1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

GPS - Hệ thống định vị toàn cầu (phần II)

Chủ đề trong 'Kỹ thuật quân sự nước ngoài' bởi gps, 13/06/2005.

  1. 0 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 0)
  1. gps

    gps Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    07/11/2002
    Bài viết:
    2.035
    Đã được thích:
    0
    Cái logger xài chipset SiRF III đã xuất hiện rồi, bác pvnguyen chuẩn bị nhập về đi và bác lytoet12 thì chuẩn bị tiền để mua nhé.
    [​IMG]
    Xem http://www.globalsat.com.tw/eng/product_detail_00000090.htm
    GlobalSat DG-100 is a GPS data logger that records track data from the received GPS signal. With a GPS logger and antenna built in a miniature construction, DG-100 features an all-in-one, cost-effective GPS logger solution. The DG-100 records time, date, speed, altitude and GPS location at preset intervals. Based on the SiRF star III chipset, DG-100 offers accurate position tracking capabilities.
    All recorded GPS information can be downloaded to the computer. It is a convenient, economical way for later review of your recorded histories. Simply connect the DG-100 to your PC or Notebook, and then download the track-log to your PC for use with Windows based software utility. User can easily export the recorded points to Google Earth and Google Maps.
    It is ideal application in fleet management, marine navigational aids, traveling and consumer personal use. You also can use the DG-100 as an USB GPS mouse. It is another good feature for DG-100.

    Feature:
    1. SiRF StarIII chipset 20 channels.
    2. Allowing user to store up to 60000 points.
    3. Two NiMh batteries for more than 20 hours continuous operation.
    4. USB interface.
    5. Power On/Off button for easy use.
    6. Three preset saving intervals (Time/Distance) can be selected by slide switch.
    7. Three LEDs to show the status of GPS, battery and memory.
    8. MMCX port for external GPS antenna.
    9. USB G-mouse function.
    10. Configuration Wizard helps you to quickly make the configuration.
    11. User friendly Windows based software utility. User may use the software utility to do the following functions:
    - Upload recorded data
    - Change Recording Interval
    - Configuration setting
    - Delete recorded data
    - Exporting and mapping your recorded data:
    (1) Exploring to KML (Interface with Google Earth)
    (2) Show recorded data on Google Maps
    (3) Text format
    (4) Excel file format
    (5) NMEA183
    [​IMG]
  2. highwayeng

    highwayeng Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    16/08/2005
    Bài viết:
    129
    Đã được thích:
    0
    Dạ cám ơn anh GPS, anh nhiệt tình và chu đáo qúa! Rất mong có dịp được gặp để cám ơn anh, he he
    Dạ, GPSMapE*** để sửa bản đồ upload ngược trở lại GPS để (cá nhân) đi phượt ạ. Đi chơi thì sai số <10m là OK, kể cả có 2 quán cạnh nhau cũng không nhầm vì ta vẫn còn cái Point Description. Còn cái vụ phải làm GPS tĩnh (đâu mỗi điểm khoảng 4,5 -5,0 mil VNĐ/điểm, bên em vẫn thuê mấy anh bên Bộ QP làm) đấy là việc của cơ quan, còn lý do cần có độ sai số <1m là vì đôi khi trong ngành đường bộ cũng cần có độ chính xác cao hơn một chút so với bản đồ thông thường, ví dụ như cần kiểm tra yếu tố hình học tuyến trong Kiểm toán an toàn giao thông anh ạ.
  3. lan0303

    lan0303 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    24/05/2003
    Bài viết:
    2.622
    Đã được thích:
    0
    OK!
  4. kqndvn2

    kqndvn2 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    23/03/2006
    Bài viết:
    138
    Đã được thích:
    4
    Bạn GPS cho hỏi có biết loại cell phone nào dùng được GPS ko?
    Trước được biết có loại cell phone iPAG 3565 gì đấy của HP dùng được street finding bằng GPS rất tiện đi lại ở Mỹ.
    GPS biết thì hướng dẫn tôi tra tìm nhé.
  5. mofi

    mofi Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    26/05/2004
    Bài viết:
    425
    Đã được thích:
    0
    Chào các anh, em là Dương làm ở Bộ Thuỷ sản. Trước đây e cũng đã hỏi các bác ở đây về việc hướng dẫn ngư dân sử dụng các thiết bị hàng hải để xác định đường phân định trong VBB. Tuy chưa áp dụng vào thực tế các ý kiến mà các bác đã góp ý nhưng có thể nói tình hình ở trong VBB hiện nay tương đối ổn định, vì vậy tạm thời không nói đến ở đây.
    Như các bác đã biết, sau cơn bão Chanchu khủng khiếp giết hại nhiều ngư dân ta trên vùng biển ở quần đảo Đông Sa (taiwan) và hàng loạt các "siêu" bão tiếp trong năm 2006, Chính phủ đặc biệt quan tâm chỉ đạo trong lĩnh vực này.
    Hiện nay Bộ Thuỷ sản cho phép thành lập Trung tâm quản lý tàu cá với nhiệm vụ chính như tên gọi của nó quản lý tàu cá hoạt động trên biển. Hiện nay nhà nước đang hỗ trợ ngân sách để chúng tôi triển khai công tác trên thông qua dự án mà chúng tôi đã đc phê duyệt với tổng kinh phí khoảng 92 tỉ đồng (giai doạn 1), tuy nhiên vốn ngân sách chiếm khoảng 50% còn lại là huy động từ ngư dân.
    Dự án đã bắt đầu đi vào triển khai, ngoài việc hỗ trợ trang bị cho các tàu cá radio trực canh để nghe dự báo thời tiết, hiện đang có 2 đơn vị tư vấn chào bán một số các thiết bị như sau:
    1. Thiết bị quản lý tàu cá ra vào cảng trên toàn quốc, bao gồm:
    - 1 bộ phận lắp trên từng tàu cá phát sóng radio (tối đa 200m) đc nhập vào dữ liệu trên tàu như tên gọi, số đăng ký ...
    - Thiết bị đọc thu tín hiệu (tuỳ theo từng nơi neo đậu có thể lắp 2 chiếc, một cái đọc tàu cá đi ra biển, một cái đọc tàu cá về bến). Các thiết bị đc kết nối với các máy tính và gửi về Trung tâm qua Internet để đồng bộ số liệu, thống kê số lượng tàu cá ra vào cảng.
    2. Một hệ thống khác của Nauy để quản lý tàu cá khi sản xuất trên biển (tự nhiên tôi quên mất tên rùi mai sẽ bổ sung). Hệ thống giới thiệu khái quát như sau:
    Khi ra biển sản xuất, tổ chức các tàu thành đoàn đội đi sản xuất (một đội khoảng 10 - 20 tàu) trong đó có một tàu mẹ lắp đặt các thiết bị trong đó bao gồm máy ICOM và định vị vệ tinh. Các tàu cá còn lại do chỉ có các máy bộ đàm tầm ngắn như Galaxy (vì ngư dân ta còn nghèo lắm trừ một số ít tàu làm dịch vụ và khai thác hải sản xa bờ) sẽ liên lạc với tàu mẹ,tàu mẹ báo cáo tình hình về Trung tâm. Từ Trung tâm có thể xác định được vị trí của tàu và có thể quản lý đc số tàu cá trên.
    Riêng đối với thiết bị quản lý tàu cá ra vào cảng tôi thấy rất khó thực hiện đc vì Vn chúng ta hình chữ S có bãi biển trải dài, có nhiều bãi ngang, các tàu cá không phải tất cả đều về các âu, vụng, cảng để neo vì vậy tôi thấy việc thống kê số lượng tàu cá về cảng là khó thực hiện, hơn nữa tại các đồn biên phòng ven biển khó có điều kiện dùng internet để gửi số liệu về Trung tâm, hơn nữa số liệu cũng không hoàn toàn đủ đối với các trường hợp tàu cá k về cảng. Phía nhà cung cấp nói là có thể dùng tin nhắn từ điện thoại di động để báo về hoặc thông báo cho ngư dân một website để có thể truy cập vào đó nói là tàu đã về bến (cái này khi em nghe giới thiệu em tức nhất chứng tỏ các bác chẳng hiểu nghề cá nhân dân là gì, tất cả họ có phải đã biết hết chữ đâu mà còn nói là họ sử dụng internet).
    Túm lại là em giới thiệu sơ qua về các phương thức mà có thể sẽ áp dụng trong thời gian tới trong cái Trung tâm mới thành lập này. Tuy nhiên theo cá nhân em thì cả hai hệ thống nói trên đều chưa phù hợp với nghề cá nhân dân của chúng ta hiện nay.
    Trên diễn đàn này Em mong muốn các bác tư vấn giúp em biện pháp để quản lý tàu cá của ngư dân ta phù hợp nhất với trìnhh độ, khả năng của ngư dân ta và cả ngân sách của nhà nước. Em thấy các nước họ làm hiện đại lắm mừ. Chỉ trên màn hình họ có thể biết con tàu này đang hoạt động ở đâu...Ngay cả như Trung Quốc sát với VN trong cơn bão Chanchu ngư dân của họ cũng đã chủ động hoàn toàn và k có thiệt hại về người trong khi ta chết nhiều quá.
    Các bác có nhu cầu tìm hiểu thêm có thể liên hệ với em, em sẵn sàng và mong muốn được hầu chuyện các bác.
    Kính,
    Được mofi sửa chữa / chuyển vào 20:23 ngày 18/01/2007
  6. con_buon

    con_buon Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    07/10/2005
    Bài viết:
    169
    Đã được thích:
    0
    Bác loay hoay làm gì cho mệt
    VN khóai nghiên kíu mấy cái ngta có sẵn rồi, mà không chịu lấy xài luôn.
    bác nên nghĩ đến việc gắn AIS cho tàu cá,
    cái này Qté ngta xài bắt buộc cho tàu >300 tấn
    http://www.navcen.uscg.gov/enav/ais/
    Thằng china nó cũng xài mấy cái này cho tàu của nó.
    Là lúc naò bác cũng có ID, tọa độ của tàu cá được cập nậht bằng sóng radio về nhà --> dự đóan và cảnh báo thiên tai -- cũng như kiểm tra biên phòng tốt hơn
    Note : nhưng nếu thằng trong bờ không chịu dự báo bão hoặc báo sai thì vẫn chìm đấy nhé
    Được con_buon sửa chữa / chuyển vào 13:14 ngày 19/01/2007
  7. mofi

    mofi Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    26/05/2004
    Bài viết:
    425
    Đã được thích:
    0
    Tàu cá của ngư dân ta toàn là loại không đến 300 tấn bác à, không bắt buộc người ta lắp đc đâu.
    Nếu ta làm được cái này là hay nhất bác ạ. Tuy nhiên không biết chi phí thế nào nhỉ
    Được mofi sửa chữa / chuyển vào 15:42 ngày 19/01/2007
  8. gps

    gps Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    07/11/2002
    Bài viết:
    2.035
    Đã được thích:
    0
    Chào bạn Dương, đường phân định vẫn có thể làm được khi cần nếu bạn có thể cung cấp tọa độ các đỉnh của đường gấp khúc này.
    Đã được Chính phủ cùng Bộ quan tâm rồi, lại đã có ngân sách, có lẽ việc phải làm là làm sao để sử dụng ngân sách này một cách hiệu quả nhất.
    Việc thống kê số lượng tàu cá ra vào, giả sử rằng hệ thống thiết bị này hoạt động hòan hảo thì thông tin bạn có chỉ là những tàu nào đang ở ngoài biển, còn họ có đang bị đe dọa bởi bão biển hay các mối nguy hiểm khác thì vẫn chưa giải quyết được. Tôi cho rằng vấn đề căn bản là, ngư dân đang ở đâu ngoài biển. Hãy nhớ lại sự lúng túng của các cơ quan chức năng trong cơn bão Chanchu vừa qua đăng trên Tuổi Trẻ. http://www.tuoitre.com.vn/Tianyon/Index.aspx?ArticleID=139603&ChannelID=87
    Thật ngạc nhiên khi các thành viên của Ban chỉ huy phòng chống bão lụt - tìm kiếm cứu nạn Đà Nẵng (ông Huỳnh Vạn Thắng - phó trưởng ban và ông Lê Tiến Hưng - phó tham mưu trưởng Bộ đội biên phòng Đà Nẵng) lại nói rằng: ?oKhông biết có tàu cá của dân mình đang ở trong vùng bão đi qua?.
    Tôi đồng ý với bạn là giải pháp của nhà tư vấn này không khả thi. Có vẻ như việc bán thiết bị đã được đặt nặng hơn việc nghiên cứu nhu cầu của ngư dân và khả năng áp dụng để đưa ra giải pháp tư vấn. Theo tôi, với ngân sách hạn hẹp mà bạn hay Trung tâm quản lý tàu cá (TTQLTC) đang có, tập trung vào việc biết ngư dân đang ở đâu để thông báo cho họ các nguy cơ đang đến thì có ý nghĩa thiết thực hơn.
    Để áp dụng hệ thống này thành công, bạn cần nghiên cứu tập quán của ngư dân. Nếu họ đang ra khơi thành đội thì việc áp dụng hệ thống này sẽ trở nên dễ dàng hơn. Nếu không, sẽ mất rất nhiều công sức và thời gian để vận động bà con thay đổi tập quán. Các biện pháp hành chánh để buộc ngư dân làm trái tập quán của họ sẽ có rất ít hiệu quả.
    Tôi nghĩ có hai việc cần làm là biết ngư dân đang ở đâu khi cần và đưa thông tin đến với họ kịp thời.
    Để biết tàu đang họat động ở đâu, cách rẻ nhất vẫn là dùng GPS kết hợp với radio link VHF/UHF. Có thể ngư dân không muốn mình luôn xuất hiện trên bản đồ của TTQLTC đâu mà họ chỉ muốn xuất hiện khi có tin bão đang vào biển Đông chẳng hạn.
    Để truyền được tín hiệu GPS qua VHF/UHF, trên tàu cần trang bị thêm modem. Việc nghiên cứu, chế tạo modem này không khó và đã có công ty trong nước làm được và đã ứng dụng thành công trên ?. Taxi. Khi bạn đặt hàng cho các công ty trong nước chế tạo thiết bị trên cần đưa thêm 1 số yêu cầu cho phù hợp, ví dụ như kín nước, chống được nước biển ăn mòn, dùng điện thế phù hợp với ắc qui trên tàu, sử dụng đơn giản, có 1 nút SOS to, màu đỏ, khi ấn sẽ liên tục phát tín hiệu bao gồm ID của tàu, tọa độ hiện tại và dĩ nhiên là tín hiệu cầu cứu theo thông lệ hàng hải quốc tế. Tín hiệu này nên có định dạng text để bất kỳ tàu nào, kể cả tàu nước ngoài cũng có thể hiểu được và nên được phát trên một tần số riêng, cũng phải theo thông lệ QT. Máy cũng có nút bật tắt chế độ cập nhật tọa độ thường xuyên.
    Các tàu cá có lẽ đã có máy VHF/UHF rồi, vấn đề là tầm liên lạc của thiết bị VHF/UHF trên các tàu nhỏ còn hạn chế. Có lẽ Trung tâm quản lý tàu nên trang bị ăn ten nhạy để ?~lắng nghe?T các tín hiệu cầu cứu dù là yếu ớt từ các tàu.
    Để đưa thông tin đến với họ kịp thời, Trung tâm quản lý tàu cá cần trang bị ăn ten phát tín hiệu mạnh, tại các vị trí thích hợp, trên các đảo để thông báo bão cho ngư dân.
    Nếu những đề nghị trên của tôi có thể giúp được bạn và ngư dân ít nhiều thì tôi rất vui. Và có lẽ Trung tâm Quản lý tàu cá sẽ đổi tên thành Trung tâm hỗ trợ ngư dân.
    Thông tin bổ sung về công ty trong nước đã ứng dụng thành công GPS và việc quản lý xe tàu.
    http://www.v-ecom.biz/product.aspx?pid=7
    http://www.v-ecom.biz/news.aspx?id=5
    Liên hệ: Công ty TNHH Thương mại điện tử Vinh Hiển
    38 Xuân Diệu - P4 - Tân Bình, TP HCM.
    Tel: 08-8119921 Fax: 08-8119921 Email: vinhien@hcm.fpt.vn
    [​IMG]
    [​IMG]
  9. gps

    gps Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    07/11/2002
    Bài viết:
    2.035
    Đã được thích:
    0
  10. gps

    gps Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    07/11/2002
    Bài viết:
    2.035
    Đã được thích:
    0

Chia sẻ trang này