1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

GPS - Hệ thống định vị toàn cầu

Chủ đề trong 'Kỹ thuật quân sự nước ngoài' bởi gps, 10/12/2002.

Trạng thái chủ đề:
Đã khóa
  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. lamvn

    lamvn Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    25/03/2003
    Bài viết:
    266
    Đã được thích:
    1
    Cảm ơn những thông tin này của anh GPS ! Em dự định dùng số liệu từ máy thu GPS để lập trình quỉ đạo chuyển động của máy bay mô hình nhưng vẫn chưa thực hiện được, may ra nhận được thông tin này của anh, vậy anh cho em hỏi mục đích của em có cơ sở để thực hiện được không? thông tin lấy từ máy thu GPS có đủ nhanh để đều chỉnh liên tục lộ trình bay cho đúng quỉ đạo máy bay không? Em chỉ cần đầu thu GPS loại tương đương như anh đã giới thiệu, không cần phần mềm quan sát, anh có thể tham khảo giá giùm em được ko? cám ơn anh nhiều lắm.
    lamvn
  2. Antey2500

    Antey2500 Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    16/07/2002
    Bài viết:
    2.764
    Đã được thích:
    6
    Thực ra tín hiệu từ máy thu GPS hoàn toàn có khả năng dẩn máy bay đi đúng quỹ đạo định sẳn được vấn đề là việc lập trình đường bay .
    Đầu tiên là phải lập trình để giải mã các thông số GPS thành thông số quỹ đạo để tính xem ta có đi đúng quỹ đạo hay không
    Tiếp sau đó là lập trình để chuyển đổi các thông số quỹ đạo thành các chỉ lệnh trực tiếp để điều khiển flap ruddler và động cơ.
    Như thế thì đầu tiên cần 1 vi mạch xử lý(nếu xài cao cấp ) hoặc xài hàng loạt các mạch điện tử điều khiển -logic cái này thì tốn chổ nhưng rẻ mà rắc rối .
    Cần : 1 tay giỏi về Điện Tử nếu xài vi mạch cần 1 thằng hoặc kiến thức về Robotic Interlligence .Cần 1 tay giỏi về vật lý tin học để thực hiện các biện pháp mô phỏng chỉ lệnh .Cần thêm 1 tay giỏi về khí động học để tính toán các thông số quỷ đạo và các chỉ lệnh điều khiển cho máy bay .Ngoài ra các tay này cần kiến thức về cơ khí gia công các thứ hoặc 1 tay giỏi về mặt này thì chiếc UAV bay theo quỷ đạo sẻ ra đời.Ngoài vấn đề nhân lực tiền bạc nguyên liệu cũng là cần thiết .Mà khi có đủ các thứ này rồi đừng nói là UAV muốn tên lửa hành trình cở nhỏ cũng chế được .
    Nhưng nếu cần chiếc máy bay điều khiển thường thì dùng bộ cảm biến lazer hay sóng radio rồi lắp máy phát ở bộ điều khiển .Khi đầu cảm biến thấy lazer hay sóng radio hướng về đâu sẻ bay về đó cái này thì đơn giản hơn vì cần ít nhân lực hơn .Cần 1 tay giỏi điện tử ,1 tay giỏi khí động học và thêm 1 tay cơ khí thôi là xong.

    With these advanced weapon the WW3 will be fought ,but in the WW4 they will fight with sticks and stones (Albert Einstein)
  3. gps

    gps Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    07/11/2002
    Bài viết:
    2.035
    Đã được thích:
    0
    Cám ơn bạn đã quan tâm tới chủ đề này.
    Tôi không có hiểu biết gì về máy bay mô hình, cũng như cách điều khiển, lập trình cho chúng nên không thể nhận xét gì về dự định của bạn có cơ sở hay không. Tôi chỉ có thể nói rằng (dù bạn cũng đã biết rồi) thiết bị tôi giới thiệu trên đây giúp bạn thu nhận thông tin vị trí của máy bay, truyền thông tin này xuống mặt đất và cho phép bạn kết nối với PC hay Palm để theo dõi. Tôi cho rằng bạn cần một chương trình cho phép xử lý các thông tin này và các cơ cấu chấp hành cho phép điều khiển được máy bay mô hình.
    Thông tin truyền từ máy thu GPS xuống đất đạt 4800 baud cho loại thường và đạt đến 9600 baud cho loại xịn. Tôi không biết yêu cầu của bạn như thế nào là đủ nhanh để điều chỉnh liên tục. Hy vọng bạn nói rõ hơn.
    Giá cả bạn có thể xem tại đây: http://www.gpsflight.com/GPSF/Order.asp
    [topic]136135[/topic]
  4. lamvn

    lamvn Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    25/03/2003
    Bài viết:
    266
    Đã được thích:
    1
    Cám ơn sự nhiệt tình của anh Antey2500 và anh GPS, vấn đề cụ thể của em như thế này: Em dự định dùng máy bay mô hình để mang các vật liệu nhẹ từ điểm A đến điểm B cách xa nhau, nếu dùng điều khiển từ xa thì gặp rắc rối là vấn đề sử dụng tần số vô tuyến và giới hạn của tầm quan sát, hệ thống định vị vệ tinh GPS giúp giải quyết vấn đề này rất hiệu quả vì không cần nhân lực trực tiếp điều khiển, không bị giới hạn tầm quan sát và không phải sử dụng tần số vô tuyến. Tuy nhiên em không hiểu rõ hoạt động và giao tiếp dữ liệu của một máy thu GPS nư thế nào?
    Thứ nhất là thời gian cần thiết để thực hiện một lần đo tối thiểu là bao nhiêu để tính ra thời gian liên tiếp giữa hai lần cung cấp số liệu từ máy thu GPS.
    Thứ hai là có loại máy thu GPS nào có mà ta có thể yêu cầu cung cấp số liệu và nhận số liệu trực tiếp qua cổng giao tiếp không? (màn hình của máy thu trong trường hợp này có thể không cần thiết)
    Thứ ba là dạng tín hiệu thông thường do máy thu cung cấp xuất ra cổng giao tiếp là thế nào.
    Hiểu được 3 vấn đề này đối với em là cơ sở để thực hiện mục đích trên.
    Rất mong sự giúp đỡ của các anh.
    lamvn
  5. gps

    gps Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    07/11/2002
    Bài viết:
    2.035
    Đã được thích:
    0
    Máy thu thực hiện việc xác định vị trí của nó vài lần mỗi giây. Với máy iFinder, bạn có thể set cho máy vẽ một cái chấm lên màn hình trong khoảng thời gian hoặc không gian qui định. Khoảng thời gian thay đổi từ 1 đến 9999 giây, khoảng không gian thay đổi từ 10 m đến 9.99 km. Giả sử bạn set ở 10 m một chấm, bạn di chuyển ở tốc độ 72 km/h hay 20m/s, như vậy cứ mỗi giây, máy phải vẽ lên màn hình 2 cái chấm. Trong trường hợp GPSFlight, update rate là 1 giây, nghĩa là thông tin vị trí máy thu và các thông tin khác sẽ được truyền đi trọn vẹn cứ mỗi giây một lần. Theo bảng 2 dưới đây thì chuỗi MNEA 0183 mặc định gồm 7 sentence chứa 399 character. Với tốc độ 4800 baut hay 480 ký tự/giây, người ta có thể truyền đi chuỗi NMEA trọn vẹn mỗi giây một lần.
    Ý nghĩa của từng sentence xem: http://www.gpsflight.com/GPSF/datasheets/GPDS12W%20Details.pdf
    Hầu như tất cả các máy thu GPS đều dùng NMEA 0183 như một chuẩn chung để xuất dữ liệu. Hầu hết các phần mềm giao tiếp giữa PC và GPS đều dùng chuẩn này. Xem thêm về NMEA tại đây:
    www.nmea.org hay dễ hiểu hơn tại: http://vancouver-webpages.com/peter/nmeafaq.txt
    các dữ liệu này có thể truyền trực tiếp đến PC qua cổng COM hay USB.
    Là chuỗi text theo chuẩn NMEA như đã nói trên. Tuy nhiên, mỗi nhà sản xuất đều có chuỗi NMEA khác nhau một tí, có thể xảy ra trường hợp 2 thiết bị cùng thoả chuẩn nhưng lại không hiểu nhau. Do đó, bạn có thể tham khảo: http://vancouver-webpages.com/peter/nmeafaq.txt để có thêm thông tin về format đặc trưng của vài loại máy. Xem thêm chuỗi NMEA của GPSFlight tại đây: http://www.gpsflight.com/GPSF/datasheets/GPDS12W%20Details.pdf
    [topic]136135[/topic]
    Được gps sửa chữa / chuyển vào 19:03 ngày 06/10/2003
  6. cman

    cman Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    14/09/2003
    Bài viết:
    263
    Đã được thích:
    0
    Chào bạn GPS
    seaman cũng theo dõI những bài viết rất hay và nhiều thông tin hữu ích của bạn đã lâu nhưng chưa có dịp hỏi thăm bạn . Nếu có thể đuợc bạn cho seaman hỏi là đem chiếc PDA GPS này về VN có vấn đề gì với cơ quan chính quyền VN không nhé ...đây là iQue 3600 của Garmin làm . Hôm qua tôi lái xe trên highway và dùng thử thì thấy nó đã tìm thấy và track đuợc 9 satellites và dùng đuợc 8 cái signals (Level khá tốt), accuracy là khoảng 5 mét trong khi di chuyển khoảng 100 Kmh (55 Mph). Seaman nghe nói khi ra khỏi nuớc Mỹ , họ làm cho signal deteriorate đi để bớt chính xác không biết đúng bao nhiêu phần trăm !!!
    Chúc GPS một ngày vui !
    seaman

    Được cman sửa chữa / chuyển vào 08:56 ngày 07/10/2003
  7. gps

    gps Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    07/11/2002
    Bài viết:
    2.035
    Đã được thích:
    0
    gps đã nhiều lần đem theo máy thu GPS ra vào Việt Nam, đặc biệt có lần mang sang Trung Quốc, một nước có chính sách khá gần gũi với Việt Nam. Tất cả đều không có vấn đề gì. Theo luật thì khi bạn đem hàng có giá trị từ 300$ trở lên thì phải đóng thuế nhưng chẳng thấy bác hải quan nào théc méc nên gps cũng im lặng là vàng .
    Một qui định khác của Việt nam là các thiết bị thu phát radio phải có giấy phép của Cục quản lý tần số cấp. Luật Vn ta chuối ở chỗ giở luật ra thì ai cũng vi phạm. Nếu nhà bạn có cái máy thu thanh (tức radio) để nghe đài, hay cái TV, một ngày đẹp trời nào đó có quan chức nào đến hỏi giấy phép của thiết bị thu sóng radio chắc là bạn phải xì ra ít tiền cho nó yên chuyện thôi. Có lần gps đem cái ný nuận lày ra hỏi các luật sư thì họ im lặng.
    Ngày xưa, Bộ Quốc phòng Mỹ làm giảm độ chính xác của máy thu GPS bằng cái gọi là Selective Availability, nhưng Bill Clinton đã xếp cái này vô xó rồi. Chất lượng sóng GPS nói chung thì như nhau trên toàn thế giới, không phân biệt lãnh thổ, mà chỉ phụ thuộc vào chướng ngại vạt trên đường truyền như nhà cao tầng, cây lá vv... thôi.
    [topic]136135[/topic]
  8. minhgiang84

    minhgiang84 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    23/08/2003
    Bài viết:
    14
    Đã được thích:
    0
    Anh lamvn định dùng máy bay mô hình để mang vật gì vậy? liệu có phải là bom mìn hay thuốc nổ không? Vấn đề tần số thì đã có qui định của chình phủ Việt Nam, còn khoảng không gian thì sao? không biết có anh nào hiểu rõ vấn đề này không xin mách cho em biết với.
  9. gps

    gps Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    07/11/2002
    Bài viết:
    2.035
    Đã được thích:
    0
    Tin mới từ http://rcrnews.com/cgi-bin/news.pl?newsId=15320
    Lon Coca Cola có trang bị GPS​
    Coca-Cola reportedly plans to attach GPS transponders to certain Coke cans for a promotional ploy during next summer?Ts Olympic Games. Coke drinkers who happen upon GPS-enabled cans will be tracked down by Coke and awarded a prize. The company unveiled plans for a similar promotion, Thrill Seeker, to take place in Australia during the Rugby World Cup finals starting this month.
    [topic]136135[/topic]
  10. Quen_mang_kinh

    Quen_mang_kinh Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    23/05/2002
    Bài viết:
    542
    Đã được thích:
    1
    Cho em ké tí nha.
    Như bác GPS đã đề cập tốc độ lấy toạ độ của GPS trungbình thường là 1s một lần cùng lắm là 2 lần vì vậy nếu dùng GPS để điều khiển máy bay thì kể ra cũng hơi chậm vì một s máy bay bay chậm cũng khoảng 30 - 40m. GPS chỉ mang tính chất tham khảo và là một thông số kiểm soát cần nhiều đầu vào khác nhau để lấy toạ độ về. Có thể kể một vài loại như sau:
    - Hệ thống kiểm soát cao độ và thăng bằng dựa trên áp suất và nhiệt.
    - Hệ thống la bàn để giữ hướng.
    - Các cảm biến mức xăng, độ nghiêng... và ... khác
    Hôm trước không biết xem trên VTV nào chương trình có đề cập đến A40 của quân đội đã chế tạo thành công các mô hình máy bay (vỏ - cánh quạt) và cả "hệ thống lái theo GPS". không biết thực sự họ làm đến đâu rồi ?
    Tôi cũng đang có một project về GPS và máy bay hy vọng sẽ trao đổi được nhiều hơn khi có kết quả
Trạng thái chủ đề:
Đã khóa

Chia sẻ trang này