1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

F-22 Raptor và F-35JSF-máy bay tiêm kích thế hệ thứ 5

Chủ đề trong 'Kỹ thuật quân sự nước ngoài' bởi abtomat47, 19/09/2008.

  1. 2 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 2)
  1. Bat_Lo_Quan

    Bat_Lo_Quan Thành viên rất tích cực Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    01/10/2015
    Bài viết:
    947
    Đã được thích:
    235
    Cháu thích thì cũng có bài 9m2 nhưng cho ra 1,1 dB đấy =)) tùy vào từng trường hợp câu hỏi mà công thức áp dụng khác nhau nhét =))

    --- Gộp bài viết: 03/02/2016, Bài cũ từ: 03/02/2016 ---
    Thầy ko biết, thế cháu biết ko đưa ra xem =)) nó chỉ vd tới 9m2 thôi, nếu cháu tìm ra được vd với 2m2 tương tự thầy làm chó còn ko thì cháu làm chó nhé =))

    Therefore this section uses the common jargon and the term "jammer" refers to any ECM transmitter, and the term "jamming" refers to any ECM transmission, whether Deception or Concealment.

    If the RCS of the aircraft is 9 m2 (7,9 dB), what is the J/S level received by the tracking radar?

    The answer is still 6.25 dB = 4,2m2


    Nói luôn là thằng ngu ko biết quy đổi dB ra m2 thì tao cũng ko cần nhiều lơi nữa ;-) nếu ko tìm ra được công thức chứng minh 2m2 cũng tương tự dữ kiện 9m2 thì mời vào blacklist
  2. theki22

    theki22 Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    24/01/2009
    Bài viết:
    420
    Đã được thích:
    127
    Nếu có cái gì đó phụ thuộc vào RCS thì nó đã được đưa vào phương trình như một biến số rồi, chả có chuyện RCS nhỏ thì có công thức khác. Thế thì người ta đẻ ra phương trình với cả công thức làm gì ;))

    Tìm trong sách đấy ra có chỗ nào nói công thức thay đổi theo RCS không ;)
  3. Bat_Lo_Quan

    Bat_Lo_Quan Thành viên rất tích cực Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    01/10/2015
    Bài viết:
    947
    Đã được thích:
    235
    Cháu ko thèm đọc luôn ! tùy câu hỏi mà công thức nó thay đổi, cháu cứ tìm ra bài vd với 2m2 đi xem nào, chứ cái thằng ko đổi db ra m2 thì anh cũng chả tin đâu =))

    RCS máy bay nó tính theo toàn bộ, chứ có phải chỉ 1 phía trước đâu cháu =))

    Sau pót này nếu ko tìm ra thì cháu vào black list nhé thầy nản với thằng cùn và ngu rồi
  4. theki22

    theki22 Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    24/01/2009
    Bài viết:
    420
    Đã được thích:
    127
    Giả khựa lật lại cái ảnh ban đầu tự post lên xem nhé, công thức nó cũng y hệt, vì làm mịa gì có chuyện RCS nhỏ thì phải dùng công thức khác ;))

    [​IMG]

    Và cũng làm gì có cái gọi là "RCS toàn bộ", do bề mặt các phía các nhau nên nó phụ thuộc vào hướng radar chiếu xạ vào. Nếu máy bay đang hướng đến radar thì lấy RCS phía trước mặt nó chứ chả dùng RCS đằng mông của máy bay à ;)
  5. Bat_Lo_Quan

    Bat_Lo_Quan Thành viên rất tích cực Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    01/10/2015
    Bài viết:
    947
    Đã được thích:
    235
    Vậy thì kiếm ra công thức với 2m2 chưa ? =)) 2m2 thì tất cả hệ số thế vào nó sẽ khác nhé =))

    Còn câu hỏi vd chỉ ứng với RCS của máy bay 9m2 (toàn bộ máy bay) nó ko nói RCS 0,1m2 nào hết. Ko có máy bay nào 0,1m2 toàn bộ cả, F-22 cũng chỉ tính RCS phía trước nhé =))

    "From the front, the F/A-22's signature is -40dBm2 (the size of a marble)
    http://www.globalsecurity.org/military/world/stealth-aircraft-rcs.htm

    Therefore this section uses the common jargon and the term "jammer" refers to any ECM transmitter, and the term "jamming" refers to any ECM transmission, whether Deception or Concealment.

    If the RCS of the aircraft is 9 m2 (7,9 dB), what is the J/S level received by the tracking radar?

    The answer is still 6.25 dB = 4,2m2


    Lại nữa hình của thầy chứng minh là đúng, khi nó giảm tín hiệu radar đấy =)) cháu cãi nữa đi

    Ở đâu nói cấm radar quét toàn bộ máy bay, đuôi máy bay vậ, nói láo quen rồi à

    [​IMG]

    Thôi thầy đi ngủ cháu sủa ẳng 1 mình đi nhé =))
    Lần cập nhật cuối: 03/02/2016
  6. theki22

    theki22 Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    24/01/2009
    Bài viết:
    420
    Đã được thích:
    127
    Ơ hay tớ phải là thằng bảo "có công thức khác cho RCS nhỏ" đâu, chính giả khựa chém gió ra câu ấy thì phải đi tìm chứ =)) Mà làm quái gì có mà tìm.

    Trong ví dụ đấy cái máy bay đang quay đầu hay quay đít về radar cũng chả quan trọng, bởi nó giả sử RCS của máy bay 9m2 là phần quay về phía radar (bị radar chiếu xạ).
  7. Bat_Lo_Quan

    Bat_Lo_Quan Thành viên rất tích cực Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    01/10/2015
    Bài viết:
    947
    Đã được thích:
    235
    Đỏ sủa ngu rồi, RCS phía trước nó nhỏ nhất, còn bụng, lưng, toàn thân góc 30-60 độ nó lớn lắm, ko bao giờ có chuyện RCS toàn bộ 0,1m2 nếu có mời show ra, còn bài toán nó nói RCS của máy bay chứ ko nói đầu và đít nhé :cool:

    Ũa câu hỏi là đối với trường hợp 9m2, chứ có phải 2m2 đâu thằng ngu =)) 2m2 thì nó sẽ có 10log Pj + 10log Gja - 10log Pt - 10log Gt khác chứ sao giống được, tao ko hề chém nhé, công thức nó tính cho từng trường hợp, 6.25 và 1.1 db cháu có ý kiến gì ko !



    Sao cháu biết 2m2 thì nó sẽ có tỉ số 30 dBm, -35 dBm, 10 dB loss và 5 dB gain tương ứng ? vd nó chỉ dành cho RCS 9m2, ko hề nói dành cho toàn bộ các loại máy bay


    Đâu chỗ nào nói quay đầu về radar ? cái nó nói là RCS của máy bay chứ ko hề nói RCS front nhé =))

    anh nhắc lại là ko có máy bay nào có RCS 0,1m2 toàn bộ nhé :cool: khi nào cháu tìm ra được nó ghi rõ ràng là RCS 9m2 front thì đem lên đây

    Thế thằng nào sủa to thế này, đánh trống lãng à

    --- Gộp bài viết: 03/02/2016, Bài cũ từ: 03/02/2016 ---
    Tí quên dữ kiện này ;-)

    Theo cháu thế 9m2 bằng 2m2 vào, bỏ luôn việc ko có máy bay có RCS 0,1-2m2 (toàn bộ), ko thèm quan tâm thay đổi các hệ số khác, thì nó vẫn ko thay đổi khả năng radar giảm, thậm chí nặng lơn


    = 12.79 dB thì tỉ số che dấu vẫn ở 31 km :-D trong khi vd của bài viết là 6.25 dB thì tỉ số che dấu vẫn ở 31km

    Đọc kĩ câu hỏi nhé: what is the J/S level received by the tracking radar?: mức tỉ số che dấu nhận được bởi radar theo dõi ;-) radar 5 GHz chỉ phát hiện được mục tiêu 12.79 dB = 19m2 ở 31km thôi sao, radar Mig 31 Zaslon L band (1 – 2 GHz) đã detect mục tiêu 20m2-400km đó =)) thấy cái ngu khi nhét vừa 1 số vào chưa

    Câu hỏi là tỉ số che dấu, ko phải tỉ số gây nhiễu
    Therefore this section uses the common jargon and the term "jammer" refers to any ECM transmitter, and the term "jamming" refers to any ECM transmission, whether Deception or Concealment. Thầy đã nói ở trước máy bay to mang đc ưcm lớn công suất lơn cháu ngu ko nghe thế bừa số vào thành ra kiểu nào cũng ko đc hâh
    Lần cập nhật cuối: 03/02/2016
  8. tinhha222

    tinhha222 Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    31/01/2013
    Bài viết:
    1.067
    Đã được thích:
    1.394
    "Buộc phải loại radar mạnh hơn tín hiệu gây nhiễu, thầy chẳng sai chỗ nào cả, vì thầy cũng bảo phải có Jamming pod có power lớn thì mơi giảm RCS." - cái này là kỹ thuật phát nhiễu công suất cao để át tín hiệu phản hồi. Đây là kỹ thuật jamming bằng nền nhiễu đó. Dùng cách này khi không biết chắc vị trí radar thu của địch. Phải phát với góc mở rất lớn khiến thiết bị jamming phải lớn.
    Khi thiết bị jamming hoạt động ở chế độ công suất lớn liên tục thì thường giảm tuổi thọ. Do đó người ta muốn chế nó thành pod riêng để dễ thay khi hỏng. Công tác thay radar chính tốn kém hơn nên người ta sẽ ít dùng radar chính để làm việc jamming.
    Đối với radar đang search mà gặp nền nhiễu lớn. Lẽ dĩ nhiên là phải tăng công suất phát để tín hiệu phản hồi tăng lên rõ hơn.
    Về vấn đề APG-81 có jamming hay không, nguồn, thì không khác gì bác hỏi iphone có tính năng sưởi ấm giống samsung không :-)) Mặc định là cái nào cũng có, chỉ là mức độ khác nhau.
    Bạn tk22 nói đúng khi máy bay có RCS thấp thì kéo theo Jamming cần công suất thấp. Chứ không phải Jamming làm giảm RCS. Tuy thế, phải biết rằng trong phi đội máy bay không phải chiếc nào cũng trang bị thiết bị chuyên dụng để jaming. Do đó, người ta không chế ra cái pod có công suất jam nhỏ đi mà công suất ngày càng tăng để phát nhiễu cho toàn đội hình. Những chiếc RCS nhỏ có thể bay ở vùng xa nguồn nhiễu mà vẫn an toàn.
  9. tinhha222

    tinhha222 Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    31/01/2013
    Bài viết:
    1.067
    Đã được thích:
    1.394
    Jamming ở chế độ phát nhiễu thường sử dụng chống radar mặt đất. Máy bay địch sẽ chiếm tỷ trọng thấp trong công việc. Do không biết chắc vị trí địch nên phải phát 360o hoặc phát xuống phía dưới, sang ngang. Do đó jamming chế độ này cần công suất lớn, cứ gọi là tản nhiệt nóng bỏng rẫy.
    Vì chạy ở chế độ công suất lớn nên tuổi thọ, độ tin cậy giảm.
    Jamming ở mode nền nhiễu như vậy dẫn tới hệ quả xấu là lộ vị trí khiến địch nhanh chóng cô lập phạm vi tìm kiếm.
    --- Gộp bài viết: 03/02/2016, Bài cũ từ: 03/02/2016 ---
    Cái ý jamming làm giảm RCS của thầy 8 là xuất phát từ ý tưởng "giao thoa" làm triệt tiêu tín hiệu phản hồi. Thầy ấy cứ căn vào đó cho là photon của thằng kia bị photon của thầy đánh khựng lại không bật về/bật về yếu.
    Thế nhưng tôi và tk22 lại cho rằng không có chuyện dùng "giao thoa" tài tình như vậy. Jamming chỉ có 2 kỹ thuật cơ bản:
    - Phát sửa xung phản hồi (nối, sớm) làm sai lệch tham số đo.
    - Phát nhiễu công suất lớn.
  10. Bat_Lo_Quan

    Bat_Lo_Quan Thành viên rất tích cực Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    01/10/2015
    Bài viết:
    947
    Đã được thích:
    235
    ECM hiện tại hoạt động thì chưa có hoặc khó đối với radar AESA, còn đối với PD, PESA thì có lâu rồi, vì chủ yếu là phát nhiễu xung theo từng tần số đã định sẵn, gặp AESA là loại bỏ ngay, nhưng ECM dùng DRFM thì có

    --- Gộp bài viết: 03/02/2016 ---
    [​IMG]

    Ở đây minh họa quá đúng về khả năng triệt tiêu tín hiệu của nhau, khiến công suất của cả radar và ecm bị giảm (reduce), radar bị chặn ở đoạn giữa, do đó buộc máy bay phải tiến vào gần mục tiêu để tiếp tục scan

    Còn công thức thằng nào xoắn 2m2 và 9m2 thì xem lại:


    1. ko có máy bay nào mà toàn bộ nó là 0.1-2m2 cả, link của thầy nó cũng bảo là RCS của máy bay, chứ ko nói RCS phía trước của máy bay, ngay cả F-22 cũng chỉ công cố RCS phía trước là 0,00001m2

    [​IMG]
    [​IMG]

    [​IMG]

    2. Máy bay 9m2 nó áp dụng với thông số jammer sau đây: The aircraft has a jammer that provides 30 dBm saturated output if the received signal is above -35 dBm. The jammer feeds a 10 dB loss transmission line which is connected to an antenna with a 5 dB gain. Nên ko thể nhét đại 2m2 vào rồi cho công thức phi lý được.

    3. thay 2m2 vào thì như thầy đã nói, cám ơn thằng theki22 vì nó giảm khả năng của radar 5 Ghz tới mức ko tưởng tượng nổi: 12.79 dB trong khi phạm vi vẫn là 31km (An aircraft is flying 31 km from the radar), như vậy thì RCS 9m2 có logic hơn, vì như radar L band Zaslon 4 Ghz cũng đã phát hiện mục tiêu RCS 20m2 ở phạm vi 400km, ban đầu nó xoắn thay hệ số RCS khác vào (nó bỏ qua các hệ số phù hợp khác) thì phi logic, nhưng chính nó lại quên range 31 km =)) thành ra dù RCS có tăng 12.79 dB thì tín hiệu radar cũng yếu đi

    4. Jammer ko phải nhất thiết là gây nhiễu, nó còn có nghĩa/chức năng khác là che dấu: the term "jammer" refers to any ECM transmitter, and the term "jamming" refers to any ECM transmission, whether Deception or Concealment

    Hoàn toàn ko có phi logic tất cả đều đề cập trong link. Ko thêm ko bớt

    http://www.rfcafe.com/references/el...ok/jamming-to-signal-ratio-constant-power.htm
    Lần cập nhật cuối: 03/02/2016

Chia sẻ trang này