1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

GPS - Hệ thống định vị toàn cầu (phần II)

Chủ đề trong 'Kỹ thuật quân sự nước ngoài' bởi gps, 13/06/2005.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. gps

    gps Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    07/11/2002
    Bài viết:
    2.035
    Đã được thích:
    0
    Làm bản đồ ở Mỹ sao mà dễ quá, dĩ nhiên là với độ chi tiết nhất định. Đầu tiên là vô cái trang web này: http://www.census.gov/geo/www/tiger/tiger2006fe/tgr2006fe.html
    Chọn tiểu bang nào bạn cần, mỗi tiểu bang được chia ra làm nhiều county. Download xong thì unzip vào một cái thư mục nào đó, rồi dùng MapE*** để import (dùng thực đơn File, chọn Import, rồi TIGER). Nếu bạn làm bản đồ cho máy thu của Garmin hay Lowrance thì chỉ cần Export với định dạng thích hợp. Bao giờ ở Vn mới có nguồn dữ liệu béo bở thơm ngon như vậy nhể.
    Phần mềm MapE*** để làm bản đồ cho Garmin hay Lowrance có thể download tại đây: http://gpsvietnam.googlepages.com/home
  2. highwayeng

    highwayeng Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    16/08/2005
    Bài viết:
    129
    Đã được thích:
    0
    @: GPS: Thực sự tôi cũng mới được biết về chủ đề GPS trên ttvnol, nhưng tôi rất ấn tượng về những thông tin đã được mọi người pót lên, đặc biệt là anh GPS.
    Thực ra thì Việt Nam đã có và có rất nhiều nguồn dữ liệu "béo bở" như thế rồi anh ạ! Các số liệu này đã được thu thập, thực hiện thông qua các dự án sử dụng tiền của Chính phủ, hỗ trợ kỹ thuật từ WB, ADB, JIBIC.. theo thông tin tôi được biết thì các ngành như tài nguyên môi trường (địa chính), xây dựng, thuỷ lợi, giao thông đều có những cơ sở dữ liệu riêng cho ngành mình.
    Chỉ riêng ngành giao thông vận tải: cơ sở dữ liệu đưọc phân loại cho từng chuyên ngành: Đuờng bộ, đường sắt, đường sông và hàng hải. Riêng về đường bộ: Năm 2005, Trong quá trình xây dựng cơ sở dữ liệu mạng lưới đường bộ Việt Nam (UDB-unified data base cho servers đặt tại Cục Đường bộ Việt Nam (VRA)) của dự án ADB3 Tư vấn Carlbro (Đan Mạch) đã thực hiện khảo sát GPS tim tuyến cho 69 quốc lộ, tổng chiều dài 14,051km (trên tổng số 93 quốc lộ, tổng chiều dài hệ thống quốc lộ Việt Nam: 17,500km);
    Danh sách các tuyến đã có số liệu GPS đây: trong đó CSDL bao gồm: centerline (đường tim tuyến) và các waypoints: Thị trấn, thị xã, cột KM, cầu lớn, giao cắt với các QL, tỉnh lộ..
    NH 1
    NH 1B
    NH 2
    NH 2C
    NH 3
    NH 3B
    NH 4A
    NH 5
    NH 6
    NH 7
    NH 8
    NH 10
    NH 12
    NH 12A
    NH 13
    NH 14
    NH 14B
    NH 15
    NH 18
    NH 19
    NH 20
    NH 21
    NH 22
    NH 22B
    NH 24
    NH 24B
    NH 25
    NH 26
    NH 27
    NH 28
    NH 30
    NH 31
    NH 32
    NH 32B
    NH 32C
    NH 34
    NH 37
    NH 38
    NH 39
    NH 40
    NH 43
    NH 45
    NH 46
    NH 47
    NH 48
    NH 49
    NH 49B
    NH 50
    NH 51
    NH 53
    NH 54
    NH 55
    NH 56
    NH 57
    NH 60
    NH 61
    NH 62
    NH 63
    NH 70
    NH 80
    NH 91
    NH 100
    NH 183
    NH 217
    NH 279
    NH Thăng Long - Nội Bài
    NH Láng - Hoà Lạc
    NH Pvan-Gie
    (69 quốc lộ, tổng chiều dài 14,051km)
    CSDL này có thể dễ dàng truy cập bằng các phần mềm MapSource; MapInfor, ArcView, hoặc thậm chí là Auto CAD, hay MicroStation. Khi chúng tôi thực hiện xử lý số liệu, các số liệu khảo sát GPS hoàn toàn không có bất kỳ trục trặc gì khi combile với cơ sở dữ liệu bản đồ trước đó tại VRA (Địa hình, địa danh, hành chính...) (Datum: WGS 84)
    Nhưng hiện tại các cơ sở dữ liệu này chưa public thôi anh ạ.
    Được highwayeng sửa chữa / chuyển vào 15:36 ngày 09/01/2007
  3. highwayeng

    highwayeng Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    16/08/2005
    Bài viết:
    129
    Đã được thích:
    0
    [​IMG]
  4. gps

    gps Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    07/11/2002
    Bài viết:
    2.035
    Đã được thích:
    0
    Cái phần mềm miễn phí MapE*** (http://gpsvietnam.googlepages.com/home) cũng đọc được bản đồ của tất cả các format trên. Ngoài ra còn có khả năng làm bản đồ số cho Garmin, Lowrance (đã kiểm nghiệm thực tế) và Holux (chưa kiểm nghiệm)
  5. gps

    gps Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    07/11/2002
    Bài viết:
    2.035
    Đã được thích:
    0
    Hoan nghênh bạn highwayeng tham gia chủ đề. Cái quan trọng là cái chỗ public đó.
    Trên diễn đàn Taybacgroup có một kho tàng các tracklog do các thành viên đóng góp, hi vọng có thể cạnh tranh với cái CSDL của VRA trong tương lai. http://www.taybacgroup.com.vn/default.aspx?g=posts&t=135
  6. highwayeng

    highwayeng Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    16/08/2005
    Bài viết:
    129
    Đã được thích:
    0
    Thực ra thì tôi chưa hẳn đồng ý với quan điểm của anh GPS về chuyện "cạnh tranh" giữa CSDL do một bên là VRA (cơ quan lý nhà nước về đường bộ) và một bên là CSDL của những người dân (du lịch). Vì nói chung các cơ sở dữ liệu này: thứ nhất: không mang tính "BẢO MẬT"; thứ hai: csdl liệu của ngành giao thông hay của ngành khác đều được thực hiện bằng tiền đóng thuế của xã hội; thứ 3: thực ra nếu có thể public các cơ sở dữ liệu này thì điều đó sẽ thực sự hiệu quả cho xã hội nói chung, và ngành du lịch là một ví dụ nhỏ nói riêng (tiền sẽ được cấp cho ngành giao thông để bổ sung, cập nhật thông tin về các tuyến đường (tuyến mới, tuyến tránh, loại, tình trạng mặt đường..), kết hợp với các POI từ các nhóm du lịch như taybacgroup..= Mô hình nhà nước và nhân dân cùng làm, và ngành Du lịch Việt Nam sẽ được hưởng lợi trực tiếp...
    Vốn đầu tư từ Ngân sách nhà nước sẽ hiệu quả hơn, cách này thì bọn Mẽo (các State Department of Transportation) nó làm từ lâu rồi mà có chuyện mới gì đâu nhỉ?
  7. gps

    gps Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    07/11/2002
    Bài viết:
    2.035
    Đã được thích:
    0
    Em đồng ý với bác mờ, em chỉ bực mình cái tính ''BẢO MẬT'' thôi. Theo em thì chẳng việc gì phải bảo mật mấy cái đường giao thông hết. Mấy thằng Tây tắm truồng mà Google Earth nó còn chụp được. Nói chi xa xôi, ảnh của GE chụp Hà Nội thấy cả từng chiếc xe thì cái tư duy bảo mật của các bác hơi bị cỏ lỗ sĩ ạ. Mà các bác ấy phải bảo mật thì ngành nào, bộ nào cũng có dự án để mà kiếm chác.
    Theo http://vietnamnet.vn/xahoi/doisong/2006/11/638993/
    ''Tốn kém nhất là công trình ?oNghiên cứu ứng dụng hệ thống thông tin địa lý (GIS) để phục vụ công tác quản lý tài nguyên và môi trường tỉnh Bình Phước? với kinh phí lên đến 1,2 tỷ đồng, do Viện Môi trường và Tài nguyên (TN&MT) phối hợp với Sở Khoa học & Công nghệ (KH&CN) thực hiện.
    Nghiên cứu là vậy, nhưng trong quá trình ứng dụng đề tài GIS ở 8 sở, ngành thì công trình khoa học trị giá 1,2 tỷ đồng này phải?lặng lẽ?o đắp chiếu! Nguyên nhân là do ?oviệc thao tác, cài đặt sử dụng chương trình rất phức tạp, công nghệ lạc hậu so với nhu cầu thực tế trong việc cập nhật thông tin?. Đặc biệt là phần mềm GIS khởi động còn chậm hơn cả... Excel, Access; hệ thống dữ liệu của GIS chỉ có tọa độ VN 72 trong khi theo quy định của Bộ TN&MT phải xây dựng trên hệ tọa độ VN 2.000''

    Các công trình này mà không nhanh tay giấu kỹ, để bọn báo chí nó biết thì tèo. Thối như thế làm sao dám đưa ra public. Cái dự án do Tây tài trợ có lẽ khá hơn nhưng các bác ấy cứ ôm cứng ngắc với lý do bảo mật củ chuối. Nếu có khu vực nào cần bảo mật thì xóa đi, phần dữ liệu còn lại công bố cho bà con có hàng nội mà xài.
    Trong khi chờ đợi các bộ, các ngành loay hoay với cái bảo mật, các bác nhà mình xài tạm đồ ngoại nhé. Đây là bản đồ số Hà Nội cho máy thu Garmin và Lowrance, các bác xài thử rồi cho ý kiến nhé. Em xem trên PC thì thấy có thể không thật chính xác.
    http://gpsvietnam.googlepages.com/home
  8. highwayeng

    highwayeng Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    16/08/2005
    Bài viết:
    129
    Đã được thích:
    0
    Cám ơn anh GPS về phần mềm GPSMapE***, hiện tại tôi cũng đang đi tìm phầm mềm để đọc được các *.IMG của Garmin và phần mềm anh gửi lên diễn đàn chính là phần mềm tôi đang tìm. Tôi cũng đang dò các tính năng sửa các polylines và text của GPSMapE*** cho các IMG để correct lại các Base Maps trong Garmin, he he để cập nhật lại các tuyến Quốc lộ vì default sai lệch nhiều quá với thực tế, ngoài ra như quốc lộ 1 hiện tại có nhiều tuyến mới, tuyến tránh các thành phố nên cũng muốn cập nhật để đến lúc dùng tiện hơn.. Khi nào thành công tôi sẽ inform để anh biết
    Khi thực hiện các khảo sát trong thành phố thường thiết bị GPS bị ảnh hưởng của các nhà cao tầng nên số lượng Vệ tinh thu cũng như hiện tượng tán xạ nên độ chính xác bị giảm nhiều (5-7m ngoài thành phố; lên đến 10-15m khi vực thành phố). Do đó để khử các sai số hệ thống, và nâng độ chính xác của kết quả đo GPS động lên <1.00m thuờng cần phải bổ sung thêm các mốc GPS tĩnh (giá thành tương đối đắt, do đo lâu và phải đổ mốc) với mật độ (ngoài thành phố 10km/mốc; phạm vi dân cư đông đúc: 2-3km/mốc)
  9. gps

    gps Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    07/11/2002
    Bài viết:
    2.035
    Đã được thích:
    0
    Một tính năng đặc biệt của GPSMapE*** mà em nghĩ cũng nên nhắc tới, đó là định dạng chuẩn của phần mềm này được gọi là Polish Format *.mp là file TEXT. Nếu bạn dùng bất kỳ trình xử lý văn bản nào, như WordPad, NotePad hay WinWord vv... đều có thể sửa đổi nội dung của các file *.mp dễ dàng.
    Cú pháp cũng cực kỳ đơn giản và dễ hiểu. Ví dụ:
    [POLYLINE]
    Type=0x5
    Data0=(21.04759,105.80563),(21.04759,105.80736),(21.04592,105.81111),(21.04398,105.81307),(21.04225,105.81579)
    [END]
    [POI]
    Type=0x2c0b
    Label=Tay Ho
    Data0=(21.05616,105.81963)
    [END]
    [POLYLINE]
    Type=0x18
    Data0=(20.99316,105.83611),(20.98698,105.83714),(20.98560,105.83473)
    [END]
    Bạn nên dùng máy thu dùng chipset thế hệ mới như SiRF III (www.sirf.com) có tới vài chục ngàn correlator (vâng, chính xác là tương đương vài chục ngàn) so với các con chip cũ chỉ có 3-4 chục correlator thì sẽ fix nhanh và bắt được nhiều vệ tinh hơn. Tôi nghĩ với mục đích làm bản đồ thì không cần độ chính xác dưới 1 mét đâu.
    Chúc bạn sớm thành công.
    Được gps sửa chữa / chuyển vào 21:38 ngày 11/01/2007
  10. gps

    gps Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    07/11/2002
    Bài viết:
    2.035
    Đã được thích:
    0
    Vì định dạng *.mp có thể e*** dễ dàng bằng các trình xử lý văn bản, nên các bạn có thể xử dụng tracklog và waypoint của các phần mềm khác như OziExplorer hay GPSTrackmaker (cũng đều là các file text). Nhờ vậy tính liên thông giữa các trình này thật sự là một ưu điểm lớn.
    Trình GPSMapE*** này còn có một ưu điểm khác nữa là bạn có thể calib bản đồ raster bằng OziExplorer, sau đó dùng GPSMapE*** để vẽ đường và đánh dấu waypoint trước khi lưu lại theo định dạng bạn muốn. OziEx thì đã quá quen thuộc với người dùng GPS ở Việt Nam nhờ khả năng tận dụng được nguồn bản đồ raster sẵn có.
    Được gps sửa chữa / chuyển vào 20:10 ngày 13/01/2007

Chia sẻ trang này