEAN & ~ sự phức tạp về~ V/Đ tâm lý, tâm linh, LSVH, cùng với ~ đụng chạm về Địa CT xãy ra trên ~ mãnh đất này.

Chia sẻ trang này