1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

có ai có sơ đồ nguyên lý của động cơ điện 1 chiều không?

Chủ đề trong 'Điện - Điện tử - Viễn thông' bởi bianconeri194, 09/03/2004.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. bianconeri194

    bianconeri194 Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    23/03/2003
    Bài viết:
    1.455
    Đã được thích:
    1
    có ai có sơ đồ nguyên lý của động cơ điện 1 chiều không?

    Hi! có pác nào có sơ đồ nguyên lý của động cơ điện 1 chiều không? cho em xin 1 cái nhé!

    BIG FAN OF JUVE
  2. gps

    gps Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    07/11/2002
    Bài viết:
    2.035
    Đã được thích:
    0
  3. gps

    gps Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    07/11/2002
    Bài viết:
    2.035
    Đã được thích:
    0
  4. tangitc

    tangitc Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    14/07/2003
    Bài viết:
    65
    Đã được thích:
    0

    Chào bác GPS, lâu lắm không gặp bác có khoẻ không?! Bác có cái chong chóng xoay xoay đẹp ghê! Nhưng mà nó không phải là sơ đồ nguyên lý như bạn Bianconeri hỏi thì phải. Với cả, cái sơ đồ trên là của máy phát, không phải của động cơ (mặc dù cả hai đều na ná nhau)...
    Tôi xin mạn phép đưa ra 1 cái sơ đồ nguyên lý động cơ 1 chiều như sau, hình vẽ không được đẹp lắm:
    Chiều dòng điện It (terminal - đầu vào, tạm dịch) và Ia (armature - cảm ứng) như trên là quy ước cho cho động cơ, ngược lại thì là máy phát. DC Voltage Source la nguồn cấp 1 chiều. Ra là điện trở cuộn armature. Vt là điện áp đầu vào (đo ngay tại điểm đấu). Ea là sức điện động cảm ứng đưa ra làm quay mô-tơ với tốc độ góc ô-mê-ga (chỗ này không viết được ;-), và mô-men quay Te. If Rf lần lượt là dòng và điện trở cuộn kích từ (field). Field trên hình vẽ là để thể hiện khái niệm có một cảm ứng từ giữa dòng kích từ này sang bên cuộn dây cảm ứng (armature) khi động cơ làm việc.
    Có thể nhận thấy là với cách mắc cùng điện áp dầu vào Vt như trên cho cả cảm ứng lẫn cuộn kích từ thì đây là kiểu động cơ mắc song song. Bên cạnh đó còn có các kiểu mắc cuộn kích từ theo cách khác nữa nhưng nguyên tắc chung về mặt sơ đồ nguyên lý thì vẫn thế (Mấy cái này có nói đến trong phần trở lời thắc mắc của bác GPS ở đâu đó rồi). Thông thường điện trở Ra nhỏ hơn nhiều so với Rf nên dòng kích từ If nhỏ hơn dòng cảm ứng Ia. Nói cách khác là phần lớn công từ nguồn được đưa ra tải của động cơ. Ngoài ra, vì có hao phí trên điện trở Ra cùng với chiều dòng động cơ như trên nên sức điện động Ea bao giờ cũng nhỏ hơn giá trị nguồn cấp (DC voltage source, hay Vt). Điều này cũng chứng minh luôn là không bao giờ có động cơ vĩnh cửu như các bác có lần tranh luận cả.

    Thân, tangitc



  5. kehanhhuong

    kehanhhuong Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    16/07/2003
    Bài viết:
    197
    Đã được thích:
    0
    Tôi nghĩ cái hình của bác GPS đúng là động cơ một chiều đấy chứ. Chả cần phân tích, chỉ nhìn ở đấu vào có ghi chữ battery là đủ hiểu còn gì? Ai lại đi nạp pin bằng máy phát điện.
    Sơ đồ của bác GPS dùng cho động cơ loại nhỏ, phần cảm là nam châm một chiều. Sơ đồ của bác tangitc dùng cho động cơ công suất lớn hơn, từ trường được tạo bởi mạch kích thích.
    Cái này không đúng. Công suất của động cơ một chiều phụ thuộc vào tốc độ quay của động cơ. Động cơ một chiều được dùng nhiều với loại phụ tải có công suất thay đổi vì thế. Để tăng khả năng điều chỉnh công suất thì Ra trong sơ đồ của bác tangitc có thể là một biến trở.
    Sống trong đời sống cần có một tấm lòng
  6. bianconeri194

    bianconeri194 Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    23/03/2003
    Bài viết:
    1.455
    Đã được thích:
    1
    Cảm ơn bác GPS nhé, dù gì đây cũng là 1 mô hình đúng chuẩn, thế bác còn cái nào nữa không?
    BIG FAN OF JUVE
  7. gps

    gps Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    07/11/2002
    Bài viết:
    2.035
    Đã được thích:
    0
    Chào bạn tangitc và cả nhà, như đã tự thú, gps là dân cơ và hiểu rất lơ mơ về điện. Nhờ đi lang thang lọ mọ trên internet, tình cờ gặp cái trang http://www.howstuffworks.com có mấy cái chong chóng nên đưa đại lên đây, đúng sai nhờ mọi người giúp đỡ.
    Bạn bianconeri194 có thể vào trang web trên rồi search với từ khoá thích hợp sẽ tìm ra nhiều thứ khá bổ ích.
    Hai cái hình trên là được trích ở đây: http://electronics.howstuffworks.com/motor.htm/printable nên gps tin chắc nó là động cơ điện 1 chiều. À mà hình như máy điện 1 chiều có tính thuận nghịch hay sao đó (học hồi nhỏ lâu quá quên) thì máy phát với động cơ cũng giống nhau thôi nếu chỉ quan tâm tới sơ đồ nguyên lý (hổng biết nói zậy có gì sai không)
    [topic]136135[/topic]
  8. tangitc

    tangitc Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    14/07/2003
    Bài viết:
    65
    Đã được thích:
    0

    Không phải bác ạ, cái chữ đầy đủ đó là "To battery" cơ. Vì vậy cũng có thể hiểu nó là đầu ra mà không cần phân tích gì cả. Nếu đúng nó là chiều dòng điện (to - đi ra) thì ắt hẳn nó phải là máy phát, không thể khác được. Vẫn có nạp pin chứ, kiểu off-line mode chẳng hạn. Tuy nhiên như có lần tôi đã nói, do sự ưu việt của thiết bị điện tử công suất mà ngày nay máy phát một chiều ít được dùng, máy một chiều ngày nay chủ yếu là động cơ thôi là vì thế. Nhưng khi nói về nguyên lý thì có cả hai.
    Bác GPS đã đưa ra một cách giải thích khá đơn giản là đưa luôn cái trang Web cụ thể. Em đã vào xem và đến đây thì đồng ý bài viết là về động cơ. Phải đọc trong bài viết cụ thể đấy thì mới nắm được chính xác bác ạ, cái chữ "to battery" trong hình vẽ trong bài đấy hiểu là dây này đấu đến nguồn (cấp). Trong văn cảnh đấy thì tất nhiên sơ đồ là nói về động cơ. Tuy nhiên như em đã nói em chỉ đưa ra nhận định dựa trên 1 hình vẽ bác đã cung cấp thôi, trong đó có cặp dây đi ra. Vì vậy có thể hiểu nó là chiều dòng điện. Chẳng hạn, nếu trên 1 sơ đồ có chỉ rõ chiều dòng điện đi ra thì nhất thiết đó phải là máy phát, và ngược lại.
    Ngoài ra nếu bạn gì đấy nếu đúng là hỏi về sơ đồ "nguyên lý" thì chắc chắn cái bác đưa ra là không phải rồi. Sơ đồ nguyên lý phải thể hiện được các khái niệm cơ điện hoạt động đầy đủ. Nếu hỏi về mô hình chung chung thì lại khác đúng không.

    Cái này không đúng. Công suất của động cơ một chiều phụ thuộc vào tốc độ quay của động cơ. Động cơ một chiều được dùng nhiều với loại phụ tải có công suất thay đổi vì thế. Để tăng khả năng điều chỉnh công suất thì Ra trong sơ đồ của bác tangitc có thể là một biến trở.
    [/QUOTE]
    Bác nói công suất của động cơ một chiều phụ thuộc vào tốc độ quay của động cơ cũng không chuẩn. Nếu nói chính xác thì phải nói là nó phụ thuộc vào cả tốc độ và mô-men quay cơ. Đấy là xét về mặt cơ. Hoặc công suất này cũng tỷ lệ thuận với dòng điện và điện áp rơi trên cuộn cảm ứng, nếu xét về mặt điện. Tôi đưa ra sự so sánh tuơng đối giữa dòng cảm ứng Ia và dòng kích từ như trên là muốn nhấn mạnh về khía cạnh bảo toàn năng luợng. Tôi nghĩ nói nôm na như vậy thì nguời ngoài ai cũng có điều kiện hiểu dễ dàng hơn.
    Còn cái phân loại này thì bác khh nói đúng rồi:
    Thân, tangitc

Chia sẻ trang này